April 21, 2017
VIỆT
NAM (NV) – Trong khi nhiều tờ báo ở Việt Nam loan tin,
Vietnam Airlines sắp mở đường bay thẳng từ Việt Nam qua Mỹ thì vài tờ báo và một
số chuyên gia nhắc rằng, đừng quá lạc quan.
Tin Vietnam Airlines sắp mở đường bay thẳng từ Việt
Nam qua Mỹ dựa trên yếu tố, tháng tới, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ kiểm
tra năng lực giám sát của Cục Hàng không Việt Nam.
Nếu năng lực giám sát an toàn của Cục Hàng không Việt
Nam đạt mức 1 (CAT1) thì Vietnam Airlines mới có thể tính đến chuyện mở đường
bay thẳng từ Việt Nam qua Mỹ. Tuy nhiên điều này không dễ.
Tờ Trí Thức Trẻ nhắc lại, Việt Nam đã ký một hiệp định
về hàng không với Mỹ từ năm 2003. Theo đó, từ 2005, các hãng hàng không của Việt
Nam có thể mở đường bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ nhưng không có hãng hàng
không nào của Việt Nam, kể cả Vietnam Airlines làm được điều này bởi các hãng
hàng không của Việt Nam nói chung và Cục Hàng không Việt Nam nói riêng, không
thỏa mãn được các yêu cầu khắt khe của FAA.
Muốn nhận giấy phép mở đường bay thẳng đến Mỹ, các
hãng hàng không phải là thành viên chính thức của Hiệp hội Vận tải Hàng không
Quốc tế (IATA), phải có chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn khai thác bay (IOSA),
phải có chứng chỉ mở rộng tầm khai thác khi bay qua biển đối với máy bay hai động
cơ. Ngoài ra giới hữu trách về hàng không của quốc gia phải có đủ năng lực giám
sát an toàn theo tiêu chuẩn Mỹ (CAT1) – việc đánh giá CAT1 do FAA thực hiện.
Cục Hàng không Việt Nam từng tuyên bố sẽ đạt CAT1
vào quý 4 năm 2015 nhưng không làm được. Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam tuyên
bố sẽ đạt CAT1 vào quý 3 năm 2016 nhưng vẫn không xong. Mới đây, Bộ Giao thông
Vận tải Việt Nam cấp cho Cục Hàng không 40.000 Mỹ kim để phối hợp với FAA rà
soát kỹ thuật và theo dự kiến, FAA đánh giá tổng thể năng lực giám sát an toàn
của Cục Hàng không Việt Nam theo các quy định của Hiệp hội Hàng không Dân dụng
Quốc tế (ICAO).
Tuy nhiên theo ông Nguyễn Thiện Tống, Chủ tịch Chi hội
Khoa học – Công nghệ Hàng không thuộc Hội Tư vấn Khoa học – Công nghệ – quản lý
Sài Gòn (HASCON) thì hàng không Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề phải cải sửa nếu
muốn mở đường bay thẳng từ Việt Nam qua Mỹ. Qua tờ Trí Thức Trẻ, ông Tống lưu
ý, FAA sẽ không bỏ qua những chuyện đã xảy ra trong thời gian vừa qua, làm mất
uy tín của Việt Nam về an ninh hàng không như: Không ngăn chặn được tình trạng
chiếu tia laser vào khoang lái khi phi cơ cất cánh, hạ cánh. Nhân viên kiểm
soát không lưu ngủ quên. Website của hàng loạt phi trường bị một học sinh lớp 9
đánh sập. Hành lý của hành khách bị lấy…
Theo thống kê, năm ngoái, tổng dung lượng thị trường
giữa Việt Nam và Mỹ đạt 689 ngàn khách. Trong đó, dẫn đầu về dung lượng khách
là tuyến Việt Nam – Los Angeles: 137.000 lượt khách. Kế đó là tuyến Việt Nam –
San Francisco: 90.000 khách. Tăng trưởng trung bình trong giai đoạn từ 2010 –
2016 là 8,4%/năm.
Suốt mười năm qua, Vietnam Airlines vừa chờ, vừa chuẩn
bị cho kế hoạch mở đường bay thẳng từ Việt Nam qua Mỹ. Thậm chí, sẵn sàng chịu
lỗ từ 5 triệu đến 30 triệu Mỹ kim trong năm đầu tiên khi dùng Airbus loại A350.
Tuy nhiên mong muốn là một chuyện. Thực hiện được hay không lại là một chuyện
khác. (G.Đ)
No comments:
Post a Comment