Hội nghị TƯ 5 dự định diễn ra trong nửa đầu tháng
5/2017 có thể phải chuyển nội dung trọng tâm từ chuyên đề tăng trưởng và cân đối
vĩ mô cho nền kinh tế đang có nguy cơ sụt giảm không thể cứu vớt, các chỉ tiêu
lớn có khả năng bị phá sản, sang một vấn đề nóng bỏng và gay cấn hơn là vấn đề
nhân sự, vốn là nội dung trọng tâm được sắp đặt cho hội nghị trung ương 6 dự kiến
vào khoảng tháng 10/2017.
Ngày 27/04/2017 Ủy ban kiểm tra Trung ương, công bố
kiến nghị Bộ chính trị kỷ luật đảng đối với ông Đinh La Thăng, Nguyên Bí thư,
chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN, đương kim Bí thư Thành ủy thành phố Hồ
Chí Minh, ủy viên Bộ chính trị.
Những gì phải đến đã đến và đang đến. Dù công bố của
ủy ban kiểm tra trung ương có hơi đột ngột, nhưng là công bố được chờ đợi từ
lâu.
Đây có thể là phát súng đầu tiên của một chiến dịch
có quy mô tổng hợp, được bắt đầu từ nghị quyết 4 khóa XI, năm 2012, nhưng ngay
lúc đó, ít ai hình dung được tính chất trầm trọng và quy mô chiến dịch tới mức
độ như hiện đang bộc lộ.
Nghị quyết TW 4, ban hành ngày 16/01/2012, có viết “một
bộ phận không nhỏ đảng viên hư hỏng, thoái hóa, biến chất, trong đó có những đảng
viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt
lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi,
tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...”
Cuộc vận động được ông Trọng phát động trong hàng ngũ
lãnh đạo trung ương để kỷ luật một cán bộ cao cấp, được hiểu về sau này, là
nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, ông Dũng được
trên 75%, khiến kế hoạch kỷ luật của ông Trọng và những người ủng hộ ông thất bại,
và trước micro, trước 200 ủy viên Trung ương, trước hơn 90 triệu người dân, tại
hội nghị TƯ 6, ông Trọng uất ức đến phát khóc.
Cái uất ức ấy đã được ông Trương Tấn Sang chuyển
thành thông điệp, như nói hộ cho ông "Dứt khoát phải tiến hành
thành công. Ðó là mệnh lệnh của nhân dân. Không thể để Nghị quyết Trung ương 4
không thành công, là phụ lòng tin của dân, của Ðảng, là không vì lợi ích của
nhân dân, của Tổ quốc. Chúng ta không có con đường nào khác, chỉ có một lựa chọn
duy nhất là phải thành công. Cho dù phải chấp nhận những biện pháp đau đớn cũng
phải làm, vì đó là sự sống còn của Ðảng, của chế độ và tương lai tươi sáng của
đất nước này".
Đây chính là quyết tâm của Bộ chính trị trên danh
nghĩa chống tham nhũng, nhưng được thúc đẩy bằng sự thèm khát rửa hận của ông
Trọng và ông Sang cùng những người mà vì lòng tham mê muội, gần cuối, ông Dũng
đã biến họ thành kẻ thù.
Cái quyết tâm và nỗi khao khát đó là nền tảng của những
kế hoạch được thành hình từ ngày đó, và mục tiêu của nó hướng tới điểm cuối
cùng là ông Dũng.
Chính vì vậy mà tất cả những sợi dây liên kết với
ông Dũng sẽ lần lượt được bóc tách.
Có thể thấy thế này:
Mũi số 1- Trịnh Xuân Thanh - Vũ Huy Hoàng - Đinh La
Thăng - Nguyễn Tấn Dũng.
Mũi số 2 - Vũ Kim Cự - Hoàng Trung Hải - Nguyễn Tấn
Dũng.
Mũi số 3- Trầm Bê - Nguyễn Văn Bình - Nguyễn Tấn
Dũng.
Cả 3 mũi “giáp công” hiện đang được đồng thời tiến
hành, đều dẫn đến ông Dũng và để đòi món nợ “Trung ương 6”.
Còn những mũi khác, chẳng hạn như vụ kỷ luật Bí thư
và phó bí thư Hậu Giang đích thân xin Trịnh Xuân Thanh về làm phó chủ tịch tỉnh,
vụ kỷ luật bí thư và phó bí thư Bình Định cố tình cơ cấu Nguyễn Minh Triết, con
trai út ông Dũng, 24 tuổi, vào Ban chấp hành tỉnh ủy, chỉ là dẹp bỏ vây cánh của
ông Dũng tại địa phương. Còn Tỉnh ủy Kiên Giang nữa, Nguyễn Thanh Nghị có lẽ sắp
phải nhận công tác khác.
Trong các kết luận của Ủy ban kiểm tra, ông Đinh La
Thăng còn được ghi thêm tội tham mưu, đề xuất Thủ tướng cho chỉ định nhiều gói
thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật. Điều này muốn nói
rằng, nếu đề xuất một việc phạm pháp mà chịu kỷ luật, thì người ký duyệt quyết
định phi pháp đó không thể không bị kỷ luật. Đây là phần sẽ dành cho ông Dũng,
là cánh cửa hé mở tới chỗ ngài nguyên thu tướng.
Tin rò rỉ mới nhất tiết lộ, Ban Bí thư đã quyết định
hình thức cảnh cáo đối với ông Thăng. Cảnh cáo là mức kỷ luật nặng thứ hai sau
mức khai trừ. Nó mở màn cho các quyết định cách chức hàng loạt chức danh khác.
Cùng với Trịnh Xuân Thanh, ông Đinh La Thăng khó thoát được án ngồi tù.
Và nếu ông Vũ Huy Hoàng đã bị kỷ luật cách chức
nguyên Bí thư đảng đoàn Bộ Công thương, ông Vũ Kim Cự bị cách các chức nguyên
bí thư và nguyên chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, thì ông Hoàng Trung Hải, ông Nguyễn Tấn
Dũng làm sao thoát kỷ luật nguyên Phó Thủ tướng và nguyên Thủ tướng.
Người ta đã thắc mắc và không hiểu cái trò kỷ luật
quá khứ, kỷ luật chức vụ không còn giữ nữa là trò chơi gì, ai là tác giả của
cái trò quái dị này. Bây giờ mới ngộ ra rằng, đích ngắm của nó là ông Dũng. Ông
Dũng sẽ bị cách chức nguyên thủ tướng.
Đây thực chất là cái kỷ luật mà ông Dũng phải chịu từ
ngày 15/01/2012, vì thực ra các quyết định kỷ luật ông đã được dự thảo ngay tại
hội nghị trung ương 6, nghĩa là kỷ luật thì thuộc quá khứ, nhưng bây giờ mới
công bố. Nghĩa là ông Trọng không hề thất bại. Và sự ngạo mạn xuẩn ngốc của ông
Dũng phải trả giá. Ông sẽ bị tước hết mọi thứ kể từ ngày đó. Ông đã vênh vênh
đi ra khỏi phòng họp, nhưng không phải ông là người thắng cuộc. Ông Dũng phải
hiểu như vậy.
Sau khi bị kỷ luật đảng, hồ sơ sẽ được truy cứu tiếp.
Tiếp theo là các căn cứ hình sự sẽ được “phát hiện”, và không ai dám chắc, ông
Dũng liệu có thoát được một cái án tù 10 năm không, vì một là, những dấu hiệu
chứng minh ông Dũng trực tiếp tham nhũng không thiếu, hai là, khi đã truy xét
trách nhiệm, thì thiệt hại hàng triệu tỷ đồng của ngân quỹ quốc gia, do nguyên
nhân tham nhũng của bộ máy chính phủ, không có vụ tham nhũng nào nằm ngoài
trách nhiệm của ông Dũng. Vả lại, đã đến nước cùng, ông Vũ Huy Hoàng và ông
Đinh La Thăng cũng sẽ tự tìm cách gỡ tội. Không lẽ chỉ có hai ông này tẩu tán hết
7 tỷ đôla tiền lãi do trượt giá dầu khí những năm 2009-2011.
Nhưng cho đến thời điểm này, người ta có lẽ vẫn chưa
xác quyết được kẻ phát hiện ra số tiền 7 tỷ đô nằm nghỉ trong két Tập đoàn dầu
khí những năm 2007-2008 là ông Dũng hay ông Vũ Huy Hoàng. Đây là số tiền lãi trời
cho chỉ do giá dầu thế giới tăng vọt từ 50 lên xấp xỉ 140 đô la một thùng. Tiền
vào két mà không phải chi phí nào phát sinh, thì chỉ cần một động tác kế toán
là xong, có thể rút ra một cách an toàn. Ông Dũng vốn chỉ có sẵn lòng tham, chứ
nghiệp vụ kế toán, chưa chắc ông biết được gì. Cho nên, nhiều suy đoán cho là kẻ
phát hiện được số tiền này và nghĩ ra được cách tẩu tán nó, là ông Vũ Huy Hoàng
và ông kế toán trưởng của Bộ Công thương, vì chính hai vị này là chủ quản vốn
nhà nước tại PVN.
Nhưng phát hiện ra Đinh La Thăng lại là thiên tài của
ông Dũng.
Ông Thăng vừa có kinh nghiệm 7 năm kế toán trưởng
siêu Tổng công ty Sông Đà, vừa có kinh nghiệm 5 năm Tổng giám đốc. Vừa biết
cách rút tiền, vừa biết lấp liếm bằng sổ sách kế toán.
Theo kế hoạch của ông Thăng, một sự phối hợp nhịp
nhàng bắt đầu. Ông Dũng phát hành quyết định quy chế Tập đoàn Đa ngành, cho
phép các tập đoàn đầu tư ngoài nghiệp vụ chính. Ông Thăng trình thủ tướng phê
duyệt hàng loạt dự án, từ đó cho ra đời hàng loạt Ban Quản lý dự án và một đầu
mối quan trọng nhất là Tổng Công ty xây lắp PVC của Trịnh Xuân Thanh. Tiền
trong két PVN được rót xuống cho các Ban Quản lý, rồi từ các Ban Quản lý chuyển
cho Tổng công ty xây lắp. Tổng công ty xây lắp thành lập hàng loạt công ty thi
công xây lắp và các thầu phụ. Tiền từ Tổng công ty xây lắp PVC giải ngân thanh
toán cho các công ty thi công và thầu phụ xây lắp. Từ đây, tiền thanh toán cho
các công ty ma và các khối lượng xây lắp khống sẽ quay trở lại PVC cho Trịnh
Xuân Thanh. Trịnh Xuân Thanh là người trực tiếp phân phối lại cho toàn bộ hệ thống.
Như vậy, Trịnh Xuân Thanh là người biết tất cả, ít nhất cũng tới chỗ ông Đinh
La Thăng. Từ ông Đinh La Thăng tới ông Vũ Huy Hoàng và ông Nguyễn Tấn Dũng, ông
Thanh chắc chắn biết, nhưng biết một cách cụ thể, thì chỉ có ông Thăng và tay
hòm chìa khoá của ông Thăng là Vũ Đức Thuận.
Những chuyện tày đình này, ông Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng
tài chính lúc đó có biết không? Có thể khẳng định được rằng là có, vì sau khi
ông Thăng được thuyên chuyển về bộ Giao thông, ông Ninh tiếp tục lên phó thủ tướng
phụ trách tài chính.
Ngoài những nguồn khác, có thể một trong những người
phát hiện ra vụ việc là ông Vương Đình Huệ, lúc đó là Tổng kiểm toán nhà nước.
Điều đáng được nhắc lại là tại đại hội 12, theo tin
từ dư luận, để loại ông Dũng ra khỏi Trung ương, ông Trọng và bộ chính trị đã
phải nhượng bộ ông Dũng bằng cách chấp nhận cơ cấu ông Nguyễn Văn Bình, ông
Đinh La Thăng và ông Hoàng Trung Hải vào bộ chính trị. Vì vậy mới có chuyện lội
ngược dòng của 3 ông này mà theo phỏng đoán của dư luận thì phải ra khỏi đảng.
Tuy nhiên, bộ chính trị đã đẩy hai ông Hải và Thăng
xuống hai thành phố, với ý định cách ly Ban bí thư, nơi hình thành và sản sinh
các quyết định của bộ chính trị, còn ông Bình, sau một thời gian rất lâu không
được phân công, cuối cùng, nhận Ban Kinh tế, và sau đó thì được giao đặc trách
khu Tây Bắc.
Như vậy, sau kỷ luật của ông Đinh La Thăng, không biết
ông Trọng có đi tới tận cùng không, nghĩa là cả ông Hải lẫn ông Bình sẽ ra khỏi
bộ chính trị?
Vì chính ông Trọng từng nói, “chống tham nhũng là ta
đánh ta”, nghĩa là ông đang làm yếu chính ông, hay đang làm yếu cái đảng cộng sản
mà ông đang là người đứng đầu. Hội nghị trung ương 6 đứng trước một khó khăn
khó có lời giải thỏa đáng.
Vụ án PVN sắp tới cùng với 12 vụ đại án phải xét xử
trong năm nay sẽ còn đưa hàng nghìn đảng viên, kể cả đảng viên cốt cán vào tù,
gây ra một tâm lý hoảng loạn, nghi kị nội bộ, chỉ còn lo việc che chắn, lợi dụng
cơ hội hại nhau và chiếm chỗ của nhau, cả hệ thống sẽ tê liệt, không còn ai
quan tâm tới sản xuất.
Những đảng viên nếu biết làm, thì không thể không biết
biển thủ công quỹ và trở thành xấu. Những đảng viên còn tốt, chỉ là những đảng
viên không biết làm, tức là những đảng viên vô dụng.
Trước mắt, phải thay bí thư Sài Gòn. Ông Nguyễn
Thành Phong nếu lên bí thư, thì ông Tất Thành Cang sẽ lên phó bí thư, chủ tịch
thành phố. Phương án này ít tốn kém và ít tổn hại nhất, nhưng cần có sự thoả hiệp
giữa ông Phong và ông Cang. Mặc dù cùng có xuất thân “Thanh niên”, nghĩa là
cùng thuyền với Lê Thanh Hải trước đây, nhưng ông Phong về Sài Gòn trên danh
nghĩa đặc phái viên của ông Trọng, nhằm cùng với ông Võ Văn Thưởng giải giáp
ông Lê Thanh Hải, trong khi ông Cang và ông Võ Tiến Sĩ, bí thư Quận 5, là hai
nhân vật được coi là con tin của ông Hải nằm lại trong hệ thống mới. Giải pháp
cách mạng triệt để sẽ là ông Võ Văn Thưởng bí thư, ông Nguyễn Thành Phong tiếp
tục phó bí thư, chủ tịch. Đây là phương án hoàn hảo, Bộ chính trị sẽ nắm hoàn
toàn thành phố, loại được mầm cát cứ. Nhưng Ban tuyên giáo, nếu không quay lại
cho ông Đinh Thế Huynh thì nguy cơ rơi vào tay ông Trương Minh Tuấn, đúng ý của
phái cơ hội bảo thủ, sẽ là một thảm họa cho chế độ, tuyệt đường cải cách.
Nếu phải bầu bổ sung Bộ chính trị lấp vào chỗ cả ba
ông Thăng, Hải, Bình, thay bí thư, phó bí thư cho các tỉnh Hậu Giang, Bình Định,
và Kiên Giang, có thể cả Lai Châu, cùng với việc đi hay ở của ông Trọng, thì Hội
nghị Trung ương 6 sẽ gần như một hội nghị trù bị cho một Đại hội giữa nhiệm kỳ
vào đầu hay giữa năm 2018.
Nếu bỏ qua mục đích trả thù cá nhân ông Dũng, khiến
ông Trọng phải lao tâm khổ tứ (thực chất là “một công đôi việc”), những diễn biến
từ sau đại hội XII cho thấy, ông Trọng và Bộ chính trị có quyết tâm chống tham
nhũng rất lớn với tham vọng làm trong sạch đảng, bằng cách đó củng cố vị thế của
đảng và bảo vệ sự tồn tại của chế độ.
Cái tâm huyết mà ông dồn vào đấy, một mặt cho thấy
ông trong sạch, ông thậm chí kỷ luật ông Cự với máu lạnh, chỉ vì có một tấm ảnh
ghi hình ông Cự ghé tai ông như chuyện thầm thì giữa hai kẻ đồng lõa. Nhưng mặt
khác chứng tỏ ông là một người giáo điều mụ mẫm. Ông vẫn giữ một đức tin không
lay chuyển rằng, tham nhũng có nguồn gốc đạo đức, và chỉ cần cải tạo đạo đức là
thủ tiêu được tham nhũng. Đạo đức là sản phẩm của giáo dục, trong khi tham
nhũng là thuộc tính bản năng. Bằng giáo dục đạo đức, tham nhũng có thể giảm,
nhưng chỉ buông lỏng giáo dục, tham nhũng bùng phát trở lại. Tham nhũng thực chất
là ăn cắp. Luật phòng chống tham nhũng định nghĩa: tham nhũng là lợi dụng quyền
chức để chiếm đoạt của công. Như vậy chống tham nhũng trước hết là kiểm soát
quyền lực. Muốn kiểm soát quyền lực thì Pháp luật phải độc lập. Tư pháp, cảnh
sát và tòa án, phải được phi chính trị hoá, không có tính đảng, độc lập với quyền
lực chính trị, không chịu sự lãnh đạo của bất cứ đảng phái, hay giáo phái nào.
Thứ hai là không để bất cứ tài sản nào là tài sản công. Vì tài sản công với đối
tượng nào đó, trong phạm vi nào đó là một thứ tài sản vô chủ, có thể biến được
thành của riêng. Đất đai và tài sản trong các doanh nghiệp nhà nước chính là
các tài sản công. Như vậy, chống tham nhũng chỉ có hai việc, một là Tam quyền
phân lập, tối thiểu là độc lập Tư pháp, hai là tư hữu hoá đất đai và tài sản
công.
Muốn chống những kẻ tham nhũng như ông Dũng, thì thứ
nhất là cơ quan điều tra phải độc lập với chính phủ và Pháp luật có thể bỏ tù
được ông Dũng, thứ hai là không có cái khoản tiền như khoản 7 tỷ đô la tiền xuất
khẩu dầu khí, gọi là tiền quốc gia, nhưng thực chất là vô chủ, để ông Dũng và
tay chân của ông ta nổi máu tham.
Ông Thăng, ông Dũng và những gì trái lòng người
không thể không bị phán xử. Cái phải đến đã đến và sẽ còn đến.
Nhưng một cái tất đến khác, cái tất đến lớn hơn, là
một nền Dân chủ đích thực cho dân tộc Việt Nam cũng sẽ đến và thực sự đang đến.
Bởi đơn giản là cái độc đảng chuyên chế và cái sở hữu toàn dân là những cái không
hợp quy luật tự nhiên và trái lòng người, sẽ tự nó biến mất.
28/04/2017
------------------------------
Ngày 27/4/17 các báo cộng sản đua nhau chạy tin: Đề
nghị kỷ luật Đinh La Thăng, do những sai phạm trong quá khứ tại PVN. Đây là
tin giật gân. Lá bài dùng "con dê" Đinh La Thăng, Nguyễn Phú Trọng
đang tính toán những gì, đang định tế thần thánh nơi nào? Bài viết ngắn này sẽ
giúp bạn đọc nhận ra ý đồ "bán nước cầu tiền" của đảng trưởng Nguyễn
Phú Trọng.
Thứ nhất: nếu trong Bộ chính trị, Trọng thu được đa
số đồng ý một mức độ kỷ luật Đinh La Thăng, và Đinh La Thăng chấp nhận kỷ luật
này, thì bàn thắng của nước cờ này sẽ đem lại cho Trọng những lợi ích sau:
- Là một thắng lợi chính trị mà Trọng dựa vào nó, khẳng
định vai trò không thể thiếu được trong khóa 12 này. Nói một cách khác thì Trọng
là người duy nhất có khả năng đánh đổ bất kỳ ai, dù người đó là Ủy viên BCT, là
tay chân của đồng chí X, hay là đương quyền BT thành ủy Sài Gòn... Do đó Trọng
phải làm đảng trưởng tiếp tục đến hết khóa 12 (hết năm 2021) để bảo vệ đảng
trong sạch, không như thỏa thuận ngầm trước hội nghị 12, là sẽ từ nhiệm giữa
khóa (khoảng giữa năm 2018). Trọng sẽ hoàn toàn thống trị trung ương khóa 12
(có ủy viên trung ương nào không tham nhũng đâu. Vậy muốn yên thân phải phục
tùng Trọng)
Đây là phương án tối ưu nhất cho Trọng. Nếu đạt được
điều này, Trọng sẽ không đưa vấn đề kỷ luật Đinh La Thăng ra Hội nghị 5. Mục
đích của Trọng đã đạt được.
Một kỷ luật dù chỉ là hình thức cũng đủ là cớ để Trọng
hất Thăng khỏi chức Bí thư thành ủy TP.HCM.
Đây là mục đích của Trọng.
Ai có thể thay Thăng ở chức vụ này?
Con lừa kiếm tiền cho d/c X chính là Hoàng Trung Hải.
Trọng sẽ bổ nhiệm Hải thay Thăng.
Từ nay Hải sẽ là con lừa kiếm tiền cho Trọng.
Nếu Hải làm tốt công việc này thì trong đại hội 13 tới,
Hải thay thế Trọng làm TBT.
Kết cục ván bài này sẽ làm cho Trung Nam Hải vừa ý.
Ta có thể thấy tương quan trong BCT khóa 12 như sau:
Trọng sẽ có 4 lá phiếu chắc chắn ủng hộ là Hoàng Trung Hải, Trần Quốc Vượng,
Vương Đình Huệ và Phạm Minh Chính. Như vậy kể cả Trọng là 5 phiếu. Trong khi đó
cũng có 5 phiếu chống lại là Đinh La Thăng, Trần Đại Quang, Tô Lâm, Nguyễn Văn
Binh và Nguyễn Thiện Nhân. Còn 9 nhân vật khác sẽ bỏ phiếu tùy theo tính toán
cá nhân.
Trong trường hợp cân bằng bấp bênh này, nếu Đinh La
Thăng ngu xuẩn nghe theo dụ dỗ đường mật của Trọng, nhận khuyết điểm và nhận một
kỷ luật "nhỏ" để giữ nguyên bổng lộc thì Trọng sẽ toàn thắng.
Kịch bản tiếp theo là như tôi vừa trình bày trên với
Hoàng Trung Hải tương lai là Bí thư thành ủy TP.HCM và TBT ĐCS VN.
Sẽ có sức ép từ các đồng chí trung ương đối với
Thăng, khuyên Thăng chấp nhận kỷ luật "nhỏ" hòng thoát khỏi vụ này.
Thế nhưng Thăng cũng đã có bài học của Nguyễn Tấn
Dũng trong hội nghị 4 khóa 11.
Thăng chỉ cần bám sát theo Điều lệ đảng: các hội nghị
trung ương giữa các đại hội là cơ quan quyền lực cao nhất.
Đinh La Thăng nếu không cam nhận các kết luận của Trần
Quốc Vượng và đề nghị hội nghị 5 cho ý kiến về vấn đề này, thì khả năng trắng
án là cao như Nguyễn Tấn Dũng đã thu được trong hội nghị 4 khóa 11.
Thử hỏi có ủy viên trung ương nào không tiến hành
các thủ tục hành chính theo đúng qui trình qui phạm? thế nhưng có ủy viên trung
ương nào không có hàng triệu đô la trong nhà, hay giấu kín trong các tài khoản
ngân hàng ngoại. Họ đã học chùi mép rõ kín, nhưng thể nào cũng có chỗ chưa chùi
đến. Họ rất lo điều này.
Vậy khi phải bỏ phiếu để mua lấy sợ hãi lúc nào cũng
nơm nớp lo lưỡi gươm Trần Quốc Vượng rơi vào cổ mình, hay bỏ phiếu cho Đinh La
Thăng vô tội.
Vậy, bỏ phiếu cho Hoàng Trung Hải có thể trở thành
Bí thư thành ủy Sài Gòn và sau vài năm sẽ là TBT đcsvn, hay bỏ phiếu cho Thăng
thoát hiểm lần này?
Ván bài được Trọng tính toán kỹ lưỡng, che đậy cũng
kỹ lưỡng, nhưng có thành công hay không, còn phải xem Trần Đại Quang, Nguyễn Tấn
Dũng và Đinh La Thăng... phản đòn ra sao.
Nếu Thăng trắng án trong hội nghị 5 thì chức Bí thư
thành ủy của Thăng là vững.
Việc Trọng mổ dê tế Trung Nam Hải, trong tình hình
bán đảo Triều Tiên đang nóng lên từng phút, khi cục diện chiến tranh đang có khả
năng xảy ra giũa Mỹ và Triều Tiên mà có thể lôi kéo cả TQ và Nga vào cuộc, là một
chỉ dấu cho thấy ông ta đang diệt "nội xâm" thu toàn quyền, hòng phục
vụ đắc lực hơn nữa cho Bắc Kinh.
Nguyễn Phú Trọng đang phục vụ lợi ích cá nhân, đang
phục vụ mưu đồ chiến lược của TQ.
Thu lại Hoàng Sa Trường Sa không được ông ta xét đến
khi cơ hội đang gần kề.
29/4/2017
--------------------------------
BBC
Tiếng Việt
27 tháng 4 2017
"Diễn
biến rất lớn" xảy ra khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị,
Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ủy viên Bộ
Chính trị Đinh La Thăng.
Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng đang là Bí thư Thành ủy TP. HCM .
GETTY IMAGES
Đó là nhận xét với BBC hôm 27/4 của Giáo sư Zachary
Abuza, Học viện Quân sự Quốc gia (National War College), Hoa Kỳ.
"Trước đây có vẻ như ông Thăng được cơ cấu cho những vị trí to
hơn," ông Abuza nói sau khi hôm 27/4 Ủy ban Kiểm tra Trung
ương nói ông Đinh La Thăng "chịu trách nhiệm người đứng đầu" về các
vi phạm, khuyết điểm của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) trong giai đoạn
2009 - 2011.
Ông Thăng từng là Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng
Thành viên PVN.
Tiến sĩ Abuza nhận định: "Nhiều vụ xử hay điều tra tham nhũng gần đây liên quan tay chân
hay đệ tử của ông Thăng."
"Đây đúng là nguyên tắc của chính trị Việt Nam: Nếu đối thủ quá mạnh,
anh nhắm vào người của họ."
"Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã sống sót qua các vụ thua lỗ và bê
bối tham nhũng còn lớn hơn, nhưng vẫn tồn tại được."
"Ông Dũng có vốn chính trị nhiều hơn, có mạng lưới lớn hơn để vây
quanh và bảo vệ ông ta."
"Quan trọng hơn, ông Dũng còn có những đảng viên lão thành bảo vệ,
vì tôi đoán họ cho rằng nếu ông Dũng đổ thì sẽ gây hại cho tiến trình và tầm mức
cải tổ."
Ông Abuza cho rằng trường hợp ông Đinh La Thăng
khác.
"Ông Thăng có thể bị cho xuống mà chẳng ảnh hưởng đến tương lai
chương trình cải tổ kinh tế. Ban lãnh đạo hiện nay họ quyết tâm có thêm cải
cách."
"Đảng Cộng sản rõ ràng lo ngại về tham nhũng. Đó là nhược điểm của Đảng,
họ biết."
"Nhưng nếu họ không cho truyền thông có tự do, thì cứ phải dùng biện
pháp cổ điển 'rung cây dọa khỉ', tức là chọn vài cá nhân mà chém."
Hai ông Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Phú Trọng . GETTY IMAGES
Chuyên gia Zachary Abuza cũng lưu ý Hội nghị Trung
ương 5 sắp diễn ra đầu tháng Năm.
"Thời điểm loan báo hôm nay không phải là tình cờ. Nó là một phần của
chuyện to hơn."
"Tôi không tin rằng đây chỉ là một vụ điều tra tham nhũng thông thường," ông Abuza nói.
---------------
Tin
liên quan
No comments:
Post a Comment