Điền Phương Thảo - GNsP
Đăng ngày 27.09.2016 -
6:20am
GNsP –
Một cuộc khiếu kiện Fomosa có quy mô tổ chức rất bài bản, chu đáo. Từ việc sắp
xếp thuê mướn đoàn xe chở 600 người, đến việc chuẩn bị bữa cơm trưa, sau đó đến
tòa án Kỳ Nam để trình đơn và kết thúc bằng một thánh lễ cầu nguyện cho những nạn
nhân của Fomosa thật trang nghiêm, sốt sắng. Tất cả đều nằm dưới sự hướng dẫn
và điều hành của linh mục Anton Đặng Hữu Nam.
Vị Mục tử Antôn Đặng
Hữu Nam sau hàng rào của cổng tòa án Kỳ Anh, dặn dò Đàn chiên của mình – những
người phải ở lại bên ngoài – trước khi vào nộp đơn khởi kiện Formosa: Pv. GNsP
Nhà luật học Lord Acton nhận định rằng: “Quyền lực nếu không được kiểm soát sẽ trở
thành tha hóa, quyền lực tuyệt đối sẽ dẫn tới sự tha hóa tuyệt đối”. Đó là
lý do vì sao dưới chế độ độc tài Đảng trị, đất nước Việt Nam như một cỗ máy rục
rã, rệu rạo. Các bộ phận từ kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, y tế …tất cả
đều như những mắc xích, những ốc vít mục nát, hoen rỉ.
Sống trong hoàn cảnh như thế, tất nhiên người dân phải
oằn lưng gánh chịu những sai phạm do “sự tha hóa tuyệt đối” của Đảng mang lại.
Thế nhưng, nền giáo dục “thiếu triết lý giáo dục”, sự dối trá và bạo lực đã khiến
người dân trở thành bầy cừu ngoan ngoãn, an phận, mọi việc phó mặc do Đảng lo.
Người dân không cần phải bận tâm suy nghĩ đã có Đảng dẫn lối, chỉ đường.
Do vậy, từ bao nhiêu năm qua, người dân vẫn nhẫn nhục
im lặng chấp nhận sự bất công, tổn hại từ vật chất đến tinh thần. Cuộc sống đầy
những bất an nhưng rơi vào ai thì người nấy chịu, kẻ còn lại bàng quan, vô cảm.
Cho đến hôm nay, cuộc tuần hành khiếu kiện Fomosa do hai giáo xứ Đông Yên và
Phú Yên thực hiện, chẳng khác nào một luồng gió mới giúp nhiều người thức tỉnh
sau một cơn mê dài.
Nó giúp người dân hiểu rằng quan tâm đến chính trị,
làm chính trị không phải là đặc quyền của một giai tầng nào nhưng là của tất cả
mọi người, kể cả người Công Giáo. Đã có một thời gian dài hai từ “chính trị” được
xem là “nhạy cảm” khiến mọi người tránh né nếu không muốn rước lấy phiền phức
vào cuộc sống của mình. Là người Công Giáo thì chỉ nên đọc kinh cầu nguyện và
làm người công dân tốt theo cái nghĩa không nên có những phản ứng bất lợi cho
nhà cầm quyền, bất chấp đường lối lãnh đạo của họ có thực sự vì dân, vì nước
hay không.
Dưới những bản tin hay bài viết nói về thực trạng của
xã hội Việt Nam hiên nay trên trang Tin Mừng Cho Người Nghèo cũng xuất hiện những
câu bình luận có ý trách vì sao một trang mạng Công Giáo lại đăng những bài viết
liên quan đến “chính trị”? Họ không biết rằng “một người công giáo không thể bằng
lòng đứng ở ban công nhìn” (1) những sự việc đang có ảnh hưởng trực tiếp trên
cuộc sống của con người.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định rằng: “xen vào
việc chính trị” không những chỉ là một cách, một chọn lựa nhưng còn là một “bổn
phận” của người công giáo (1) .
Ngài đã có những chữ đơn giản để nói lên xác quyết của
mình rằng: “Làm chính trị là rất quan trọng, dù làm việc lớn hay làm việc nhỏ!
Chúng ta có thể trở nên thánh khi làm chính trị.” (1)
Như vậy, với mong muốn chính quyền phải trả lại cho
người dân một cuộc sống bình yên, một môi trường sống sạch sẽ, trong lành, khi
tuần hoàn khiếu kiện trong ôn hòa, những người giáo dân hai xứ Đông Yên và Phú
Yên không chỉ thực hiện bổn phận của người công dân nhưng còn là bổn phận của
người Kitô hữu. Và thậm chí họ còn có thể “trở nên thánh” vì đã tham gia “ làm
chính trị”. Vì làm chính trị không có nghĩa là tranh giành quyền lực thế gian
nhưng là “nỗ lực làm cho phẩm giá con người được nhìn nhận và tôn trọng, bằng
cách bênh vực và phát huy các quyền căn bản và không thể tước đoạt của con người”.
(GHXHCG số 388)
Dưới những bài tường thuật về cuộc khởi kiện Fomosa
sẽ thấy nhiều bình luận của người lương lẫn giáo đã bày tỏ sự ngưỡng mộ tinh thần
can đảm của những giáo dân này. Vâng! Họ can đảm khi phải rủ bỏ cái tôi nhỏ bé
để cùng tham gia công việc chung. Họ can đảm vì việc họ bị đánh, bị bắt là điều
hoàn toàn có thể xảy ra trong một xã hội mà người thi hành công vụ có thể nhân
danh công lý để đánh đập bất cứ người dân nào. Họ can đảm vì họ cũng có thể bị
chính quyền địa phương khó dễ, trù dập. Theo Đức Thánh Cha Phanxicô thì đó cũng
là “hình thức tử đạo, tử đạo hàng ngày vì tham gia đi tìm để có lợi ích chung”
.
Và, điểm tựa để tạo sức bật cho tinh thần cho 600 hộ
giáo dân này chính là các vị mục tử. Có lẽ mọi từ ngữ đã trở nên bất lực để diễn
tả về tấm lòng mục tử đối với đoàn chiên hôm nay. Một vị mục tử đứng giữa, vây
quanh là đoàn chiên đơn sơ, nghèo khó nhưng tất cả tấm lòng và trái tim của họ
đều hướng về vị mục tử của mình. Không ca đoàn, không tiếng đàn đệm nhưng bài
hát Kinh Hòa Bình lại được cầu nguyện rất thiết tha, sốt mến vì đó là tiếng hòa
nhịp của trái tim vị mục tử với hàng trăm con chiên của mình.
Nếu search từ khóa “linh mục Anton Đặng Hữu Nam” ,
chúng ta chẳng khó khăn gì để thấy những lời lẽ thóa mạc Ngài như một “con quỷ
đội lốt người” , là “kẻ phản dân, hại nước”. Thế nhưng nhìn hành động cũng như
những lời cha Nam nhắn nhủ và căn dặn giáo dân sau cuộc khởi kiện và trong bài
giảng của thánh lễ, chúng ta sẽ hiểu ai là “con quỷ đội lốt người” và ai là “kẻ
phản dân, hại nước”?
Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa , chúng ta tự hào vì
đã có những người Công Giáo thực sự sống “tốt đời, đẹp đạo”. Chúng ta vui mừng
vì giáo hội Việt Nam đã có những mục tử can đảm dấn thân vì đoàn chiên của
mình. Hành trình khiếu kiện sẽ còn dài và sẽ rất gian nan, bởi lẽ đó là cuộc
chiến giữa chân lý và bạo lực. Xin Chúa chúc lành cho cuộc khởi kiện được thành
công, và cho dù kết quả như thế nào cũng xin Chúa ban ơn giúp sức cho những
giáo dân-ngư dân lương thiện này vững bước đi trong sự thật với niềm tin vào Lời
Chúa dạy rằng: “Sự thật sẽ giải phóng các con” (Ga 8,32).
Điền
Phương Thảo
------------------------
.
No comments:
Post a Comment