Mỗi khi có một cuộc
cách mạng dân chủ hay thắng lợi của phong trào dân chủ tại một nước độc tài nào
đó, những người Việt quan tâm đến tương lai đất nước thường ngậm ngùi tự hỏi tại
sao không phải là Việt Nam.
Đọc tin chiến thắng
của Liên minh Dân tộc vì Dân chủ (National League for Democracy, NLD) dưới sự
lãnh đạo của bà Aung San Suu Kyi và nền dân chủ tại Miến Điện đang được phục hồi
lần đầu sau 25 năm dưới chế độ quân phiệt, những người Việt quan tâm đó chắc lại
một lần nữa thở than tại sao sau bao nhiêu năm Việt Nam vẫn chưa có một Aung
San Suu Kyi, chưa tạo được một phong trào đối kháng có khả năng lật đổ chế độ
CSVN.
Thật sự, điều kiện
chính trị của Miến Điện khác nhiều so với Việt Nam.
Cơ sở hạ tầng của NLD hoạt động chặt chẽ,
phong trào dân chủ Việt Nam chỉ mới hình thành
Đảng đối lập NLD có
cơ sở hạ tầng vững chắc và đã thắng 396 trong tổng số 485 ghế Quốc hội trong cuộc
bầu cử dân chủ công khai được quốc tế công nhận năm 1990, trước khi bị đám quân
phiệt đàn áp. Cơ sở hạ tầng đó không bị tiêu diệt hay chết dần theo thời gian
mà đã tiếp tục lớn lên. Ngay cả các đại diện ngoại giao và quốc tế của NLD vẫn
tiếp tục hoạt động ngoài Miến Điện sau khi bà Aung San Suu Kyi bị tù. Phong
trào dân chủ Việt Nam chưa bao giờ có được cơ hội hoạt động công khai hay bán
công khai. Các phong trào xã hội tại Việt Nam còn rất non trẻ và các lãnh đạo của
phong trào lần lượt bị tù đày.
Quân phiệt Miến độc tài, CSVN toàn trị
Tập đoàn lãnh đạo
Miến Điện dù sao cũng chỉ là một tập đoàn quân phiệt tay ngang, võ biền chứ
không phải là một chế độ độc tài toàn trị được tổ chức tinh vi, nắm trong tay
không những quân đội, công an, nhà tù, sân bắn mà còn có khả năng kiểm soát từng
ngôi chùa, nhà thờ, thánh thất, từng hộ khẩu, từng cân đường, cân gạo của mỗi
người dân như đảng Cộng sản Việt Nam. Giới lãnh đạo Việt Nam đối với Trung Quốc
thì rụt rè, khép nép nhưng trấn áp dân mình thì rất giỏi.
Quân phiệt Miến xa rời lịch sử, CSVN sống bám
vào lịch sử
Tập đoàn quân phiệt
Miến không có chỗ dựa lịch sử. Lịch sử đứng về phía bà Aung San Suu Kyi và nhân
dân Miến. Đảng Cộng sản Việt Nam thì khác, họ bám sâu vào cây đại thụ dân tộc
Việt Nam, sinh sôi nẩy nở bằng nhựa nguyên và nhựa luyện Việt Nam. Đảng CS đồng
hóa đảng và dân tộc, lịch sử đảng và lịch sử dân tộc. Bộ máy tuyên truyền của đảng
giải thích lịch sử theo quan điểm của đảng. Quá trình hình thành và phát triển
của Đảng Cộng sản Việt Nam là một quá trình đầy ngộ nhận lịch sử và họ tồn tại
đến ngày nay, một phần cũng nhờ vào những ngộ nhận đó.
Quân phiệt Miến kiểm soát bậc đại học, CSVN đầu
độc tuổi trẻ từ khi biết nói
Quân phiệt Miến độc
tài nhưng không theo đuổi chính sách tẩy não tận cùng như CSVN đã và đang làm với
các thế hệ Việt Nam. Tuổi trẻ Việt Nam lớn lên trong nền giáo dục một chiều và
phản khoa học. Họ được dạy sự có mặt của Đảng Cộng sản trong đời sống chính trị
và sinh hoạt xã hội Việt Nam tự nhiên chẳng khác gì bốn mùa xuân hạ thu đông.
Nói như Mác, tự do là sự thừa nhận các quy luật tất yếu, và sự tồn tại của Đảng
Cộng sản Việt Nam cũng được giải thích như là tất yếu. Nền giáo dục vẹt tồn tại
trong xã hội Việt Nam từ bao nhiêu năm qua đã giết chết mọi mầm mống sáng tạo tự
nhiên trong con người. Sự nô lệ trí thức như là một loại vi trùng sinh sôi và
lan rộng trong từng con người, qua nhiều thế hệ, xói mòn và tàn phá tính khai
phóng, làm thui chột tính sáng tạo trong con người. Suy nghĩ lạc hậu đó được
tiêm vào nhận thức tuổi thơ từ khi các em mới tập nói và cũng tồn tại trong một
số không ít những người được gọi là trí thức. Muốn tháo gỡ ra, muốn tách hệ ý
thức lạc hậu đó ra, mà không phải làm ung thối đi nguồn nhựa sống hay làm ngã
cây cổ thụ dân tộc, không phải là một chuyện dễ dàng.
Quân phiệt Miến bị thế giới cô lập, CSVN được
Tàu nuôi dưỡng
Không giống tập
đoàn quân phiến Miến cô đơn trong lòng dân tộc và bị cô lập về mặt quốc tế,
CSVN đang được Tàu nuôi dưỡng. Như đã phân tích trước đây trong bài Trung
Cộng không đáng sợ, mặc dù không công khai tuyên bố, giới lãnh đạo CSTQ cũng biết
hiện nay chỉ còn năm quốc gia theo một loại chủ nghĩa mà giáo sư sử học Roderick
Macfarquhar, thuộc đại học Harvard, gọi là chủ nghĩa Lê Nin không có Mác, tức một
nhà nước chuyên chính sắt máu nhưng không còn dựa trên nền tảng triết lý duy vật.
Hai cơ chế chính trị CSTQ và CSVN có một mối quan hệ hữu cơ mật thiết với các yếu
tố tương quan và phụ thuộc vào nhau. Sự lệ thuộc về chính trị của Việt Nam vào
Trung Cộng không chỉ giúp để giữ an toàn phòng tuyến phía nam Trung Cộng mà còn
tránh sự sụp đổ dây chuyền trong trường hợp cách mạng dân chủ tại Việt Nam diễn
ra trước. Không có bình sữa của Tàu, CSVN chết khô, chết héo từ lâu rồi.
Bài học Miến Điện cho phong trào dân chủ Việt
Nam
Chọn lựa đúng thời điểm đấu tranh trực diện.
Báo chí và dư luận
ca ngợi bà Aung San Suu Kyi như một lãnh tụ tài ba và can đảm, và không ít người
cũng ca ngợi Thein Sein như một lãnh đạo thức thời đã mở ra cánh cửa mới cho xứ
sở ông ta. Vâng. Bà Aung San Suu Kyi là một lãnh tụ tài ba, can đảm và có tầm
nhìn xa vào tương lai Miến Điện. Việc bà chấp nhận được trả tự do trong lúc
hàng trăm bạn chiến đấu của bà vẫn còn đang bị tù và chỉ sáu ngày sau cuộc bầu
cử trong đó cánh quân phiệt chiếm đại đa số trong quốc hội là một chọn lựa hết
sức can đảm. Hai mươi năm trước đó, chiều ngày 11 tháng Giêng năm 1990, Nelson
Mandela cũng chọn lựa để bước ra khỏi cổng nhà tù Victor Verster trong lúc các
bạn chiến đấu của ông vẫn còn bị tù. Với bà Aung San Suu Kyi và Nelson Madela,
tự do không phải là tự do cho riêng họ mà chỉ là bước đầu trong hành trình đầy
gian nan phục hưng đất nước. Cả hai đã chọn đúng thời điểm để đấu tranh trực diện.
Sức mạnh nhân dân là nền tảng
Không thể phủ nhận
vai trò lãnh đạo về mặt tinh thần và tổ chức của bà Aung San Suu Kyi. Tuy nhiên
những người quyết định vận mạng Miến Điện không phải là Aung San Suu Kyi hay
Thein Sein mà chính là nhân dân Miến suốt 53 năm dài vẫn kiên trì tranh đấu cho
tự do dân chủ. Cuộc đấu tranh đó bắt đầu từ 1962, 26 năm trước biến cố đẫm máu
8888 (8/8/1988) mà bà Aung San Suu Kyi tham gia. Nhắc lại, cuộc nổi dậy 8888 bắt
đầu vào tuần lễ đầu tháng 7, 1988 của nhiều trăm ngàn dân Miến đòi dân chủ và
đã bị tập đoàn quân phiệt đàn áp một cách dã man. Cảnh sát và quân đội được lịnh
bắn thẳng vào đoàn biểu tình. Bà Aung San Suu Kyi tham gia vào cuộc nổi dậy
ngày 28 tháng 8 với diễn văn tại chùa Shwedagon và NLD được thành lập một tháng
sau đó. Từ đó bà lãnh đạo cuộc đấu tranh dân chủ bằng phương pháp bất bạo động
cho đến hôm nay. Trong suốt 53 năm, hay 25 năm nếu tính từ lần bầu cử tự do
1990, nhiều ngàn người dân Miến bị giết chết cùng nhiều ngàn người khác bị tù.
Máu của họ không đổ xuống trong oan uổng mà đã tô thắm con đường dân chủ của Miến
Điện hôm nay. Những người dân bình thường, không tên tuổi đó mới thật sự là những
anh hùng dân chủ của dân tộc Miến.
Chiến lược tranh cử thông minh
Cuộc bầu cử tại Miến
không phải chỉ có hai đảng USDP (Union Solidarity and Development Party) và NLD
(National League for Democracy ) mà đã có tới 90 đảng lớn nhỏ tranh nhau vào quốc
hội. Tuy nhiên, với mục đích loại đảng USDP do quân đội ủng hộ, cánh dân chủ
đưa ra khẩu hiệu là chọn một trong hai, Chọn Quân Đội (Military Selection) hay
bầu Bầu Cử Dân Chủ (Real Election). Hẳn nhiên không phải người dân nào cũng ủng
hộ cánh dân chủ, và ngay cả không phải ai cũng ủng hộ bà Aung San Suu Kyi,
nhưng đều ý thức đó là chuyện về sau, trước mắt phải tập trung dứt điểm độc tài
quân phiệt bằng cách không bầu cho USDP. Cuộc đấu tranh giành độc lập tại các
quốc gia vùng Baltic trong những năm đầu 1990 cũng vậy. Các lãnh tụ phong trào
dân chủ ý thức rằng chỉ tập trung được sức mạnh toàn dân mới thắng được CS.
Trong cuộc bầu cử quốc hội Latvia tháng 6, 1993 có tới 23 đảng ghi danh ứng cử
nhưng khi đối đầu với Liên Xô hai năm trước họ chỉ đứng dưới hàng ngũ của Mặt
Trận Dân Tộc (Popular Front).
Thành công của
phong trào dân chủ tại Miến Điện hy vọng sẽ là bài học cho những ai quan tâm đến
tương lai Việt Nam. Điều kiện văn hóa lịch sử, kinh tế chính trị của mỗi quốc
gia mỗi khác nhưng học hỏi kinh nghiệm vận động dân chủ tại các nước độc tài
trên thế giới bao giờ cũng cần thiết.
Dân tộc Miến may mắn
có một Aung San Suu Kyi tài ba, đảm lược và xứng đáng với tất cả lời ca ngợi thế
giới dành cho bà.
Việt Nam không có
Aung San Suu Kyi, nhưng không phải vì thế mà cuộc vận động dân chủ phải dừng lại
và các phong trào dân chủ phải đốt đuốc đi tìm cho ra được một minh quân để dẫn
lối soi đường trước khi tiếp tục.
Đừng quên, hàng
trăm quốc gia đã chiến đấu đầy hy sinh gian khổ để giành được độc lập từ chủ
nghĩa thực dân suốt thế kỷ 19 và thế kỷ 20 nhưng không phải quốc gia nào cũng
có một Mahatma Gandhi. Thay vì chờ đợi một nhân tài cứu nước hay đi vay mượn
chiếc búa ngoại bang để về đập đổ bức tường chuyên chính, hãy bắt đầu từ những
bàn tay Việt Nam nhỏ nhoi và kiên nhẫn để xói mòn cơ chế độc tài đảng trị. Con
đường có thể dài nhưng đích thực đó là con đường tự chủ.
Trần Trung Đạo
Trích trong Bánh
Mì Ai Cập, Cá Việt Nam, Khát Vọng Con Người
No comments:
Post a Comment