Posted by adminbasam on 16/04/2017
16-4-2017
Ngủ sâu sau một đêm, thức dậy nhìn những thông tin từ
facebook tôi không thể không ngậm ngùi. Kinh nghiệm đọc sử của mình, tôi biết lịch
sử đã chính thức sang trang từ thời điểm này. Dấu hiệu hiển nhiên nó đã có trước
đó, tản mác đâu đó và thật ra hơi khuất tầm nhìn của người quan sát sử như một
sự kiện. Ở đây chúng ta không cần quan tâm đến những dấu hiệu tản mác kia, vì
thật ra lịch sử nào cũng chảy trên một dòng chính là dựa trên những sự kiện có
sức ảnh hưởng đến ký ức mọi người dân. Việc diễn đạt sự kiện chính đó, là một
phạm trù khác, để rảnh rồi bàn. Tôi chỉ xin chỉ ra vài dấu hiệu từ những sự kiện
chính, để nhấn mạnh rằng, lịch sử đã sang trang.
Có hai dấu hiệu theo tôi là quan trọng trong những sự
kiện chính gần đây, hiển nhiên không chỉ riêng tôi nhìn thấy dấu hiệu đó, rất
nhiều người quan sát đã nhìn và phân tích nó. Khác chăng, tôi nhìn dấu hiệu từ
sự kiện kia ở một góc nhìn khác: Sự lựa chọn thái độ của người dân.
Hai dấu hiệu đó là: Một, xuất hiện quốc kỳ Quốc gia
Việt Nam và cũng là quốc kỳ của Việt Nam Cộng Hoà sau đó, cờ vàng ba sọc, thấp
thoáng một cách tản mác nơi người dân biểu tình ở Hà Tĩnh; và hai, ngày 15.04
hôm qua, người dân xã Mỹ Đức – Hà Nội, đã bắt nhốt 20 cảnh sát cơ động vốn được
điều đến để giải toả đất đai của bà con, có nguồn thông tin những cảnh sát cơ động
đó còn bị tẩm xăng.
Ở đây tôi không bàn về tính đúng sai của hành vi
trên phương diện luật pháp hay đạo đức thế tục, tôi cũng không tán đồng hay phủ
nhận hành vi của người dân là nên hay không nên, tôi chỉ nhấn mạnh là tôi nhìn
dấu hiệu trên ở khía cạnh sự lựa chọn thái độ của người dân.
Năm ngoái, từ vụ cá chết Formosa, lần đầu tiên trong
lich sử biểu tình người ta không còn nhìn thấy… cờ đỏ sao vàng nữa. Đến đầu năm
nay, dưới sự dẫn dắt của nhiều linh mục miền Trung, người dân biểu tình đòi lại
quyền lợi trên mảnh đất tổ tiên của mình với lá cờ công giáo; gần đây nhất, xuất
hiện cờ vàng ba sọc đỏ.
Sự thay đổi như vậy cần nhìn ở tác động vô thức của
người dân, tất cả những người dân đã và đang biểu tình kia, đầu tiên họ từ chối
lá cờ được chọn là quốc kỳ của Việt Nam dân chủ cộng hoà vốn gắn liền với đảng
cộng sản. Sau, phải mất một thời gian để họ tìm thấy một biểu tượng để đứng
cùng, là cờ công giáo. Và gần đây nhất, họ tìm đến một lá cờ đại diện cho một
thể chế quốc gia đã chết.
Tất cả đều cho thấy một thái độ chung nhất: Phủ nhận
tinh thần quốc gia mà đảng cộng sản đã lựa chọn, hay nói thẳng hơn, phủ nhận
quyền cai trị của đảng cộng sản, mọi thứ mà đảng cộng sản đã chọn làm biểu tượng
quốc gia thì nay, bị người dân từ chối. Tóm lại, dấu hiệu thứ nhất cho thấy
thái độ phủ nhận quyền cai trị của đảng cộng sản.
Dấu hiệu thứ hai, theo tôi là không tốt, đó là hành
vi sử dụng bạo lực với công cụ cai trị của chính quyền. Nên nhớ, từ xưa đến giờ,
người Việt dưới chế độ cộng sản thường phản kháng bằng tiếng nói, bằng phẫn nộ,
bằng tiếng khóc và cả bằng cái chết; họ chưa bao giờ dùng đến vũ lực, nếu có,
là thứ vũ lực què quặt của người đàn bà cố tự vệ cho mình mà thôi.
Thật ra người dân cũng không thể nào dùng vũ lực để
chống lại công cụ cai trị của chính quyền, bởi đám công cụ đó được đào tạo
chuyên môn và cả vũ khí; chúng luôn ở vị thế áp đảo người dân. Điều này chính
là lý do ở những quốc gia toàn trị, người dân sở hữu vũ khí là một trọng tội;
cho đến giờ nước Mỹ vẫn không dám chạm vào điều khoản sở hữu súng của người dân
trong Hiến Pháp, dù lâu lâu vẫn có vụ xả súng chết người vô tội, lý do là vì hiến
pháp Mỹ nhận thấy tính chất yếu thế của người dân với công cụ cai trị; khi cần,
người dân có thể dùng chính vũ khí mình sở hữu để lật đổ một kẻ độc tài.
Khi người dân lúc này, bắt đầu dùng vũ lực với đám
công cụ nhà nước, thì đó cũng là lúc mà người dân không còn một chọn lựa nào
khác: Hoặc phải dùng vũ lực để bảo vệ tài sản mình hoặc, mất trắng và tương lai
đám cháu con thì mù mịt vô định. Dấu hiệu này cho thấy, thái độ người dân với
chính quyền không còn ở mức độ phản kháng, mà là hành động, họ bắt đầu chủ động
với vũ lực.
Cả hai dấu hiệu trên đều khắc hoạ một tâm tính người
dân trong xã hội lúc này: Họ không công nhận quyền cai trị của đảng cộng sản
và, họ đã chấp nhận dùng vũ lực với cả chế độ cai trị.
Kinh nghiệm đọc sử của tôi, khi tâm tính người dân
xuất hiện điều đó thì chắc chắn lịch sử phải sang trang, cứ so sánh cuộc cách mạng
Pháp thì chúng ta dễ thấy sự tương đồng hơn. Khi tâm tính này đang lan dần ra ở
toàn bộ phận người dân, nó cần thời gian, và đó cũng là thời gian để đảng cộng
sản bắt đầu lựa chọn vai trò lịch sử của mình kết thúc trong bảo toàn hay kết
thúc trong ô nhục, họ sẽ lựa chọn thay đổi như ý nguyện người dân hay tiếp tục
xếp ý nguyện đó như một thái độ thù địch và phải trừng trị.
Tôi e rằng họ không lựa chọn cái thứ nhất, vì đã nhiều
lần trong lịch sử, họ có lựa chọn tốt hơn cho đất nước nhưng họ từ chối nó. Và
thật ra thời điểm này, thay đổi đã là quá muộn, khi tình cảm người dân đổi chiều,
thái độ người dân với vũ lực càng lúc càng mạnh; thì nơi đó tôi lại nhìn thấy một
tương lai u ám, những cuộc chiến giữa chính quyền và người dân sẽ kéo dài âm ỉ
nhiều năm, những con người sẽ chết hoặc bị tù tội, những gia đình tản mác khắp
nơi, những đứa trẻ sẽ mất đi gia đình, một nước Việt đổ nát khắp nơi trước khi
lịch sử bước sang chương mới. Cái chương mới kia sẽ kế thừa cái di sản mâu thuẫn
dân tộc từ năm 1975 đã đành, mà nó kèm theo cả di sản của chế độ cộng sản đã chết
gồm tài sản và gia đình của những kẻ cai trị, đó là chưa bàn đến công cụ. Nhìn
cái chương mới đó, thú thật, tôi không lạc quan cho tương lai Việt Nam cho lắm.
Hy vọng thời khắc đó, một vĩ nhân về chính trị xuất
hiện để cải sửa quốc gia theo kịp với quỹ đạo tiến bộ của nhân loại hoặc, vĩ
nhân đó trở nên vĩ cuồng thì sớm muộn gì người ta cũng ướp xác và dựng tượng hắn.
Nước Việt lại bắt đầu chu kỳ điên loạn mới.
Tôi mong là tôi sai. Nhưng lúc này, tôi không có gì
để lạc quan, bởi cuộc cách mạng từ người dân lên chứ không phải từ trên xuống,
bao giờ cũng tàn khốc.
------------------
16-4-2017
Từ
làng Nhô tới Đồng Tâm
Trịnh Văn Khải học ở Liên Xô về, giảng dạy tại trường
ĐH Hàng Hải hơn 20 năm sau đó về quê sống tại làng Lác Nhuế huyện Kim Bảng Hà
Nam (tên ngày xưa là Ác Nhuế vì dân làng đã từ chối không giúp một vị có công gặp
nạn). Là người có học thức sống biết điều với xóm giềng lại mang dòng họ Trịnh
nên ông được bà con tin tưởng và kính trọng.
Lúc đó xảy ra vụ lùm xùm tách đất thôn xóm, lấp ao
không công bằng nên ông Khải sau khi thưa kiện cùng bà con không xong đã cùng
thanh niên trong làng lập chiến lũy, chỉ có những người trong làng mới được tự
do ra vào. Địa thế làng Nhô có cái hay là nằm giữa đồng ruộng và chỉ có một con
đường dẫn vào nên dân làng rất dễ kiểm soát sự xâm nhập từ bên ngoài.
Trong gần 3 năm làng Lác Nhuế không đóng thuế nông
nghiệp, không có người nào đi lính. Quân đội lúc đó nhất quyết không tham gia
cưỡng chế hay đàn áp. Chính quyền huyện, tỉnh nhiều lần cử người vào làng nhưng
đều bị phát hiện, kể cả việc dụ ông Khải lên ủy ban huyện để bắt cũng không
thành vì mỗi lần ông đi đều có đội phản ứng nhanh đi cùng bảo vệ.
Có lần hai người được cho là của chính quyền thuê lẻn
vào định đầu độc giếng nước nhà ông Khải thì bị bắt và giam. Đám thanh niên quá
khích đã không nghe lời ông Khải và đánh chết 1 người .
Tình hình căng thẳng quá nên tỉnh mới làm giấy mời
ông Khải lên và cam đoan giải quyết việc này bằng thương lượng và có sự đảm bảo
là lãnh đạo từ TƯ tới giải quyết cho bà con. Ông Khải tin lời nên tới dự và bị
bắt tại chỗ. Ông Khải bị kết án tử hình và bị xử tử nhanh chóng vào đầu năm
1997, phong trào bị dập.
Sau đó 1 năm thì người con trai của ông Khải cũng bị
giết. Mô hình đấu tranh của ông Khải còn được bà con bên Quỳnh Phụ Thái Bình cử
người sang học tập. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dựng lên một câu chuyện khác
xa với thực tế do những nhân chứng sống trong sự vụ thuật lại. Hình ảnh ông Trịnh
Văn Khải trong chuyện cũng như phim đã được mô tả như là một ác quỷ độc ác. Một
lưu ý cuối cùng là Chúa Trịnh cuối cùng của nhà Trịnh cũng tên là Trịnh Khải
(chả liên quan lắm).
Kết
lại: nếu
nhà nước vẫn khăng khăng giữ quan điểm đất đai là sở hữu toàn dân thì còn rất
nhiều Lác Nhuế, Quỳnh Phụ, Đồng Tâm …
Mời
xem thêm clip:
----------------------
16-4-2017
ĐỪNG
NGHĨ MƯU ĐỂ THẮNG DÂN
Người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức đang rủi ro sinh mệnh
pháp lý của mình khi đối đầu với chính quyền. Nhưng đấy là quy luật của muôn đời.
Lãnh thổ thiêng liêng với một quốc gia như thế nào thì đất đai cũng trở thành
máu thịt với người dân như thế.
Kể từ Luật Đất Đai 1993, các quyền của người dân đối
với đất đai đã được trả lại cho dân gần như là quyền về tài sản. Bộ Luật Dân Sự
1995 tiếp tục minh định điều đó khi coi “5 quyền” của người sử dụng đất của dân
là quyền dân sự. Từ Hà Giang tới Phú Quốc, người dân thực sự là chủ trên mảnh đất
của mình cho đến khi có những “nhà đầu tư” bắt tay dưới gầm bàn với chính quyền,
nhân danh các dự án, thu hồi đất của họ với giá rẻ mạt rồi bán lại với giá ngất
ngưởng rồi trở thành tỷ phú.
Sở dĩ các địa phương có thể làm được điều này là vì
Luật trao cho chính quyền từ cấp huyện trở lên quyền thu hồi đất. Điều 27, Luật
Đất Đai 1993 quy định khá chặt chẽ các trường hợp bị thu hồi. Luật sửa đổi 2003
tuy mở ra cho chính quyền quyền thu hồi đất đai vì “mục đích phát triển kinh tế”
nhưng vẫn còn rất giới hạn. Từ năm 2007, khi các “nhóm đặc quyền đặc lợi” bắt đầu
lộng hành, Chính phủ đã ban hành hai Nghị định 84 & 181, bổ sung khái niệm
“Nhà nước thu hồi đất để phát triển các dự án phát triển kinh tế quan trọng”. Từ
đây, chính quyền các cấp càng lộng hành.
Nếu như “sở hữu toàn dân”(SHTD) được coi là quan hệ
cuối cùng mang chút “nội hàm” xã hội chủ nghĩa thì “thu hồi đất” lại là dấu hiệu
có ý nghĩa nhất còn lại để xác lập SHTD. Có thể những người bảo vệ chế độ cần
SHTD như một liều thuốc an thần nhưng chính họ đêm qua lại đang mất ngủ.
Có thể giờ này Chính quyền đang nhìn vụ Đồng Tâm như
nhìn một vụ án. Đừng nghĩ mưu để thắng dân. Nếu như các vị chưa học được gì sau
“Quả bom Đoàn Văn Vươn” thì nên ngồi lại sau vụ Đồng Tâm. Cái gốc vấn đề vẫn là
SHTD. Thời bao cấp thì nó làm cho toàn dân đói kém, thời kinh tế thị trường thì
nó làm cho toàn dân bất an. Việc cần làm ngay là Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải
đình chỉ quyền thu hồi đất của chính quyền địa phương trước khi bãi bỏ nó.
Xôi thịt thì “nhóm lợi ích” ăn chia với bọn tham
nhũng cấp huyện cấp tỉnh. Sự bất ổn chính trị thì đe dọa trước hết các nhà lãnh
đạo Trung ương. Đừng đẩy dân vào thế phải đối đầu chỉ vì các nhà làm chính sách
muốn tự ru ngủ mình trong các ngôn từ sáo rỗng.
No comments:
Post a Comment