Fri,
07/15/2016 - 23:57 — nguyenvubinh
Chế
độ cộng sản, mà đại diện là các nước xã hội chủ nghĩa đã từng và đang tồn tại
đã dựa vào phân tích tâm lý con người để xây dựng một cơ chế toàn trị, kiểm
soát mọi khía cạnh của đời sống con người. Với mục đích thống trị con người,
các chế độ cộng sản đã đặt lên ưu tiên hàng đầu việc ngăn chặn và trấn áp bất cứ
sự phản kháng nào của người dân. Chính vì vậy, trong số các chế độ độc tài đã từng
tồn tại trong lịch sử, thì độc tài toàn trị cộng sản là chế độ chặt chẽ, khủng
khiếp và khó đánh đổ nhất.
Chế độ
cộng sản Việt Nam, với bề dày trên 70 năm kinh nghiệm, trải qua 3-4 cuộc chiến
tranh, đã và đang giữ được địa vị độc tôn lãnh đạo trong hoàn cảnh mở cửa, hội
nhập của Việt Nam với thế giới bên ngoài hoàn toàn không phải là điều đơn giản.
Nhưng trước khi đi vào phân tích phương thức và thủ đoạn đối phó và trấn áp
phong trào dân chủ Việt Nam, chúng ta cần ghi nhận một số ưu thế mà chế độ đã
thực hiện được, hoặc đương nhiên có.
Đầu tiên là sự di truyền tâm lý tê liệt
sự phản kháng của người dân các thế hệ đi trước, chứng kiến sự bạo ngược, hung
tàn của chế độ trong những ngày đầu, tới các thế hệ con cháu đi sau. Thứ hai, sự
thành công của nền giáo dục tuyên truyền và nhồi sọ, khiến cho người dân hầu
như không thể nhận thức được đúng sai, tốt xấu, hay dở, khôn dại cũng như rất
khó tìm ra nguồn gốc nỗi thống khổ của bản thân, gia đình và xã hội. Cuối cùng,
có một lực lượng an ninh vô cùng hùng hậu, được trang bị mọi phương tiện, được
đáp ứng mọi yêu cầu để thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn và trấn áp phong trào dân
chủ.
Mục tiêu của an ninh Việt
Nam trong việc đối phó với sự phản kháng của người dân và phong trào dân chủ
là:
1- ngăn
chặn hoạt động, ảnh hưởng của cá nhân, cô lập cá nhân trên mọi phương diện và bằng
mọi biện pháp;
2 -
ngăn chặn mọi sự kết hợp nói chung của những người phản tỉnh, những người đấu
tranh dân chủ. Trong đó quan trọng nhất là ngăn chặn sự kết hợp thành các tổ chức
chính trị. Ngăn chặn, gây khó khăn đến mức tối đa hoạt động của các tổ chức xã
hội dân sự;
3 -
ngăn chặn và trấn áp các hoạt động đấu tranh đường phố, tuần hành, biểu tình,
không để các hoạt động này bùng nổ trên quy mô lớn trở thành động loạn xã hội
có thể thiêu cháy chế độ. Để thực hiện những mục tiêu này, an ninh Việt Nam đã
triển khai thực hiện hàng loạt các chiến lược, chiến thuật bí mật có, công khai
có, hợp pháp có, bất hợp pháp cũng không ít và huy động hầu hết các lựa lượng,
thành phần xã hội mà họ nắm trong tay để đối phó và trấn áp phong trào dân chủ.
Tuy nhiên, tổng hợp lại, có thể có ba nội dung lớn sau đây.
1/ Thu thập thông tin về mọi phương diện, khía cạnh và động thái của
phong trào dân chủ
Có thể nói rằng, việc tìm hiểu, thu thập thông tin về phong trào
dân chủ là một điểm mạnh của an ninh Việt Nam trong quá trình đối phó và ngăn
chặn phong trào dân chủ. Chúng ta thấy, hầu như hoạt động nào của một nhóm bạn
bè, hoặc của một tổ chức xã hội dân sự, hoặc của cả phong trào dân chủ dù được
bàn bạc kín đáo, bí mật đến đâu cũng đều bị an ninh Việt Nam nắm được. Chế độ cộng
sản Việt Nam, mà đại diện là lực lượng an ninh hiểu rất rõ rằng, muốn ngăn chặn,
kiểm soát và đối phó, trấn áp phong trào dân chủ thì bắt buộc phải biết, nắm được
và hiểu rõ mọi phương diện, khía cạnh và động thái của phong trào dân chủ. Việc
hiểu rõ đối phương sẽ quyết định phần lớn vấn đề thành bại trong bất cứ lĩnh vực
nào. An ninh Việt Nam đã tìm hiểu phong trào dân chủ thông qua hai chiến lược
chính.
a. Cài cắm người vào phong
trào dân chủ. Cài cắm người vào
hàng ngũ đối phương là điểm nhấn và thành công của cộng sản Việt Nam trong các
cuộc chiến tranh. Họ đã sử dụng kinh nghiệm và ưu thế này để đưa người, cài cắm
vào phong trào dân chủ (mời tham khảo bài viết Dân chủ cuội,http://www.rfavietnam.com/node/3010).
Mục tiêu của việc cài cắm người vào phong trào dân chủ là để tìm kiếm, nắm bắt
thông tin, gây mâu thuẫn chia rẽ phong trào dân chủ và cuối cùng, có thể lập
các tổ chức đối lập cuội, tạo ảnh hưởng và chuyển đổi chế độ sang một hình thức
chuyên chế mới, dân chủ nửa vời. Điều rất khó khăn cho phong trào dân chủ là
chúng ta không thể biết được ai là người được cài cắm, là dân chủ cuội. Nhưng
qua kinh nghiệm của các nước xã hội chủ nghĩa cũ, nhất là Đông Đức cũ, chúng ta
thấy số lượng người được cài cắm rất lớn (ở Đông Đức cũ là 75% số người thuộc
các tổ chức dân chủ, dân sự). Như vậy, số lượng dân chủ cuội ở Việt Nam cũng sẽ
rất nhiều...với lực lượng dân chủ cuội hùng hậu, không khó để an ninh Việt nam
có được thông tin về mọi phương diện, động thái của phong trào dân chủ.
b. Giám sát trái pháp luật
tất cả các thông tin, phương tiện liên lạc của người đấu tranh dân chủ trong nước. Chúng ta đều biết, mặc dù có luật về bí mật thông tin,
thư tín và liên lạc của người dân nhưng nhà cầm quyền cộng sản nói chung, và
nhà cầm quyền Việt Nam nói riêng không bao giờ tôn trọng và thực hiện các luật
đó. Tất cả mọi phương tiện thông tin liên lạc cá nhân của người dân nói chung,
và người đấu tranh dân chủ nói riêng đều nằm trong vòng kiểm tra, giám sát của
nhà cầm quyền Việt Nam. Bất cứ khi nào họ cần, đều có thể vi phạm bí mật thông
tin, thư tín để thực hiện các mục đích của họ. Trong bối cảnh chung như vậy, an
ninh Việt Nam đã thực hiện việc giám sát các phương tiện thông tin liên lạc của
những người đấu tranh dân chủ một cách chủ động, thường xuyên và liên tục. Họ
thực hiện việc này với nhiều cách thức và cấp độ. Đặt máy ghi âm, nghe lén điện
thoại, giám sát thư, quà qua đường bưu điện...và ở mức độ cao hơn, đó là
thâm nhập trái phép các hộp thư điện tử, các hộp tin nhắn trên facebook,
twitter...thực hiện những việc này, an ninh Việt Nam đã thu thập thêm nhiều
thông tin, động thái của những người đấu tranh và phong trào dân chủ. Chúng ta
biết rằng, những người đấu tranh dân chủ gồm rất nhiều thành phần, hầu hết
trong số họ đều không được đào tạo về kiến thức bảo mật kỹ thuật số, trong khi
an ninh Việt Nam có cả một Cục an ninh mạng, họ huy động tất cả những người giỏi
nhất về kỹ thuật IT (máy tính) để sử dụng cho mục đích xâm nhập đánh cắp thông
tin cá nhân, liên lạc của người đấu tranh và phong trào dân chủ. Ngoại trừ một
số ít anh em đấu tranh dân chủ, có kiến thức, kỹ năng về bảo mật kỹ thuật số, hầu
hết số còn lại đều bị giám sát các phương tiện liên lạc cá nhân. Điều đáng buồn
là có một số người chưa biết điều này.
(còn nữa...)
Hà nội,
ngày 16/7/2016
N.V.B
*
*
Tue,
07/19/2016 - 00:11 — nguyenvubinh
2/
Những thủ đoạn đánh phá bên trong phong trào dân chủ
Việc đối phó, đương đầu với phong trào dân chủ của an ninh Việt
Nam bao gồm cả việc đánh phá nội bộ phong trào dân chủ nhằm làm suy yếu phong
trào dân chủ để dễ bề thực hiện các phương án và thủ đoạn khác. Chiến thuật
đánh phá các tổ chức, đảng phái đối lập thời điểm lập quốc và thời điểm hiện tại
là các tôn giáo và phong trào dân chủ cần được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ
lưỡng. Ở Việt Nam, tuy gọi là phong trào dân chủ, nhưng luôn có hai dòng chảy
khá riêng biệt, đó là đấu tranh cho tự do dân chủ nói chung và đấu tranh cho tự
do tôn giáo nói riêng. Có những lúc, chúng ta gộp lại làm một, vẫn gọi chung là
phong trào dân chủ. Có những khi ta cần phân biệt để hiểu rõ hơn về một vấn đề,
khía cạnh nào đó. Nhưng thủ đoạn đánh phá phong trào dân chủ của an ninh Việt
Nam cần phân biệt hai khía cạnh này. An ninh Việt Nam đã thực hiện hai chiến lược
thâm độc nhằm vào hai con đường đấu tranh của phong trào dân chủ.
a. Làm biến chất các tôn
giáo. Các tôn giáo về bản
chất tôn vinh và khuyến khích tình yêu thương giữa con người với con người chính
là kẻ thù của các chế độ cộng sản. Đồng thời, các tôn giáo cũng phê phán và ủng
hộ đấu tranh chống lại cái ác, cái xấu, cái bất công. Mục tiêu của các chế độ cộng
sản là thống trị con người, muốn thống trị cần đập tan tinh thần phản kháng của
người dân. Chính vì vậy, các chế độ cộng sản đã tấn công vào các tôn giáo ngay
khi họ giành được quyền lực. Việc tấn công các tôn giáo, không để các tôn giáo
hoạt động bình thường chính là nhằm phá hủy tình yêu thương giữa con người với
con người để dễ bề thống trị người dân. Đồng thời thực hiện chiến thuật tuyên
truyền chiêu bài tôn giáo không làm chính trị để các tôn giáo không còn lên tiếng
chống lại cái ác, cái bất công nữa. Việc đánh tráo khái niệm, làm chính trị (tức
tham gia hoạt động đảng phái, lợi ích nhóm và quản lý xã hội) với việc lên tiếng
chống lại cái ác, cái bất công trong xã hội, cộng sản Việt Nam đã từng bước làm
biến chất các tôn giáo. Để thực hiện chiến lược làm biến chất các tôn giáo đó,
nhà cầm quyền Việt Nam đã kết hợp, dùng rất nhiều thủ đoạn trong việc khống chế,
ngăn chặn và đe dọa các hàng giáo phẩm các tôn giáo, dùng các trò ma quỷ, mưu
hèn kế bẩn để khống chế những người có vai trò dẫn dắt đức tin của các tôn
giáo, từ đó làm biến chất và vô hiệu hóa công cuộc đấu tranh của các tôn giáo
(mời tham khảo bài viết Biến chất các tôn giáo: chiến thuật mới của cộng sản Việt
Nam khi cướp được miền nam, tác giả Nguyễn Chính Kết,http://nguyenchinhket1.blogspot.com/2008/01/bien-chat-cac-ton-giao-chien...).
Tuy nhiên, thời gian gần đây, các tôn giáo (nhất là Công giáo) đã đứng lên, vượt
thoát khỏi phần nào sự khống chế, trực diện đấu tranh với nhà cầm quyền cộng sản
Việt Nam.
b. Gây mâu thuẫn chia rẽ
trong nội bộ phong trào dân chủ Việt Nam. Một trong những chiến
thuật hiểm độc mà an ninh Việt Nam thường sử dụng, đó là gây mâu thuẫn, chia rẽ
trong nội bộ phong trào dân chủ. Với lực lượng dân chủ cuội được cài cắm dày
công và hùng hậu, an ninh Việt Nam chính là tác giả, tác nhân gây ra những mâu
thuẫn trong phong trào dân chủ. Bản thân những người tham gia vào phong trào
dân chủ, thường là những người có cá tính, cũng ít người hiểu được sự thâm độc
của an ninh nên đã vô tình vướng vào những cái bẫy mâu thuẫn mà an ninh giăng
ra thông qua lực lượng dân chủ cuội. Phạm vi gây mâu thuẫn, chia rẽ của an ninh
rất rộng và đa dạng. Đó là việc gây mâu thuẫn chia rẽ trong nội bộ một tổ chức,
giữa tổ chức này với tổ chức khác, gây mâu thuẫn giữa người đấu tranh trong nước
với người đấu tranh ở nước ngoài; gây mâu thuẫn, chia rẽ giữa cá nhân với tổ chức,
giữa cá nhân với cá nhân...cách thức gây mâu thuẫn chia rẽ cũng tùy người, tùy
việc, có thể dùng dân chủ cuội gậy sự, khiêu khích với người đấu tranh chân
chính, có thể cả hai bên đều là dân chủ cuội mâu thuẫn với nhau. Việc gây mẫu
thuẫn nội bộ như vậy sẽ làm cho những người đấu tranh dân chủ khó, không thể kết
hợp lại với nhau tạo thành sức mạnh. Đồng thời làm nản lòng những người mới
tham gia, chưa có kinh nghiệm hoặc không đủ bản lĩnh. Những người đấu tranh dân
chủ chân chính cần có sự kiềm chế, đặt lợi ích chung của phong trào lên trên
cái tôi cá nhân của mình, mới có hy vọng tránh được cái bẫy chia rẽ, mâu thuẫn
mà an ninh giăng ra.
3/ Phương thức ngăn chặn và trấn áp phong trào dân chủ Việt Nam
a. Ngăn chặn và trấn áp
cá nhân. Việc ngăn chặn và trấn
áp cá nhân khi họ tham gia vào phong trào dân chủ Việt Nam là hoạt động cơ bản
của an ninh. Việc trấn áp đối với mỗi một người đấu tranh, là một cách thức và
mức độ khác nhau, nhưng đều có chung một tính chất, đó là họ không từ một thủ
đoạn nào để gây áp lực và ngăn chặn cá nhân.
Có ba
phương diện, mức độ mà an ninh Việt Nam có thể dùng để ngăn chặn và trấn áp đối
với cá nhân đấu tranh dân chủ.
- Tước đoạt hoặc vi phạm một số quyền con người của những người đấu
tranh dân chủ. Quyền con người bị vi phạm nhiều nhất đối với người đấu tranh là
quyền tự do đi lại. Có thể nói, quyền tự do đi lại của người đấu tranh bị vi phạm
thường xuyên, liên tục và có hệ thống. Các cuộc biểu tình, tất cả những người
đã từng tham gia biểu tình, những người đấu tranh dân chủ đều bị canh giữ trái
pháp luật, không cho đi ra khỏi nhà. Quyền tự do cư trú cũng liên tục bị vi phạm
khi người đấu tranh từ các địa phương tới các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn
đều bị công an ép chủ nhà cho thuê trọ đuổi người. Đặc biệt, danh sách người đấu
tranh dân chủ bị cấm xuất cảnh đã lên tới hàng trăm người, nhiều người trong số
đó bị thu cả hộ chiếu. Quyền nhận thư tín và đồ đạc qua đường bưu điện cũng bị
vi phạm...trước đây còn có trường hợp 7 người đấu tranh bị cắt điện thoại mà
không nói lý do.
- Gây áp lực mọi mặt lên đời sống người đấu tranh dân chủ. Đây là
thủ đoạn hèn hạ nhất mà an ninh Việt Nam sử dụng. An ninh thường gây áp lực với
cơ quan, nơi làm việc của người đấu tranh, tác động để người đấu tranh bị đuổi
việc. Đây cũng là thủ đoạn an ninh hay sử dụng nhất, có đến 75-80% số người
tham gia đấu tranh bị đuổi việc do tác động của an ninh tới cơ quan cũng như chủ
doanh nghiệp nơi người đấu tranh làm việc. Triệt hạ về việc làm và đời sống người
đấu tranh vẫn chưa đủ, an ninh còn tác động tới gia đình, người thân và bạn bè
của người đấu tranh, gây mâu thuẫn chia rẽ trong gia đình họ, gây căng thẳng ức
chế cho cuộc sống người đấu tranh. Đã có rất nhiều người đấu tranh không chịu nổi
áp lực, phải từ bỏ lý tưởng của mình. Ngoài ra, an ninh Việt Nam còn tạo ra dư
luận, vu khống cho người đấu tranh để hàng xóm, cộng đồng hiểu nhầm, xa
lánh...gần đây, nhờ sự mở rộng của hệ thống Internet chia sẻ kinh nghiệm đấu
tranh và nhận thức, chiêu trò này của an ninh đang mất dần tác dụng.
- Hành hung, câu lưu và truy tố người đấu tranh. Đỉnh cao của việc
trấn áp người đấu tranh là việc hành hung, tạm giữ và truy tố họ. Giai đoạn từ
năm 2010 đến nay, tức là khi những cuộc biểu tình diễn ra thường xuyên và sôi động,
việc hành hung người diễn ra rất khốc liệt và rộng khắp. Có thể nói, rất nhiều
người đấu tranh đã bị hành hung. Nếu tính nam giới, thì có tới trên 70% số người
tham gia đấu tranh đã từng bị hành hung. Phụ nữ cũng có một số bị đánh đập hành
hung rất dã man. Có một số người bị hành hung cực kỳ dã man, bị đánh 3-4 lần, bị
gãy chân, gãy tay, chấn thương nặng...việc câu lưu, tạm giữ bất hợp pháp người
đấu tranh cũng diễn ra thường xuyên, nhất là các cuộc biểu tình, xuống đường của
người đấu tranh. Hành vi ngăn chặn, trấn áp cao nhất và cuối cùng đối với các
chiến sĩ đấu tranh dân chủ là bắt tạm giam, truy tố họ. Việc truy tố người đấu
tranh dựa theo các điều khoản mơ hồ về pháp luật, yếu về chứng cứ và khi xử án
thì vô cùng tùy tiện. Những vấn đề này đều được phong trào dân chủ tố cáo, lên
án tới các tổ chức quốc tế, các cơ quan của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, nhà cầm
quyền Việt Nam vẫn phớt lờ tất cả, vẫn cứ thực hiện việc bắt giam, truy tố người
đấu tranh một cách bình thường.
b. Ngăn chặn và trấn áp các
tổ chức xã hội dân sự và các nhóm dân oan. Từ năm 2011 trở lại
đây, đã xuất hiện một số tổ chức xã hội dân sự và lực lượng dân oan cũng được tập
hợp thành từng nhóm. Nhà cầm quyền và an ninh Việt Nam đã tìm nhiều cách ngăn cản,
việc thành lập cũng như hoạt động của các tổ chức này. Việc đầu tiên an ninh
ngăn chặn (và cũng ít có tổ chức nào thực hiện), đó là việc đặt, lập trụ sở của
tổ chức tại một địa điểm xác thực. Đa phần là các tổ chức chỉ có địa chỉ trên
Internet. Duy nhất có Hội Anh Em Dân Chủ, có một địa chỉ, cũng không trương biển
hiệu mà chỉ quy ước ngầm cũng bị đánh phá và xóa sổ địa chỉ đó. Mặt khác, an
ninh Việt Nam cũng ngăn chặn và đánh phá tất cả các hoạt động có sự tập trung
các thành viên, hoặc các lễ kỷ niệm. Những hoạt động bề nổi, hoạt động ngoài đời
của các nhóm xã hội dân sự và dân oan cũng bị gây khó khăn, cản trở và
ngăn cấm. Giai đoạn 2013 đến giữa năm 2015 là giai đoạn hoạt động sôi nổi của
các tổ chức xã hội dân sự. Nhưng từ giữa năm 2015 đến nay, các hoạt động của
các tổ chức này tạm lắng và đi vào thế cố thủ.
c. Ngăn chặn và trấn áp
biểu tình. (Mời tham khảo bài
viết Biểu tình và trấn áp biểu tình http://www.rfavietnam.com/node/3267).
Có thể nói rằng, với tiềm lực quốc gia giành ưu tiên cho việc duy
trì chế độ độc tài toàn trị, cùng với các chiến lược chiến thuật được nêu ra
trong bài viết, nhà cầm quyền Việt Nam đã tương đối thành công trong việc duy
trì sự độc tôn lãnh đạo của đảng cộng sản. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhất
là sau thảm họa ô nhiễm môi trường, cá chết hàng loạt bốn tỉnh miền trung, thì
sự thức tỉnh của toàn xã hội, của toàn dân đã bùng nổ. Có thể nói, nhà cầm quyền
Việt Nam hiện nay không chỉ đối mặt, đối phó với phong trào dân chủ nữa, mà gần
như phải đối phó với toàn bộ nhân dân Việt Nam. Tất cả những tiếng nói của người
dân, chưa từng tham gia phong trào dân chủ đang hàng ngày hàng giờ cất lên,
cùng với ảnh hưởng và sự lan truyền của hệ thống Internet và mạng xã hội
faceboook mới là những vấn đề nan giải của nhà cầm quyền và an ninh Việt Nam. Một
khi lòng dân đã nổi sóng, sục sôi thì không một thế lực nào có thể níu giữ và
duy trì độc quyền bằng sự đàn áp và dối trá. Ngày mà quyền lực được trả về cho
nhân dân không còn bao xa nữa, khi toàn dân đã thức tỉnh và vào cuộc./.
Hà Nội,
ngày 19/7/2016
N.V.B
--------------------------
Fri,
06/24/2016 - 10:44 — nguyenvubinh
Sat,
06/25/2016 - 23:13 — nguyenvubinh
Sat,
06/18/2016 - 14:12 — nguyenvubinh
Wed,
06/08/2016 - 12:49 — nguyenvubinh
No comments:
Post a Comment