Tạp ghi Huy Phương
September 17, 2017
Những
người đọc sách Miền Nam và ở hải ngoại ai cũng biết đến nhà văn Phan Nhật Nam
nhưng hôm nay những người ở đây, ít ai biết đến cái tên Hữu Thỉnh.
https://i0.wp.com/www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2017/09/Huu-THinh.jpg?resize=696%2C474&ssl=1
Hữu Thỉnh. (Hình: Vietbook.com)
Hữu Thỉnh là bút hiệu của Nguyễn Hữu Thỉnh, y
là một nhân vật như thế nào mà lãnh đạo Hội Nhà Văn CSVN suốt 15 năm nay?
Hữu Thỉnh sinh năm 1942 tại Vĩnh Phúc, 10 tuổi
phải đi phu, làm đủ mọi thứ lao dịch cho các đồn lính Pháp. Mười hai tuổi mới
được đi học. Nhập ngũ, làm lính Trung Đoàn 202, tham gia các công việc như chăn
bò, học lái xe tăng. Sau năm 1975, Hữu Thỉnh học Sơ Cấp Thú Y, rồi làm trưởng
Ban Chăn Nuôi, phó biên tập của Tạp Chí Thú Y. Đảng đặt để một ông Thừa Cung thời
nay, lên làm hội trưởng Nhà Văn Việt Nam, thật là đúng quy cách, đường lối của
đảng Cộng Sản đối với văn nghệ sĩ trong chế độ.
Hổ thẹn vì mang danh hội viên Hội Nhà Văn Việt
Nam, ngày 11 Tháng Năm, 2015, hơn 20 nhà văn, nhà thơ đã ký tên vào đơn tuyên bố
từ bỏ Hội Nhà Văn Việt Nam. Đó là Nguyên Ngọc, Đỗ Trung Quân, Nguyễn Quang Lập,
Nguyễn Huệ Chi, Phạm Đình Trọng, Võ Thị Hảo, Bùi Minh Quốc, Đặng Văn Sinh,
Hoàng Minh Tường, Lê Hiền Phương, Ngô Thị Kim Cúc, Nguyễn Quang Thân, Thùy
Linh, Vũ Thế Khôi, Ý Nhi, Dư Thị Hoàn, Trịnh Hoài Giang, Dạ Ngân, Nguyễn Duy,
và Trần Kỳ Trung. Nghĩa là ra khỏi “chuồng trại” do một ông chuyên nghề thú y
lãnh đạo!
Trong số 20 người, có bốn người cũng đồng thời
tuyên bố rời bỏ cả Văn Đoàn Độc Lập: Nguyễn Quang Lập, Dạ Ngân, Nguyễn Duy và
Trần Kỳ Trung.
Năm ngoái, 2016, tại Việt Nam, ông Hữu Thỉnh
cho biết sẽ tổ chức một hội nghị, vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2017, sẽ mời tất
cả những nhà văn Việt Nam ở nước ngoài “kể cả những nhà văn phục vụ chế độ cũ”
về tham dự. Đây là một “hội nghị hòa hợp dân tộc về văn học!” Năm nay, ông Hữu
Thỉnh giữ lời hứa tổ chức hội nghị này, và cuộc gặp mặt dự kiến khá trễ, sẽ diễn
ra từ 20 đến 25 Tháng Mười, 2017, tại Hà Nội và một số địa phương ở phía Bắc.
Nếu không có lá thư mời của ông Hữu Thỉnh gởi
ông Phan Nhật Nam, được người nhận công bố tại hải ngoại thì chúng ta cũng chẳng
ai biết tới cái hội nghị văn nghệ hòa giải này. Vì chắc chắn đã có nhiều “văn
nghệ sĩ” ở đây đã có thư mời về hòa hợp, và đã hí hửng cầm chiếc vé máy bay khứ
hồi miễn phí trong tay rồi, nhưng đang “ngậm hột thị” không nói ra.
Tôi nghĩ là ông Hữu Thỉnh thiếu “điều nghiên”
khi gửi thư mời cho nhà văn Phan Phật Nam, nếu ông biết rõ Phan Nhật Nam là một
người lính miền Nam, tốt nghiệp khóa 18 Võ Bị Đà Lạt và đã chiến đấu trong binh
chủng dù. Nếu ông biết Phan Nhật Nam, đã bị tập trung trong các trại tù Việt Cộng
14 năm trong đó có 7 năm 8 tháng bị kiên giam và trong những ngày tù khổ sai,
đói khổ ở Bắc Việt, đã từ chối gặp thân phụ ông, người đã bỏ gia đình đi theo Cộng
Sản, để nhận một vài điều ân huệ. Và nếu ông đọc hết các tác phẩm về chiến
tranh của Phan Nhật Nam, để hiểu thế nào là chính nghĩa tự vệ của người lính miền
Nam như thế nào!
Không lẽ bây giờ nhận lời ông, để tìm một vài
ân huệ như được choàng vòng hoa tại phi trường, hay đứng chụp hình chung với những
tên lãnh đạo đang bị cả dân tộc nguyền rủa, hay được ăn ngủ, chiêu đãi trong một
cái khách sạn năm sao ở Hà Nội?
Chắc ông Hữu Thỉnh không biết hay không nhớ tới
cái nắm cơm gạo thơm mà Hà Nội đã chiêu đãi Phan Nhật Nam trong chuyến đi Hà Nội
chớp nhoáng vào Tháng Ba, 1973, và dụ Nam ở lại Hà Nội để gặp cha.
Tôi nghĩ ông Hữu Thỉnh đã chọn nhầm người. Mẻ
lưới “hòa hợp” ông quăng ra chắc chắn thế nào cũng vớ được một mớ lòng tong, cá
chốt, nhưng Phan Nhật Nam không phải loại này. Cộng Sản rải đậu, mè ra sân thì
cũng lắm quạ, chim sẻ và cả bồ câu sẵn sàng sà xuống kiếm mồi, nhưng Phan Nhật
Nam là loại chim quyên, chưa đến đỗi xuống đất ăn trùn, và dù có “mạt vận” đi nữa,
thì anh hùng cũng còn phải giữ lấy nhân cách.
Ông cũng không cần mời đến Phan Nhật Nam, lâu
nay cũng có những loại mà đảng Cộng Sản xếp vào loại “nghịch tử” nay đã tình
nguyện “hồi đầu” rồi! Chúng không nhiều, nhưng ruồi nhặng nào cũng tìm đến mật
hay cả rác rưởi hôi tanh.
Trong thư mời Phan Nhật Nam, Hữu Thỉnh đã nói
rõ “trường hợp anh Nam, ban tổ chức sẽ lo chi phí toàn bộ đi về và thời gian
tham gia cuộc gặp mặt.” Như thế thì đối với những nhà văn nhà thơ khác ở hải
ngoại về “hòa giải,” mà tiếng tăm không bằng Phan Nhật Nam, chưa chắc đã được
trang trải chi phí trong thời gian ở Việt Nam. Nhưng cứ nghĩ là được Hà Nội mời,
về là có xe công an hụ còi dẫn đường, thì cũng bõ cho những ngày vất vả, lêu
bêu ở xứ Mỹ này rồi.
Nhà văn
Phan Nhật Nam. (Hình:kontumquetoi.com)
Trong thư “mời” Phan Nhật Nam, và cũng có người
dùng chữ “dụ dỗ,” ông Hữu Thỉnh đã lên giọng điệu tha thiết rằng: “Anh Nam ơi,
tôi muốn nói thêm rằng, chúng ta đều không còn trẻ nữa. Tôi hình dung cuộc gặp
này là rất có ý nghĩa cho những năm tháng còn lại của mỗi chúng ta. Tôi cũng dự
đoán rằng, có thể có những khó khăn. Nhưng từ trong sâu thẳm thiên chức nhà
văn, chúng ta cùng chọn Dân Tộc làm mẫu số chung để vượt qua tất cả.”
Chính vì chúng ta đều không còn trẻ nữa, nên
một nhà văn có lương tri, hay cả với một con người bình thường đều phải hiểu rằng,
phải “Giữ cho đến lúc tuổi già, làm sao để sống cho ra con người!” Và những nhà
văn Cộng Sản trong nước, suốt đời chỉ tuân phục ca tụng đảng vì miếng cơm manh
áo, vì cái tem, cái phiếu, biết đảng hơn giang sơn, sống như đàn cừu, làm sao
đi cùng đường với những nhà văn tự do ở miền Nam mà “cùng chọn dân tộc làm mẫu
số chung” được?
Ông Hữu Thỉnh cũng thừa biết rằng đảng của
ông từ hàng chục năm qua, vẫn coi chính phủ VNCH là Ngụy Quyền, những người
lính VNCH là Ngụy Quân, hay dù nay có đổi giọng đi nữa thì vẫn là “chính phủ
Sài Gòn, quân đội Sài Gòn” thì mặt mũi nào, đại diện cho ai để ông có thể mời mọc
những người viết văn miền Nam về nước chung ly. Ly rượu còn pha nỗi hận thù, miệt
thị, còn pha máu chiến hữu, đồng bào của chúng tôi không những trong cuộc chiến
tranh chiếm đoạt, mà còn trong các trại tù khổ ải, và oan khuất trên Biển Đông.
Nhà văn Phan Nhật Nam đã nhắc lại cho ông Hữu
Thỉnh toàn bộ thái độ của những người thắng cuộc đối với thương binh VNCH như
câu chuyện xẩy ra ở Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn mới đây, hay chính sách ác độc đối
với Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa là nơi những người “lính Sài Gòn” đã nằm xuống.
Phan Nhật Nam thách đố Hà Nội hãy “hòa hợp hòa giải” với những người đã chết, với
người đang sống gượng sau thảm họa Formosa, và hãy hòa hợp, hòa giải với hàng vạn
dân oan ở trong nước.
Nhưng quý ông trong nước cũng đừng quá bận
tâm lo lắng. Không phải đến bây giờ, hải ngoại chưa chịu hòa hợp hòa giải với mấy
ông. Cách đây mấy năm, cây cổ thụ âm nhạc như Phạm Duy cũng đã về xin hòa hợp rồi.
Ca sĩ ở hải ngoại như Khánh Ly, Lệ Thu, Tuấn Ngọc, Chế Linh, Elvis Phương, Thái
Châu, Phương Dung, Hương Lan, Trường Vũ, Phi Nhung, Quang Lê, Tóc Tiên, Đức
Huy… về Việt Nam hát thường xuyên, đến đỗi lúc đầu nghe tin CSVN cho phép Khánh
Ly về hát, Phạm Duy đã ca tụng đây là một dấu hiệu đáng mừng của “hòa hợp hòa giải!”
Rồi Hoài Linh, Chí Tài, Kiều Oanh, Việt Hương, Quang Minh, Hồng Đào cũng nối
gót đàn anh, đàn chị. Tôi gọi lớp người này là những tên hề hai mặt.
Hà Nội bắt đầu mê đám “chạy theo bơ thừa sữa
cặn,” đám này bây giờ lại muốn chạy ngược trở về “hát cho đồng bào tôi nghe” để
kiếm đô la! Ca sĩ gốc “chiến khu” như Thu Phương, Trần Thu Hà, Bằng Kiều… đi ra
rồi lại đi vào, đi ngược về xuôi, không còn biết đâu mà lần!
Nhiều ca sĩ đã nhờ cộng đồng tỵ nạn nuôi ăn,
nuôi mặc, thề thốt hết lời, người viết không dám đưa lên đây sợ ướt bẩn trang
báo, cuối cùng cũng nuốt lời, trở về.
Gần đây một số nhà văn, nhà thơ của miền Nam
thời cũ (tôi không dùng chữ phục vụ chế độ cũ,) mặc dầu họ đã là những cựu quân
nhân, viên chức, thậm chí đã bị các ông cầm tù, đày ải trong các trại tập
trung, cũng đã xin về hòa hợp hòa giải bằng cách “giao lưu” với những nhà văn
trong nước, xuất bản, in sách, giới thiệu, ra mắt tác phẩm. Đổi lại, đám này
cũng làm đầu cầu cho một nhóm thơ văn trong nước, hay dân thân Cộng nước ngoài,
đến Mỹ in, ra mắt sách, đàn đúm, tiệc tùng để kiếm cách mua chuộc, “hòa giải!”
Hữu Thọ, một ông nhà báo cao cấp trong nước
có câu nói: “Sĩ phu, trí thức thì không được hèn!” Này Phan Nhật Nam! Có thể
ông cũng bị nhiều người ghét, nhưng chớ làm người hèn cho thiên hạ khinh.
Một bông hoa cho ông, người xứng đáng mang
danh hiệu nhà văn.
*
LIÊN
QUAN
Ngô Nhân Dụng -
15/9/2017
.
Báo Tiếng Dân - 15/9/2017
.
Thạch Đạt Lang -
18/9/2017
.
Hòa
Ái -
RFA -
20/9/2017
.
.
Bùi Tín -
22/09/2017
.
Trần Thảo - Viet
Studies 1/2/2017
.
Tác giả: NAOJI SHIBATA - Asahi Shimbun. Người dịch: Trần Văn Minh 29/05/2015
.
TS Luật Cù Huy Hà Vũ - VOA 15/05/2015
CanhCo
- Blog RFA 04/05/2015
Trần Quí Cao 30/04/2015
No comments:
Post a Comment