Ngày 23 tháng 3, 2017, Giáo sư Drew Gilpin Faust, Viện
trưởng Viện Đại Học Harvard viếng thăm Đại học Fulbright Việt Nam. Nhân dịp này
bà đọc một diễn văn tại Đại học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn. Phần khá dài của
diễn văn, bà dành để nói về Chiến tranh Việt Nam, nội chiến Hoa Kỳ và hòa giải
Nam Bắc Mỹ.
Trong suốt diễn văn bà Drew Faust không hề nhắc đến
sự chịu đựng của người dân miền Nam Việt Nam hay nhắc đến Việt Nam Cộng Hòa
(VNCH), chính phủ đại diện cho hơn một nửa dân số Việt Nam ngày đó.
Người viết không nghĩ bà dè dặt hay không muốn làm
buồn lòng quốc gia chủ nhà. Nhưng giống như một số khá đông các trí thức Mỹ trước
đây, sau 44 năm từ khi các đơn vị trực tiếp chiến đấu Mỹ rút khỏi Việt Nam vào
tháng Ba năm 1973, bà vẫn chưa nhìn sâu được vào bản chất của cuộc Chiến tranh
Việt Nam.
Việt Nam trong diễn văn của bà Drew Faust là Cộng Sản
Việt Nam.
Bà Drew Faust không hiểu được trên con đường Việt
Nam đầy máu nhuộm chạy dài suốt 158 năm, từ khi viên đại bác của Rigault de
Genouilly bắn vào Sơn Chà, Đà Nẵng sáng ngày 1 tháng 9, 1859 cho tới hôm nay,
nhiều triệu người Việt đã hy sinh vì độc lập tự do dân tộc. Đảng CS là một nhóm
rất nhỏ, và chỉ ra đời vào tháng 3, 1930. Cộng Sản thắng chỉ vì họ có mục đích
thống trị rõ ràng, dứt khoát, kiên trì và bất chấp mọi phương tiện để hoàn
thành mục tiêu đã vạch ra.
Bà Drew Faust là người học nhiều, hiểu rộng. Chắc chắn
điều đó đúng. Nhưng nghe một câu chuyện và cảm thông với những nạn nhân trong
câu chuyện là một chuyện khác. Ngôn ngữ không diễn tả được hết nỗi đau và đôi mắt
thường không thấy được những vỡ nát bên trong một vết thương.
Là một sử gia, bà biết lịch sử được viết bởi kẻ cưỡng
đoạt không phải là chính sử. Chính sử vẫn còn sống, vẫn chảy nhưng chỉ được hiểu
bằng nhận thức khách quan, tinh tế, chia sẻ với những tầng lớp người đang chịu
đựng thay vì đứng về phía giới cầm quyền cai trị.
Một ví dụ về chính sử. Năm 1949 tại Trung Cộng,
trong cuộc bỏ phiếu bầu chức vụ Chủ tịch Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, Mao tin
tưởng tuyệt đối 547 đại biểu sẽ bỏ phiếu cho ông ta. Không, chỉ có 546 người bỏ
phiếu thuận, nhà nghiên cứu triết học Zhang Dongsun bỏ phiếu chống lại Mao.
Zhang Dongsun bị đày đọa và chết trong tù nhưng lịch sử Trung Hoa ngày sau sẽ
nhớ đến ông như một người viết chính sử Trung Hoa.
Việt Nam cũng thế. Chính sử vẫn đang được viết không
phải từ những người đang đón tiếp bà mà bằng những người đang ngồi trong tù,
đang bị hành hạ, đày ải, trấn áp dưới nhiều hình thức. Khát vọng độc lập, tự
do, từ những ngày đầu tháng 9, 1859 ở Cẩm Lệ, Quảng Nam, nơi máu của Đô Thống
Lê Đình Lý chảy xuống để bảo vệ thành Đà Nẵng cho đến hôm nay, vẫn cùng một
dòng và chưa hề gián đoạn.
Nhân dịp tháng Tư năm 2017, người viết xin phân tích
một số định nghĩa về nội dung của cuộc Chiến tranh Việt Nam. Bài này tổng hợp một
số bài ngắn của người viết đã phổ biến trên Facebook trước đây.
Chiến
tranh Việt Nam là Chiến tranh Ủy nhiệm (Proxy War)?
Chiến tranh ủy nhiệm (Proxy War) là cuộc chiến tranh
mà các quốc gia bên ngoài, thường là cường quốc, không tham gia trực tiếp cuộc
chiến nhưng qua hình thức cung cấp võ khí, tài chánh cho các phe cánh, lực lượng
trong quốc gia đó đánh nhau vì quyền lợi riêng của các phe nhóm này nhưng cũng
tương hợp với quyền lợi của nước bên ngoài.
Chiến tranh đang diễn ra tại Syria thường được báo
chí gọi là chiến tranh ủy nhiệm. Mỹ, Nga, Iran, Thổ, Anh, Pháp, Saudi Arabia và
Qatar góp phần tàn phá Syria khi yểm trợ cho các phe nhóm, nhiều khi bất cần
hành vi khủng bố của các phe nhóm này, để tranh giành ảnh hưởng và tài nguyên của
vùng Trung Đông.
Không ít báo chí quốc tế và nhà nghiên cứu Chiến
tranh Lạnh gọi chiến tranh Việt Nam trước khi Mỹ đổ bộ vào tháng Năm, 1965, là
chiến tranh ủy nhiệm, trong đó Trung Cộng, Liên Xô một bên, Mỹ và đồng minh một
bên.
Định nghĩa chiến tranh Việt Nam là chiến tranh ủy
nhiệm chỉ đúng khi nhìn cuộc chiến từ quan điểm đế quốc dù là Mỹ, Liên Xô hay
Trung Cộng chứ không phải từ vết thương, từ vị trí của nạn nhân buộc phải chiến
đấu để sống còn như dân và quân miền Nam Việt Nam.
Như có lần người viết dẫn chứng, một người lính
nghĩa quân gác chiếc cầu ở đầu làng để mấy anh du kích khỏi về giựt sập cũng là
một biểu hiện hùng hồn của lý tưởng tự do và chủ quyền. Chiếc cầu là huyết mạch
kinh tế của làng, là trục giao thông chính của làng, là vẻ đẹp của làng, và bảo
vệ chiếc cầu là nhiệm vụ sống còn mà người lính nghĩa quân phải làm cho bằng được.
Không ai “ủy nhiệm” anh lính Nghĩa Quân cả. Anh
không bảo vệ chiếc cầu giùm cho Mỹ mà cho chính anh và bà con trong thôn xóm của
anh. Lý tưởng tự do của một dân tộc dù thiêng liêng to lớn bao nhiêu cũng bắt
nguồn từ những hình ảnh nhỏ nhoi nhưng đầy ý nghĩa đó.
Trong phần lớn chiều dài của cuộc chiến, quyền lợi của
Mỹ ở Đông Nam Á và quyền lợi của VNCH tương hợp. VNCH đã nhận hầu hết viện trợ
quân sự của Mỹ kể cả nhân lực nhưng không đánh thuê cho Mỹ như CS tuyên truyền.
Sau Thông Cáo Chung Thượng Hải năm 1972 và Hiệp Định
Paris năm 1973, chính sách của Mỹ tại Đông Nam Á thay đổi, quyền lợi VNCH và Mỹ
do đó không còn tương hợp nữa. Mỹ rút quân và cắt giảm viện trợ quân sự quá
chênh lệch so với nguồn viện trợ quân sự CSVN nhận từ Liên Xô, Trung Cộng và
phong trào CS Quốc Tế.
Cho dù cạn kiệt nguồn cung cấp, quân và dân VNCH vẫn
chiến đấu và hy sinh cho tự do của họ, không phải chỉ sau Hiệp định Paris 1973,
không phải đến ngày 30-4-1975 mà cả sau 30-4-1975, hôm nay và cho đến khi chế độ
CS còn hiện diện tại Việt Nam.
Chiến
tranh Việt Nam là Nội chiến (Civil War)?
Nhiều người chỉ nhìn vào mái tóc, màu da, khuôn mặt,
chủng tộc, dòng máu và kết luận chiến tranh Việt Nam là nội chiến. Thật ra, mái
tóc, màu da, khuôn mặt, dòng máu chỉ là hình thức.
Thế nào là nội chiến?
Theo các định nghĩa chính trị học, Nội chiến (Civil
War) là cuộc chiến tranh giữa hai thành phần có tổ chức trong cùng một quốc gia
vốn trước đó thống nhất, mục đích của một bên là chiếm đoạt bên kia để hoàn
thành ý định chinh phục lãnh thổ hay thay đổi chính sách nhưng không thay đổi
thể chế.
Theo định nghĩa này, chiến tranh Nam-Bắc Mỹ là nội
chiến, hoặc xung đột võ trang giữa chính phủ da trắng và Nghị Hội Toàn Quốc Nam
Phi (African National Congress) gọi tắt là ANC chống chính sách Phân biệt Chủng
tộc tại Nam Phi là nội chiến.
Bắc Mỹ dưới sự lãnh đạo của TT Abraham Lincoln thắng
cuộc nội chiến Mỹ nhưng chỉ thay đổi chính sách nô lệ, trong lúc cơ chế chính
trị và chính phủ cấp tiểu bang gần như không thay đổi nhiều.
Tại Nam Phi cũng vậy. Sau cuộc đấu tranh dài dưới
nhiều hình thức, cuối cùng ANC đã thắng nhưng cũng chỉ hủy bỏ chính sách Phân
Biệt Chủng Tộc (Apartheid) tại Nam Phi nhưng không xóa bỏ chế độ Cộng Hòa hay nền
kinh tế thị trường. Không chỉ cựu Tổng thống de Klerk trở thành cố vấn của TT
Nelson Madela mà nhiều viên chức trong chính phủ của de Klerk, các tư lịnh quân
binh chủng, lực lượng cảnh sát quốc gia đều tiếp tục nhiệm vụ của họ.
Sau Hiệp định Geneva 1954, Việt Nam Cộng Hòa không
có ý định chiếm đoạt lãnh thổ miền Bắc hay lật đổ cơ chế CS miền Bắc. Chính phủ
và nhân dân VNCH hoàn toàn không muốn chiến tranh. Sau một trăm năm chịu đựng
không biết bao nhiêu đau khổ dưới ách thực dân, mục đích trước mắt của nhân dân
miền Nam là có được cơm no, áo ấm, có được cuộc sống tự do và xây dựng miền Nam
thành một nước cộng hòa hiện đại.
Giấc mơ tươi đẹp của nhân dân miền Nam đã bị ý thức
hệ CS với vũ khí của Liên Xô, Trung Cộng tàn phá vào buổi sáng 30-4-1975.
Sau khi VNCH bị cưỡng chiếm, đảng CSVN không phải chỉ
thay đổi về chính sách như trường hợp Mỹ hay Nam Phi mà thay đổi toàn bộ cơ chế.
Nói theo lý luận CS đó là sự thay đổi tận gốc rễ từ thượng tầng kiến trúc chính
trị đến hạ tầng cơ sở kinh tế bằng các phương pháp dã man không thua kém Mao,
Stalin.
Do đó, gọi chiến tranh Việt Nam là nội chiến chỉ
đúng về hình thức, nội dung vẫn là chiến tranh của các chính phủ và nhân dân miền
Nam chống ý thức hệ CS xâm lược.
Chiến
tranh Việt Nam là "Chiến tranh chống Mỹ Cứu Nước"?
Stalin, trong buổi họp với Mao và Hồ Chí Minh tại
Moscow giữa tháng Hai, 1950 đã phó thác sinh mạng CSVN vào tay Trung Cộng. Theo
William J. Duiker trong Ho Chi Minh: A Life, Stalin nói với Hồ Chí Minh tại
Moscow "Từ bây giờ về sau, các đồng chí có thể tin tưởng vào sự
giúp đỡ của Liên Xô, đặc biệt hiện nay sau thời kỳ chiến tranh, thặng dư của
chúng tôi còn rất nhiều, và chúng tôi sẽ chuyển đến các đồng chí qua ngả Trung
Quốc. Tuy nhiên vì điều kiện thiên nhiên, chính yếu vẫn là Trung Quốc sẽ giúp đỡ
các đồng chí. Những gì Trung Quốc thiếu chúng tôi sẽ cung cấp." Sau
đó tới phiên Mao, y cũng lần nữa xác định với Hồ "Bất cứ những gì
Trung Quốc có mà Việt Nam cần, chúng tôi sẽ cung cấp."
Theo Trương Quảng Hoa trong Hồi ký của những người
trong cuộc, Hồ Chí Minh thưa với Mao trên xe lửa từ Liên Xô về Trung Cộng "Mao
Chủ tịch, Stalin không chuẩn bị viện trợ trực tiếp cho chúng tôi, cũng không ký
hiệp ước với chúng tôi, cuộc chiến tranh chống Pháp từ nay về sau chỉ có thể dựa
vào viện trợ của Trung Quốc."
CSVN hoàn toàn lệ thuộc vào Trung Cộng, không chỉ
phương tiện chiến tranh, kinh tế, quốc phòng, hệ ý thức, cơ sở lý luận mà cả
cách nói, cách ăn mặc, cách chào hỏi. Mao gần như đơn phương quyết định mọi hoạt
động quân sự của Việt Minh kể cả việc chọn ngày, chọn tháng cần phải chiếm Điện
Biên Phủ.
Sau xung đột Eo Biển Đài Loan, và trầm trọng hơn,
sau chiến tranh Triều Tiên với gần 400 ngàn quân Trung Cộng bị giết, trong số
đó có Mao Ngạn Anh (Mao Anying), con trai trưởng và gần gũi nhất của Mao, từ đó
kẻ thù lớn nhất của Mao Trạch Đông là Mỹ. Mao chỉ thị toàn bộ bộ máy tuyên truyền
tại Trung Cộng phải chống Mỹ bằng mọi giá. Chống Mỹ từ xa, chống Mỹ ở gần, chống
Mỹ trong lý luận, chống Mỹ trong thực tế, chống Mỹ khi có mặt Mỹ và chống Mỹ
khi không có mặt Mỹ.
Tuân lệnh Mao, trong Hội nghị Lần thứ Sáu của Trung
ương Đảng CSVN từ ngày 15 đến 17 tháng 7 năm 1954, Hồ Chí Minh và Bộ chính trị
đảng CSVN đã nghĩ đến chuyện đánh Mỹ: “Hiện nay đế quốc Mỹ là kẻ thù
chính của nhân dân thế giới và nó đang trở thành kẻ thù chính và trực tiếp của
nhân dân Đông Dương, cho nên mọi việc của ta đều nhằm chống đế quốc Mỹ.”
Khẩu hiệu “Chống Mỹ cứu nước” được thai nghén từ
quan điểm và thời điểm này.
Nhưng “nước” trong khẩu hiệu “Chống Mỹ cứu nước” phải
hiểu là nước Tàu chứ không phải nước Việt, lý do trong thời điểm này chưa có một
người lính hay một cố vấn Mỹ nào ở Việt Nam. Hôm đó, ngay cả Hiệp định Geneva
1954 cũng còn chưa ký.
Với chỉ thị của Mao và kiên trì với mục đích CS hóa
Việt Nam đề ra từ 1930, vào tháng 5, 1959, Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao Động
sau khi biết rằng việc chiếm miền Nam bằng phương tiện chính trị không thành,
đã quyết định đánh chiếm miền Nam bằng võ lực dù phải “đốt cháy cả dãy Trường
Sơn” như Hồ Chí Minh đã nói. Gần hết đồng bào miền Bắc bị đảng lừa vào cuộc chiến
“giải phóng dân tộc” và hàng triệu người đã uống phải viên thuốc độc bọc đường
“chống Mỹ cứu nước” nên bỏ thây trên khắp hai miền.
Lý luận chính phủ VNCH không thực thi “thống nhất đất
nước” theo tinh thần Hiệp định Geneva chỉ là cái cớ tuyên truyền.
Thực tế chính trị thế giới của giai đoạn sau Thế Chiến
thứ Hai là thực tế phân cực và sự chọn lựa của thời đại là chọn lựa giữa ý thức
hệ Quốc gia và Cộng sản. Không chỉ các quốc gia bị phân chia như Nam Hàn, Tây Đức
mà cả các quốc gia không bị phân chia như Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ v.v… cũng chọn thế
đứng dân chủ Tây Phương để làm bàn đạp phát triển đất nước.
Giả sử, nếu có bầu cử để “thống nhất đất nước” và đảng
CS thua, liệu họ sẽ giải nhiệm các cấp chính trị viên và sáp nhập vào quân đội
quốc gia, giải tán bộ máy công an chìm nổi, đóng cửa các cơ quan tuyên truyền,
từ chức khỏi tất cả chức vụ điều hành đất nước? Trừ phi mặt trời mọc ở hướng
tây và lặn ở hướng đông điều đó không bao giờ xảy ra.
“Trên trời có đám mây xanh,
Ở giữa mây trắng chung quanh mây vàng…”
Câu ca dao quen thuộc mà ai cũng biết. Đó là chưa kể
đến mây xám, mây đen, mây hồng, mây tím trong thơ và nhạc. Nhưng mây màu gì?
Mây thực sự chỉ là màu trắng. Màu mây thay đổi do ánh nắng mặt trời tùy theo mỗi
khoảnh khắc trong ngày.
Cuộc chiến Việt Nam cũng vậy. Tên gọi của cuộc chiến
khác nhau tùy theo quan điểm, góc nhìn, quyền lợi và mục đích, nhưng với nhân
dân miền Nam Việt Nam, đó chỉ là cuộc chiến tự vệ của những người Việt yêu tự
do dân chủ chống lại ý thức hệ CS độc tài toàn trị xâm lược.
Không thấy rõ bản chất xâm lược của ý thức hệ CS sẽ
khó có thể chọn con đường đúng để phục hưng Việt Nam.
18/4/2017
No comments:
Post a Comment