29/01/2017
Mùng
một Tết Đinh Dậu, trong một buổi chiều xuống, thành phố như tan vào một dấu lặng
thanh thản, tôi chợt nghe bài Ly Rượu Mừng của nhạc sĩ Phạm Đình Chương vang
lên. Giai điệu như ngọn gió xuân dịu dàng, đáp xuống mái hiên của các ngôi nhà
cao tầng, len vào từng căn phòng nhỏ, chảy vào trong tim người giữa mùi hương
trầm nhè nhẹ. Ly Rượu Mừng lại vang lên, bất hủ, rót thật đầy vào không khí đón
Tết trong lòng người bao thế hệ. Bài hát như nói thay giấc mơ của nước
Nam về một tương lai mới, mà con người khát khao biết mấy về một tương lai sẽ
được tắm trong tự do và an bình.
“Nhấc cao ly
này. Hãy chúc ngày mai sáng trời tự do”
Bài
hát mơ về tự do đó, đã bị giam cầm hơn 41 năm. Chỉ mới năm ngoái, khi những câu
hát này vang lên trong ngỏ hẻm, bên ly cà phê vỉa hè, khe khẽ trên môi những
người yêu nhạc… cũng đồng nghĩa với thái độ chống lại Nhà nước xã hội chủ nghĩa
Việt Nam, vì đó là một bài hát nằm trong danh sách bị đóng dấu cấm.
Như
một giấc ngủ dài đến mức quên thức dậy, bất chợt một ngày, người ta hay tin bài
hát Ly Rượu Mừng đã không còn bị cấm nữa. Chuyện được nghe, được hát Ly Rượu Mừng
chỉ như điều thoảng qua tai, mà lý do cấm hay không còn cấm đều mơ hồ như nhau.
Vì bởi không cần việc nhà cầm quyền cho phép, những con người Việt Nam vẫn hát
và vẫn lắng nghe nó từ Nam chí Bắc, thản nhiên, từ rất lâu rồi.
Trên
các trang báo nhà nước, người ta dễ dàng tìm thấy trong lúc này các bài viết
tung hô việc thôi cấm đoán bài hát Ly Rượu Mừng, với cách nói như là một sự “giải
oan”. Ở nơi đâu đó, nhạc sĩ Phạm Đình Chương và những tiền nhân ắt hẳn đã
nhìn nhau bật cười, “oan gì mà giải”? Những người đã đóng góp và xây dựng nên đất
nước này từ bao đời nay, từ Nguyễn Ánh, Phan Thanh Giản, Phạm Quỳnh… cho đến Phạm
Đình Chương nếu có nỗi niềm gì, có lẽ cũng chưa cần đến sự lên tiếng đơm đặt của
những người dựa trên tinh thần chủ nghĩa cộng sản. Nếu có phán xét, đó là quyết
định và quyền của nhân dân Việt Nam trên tinh thần chủ nghĩa dân tộc chứ không
phải là một hệ thống kiểm duyệt văn hóa dựa vào tư duy chính trị ngoại bang, của
Mác hoặc Mao.
Trong
câu chuyện về bài hát Ly Rượu Mừng, thật buồn cười khi nhìn lại cách thức của
chế độ kiểm duyệt văn hóa được kiểm soát kiên trì ở Việt Nam từ bao nhiêu năm
nay. Những người có trách nhiệm luôn luôn giỏi trong các vai diễn lố bịch của
mình: khi cấm thì cao giọng với đủ lý do quan trọng tầm ruồng, nhưng khi ngừng
cấm thì cũng giỏi trình diễn sự nhân đạo hay cao cả vô nghĩa nào đó.
Dù
không còn bị cấm, nhưng ước mơ trong bài hát Ly Rượu Mừng, về tự do và bình đẳng,
dường như vẫn còn quá xa vời. Sau năm 1975. Sách vở của miền Nam bị đốt, bị cấm.
Hàng ngàn bài hát bị đưa vào song sắt. Con người và tri thức miền Nam Việt Nam
bị phế bỏ hoặc bị tước đoạt các giá trị của mình.
Năm
1992, ca sĩ Ngọc Sơn bị bắt và kết án tù do hát và ghi âm hàng trăm bài hát
“không được cấp phép”. Nhưng rồi từ năm 2012, các ca khúc như vậy lại xuất hiện
một cách bình thường trên truyền hình. Dòng nhạc bolero từ năm 1977 bị hàng
trăm các bài báo, truyền hình… phê phán trong chiến dịch bài xích “một nền văn
hóa đồi trụy”. Thế rồi, hôm nay, 2017, lại là những bài hát được các nhà
sản xuất và biên tập viên xã hội chủ nghĩa săn đón và giới thiệu nồng nhiệt
trên truyền hình.
Năm
tôi 7 tuổi. Khi ngồi ở trước hiên nhà trên đường Trần Quý Cáp, trên tay là cuốn
truyện tranh Tintin, bất ngờ tôi bị kéo giật đi bởi một nhóm người mang băng đỏ
– những người của “Bên Thắng Cuộc” được lệnh truy lùng và hủy diệt sách vở miền
Nam. Ngay sau đó, nhà tôi bị ập vào lục soát. Sách kiếm hiệp của Kim Dung, truyện
Quỳnh Dao, và những cuốn truyện tranh Spirou (Phan Tân Sĩ Phú), Strumpf (Xì
Trum), Johan and Peewitt (Lữ Hân Phi Lục)… bị mang ra trước nhà đốt bỏ, như một
trong những cuộc hành hình văn hóa đang diễn ra khắp nơi lúc đó. Rồi 20 năm
sau, tôi lại nhìn thấy những cuốn sách đó được phát hành với những lời giới thiệu
trân trọng đến mức có thể tạo nên những nụ cười mỉa.
Bài
hát Ly Rượu Mừng vang bên tai tôi, khiến gợi nhớ biết bao điều. Nhớ những tác
phẩm văn học miền Nam bị đem ra đấu tố như những tội đồ. Nhớ những nhạc sĩ miền
Nam im lặng nhìn nhau, nói nhỏ về những tác phẩm của mình đang bị xé bỏ. Nhớ những
thế hệ Việt Nam bị kết tội vì nhân thân, đã không được vào đại học, đã vào trại
tù cải tạo… Hôm nay, mọi thứ như đang tốt dần lên. Có người nói với tôi rằng Ly
Rượu Mừng được xóa án là một niềm vui của đổi mới. Nhưng tôi thì thấy đó là một
trong những lần chùi rửa vội vàng của bộ máy kiểm duyệt, nhằm che bớt đi sự thù
hằn và đen tối trên gương mặt, để có thể bước vào thế kỷ văn minh.
Bài
hát chúc một non sông thanh bình, khiến ai yêu nước Việt cũng đều thấy day dứt.
Ly Rượu Mừng xuân được nâng lên vào thời khắc này, xao xuyến nhắc quê hương
đang đứng trước cuộc bể dâu khôn cùng bởi những kẻ tham tàn và bọn phản bội. Giấc
mơ một ngày mai sáng trời tự do lại dậy lên trong lòng tôi về một ngày mai sáng
trời tự do. Mong tổ tiên dẫn lối dân tộc này. Ngày ấy, ắt phải đến.
No comments:
Post a Comment