Điền Phương Thảo
Đăng
ngày 07.08.2016
- 2:17pm
GNsP – Theo tin từ
GNsP cho biết sáng nay Chúa Nhật 07 tháng Tám, ước tính có 5000 giáo dân thuộc
các giáo xứ Song Ngọc, Phú Yên, Ngọc Long và Mành Sơn; hơn 1000 giáo dân giáo xứ
Đông Yên và khoảng hơn 4000 giáo dân giáo xứ Cửa Sót; 2500 giáo dân giáo xứ
Nghi Lộc đã cùng với các vị chủ chăn của mình tổ chức rước kiệu, tuần hành hưởng
ứng lời kêu gọi của Đức cha Phalô Nguyễn Thái Hợp vì môi trường sạch.
Nhiều
thiếu nhi, thanh niên, người lớn tuổi trong giáo xứ tham dự một cách ôn hòa và
tuần hành một cách trật tự, cùng đồng hành sát cánh với Đức cha. Đoàn người
mang theo các biểu ngữ: “Yêu cầu đóng cửa vĩnh viễn Formosa để đảm bảo môi trường
sống cho người dân”; “Yêu cầu truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với công ty
Formosa”; “Đừng dửng dưng trước thảm họa môi trường đang phá hủy biển miền
Trung”. Đây là hành động bày tỏ ý kiến công khai và là quyền được hiến pháp Việt
Nam ghi nhận.
Song
song với việc tuần hành biểu tình vì môi trường, cũng trong ngày Chúa Nhật này,
khắp nơi trên giáo phận Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động để đáp lời kêu gọi như
dâng thánh lễ, làm giờ cầu nguyện, dọn dẹp vệ sinh môi trường sống.
Tất cả
các hoạt động trên của cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Vinh nhằm hưởng ứng lời kêu
gọi tham gia Tổ Chức Ngày Bảo Vệ Môi Trường vào ngày Chúa Nhật 07-08-2016 trong
thông báo chung của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và ban Công Lý Hòa Bình giáo
phận Vinh.
Thế
nhưng sau khi Đức Giám mục Giáo phận Vinh Phalô Nguyễn Thái Hợp đã thông qua một
văn thư kêu gọi toàn giáo phận thực hiện một “Ngày vì môi trường” vào Chúa nhật
07/08 thì trên trang báo mạng viet24h vào ngày 05-08-2016, tác giả Hoàng Ngọc
đã có bài viết “ÂM MƯU GÌ ĐẰNG SAU CÁI GỌI LÀ “NGÀY MÔI TRƯỜNG” CỦA GIÁO PHẬN
VINH VÀO NGÀY 07/08/2016”.
Trong
bài viết trên, tác giả Hoàng Ngọc nhận định rằng “ thực chất cái ngày gọi là
“Ngày bảo vệ môi trường” ở giáo phận Vinh chỉ là cơ hội mà bè lũ Hợp, Nam, Ngợi,
Tề.. tạo ra để tiếp tục biến những con chiên của mình thành những “con rối chính
trị” để đi biểu tình gây rối an ninh, trật tự. Qua đó, chúng sẽ được đánh bóng
tên tuổi để nhận được những nguồn tài trợ từ lũ phản loạn bên ngoài”.
Và thực
tế là giáo dân giáo phận Vinh đã chấp hành đúng như nội dung lời kêu gọi của
thông báo Ngày Bảo Vệ Môi Trường vào sáng Chúa Nhật 07-08 . Họ đã tuần hành
trong ôn hòa, sau đó cầu nguyện và tham gia công tác vệ sinh môi trường, không
tự biến mình thành những “ con rối chính trị” để “ gây rối an ninh, trật tự”.
Như vậy
tác giả Hoàng Ngọc đã căn cứ vào đâu mà cho rằng đây là một “hoạt động nằm
trong ý đồ ẩn chứa của vị chủ chăn hành động lạc lối, đi ngược lại với lợi ích
của đất nước, lợi ích của Giáo hội, lợi ích của giáo dân … dẫn dắt giáo dân
lương thiện vào con đường tội lỗi … là kẻ rắp tâm lợi dụng Đức Chúa thiêng
liêng để chuộc lợi cho lợi ích cá nhân của mình”?
Cái âm
mưu thứ hai mà tác giả Hoàng Ngọc đã “nhận ra” trong việc tổ chức Ngày Vì Môi
Trường của Đức Cha Phaolô và ban Công Lý Hòa Bình giáo phận Vinh đó là nhằm mục
đích “thu hút được những nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài với
cái cớ hợp pháp “bảo vệ môi trường”.
Tác giả
cũng quan ngại rằng “nguồn tài trợ này rồi sẽ vào tay ai? Bà con giáo dân ở miền
trung bị ảnh hưởng hay sao?” Và rồi chính tác giả cũng không ngần ngại khẳng định
rằng: “Chắc chắn là không, nguồn kinh phí này sẽ rơi vào tay linh mục Nguyễn
Thái Hợp và bộ sậu việc ăn chia thế nào thì chắc hẳn chỉ có người trong cuộc mới
biết”.
Khi đưa
bất cứ một thông tin nào trên trang mạng xã hội, đặc biệt khi đó là thông tin xấu
cho một cá nhân hay một tập thể, người làm công tác truyền thông phải hết sức cẩn
trọng, phải trưng dẫn được những chứng cứ xác đáng, được trích từ những nguồn
đáng tin cậy chứ không thể quy chụp một cách tùy tiện. Đó là đạo đức truyền
thông và bất cứ một người nào khi tác nghiệp cũng cần phải có nếu họ còn có
lương tâm nghề nghiệp.
Như vậy
xin hỏi tác giả Hoàng Ngọc đã căn cứ vào đâu để đưa ra những lời khẳng định đầy
xúc phạm và gây mất uy tìn cho một vị lãnh đạo tôn giáo như thế?
Và ngược
lại, để trả lời cho câu hỏi “nguồn tài trợ này sẽ vào tay ai?” hay “linh mục
Nguyễn Thái Hợp và bộ sậu việc ăn chia thế nào?”, thật không khó để mọi người
có thể tìm hiểu nguồn tài trợ này được sử dụng như thế nào với các bài viết
trên các trang mạng Công Giáo.
Trong
tinh thần hiệp thông, yêu thương và liên đới với các nạn nhân của thảm họa ô
nhiễm môi trường biển tại miền Trung, ĐGM Phaolô viếng thăm và trao quà cứu trợ
giáo dân 2 giáo xứ Cồn Sẻ và Chợ Sàng vào ngày 13-07-2016. Linh mục đoàn hạt
Thuận Nghĩa thăm và tặng quà các Giáo xứ ven biển Hà Tĩnh và Quảng Bình vào
ngày 15-06-2016. ĐGM Phaolô viếng thăm và tặng quà cho 2 giáo xứ miền biển Lộc
Mỹ và Cửa Lò . Chiều và tối ngày 11/6/2016, Đức Giám mục Phaolô cùng phái đoàn
TGM Xã Đoài đã đến viếng thăm và tặng quà cho bà con giáo dân và lương dân tại
2 giáo xứ miền biển: Lộc Mỹ và Cửa Lò (Nghệ An). Đây là đợt tương trợ thứ 3 mà
TGM Xã Đoài dành cho các nạn nhân của thảm họa ô nhiễm môi trường biển…
Đây chỉ
là một trong số các trang mạng Công Giáo đưa tin về các chuyến viếng thăm và cứu
trợ các đồng bào giáo dân miển biển sau thảm họa môi trường biển miền Trung đã
xảy ra. Thiết tưởng cũng đủ để thấy các nhà tài trợ đã không “ giao trứng cho
ác” vì các nguồn tài trợ đều được trao tận tay người cần cứu trợ.
Đối chiếu
với những gì đã xảy ra trong thực tế, rõ ràng những nhận định của tác giả Hoàng
Ngọc là vô căn cứ, bịa đặt, dối trá và xúc phạm danh dự, nhân phẩm của Đức Cha
Phaolô cũng như linh mục đoàn giáo phận Vinh, những người được tác giả gọi là
“bộ sậu” như một băng nhóm xã hội đen chuyên làm việc phi pháp. Nói như người
xưa đó là “ ngậm máu phun người” và Hoàng Ngọc đã tự “ làm dơ miệng mình” bằng
sự bôi bẩn chính bút danh, chính nghề nghiệp của mình.
Nếu tác
giả Hoàng Ngọc đăng bài viết “ÂM MƯU GÌ ĐẰNG SAU CÁI GỌI LÀ “NGÀY MÔI TRƯỜNG” CỦA
GIÁO PHẬN VINH VÀO NGÀY 07/08/2016” trên trang cá nhân, có lẽ tôi cũng không
quan tâm vì đó là tiếng nói của một cá nhân và cá nhân Hoàng Ngọc phải chịu
trách nhiệm về những gì mình viết. Tuy nhiên, bài viết này được đăng trên trang
“viet24h”, là một trong những trang mạng của truyền thông lề phải, nghĩa là đại
diện cho tiếng nói của giới truyền thông Cộng Sản. Và như chúng ta biết, dưới
chế độ Cộng Sản, người làm công tác truyền thông chỉ được quyền phổ biến quan
điểm, những định hướng của Đảng và nhà nước.
Điều
này khiến tôi không thể không nghĩ đến một nhận định đầy chua chát của nhà văn
Nguyễn Khải rằng :
Nhà văn
Việt Nam (dưới chế độ Cộng Sản) bị ba đứa nó khinh.
Thứ nhất
là thằng lãnh đạo nó khinh.
Thứ hai
là độc giả nó khinh.
Thứ ba
là đêm nằm vắt tay lên trán mình lại tự khinh mình!
Điền
Phương Thảo
No comments:
Post a Comment