Chủ
Nhật, 11/27/2016 - 16:57 — nguyenhuuvinh
Tối Chúa Nhật
27/11/2016 tại nhà thờ Thái Hà Thánh lễ cầu nguyện cho Cấn Thị Thêu trước ngày
ra cái gọi là "Phiên tòa Phúc thẩm" vào cuối tháng 11/2016 đã diễn ra
hết sức đông đúc và nhiều tình cảm xúc động.
Cấn
Thị Thêu, người khác biệt niềm tin với người Công giáo, đã được cầu nguyện trọng
thể với nghi thức thắp nến sau khi đã cử hành một Thánh lễ đồng tế đặc biệt cuối
tháng - Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý - Hòa Bình.
Tham
dự Thánh lễ và thắp nến cầu nguyện về, tôi cứ nghĩ mãi về người phụ nữ này.
Đây
không phải lần đầu giáo xứ Thái Hà cầu nguyện cho những người ngoài Công giáo.
Những cuộc cầu nguyện trước đây cho Cù Huy Hà Vũ, Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh,
Luật sư Nguyễn Văn Đài và nhiều người khác đã diễn ra ở đây. Đây cũng là nơi,
những người bị mang oan khuất khi không thể còn có lòng tin và nơi để bày tỏ ở
hệ thống công quyền, luật pháp... thì tìm đến để được kêu lên tiếng nói tận Trời
cao bằng những lời cầu nguyện của Cộng đồng.
Những
cuộc cầu nguyện đó, ngoài những người công giáo còn có nhiều những trí thức, những
người dấn thân đấu tranh cho dân chủ, những người quan tâm đến xã hội, vận mệnh
đất nước ở các tôn giáo bạn. Tôi đã dự hầu hết các buổi cầu nguyện đó.
Thế
nhưng, buổi cầu nguyện tối nay sau Thánh lễ đã để lại cho tôi nhiều điều suy
tư. Bởi đơn giản, Cấn Thị Thêu là một phụ nữ, là một dân oan, một người dân bị
nhà cầm quyền cướp đoạt ruộng đất đã phải đứng lên để đấu tranh giành lại quyền
cũng như tài sản của mình.
Cuộc
chiến giữ đất
Mấy
năm trước, trên mạng Internet xuất hiện một loạt những bài viết về hành động
làm rúng động lòng người, chạm đến tâm can của người dân Việt vốn trọng lễ nghĩa
và tâm linh: Sau một đêm, hàng trăm ngôi mộ của dân tại nghĩa trang đã bị lấp bằng
bùn đất nhằm xóa nhòa dấu vết. Điều này không phải ngẫu nhiên, mà nhằm mục đích
ép buộc người dân Dương Nội phải từ bỏ mảnh đất đã bao đời nay không chỉ thấm
máu xương của họ, mà cả tổ tiên, xương cốt và nơi an nghỉ của cha ông họ bao đời
đã bị xóa sạch.
Hành
vi đó đã bị cả xã hội lên án. Đó như một trong những nhát búa cuối cùng đập nát
nền văn hóa người Việt đã xây dựng từ bao đời nay. Đó cũng là những hành động
táng tận lương tâm nhất và suy đồi nhất về văn hóa của người Việt xưa nay vốn
tôn trọng mồ mả và phần mộ người đã khuất.
Cơn
giận dữ của xã hội dâng lên cao điểm. Người ta ngỡ ngàng, uất hận và tỏ thái độ
không thể chấp nhận trước hành động này của những kẻ chỉ vì lợi ích của mình mà
bất chấp lương tri con người. Người ta run sợ trước những hành động bất chấp sự
linh thiêng, tâm linh con người nhằm đạt được mục đích: Đồng tiền.
Tưởng
rằng trước hành động bất nhân đó, nhà cầm quyền sẽ phải biết nhìn nhận lại việc
làm của mình hoặc trị tội nghiêm minh những kẻ đã dung túng cho hành động đi
ngược lại truyền thống văn hóa dân tộc.
Nhưng
không.
Đó
chỉ là một trong những bước đi của nhà cầm quyền Hà Nội trong việc cưỡng bức
người dân phải từ bỏ đất đai đã bao đời nay họ là chủ sở hữu.
Những
hành động tiếp theo sau đó là những hành động man rợ khi thì công khai, khi thì
lén lút nhằm bằng mọi cách bất chấp luật pháp để khuất phục người dân ở đây chấp
nhận bị cướp đoạt đất đai.
Sự
phản kháng của người nông dân ở đây đã kéo dài hết tháng này qua năm khác, đã bền
bỉ, đoàn kết và quyết tâm đòi lại lẽ phải, lẽ công bằng cho chính mình. Rộng
hơn là cho xã hội và cộng đồng biết rằng: Họ có quyền đỏi hỏi những gì của họ.
Những
người dân nơi đây đã phải canh nhau canh giữ đất ngày đêm.
Họ
đã phải dùng cả cờ đỏ, sao vàng, cờ đảng và hình Hồ Chí Minh, để mong rằng nhà
cầm quyền Cộng sản Hà Nội có đàn áp họ thì cũng phải chùn tay trước những thứ
bùa ngải của chế độ do họ đưa ra. Nhưng chẳng ăn thua.
Thậm
chí đến đường cùng, những người dân ở đây đã phải viện đến cả hình nộm, âm
binh... để mong được hỗ trợ, giúp đỡ cho họ khi mà mọi con đường kêu nhờ trên
dương thế vào một "nhà nước pháp quyền" đã hoàn toàn bế tắc và vô vọng.
Có
lẽ những hình ảnh đó đã và sẽ mãi mãi đi vào lịch sử đất nước Việt Nam, nó chỉ
có ở cái thời mà "Nhìn tổng quát, đất nước có bao giờ được thế này
không?" như lời ông Nguyễn Phú Trọng. Có lẽ đã chưa bao giờ và sẽ
khó có một thể chế chính trị nào có thể tạo ra được những hình ảnh như vậy.
Thế
nhưng, những cố gắng, hy sinh và sự quyết tâm của người nông dân nơi đây, làm
sao có thể đem đọ với súng đạn, nhà tù và các lực lượng công an, dân phòng, cán
bộ được trang bị đến tận răng bằng những đồng tiền mồ hôi nước mắt của họ.
Những
mảnh đất bờ xôi ruộng mật của họ cứ lần lượt bị cướp ra khỏi tay mình bằng những
quyết định, bằng chó, công an, dùi cui, nhà tù và các cuộc "cưỡng chế"
để "thu hồi".
Theo
lẽ phải, người ta chỉ có thể "thu hồi" cái của họ, hoặc bị mất, hoặc
cho mượn, hoặc bị lấy đi trái phép nhưng vẫn là của họ. Đằng này, họ đi thu hồi
cái của người khác đã bao đời người ta chắt chiu gây dựng. Đó là sự ngược đời
chỉ có ở Việt Nam.
Một
dân oan trong những dân oan
Trong
quá trình theo dõi cuộc đấu tranh của người dân Dương Nội, có lẽ nổi bật lên là
hình ảnh Cấn Thị Thêu, một người phụ nữ nhỏ nhắn và kiên cường.
Sự
kiên cường của người phụ nữ này đến mức đáng ngạc nhiên. Sự kiên cường của chị
đã làm cho ngay cả những người đàn ông sức dài, vai rộng hoặc cả những cán bộ
công quyền với đầy đủ uy danh quyền lực trong tay cảm thấy phải xấu hổ mà cúi mặt.
Chỉ
cần nhìn vào cách hành xử của hệ thống ở nơi đây, nhìn vào cả cộng đồng người
dân bị mất đất khắp nơi cũng như bao oan khuất khác, hình ảnh một người phụ nữ
kiên cường dẫn đầu bà con oan khuất từ bao năm tháng qua một cách rất bài bản
và đầy đủ cơ sở luật pháp mà nhà cầm quyền phải bó tay. Điều đó đã là điều cần
ghi nhớ mà cảm phục.
Nói
riêng, chỉ ở Dương Nội, hẳn không thiếu những đấng nam nhi, không thiếu những
người đàn ông mạnh mẽ khác nhưng chị vẫn dẫn đầu cách ngoan cường để bảo vệ từng
tấc đất mà cha ông những người dân Dương Nội đã để lại. Trong khi chị chỉ là
người làm dâu ở đó.
Chị
đã bất chấp quản ngại thân phận nữ nhi, kiên trì đối mặt với hệ thống bạo quyền
không chút run sợ.
Những
âm mưu chia rẽ chị với bà con xung quanh cùng chung ý chí: Thất bại.
Những
âm mưu đe dọa chị và gia đình chị trong cuộc sống hàng ngày bằng những trò hèn
và bẩn: Thất bại.
Những
âm mưu mua chuộc riêng chị có thể tìm riêng cho gia đình mình sự ưu ái mặc bà
con khác: Thất bại.
Những
dọa nạt bắt bớ xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm con người ở nơi chị: Thất bại
Chị
đã cố gắng học hỏi về luật pháp, lý luận và những cơ sở việc làm của mình nên
đã làm cho nhiều cán bộ cứng họng.
Và
khi đã giở đủ mọi trò hèn, bẩn, đe dọa, mua chuộc dụ dỗ đều thất bại với người
phụ nữ này, thì biện pháp cuối cùng là bạo lực, nhà tù.
Ở
Việt Nam, hệ thống nhà tù khác với phần còn lại của thế giới. Nếu như ở phần
còn lại của thế giới nhà tù là nơi để cải tạo người xấu thành người tốt hơn cho
xã hội, trả lại cho xã hội những con người bình thường để xây dựng xã hội tốt
hơn, thì ngược lại, ở Việt Nam, nhà tù là nơi dành để trả thù những người nhà
nước không vừa ý.
Ở
đó, họ có thể là những người chịu oan khuất bởi chính hệ thống tạo ra.
Ở
đó, họ có thể là những tù nhân chính trị, bị bắt vào để trả thù vì không cam phận
làm nô lệ.
Ở
đó, họ cũng có thể là những người dân cả gan chống lại hệ thống và chính sách
cướp bóc của nhà nước.
Cấn
Thị Thêu ở trong số đó. Chị đã bị bắt vào tù bởi hệ thống công quyền bất chấp
luật pháp do chính họ đặt ra.
Lần
thứ nhất bị bắt vào tù, những đòn thù không khuất phục được chị. Ra tù chị lại
tiếp tục dẫn đầu bà con đi đấu tranh trên cơ sở luật pháp để đòi bằng được quyền
lợi của mình và cộng đồng nơi đây.
Thế
rồi, chị lại bị bắt hết sức bất ngờ và không thể nói gì hơn ngoài một từ bẩn thỉu,
nhằm trả thù việc chị đi đòi công lý dai dẳng và không khuất phục.
Thế
rồi cái gọi là "Phiên tòa sơ thẩm" với các quan tòa của đảng, kết tội
chị thêm 20 tháng tù giam. Hẳn nhiên chị và gia đình không bao giờ chấp nhận bản
án đó, chị kháng án và chờ Phúc thẩm.
Ngày
xử án đang đến gần. Ai cũng biết kết quả của những phiên tòa bỏ túi này là gì.
Chẳng ai lạ.
Tôi
đã đi dự một trong những phiên tòa bỏ túi như vậy.
Ở
đó, dù bằng chứng rõ rành bị cáo vô tội, dù hệ thống luật sư bào chữa hết mình,
công minh và thẳng thắn trên cơ sở luật pháp rành mạch để khẳng định thân chủ
mình vô tội, dù quan tòa không đưa ra được bằng chứng nào về sự vi phạm luật
pháp của bị cáo thì quan tòa vẫn đóng đinh cái án được xác định trước khi quyết
định mở phiên tòa.
Nhưng!
Với
một người phụ nữ chân yếu, tay mềm không tấc sắt trong tay, chỉ duy nhất một
khát vọng đòi công lý mà cả hệ thống phải làm những điều bẩn thỉu như vậy thì
không thể nói gì hơn ngoài một chữ: Hèn.
Mà
hèn thật.
Bài giảng Thánh lễ cầu
nguyện cho Công lý - Hòa Bình tháng 11/2016 tại nhà thờ Thái Hà:
Hà
Nội, Ngày 28/11/2016
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
------------------------------------------------------
XEM THÊM :
No comments:
Post a Comment