BBC Tiếng Việt
1 tháng 6, 2017
Các
nhà lãnh đạo Trung Quốc và EU nhất trí thông qua tuyên bố chung về thỏa thuận
khí hậu Paris và nói rằng đây là "yêu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết".
Bản dự thảo của tuyên bố mà BBC được xem, nhấn mạnh
"cam kết chính trị cao nhất" để thực hiện thỏa thuận.
Động thái này được xem là sự khước từ Hoa Kỳ khi Tổng
thống Trump dự định thông báo hôm 1/6 về khả năng Hoa Kỳ rút khỏi thoản thuận.
Thông báo chung sẽ được công bố hôm 2/6 sau hội nghị
thượng đỉnh tại Brussels.
Hơn một năm qua, giới chức Trung Quốc và EU đã làm
việc cùng nhau để đưa ra một tuyên bố chung về biến đổi khí hậu và năng lượng sạch.
Văn bản này nhấn mạnh các mối nguy hiểm vì hiện tượng
nóng lên toàn cầu, "như một vấn đề an ninh quốc gia," trong khi chỉ
ra rằng việc chuyển sang năng lượng sạch tạo việc làm và phát triển kinh tế.
"EU và Trung Quốc xem thỏa thuận Paris là thành
tựu lịch sử nhằm thúc đẩy việc phát thải khí nhà kính thấp", bản dự thảo
cho biết.
EU và Trung Quốc nhấn mạnh cam kết chính trị cao nhất
của họ về việc thực thi hiệu quả Thỏa thuận Paris. "
Điều đáng kể là cả EU và Trung Quốc đều đồng ý rằng
họ sẽ phác thảo chiến lược cắt giảm lượng khí thải carbon trước năm 2020.
---------------------
Vikram
Barhat -
BBC Capital
1 tháng 6, 2017
Dù
là bị bao phủ bởi khói bụi từ các nhà máy hay bị chìm trong khí thải từ các
phương tiện giao thông, nhiều thành phố trên thế giới đang thua trong cuộc chiến
chống ô nhiễm không khí.
Khoảng 5,5 cho đến 7 triệu người chết vì khói bụi và
khí độc trên thế giới. Tại Trung Quốc và Ấn Độ, ô nhiễm không khí đã vượt mức
báo động và gây ra 3 triệu trường hợp tử vong chỉ ở riêng hai quốc gia này.
Điều này khiến các cư dân sống ở những vùng ô nhiễm
phải tìm đến những biện pháp không tưởng: Mua không khí sạch đóng chai.
Nhiều công ty đang nén và đóng chai không khí sạch từ
các vùng nông thôn để bán trên mạng. Điều này nghe tưởng đùa, thế nhưng ý tưởng
đằng sau sáng kiến này đó là nâng cao ý thức về không khí sạch cũng như cung cấp
không khí sạch - nhưng phải trả tiền.
Một trong những công ty đó là Vitality, đóng tại
Edmonton, Alberta. Hoạt động kinh doanh của công ty này bao gồm việc hút không
khí từ dãy Rocky ở Canada và nén vào chai.
Một chai chứa 8 lít khí nén từ Canada, được bán kèm
với ống thở và mặt nạ - đủ để hít vào 160 lần, có giá khoảng 24 đôla.
Giám đốc điều hành Moses Lam ban đầu xem các lọ chứa
không khí là món quà mang tính đùa vui, thế nhưng nhu cầu đối với sản phẩm này
đã tăng vọt một cách bất ngờ.
Ông nói Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Hàn đã trở thành
các thị trường hàng đầu của công ty. "Các thị trường chính của chúng tôi
là những nơi bị bao phủ trong không khí ô nhiễm, nơi chứng kiến nhiều trường hợp
tử vong sớm do ô nhiễm."
"Không khí của chúng tôi là điều mà nhiều người
ở Trung Quốc và Ấn Độ không thể trải nghiệm," Lam nói.
HIện công ty của Lam bán 10 nghìn chai không khí một
tháng sang Trung Quốc và ông đang hy vọng con số này sẽ sớm tăng lên 40 nghìn
chai. Lam cũng cho biết công ty ông vừa bắt đầu mở rộng sang Ấn Độ, nơi ông hy
vọng sẽ bán ra 10 nghìn chai một tháng.
Dù Lam nói "rất nhiều người mua sản phẩm của
chúng tôi để làm quà", nhưng ông cũng cho rằng mình đang nắm trong tay cơ
hội rất lớn. "Đối với chúng tôi, đây rõ ràng là một mô hình kinh doanh tốt.
Chúng tôi sẽ trở nên phổ biến chỉ sau nước đóng chai."
Xu hướng không khí đóng hộp nghe như là trò đùa, thế
nhưng trên thực tế thị trường dành cho sản phẩm này đang ngày một lớn.
Vitality không phải là công ty duy nhất. Công ty
Aethaer của Anh cũng đóng hộp không khí từ các vùng nông thôn ở Anh với giá 103
đôla một hộp.
Nhà sáng lập Aethaer Leo De Watts ban đầu xem đây là
một 'công trình nghệ thuật mang thông điệp môi trường và chính trị'. Ông cũng gọi
phương thức thu thập không khí một cách đầy hài hước là 'thu hoạch không khí'.
Leo lo ngại rằng quy mô ô nhiễm không khí trên toàn
cầu khó để diễn tả hết qua số liệu, vì vậy ông đã sáng lập Aethaer để nâng cao
nhận thức về vấn đề này. Khoản doanh thu có được từ việc bán các lọ không khí
được tái đầu tư vào việc sản xuất mặt nạ dưỡng khí với giá rẻ hơn.
"Các lọ không khí có thể được mua với mục đích
tiêu khiển hoặc để hít thở," De Watts nói. "Chúng tôi kỳ vọng rằng
nhiều người sẽ mua chúng để làm đồ trang trí, làm quà tặng hoặc như là một khoản
đầu tư."
Ông cũng đã bắt gặp sự chỉ trích vì bán không khí.
Người ta cho rằng "tôi là kẻ lừa đảo", ông nói.
De Watts nói thị trường chính của công ty là Trung Quốc,
và ông không tiết lộ doanh số. Tuy nhiên ông cũng cho biết "dù sao thì đi
nữa thì chúng tôi cũng là một công ty bán không khí sạch cho những người có điều
kiện, và bán mặt nạ bảo vệ cho những người không đủ tiền."
Tuy nhiên, có lẽ không đáng ngạc nhiên khi các nhà
khoa học cho biết không có bằng chứng hay kết quả nghiên cứu nào chỉ ra lợi ích
của một chai không khí. "Chúng không mang lại lợi ích nào về sức khoẻ.
Không khí đóng chai là thứ vớ vẩn, chỉ gây lãng phí tiền," Shawn Aaron,
giám đốc Mạng lưới Nghiên cứu Hô hấp Canada, nói.
Tuy nhiên không khí đóng chai hay đóng hộp không phải
là cách duy nhất mà các công ty đang kiếm tiền từ tình trạng ô nhiễm. Các doanh
nhân Thuỵ Điển Fredrik Kempe và Alexander Hjertstrom đã nảy ra một ý tưởng kinh
doanh trong lần thăm Ahmedabad, Ấn Độ.
Bệnh suyễn của Hjertstrom đã quay lại trong chuyến
thăm Ấn Độ, và cả hai đã gặp khó khăn trong việc tìm mặt nạ bảo vệ chất lượng tốt
tại Ấn Độ đến nỗi họ bắt đầu bán mặt nạ của chính mình.
"Chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu thị trường và
nhận thấy tất cả những mặt nạ chúng tôi nhìn thấy đều rất cơ bản và thiếu tinh
xảo," Kempe nói. "Các thiết kế đều khá thô sơ và giống với các mặt nạ
mà các nha sỹ hay thợ mỏ hay đeo. Chúng khó phù hợp cho việc sử dụng mỗi
ngày."
Hai người sau đó đã sáng lập công ty Airinum, vốn
cung cấp các sản phẩm mặt nạ nhiều màu sắc và nhiều phong cách, với giá từ 66 đến
75 đô la. Các mặt nạ này có ba lớp lọc để ngăn các loại hạt bụi có trong khói
xe và không khí bẩn.
Kempe nói việc sử dụng loại mặt nạ này sẽ bảo vệ bạn
tốt hơn là không đeo. Tuy nhiên ông cũng không tỏ ra quá tự tin. Những chiếc mặt
nạ này vẫn không đủ để ngăn chặn các loại khí độc như nitrogen dioxide từ xe
hơi.
Nhu cầu đối với các mặt nạ sành điệu đang ngày một
tăng. Các công ty khởi nghiệp như Idealist Innovations ở Trung Quốc, Vogmask ở
Mỹ và Freka ở Anh quốc, bán ra các sản phẩm với giá từ 33 đến 100 đô la.
Có một số nghiên cứu ủng hộ việc đeo mặt nạ được thiết
kế tốt để giúp tránh ô nhiễm, tuy nhiên đây là những nghiên cứu khá ngắn hạn.
"Mặt nạ cần được sử dụng trong một thời gian
dài để biết liệu chúng có giúp ngăn cản những tác động của ô nhiễm không khí
hay không," Benjamin Barratt, một giảng viên cao cấp về vấn đề chất lượng
không khí tại King's College London, nói. "Một số quảng cáo mạnh miệng hiện
nay khiến tôi khá sốc."
Trong lúc những mối lo ngại về ô nhiễm không khí
ngày một tăng, thị trường cho các sản phẩm bảo vệ trước tác động của ô nhiễm
cũng ngày một phát triển.
Một trong các ví dụ là sản phẩm Air Shield - một xe
đẩy em bé có khả năng lọc không khí bên trong. Sản phẩm này được sáng chế bởi
Dominykas Budinas, một nhà thiết kế cơ khí từ Lithuania, và đã thắng giải nhì tại
Electrolux Design Lab năm 2015.
Budinas đã lấy ý tưởng từ hệ thống điều hoà trong xe
hơi. Mặc dù sản phẩm vẫn chưa nhận được mối quan tâm từ thị trường, Budinas muốn
biến đây thành một sản phẩm với mức giá dễ tiếp cận.
"Ô nhiễm không khí tại những thành phố lớn nhất
thế giới đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng," Budinas nói.
Thế nhưng đối với những ai có tiền, vẫn có nhiều
cách để có thể hít thở không khí sạch.
Bài
tiếng Anh đã đăng trên BBC
Capital.
No comments:
Post a Comment