Bát Thạch Kiều
Cập nhật
lần cuối 05/08/2016
Về
cái quy định bị phạt khi vượt đèn vàng, nếu vậy thì ta nên bỏ luôn đèn vàng, chỉ
còn lại đèn đỏ và đèn xanh. Lúc đèn xanh sáng thì đèn đỏ tắt, vậy ta có thể bỏ
luôn đèn xanh, chỉ còn lại đèn đỏ. Lúc nào đèn đỏ sáng thì dừng lại, lúc nào
đèn đỏ tắt thì đi, rất thuận lợi và tiết kiệm :
Và
lúc này những con phố mà ta từng đi qua, ta có thể gọi chúng với một cái tên thật
trìu mến: Phố Đèn Đỏ !
Truyện
vui vui nói trên, mạn phép chép lại từ một facebook, không cần lý luận mà cho
thấy cái vô tri đáng nực cười nếu không là muốn khóc, của các quan chức bộ giao
thông Việt Nam. Vô tri, vì chỉ cần mở mắt ra nhìn là thấy hệ thống đèn giao
thông của cả thế giới đều dùng ba màu đèn và đều có quy định gần như nhau về ba
loại đèn đó (thí dụ ở Mỹ thì đèn đỏ cho phép rẽ phải với điều kiện dành ưu tiên
cho xe bên trái, ở Pháp thì không).
Ở AnNam
ta thì sao ? Thông tin trên Internet cho biết : "Từ 1/8,
theo Nghị định 46 của Chính phủ (thay thế cho các Nghị định 171 và 107), người
điều khiển phương tiện vượt đèn vàng hay đèn đỏ sẽ bị phạt tiền như nhau. Mức
phạt tiền cho hành vi vượt đèn vàng cao gần gấp đôi so với hiện hành..."
Thông tin này cho thấy hai chuyện ; chuyện thứ nhất là, từ trước rồi, "vượt
đèn vàng" là vi phạm luật giao thông, còn chuyện thứ hai là kể từ 01/08 vượt
đèn vàng cũng bị đánh giá nghiêm trọng như vượt đèn đỏ.
Để giải
thích nghị định này, theo bài "đèn vàng sinh ra để làm gì ?" của trang mạng
SOHA (của VCC, một công ty có liên hệ chặt chẽ với chính quyền), ông Hoàng Thế
Tùng, phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), thành viên ban soạn thảo
nghị định 46/2016/NĐ-CP, nói : "Tín hiệu xanh là được đi; tín hiệu
đỏ là cấm đi; tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã
đi quá vạch dừng thì được đi tiếp...". Thực đáng buồn cho một quan chức
cấp cao của bộ giao thông ! và do đó cũng đáng buồn cho mọi công dân Việt Nam
đang sử dụng xe cộ để đi lại.
Và nếu
đúng như thế thì quả thật là nghị định 46 là cũng vô nghĩa như các nghị định
mà nó thay thế, vì nó không giúp gì cho việc điều khiển giao thông cả. Đèn
vàng: phải dừng, rồi sau đó thấy đã cố dừng không
được mới đi tiếp. Như vậy chỉ làm cho một chiếc xe đi vào ngã tư, dừng lại, rồi
lại đi tiếp, làm nhiễu loạn giao thông. Nghị định không phân biệt vàng và đỏ
cho quyết định dừng, và cũng không nói nếu thấy đèn đỏ mà "đã đi quá vạch
dừng" thì phải làm sao. Có lẽ phải đứng trơ giữa ngã
tư !!!
*
Có thể
tóm tắt quy định về tín hiệu giao thông của các nước văn minh trên thế giới như
sau :
a) nếu
thấy đèn xanh : thoải mái tiếp tục đi;
b) nếu
thấy đèn đỏ : thoải mái nhấn chân thắng, không có gì phải gấp gáp nếu xe
không vượt quá vận tốc quy định. Thoải mái, bởi vì đã có...
c)...
đèn vàng : nếu anh thấy có thể dừng trước khi xe thâm nhập ngã tư thì phải
dừng, nếu không thì nên đi tiếp. Rõ ràng việc thực hiện điều luật này tuỳ
thuộc người lái xe ! và không ai có thể kiểm soát cả.
Tại sao
cần đèn vàng ? vì ba lý do dưới đây, và ba lý do đó cũng giải thích bản chất (để
triết lý cho vui) của cái đèn vàng:
thứ nhất,
khi thấy đèn đỏ người lái xe không nên cố thắng mạnh, có thể gây sự cố cho người
trong xe hay cho xe sau;
thứ
hai, mà dù cố thắng mạnh cũng không thể không đi vào vùng nguy hiểm của ngã tư
đường nếu đèn đỏ bật lên khi xe đã sát ngã tư. Đèn vàng là một tồn tại giải quyết
điểm b) nói trên.
thứ ba,
bản chất của đèn vàng là hệ quả của bản chất con người. Thật đấy : Ai có
thể biết lúc đó xe quá gần hay không quá gần ngã tư : người lái xe,
và chỉ có người lái xe.
Cho nên
luật giao thông yêu cầu sự cộng tác của người lái xe, chủ động cộng tác chứ
không phải thụ động chỉ biết tuân theo mọi điều khoản; và để vừa trợ giúp vừa
giới hạn rõ sự cộng tác đó, không phải để kiểm soát và phạt,
phải có một biểu tượng vật chất rõ ràng cho nó: ánh sáng của cái đèn vàng. Điều
quan trọng hơn nữa là sự cộng tác đó phải còn hữu hiệu khi xe còn nằm trong ngã
tư, tức là cần tính toán quãng thời gian sáng của đèn vàng.
Dĩ
nhiên, tất cả những quy định và tính toán đều chỉ có nghĩa cho đại đa số trường
hợp cụ thể mà thôi. Thành phố nào cũng có kẹt xe ít hay nhiều, và cả tai nạn xe
cộ, ở các ngã tư đường.
Sự
"tuỳ thuộc" này không phải sự tuỳ tiện, đó là một nhiệm vụ giao
cho người công dân lái xe, trong ứng xử đối vói những
công dân lái xe khác. Nếu người lái xe không hiểu nhiệm vụ này mà cứ làm càn đi
tới, coi vàng như xanh, thì có thể sẽ cản trở giao thông, thậm chí gây tai nạn;
thí dụ nếu cố băng qua ngã tư ở cuối giai đoạn vàng (tức là bất chấp việc mình
đã thừa thời gian để dừng xe) thì nó sẽ chấm dứt trước khi xe qua khỏi ngã tư
và một xe nào đó bên phải có thể vọt vào ngã tư vì thấy đèn xanh bên đó.
Mà chỉ
cần một vài người lái xe không có ý thức về nghĩa vụ công dân của mình là có thể
gây ra kẹt xe, đó là một nguyên nhân quan trọng.
Ở trên
đã phân biệt ý nghĩa khác biệt của ba màu đèn, chỉ như vậy thôi ! nếu ngay
cả một ông quan giao thông cũng không hiểu điều này thì còn hy vọng ai hiểu đây
? Cái khó là không chắc ông, cũng như nhiều quan chức Việt Nam từ nhỏ tới
lớn, hiểu thế nào là công dân, mà không hiểu thế nào là công dân thì không
thể hiểu cái đèn vàng !!! Làm luật sai vì thế.
*
Làm sao
ước tính thời gian cho đèn vàng? Đó là điều duy nhất tương đối phức tạp để
điều khiển hệ thống đèn tín hiệu, vì ngoài ra là hiển nhiên: Trong khi đèn bên
dọc xanh rồi vàng thì đèn bên ngang dĩ nhiên phải liên tục đỏ. Cũng thế, đèn
bên dọc phải chuyển thành đỏ trước khi đèn bên ngang thành xanh. Tuy
nhiên, xe bên ngang mặc dù có thể tiến vào ngã tư vẫn phải dành ưu tiên cho một
số nhỏ xe bên dọc có thể còn chưa qua hết.
Quãng
thời gian đèn vàng sáng phải là thời gian cho phép xe đi qua ngã tư, theo vận tốc
trung bình thống kê của xe, cộng với thời gian phản ứng thần kinh của người lái
xe lúc nhận ra đèn chuyển từ xanh sang vàng, cộng với thời gian thắng xe tương
thích với vận tốc cho phép chỗ ấy, để người lái xe nếu nhận ra thắng không kịp
thì (không thắng mà lấy quyết định chủ quan) đi tiếp; sau đó tổng số được cộng
thêm một thời gian nữa cho an toàn.
Cả vấn
đề là cái "vận tốc trung bình" thực tế, tại một thời điểm nhất định,
nếu nó chậm hơn vận tốc trung bình thống kê ‒ dùng để tính quãng thời gian
đèn vàng trong hệ điều khiển bộ đèn ‒ quá nhiều, thì sẽ kẹt xe. Đó cũng là một
nguyên nhân nữa.
*
Có tờ
báo cho biết rằng, Trung Quốc năm 2013 cũng đã từng cấm vượt đèn vàng và lệnh cấm bị rút lại
sau đó một tuần. À, thì ra học quan thầy, nhưng chỉ biết học được cái ngu xuẩn.
-------------------------------
XEM THÊM :
No comments:
Post a Comment