13/09/2017
Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) là cơ
chế mới và liên chính phủ của Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc được thành lập
và đi vào hoạt động từ năm 2008. Cơ chế này có nhiệm vụ rà soát tổng thể các vấn
đề nhân quyền tại tất cả các nước thành viên Liên hợp quốc, bất kể lớn hay nhỏ,
phát triển và đang phát triển, định kỳ 4 - 5 năm một lần.
4 năm sau khi được
cho đặc cách một cái ghế trong Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc (từ tháng
11/2013), vào năm 2017 giới chóp bu Việt Nam một lần nữa phải có báo cáo cho Hội
đồng này về những kết quả thực hiện nhân quyền theo các khuyến nghị mà các
thành viên của Hội đồng đã gửi cho Việt Nam.
Một cuộc tuần hành vì nhân quyền cho Việt Nam của cộng
đồng người Việt tại Canada. (Ảnh chụp từ Youtube Thu Tran)
Cóp - dán
Cũng một lần nữa
trong rất nhiều lần, một kênh đảng nổi trội gien giáo điều và mị dân là Thông tấn
xã Việt Nam lại tung ra bài viết “Việt Nam thực hiện đầy đủ cam kết thúc đẩy
quyền con người”.
Bài viết trên “luôn
đặt người dân ở trung tâm của phát triển, trong những năm qua Việt Nam đã, đang
làm hết sức mình để bảo đảm hòa bình, ổn định, phát triển bền vững, thúc đẩy
quyền con người và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng… Việt Nam thực
hiện Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát lần đầu vào tháng 5/2009, nhận được 123
khuyến nghị từ 60 nước, chấp thuận 96 khuyến nghị, 5 khuyến nghị khác đã và
đang được thực hiện tại thời điểm rà soát… Qua việc thực hiện Cơ chế rà
soát định kỳ phổ quát chu kỳ II, Việt Nam đã đề cao vị thế, hình ảnh một nước
Việt Nam đổi mới, sẵn sàng đối thoại và đóng góp tích cực về mọi vấn đề quyền
con người mà quốc tế quan tâm. Có được điều đó là nhờ chính sách nhất quán của
Đảng, Nhà nước Việt Nam về quyền con người và những thành tựu của Việt Nam
trong công cuộc Đổi mới toàn diện đã tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất,
tinh thần của nhân dân, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền con người tại Việt Nam”.
Nếu đối chiếu bài
viết trên của TTXVN với nhiều bài “tự sướng” trước đây của báo đảng về “thành
tích nhân quyền”, hoàn toàn không khó để nhận ra rằng nhiều nội dung giữa các
bài viết này được tái hiện theo phương thức “cóp - dán”, nghĩa là những bài báo
trước đây dẫn gần như nguyên văn từ “báo cáo quyền làm người” của Bộ Ngoại
giao, còn bài viết hiện thời lại “cóp - dán” gần như y nguyên những bài viết
trước đây.
Đỉnh điểm dối trá
Chỉ có điều, bài viết
mới nhất của TTXVN đã không hề cập nhật vụ chính phủ Đức cáo buộc Trịnh Xuân
Thanh bị mật vụ Việt Nam bắt cóc tại Berlin vào tháng Bảy năm 2017. Trên phương
diện “mở rộng hoạt động đối ngoại song phương và đa phương” cùng “Việt Nam muốn
làm bạn với tất cả các nước”, vụ “bắt cóc Trịnh Xuân Thanh” không chỉ làm bùng
nổ cuộc khủng hoảng ngoại giao Đức - Việt mà còn rất xứng đáng trở thành một
“thành tích nhân quyền” quá nổi bật trên thế giới, thuộc về một chính thể cùng
chế độ công an trị kể từ ngày trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hiệp
quốc vào năm 2013.
Bài viết của TTXVN
cũng không hề đề cập đến một cuộc khủng hoảng khác trong năm 2017 - khủng hoảng
thuốc ung thư giả mà thủ phạm chính là Bộ Y tế Việt Nam - mà đã rất có thể gây
ra cái chết lần thứ hai cho hàng ngàn bệnh nhân bị ung thư.
Những bài viết của
TTXVN và những tờ báo đảng khác cũng hoàn toàn không đả động đến hậu quả rất
nhiều ý tưởng luật được hiến định từ Hiến pháp 1992, nhưng đến nay vẫn chưa được
Bộ chính trị và Quốc hội VN cho thoát thai, như Luật biểu tình, Luật lập hội…
Thậm chí Hiến pháp năm 2013 còn đi ngược lại đòi hỏi hết sức chính đáng của tuyệt
đại đa số nông dân và người dân, khi thẳng tay phủ nhận quyền sở hữu tư nhân về
đất đai, tiếp tục xúc tác mạnh mẽ cho công cuộc áp bức giành đất và cướp đất của
các nhóm lợi ích ở các địa phương, tạo ra tầng lớp hàng triệu dân oan mất đất ở
VN.
Dự luật hình sự (sửa
đổi) được công bố đã cho thấy toàn bộ các điều khoản bị cộng đồng quốc tế lên
án là mơ hồ và thường xuyên bị công an lạm dụng, lợi dụng như 79 (lật đổ chính
quyền), 88 (tuyên truyền chống nhà nước), 258 (lợi dụng các quyền tự do dân chủ)…
đã chỉ được hoán đổi vị trí và đánh số lại mà hầu như không có bất kỳ thay đổi
hoặc lược bỏ nào về nội dung.
Một luật khác cũng
đang gây tai tiếng đáng kể là Luật Tín ngưỡng Tôn giáo, với quá nhiều quy định
“xin - cho” mà do đó đã bị cộng đồng dân chủ trong nước tố cáo là những dự luật
này được sinh ra chỉ để đối phó với sức ép của quốc tế, nhưng về thực chất nhằm
cản trở chứ không phải mở ra dân chủ.
Cũng như thảm trạng
thuốc ung thư giả, dối trá nhân quyền đã lên đến đỉnh điểm. Rất nhiều cảnh “tự
chết” của dân trong đồn công an, rất nhiều trận đoàn thù của công an nện lên đầu
những người dân biểu tình phản đối Trung Quốc… đã không hề được báo đảng nhắc đến.
Cấm vận kinh tế?
Cho tới lúc này, mục
tiêu chính của nhà cầm quyền vẫn chỉ là tiến hành chủ trương chiêu dụ giới dân
chủ nửa vời và giới người Việt hải ngoại. Do đó ở trong nước, họ chỉ mở cho những
hoạt động nào mà công an nghiễm nhiên “vào tận phòng để quay phim”, còn chính
quyền lại dễ tuyên truyền và lấy điểm “nhân quyền” với quốc tế để phục vụ cho mục
tiêu kiếm lợi từ “thương mại song phương”.
Cuối cùng, chuyện
gì phải đến đã đến. Sau hàng loạt báo cáo lên án chính quyền Việt Nam vi phạm
nhân quyền ngày càng trầm trọng của các tổ chức Ân xá quốc tế, tổ chức Theo dõi
Nhân quyền quốc tế, Ủy ban Bảo vệ ký giả không biên giới, tổ chức Phóng viên
không biên giới…, vào năm 2016 Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã
công bố bản báo cáo mang tựa đề “Tự do Tôn giáo tại Việt Nam: Đánh giá việc
đưa vào danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm (CPC) 10 năm sau khi rút
tên”. Đến năm 2017, đòi hỏi đưa VN trở vào Danh sách CPC còn dày đặc hơn và
ngày càng khả thi hơn.
Được hưởng lợi đáng
kể từ việc thoát khỏi CPC, sau đó Việt Nam còn được chấp thuận trở thành thành
viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới vào năm 2007. Trong vài ba năm sau đó, nền
kinh tế Việt Nam đã “chung vui” cùng chế độ bằng những chiến dịch đầu cơ kinh
hoàng, mang lại vô số tiền bạc cho lớp đại gia đầu cơ và giới quan chức tham
nhũng chính sách. Nhưng đồng thời từ năm 2008 đến nay, chính quyền Việt Nam lại
gia tăng bắt bớ người bất đồng chính kiến. Chỉ riêng hai năm 2011 và 2012 là
“cao điểm”, số người bất đồng bị bắt hàng năm đã lên tới gần năm chục. Trong 8
tháng đầu năm 2017, số người bất đồng bị bắt đã lên đến con số 21.
Cho tới nay, không
chỉ giới chức Hoa Kỳ, mà rõ ràng cả nhiều nước Tây Âu, và cả Đông Âu, đã đánh
giá tình hình nhân quyền ở Việt Nam ngày càng tồi tệ, số người bị bắt bớ, đánh
đập và sách nhiễu ngày càng tăng. Tất cả đều cho thấy chính sách dỡ bỏ CPC của
Hoa Kỳ đối với Việt Nam vào năm 2006 là… sai lầm.
Một khả năng có thể
xảy ra trong thời gian tới là bất chấp những bản báo cáo “Việt Nam luôn quan
tâm và bảo đảm quyền con người”, Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc sẽ phải xem
xét lại tư cách của chính quyền Việt Nam trong hội đồng này, còn người Mỹ sẽ phải
đưa Việt Nam vào lại Danh sách CPC, đồng nghĩa với một cơ chế cấm vận kinh tế
khá toàn diện. Nếu khả năng này xảy ra, nền kinh tế Việt Nam đã suy thoái đến
năm thứ chín liên tiếp sẽ hầu như vô vọng về các nguồn lực từ bên ngoài, trở
thành tác động trực tiếp và ghê gớm nhất đến chân đứng chính trị của chế độ.
No comments:
Post a Comment