Tuesday,
July 19, 2016
*
Theo Albert Einstein Institute có đến 198 phương án đấu tranh bằng con đường Bất tuân Dân sự. Tôi xin dịch bài tóm tắt này để cụ thể hóa các phương án nhằm cho người dân hiểu và sử dụng sức mạnh làm chủ của mình để đấu tranh ôn hòa với nhà cầm quyền độc tài vô pháp luật ở Việt Nam, khi mà 2 cháu ăn cắp 1 ổ bánh mì chỉ đáng giá vài ngàn đồng vì đói thì bị đi tù, nhưng lãnh đạo Vinaconex làm hại tiền thuế của dân lên đến hàng ngàn tỷ ở đường ống cấp nước Sông Đà cho Hà Nội vỡ đến 18 lần, nhưng vì họ là con cháu của các đồng chí nên được miễn tội hình sự.
Dân là chủ thực sự của đất nước. Chính quyền là kẻ làm thuê của dân, được dân trả lương bằng thuế. Một chính quyền độc tài, thói nát làm cho ngu dân không thấy vai trò và sức mạnh ông chủ của mình để tham nhũng và ngồi trên luật pháp. Bất tuân dân sự cung cấp lại vũ khí và sức mạnh không gì ngăn cản được cho dân buộc chính quyền độc tài phải quy hàng và sụp đổ, mà không cần tốn sức lực.
198 phương pháp đấu tranh bằng con đường BTDS và Bất Bạo Động là tinh hoa của nhân loại văn minh và nhân bản được chia thành 5 chương và 33 thể loại sau đây.
Theo Albert Einstein Institute có đến 198 phương án đấu tranh bằng con đường Bất tuân Dân sự. Tôi xin dịch bài tóm tắt này để cụ thể hóa các phương án nhằm cho người dân hiểu và sử dụng sức mạnh làm chủ của mình để đấu tranh ôn hòa với nhà cầm quyền độc tài vô pháp luật ở Việt Nam, khi mà 2 cháu ăn cắp 1 ổ bánh mì chỉ đáng giá vài ngàn đồng vì đói thì bị đi tù, nhưng lãnh đạo Vinaconex làm hại tiền thuế của dân lên đến hàng ngàn tỷ ở đường ống cấp nước Sông Đà cho Hà Nội vỡ đến 18 lần, nhưng vì họ là con cháu của các đồng chí nên được miễn tội hình sự.
Dân là chủ thực sự của đất nước. Chính quyền là kẻ làm thuê của dân, được dân trả lương bằng thuế. Một chính quyền độc tài, thói nát làm cho ngu dân không thấy vai trò và sức mạnh ông chủ của mình để tham nhũng và ngồi trên luật pháp. Bất tuân dân sự cung cấp lại vũ khí và sức mạnh không gì ngăn cản được cho dân buộc chính quyền độc tài phải quy hàng và sụp đổ, mà không cần tốn sức lực.
198 phương pháp đấu tranh bằng con đường BTDS và Bất Bạo Động là tinh hoa của nhân loại văn minh và nhân bản được chia thành 5 chương và 33 thể loại sau đây.
I.
CÁC PHƯƠNG PHÁP PHẢN ĐỐI VÀ THUYẾT PHỤC
A.
Thông báo chính thức bằng:
1. Phát biểu nơi
công cộng
2. Thư phản đối
hoặc ủng hộ
3. Các tuyên bố
của các tổ chức và các Viện
4. Lấy chữ ký
tuyên bố công khai
5. Tuyên bố bản
cáo trạng và ý định
6. Những kiến
nghị của nhóm hoặc tổ chức
B. Truyền
thông rộng rải đến cộng đồng bằng:
7. Các khẩu hiệu,
tranh biếm hoạ, và các biểu tượng
8. Biểu ngữ, áp
phích, và truyền thông tin triển lãm
9. Tờ rơi, bài hịch,
sách báo
10 báo và tạp
chí
11. Ghi âm, đài
phát thanh, và truyền hình
12. Viết lên bầu
trời và Viết lên mặt đất những lời kêu gọi
C.
Các tổ chức, nhóm
13. Đại diện, đại
biểu, phái đoàn
14. Giải thưởng
chế giễu
15. Nhóm vận động
hành lang
16. Nhóm canh
gác bảo vệ
17. Lập những cuộc
bầu cử chế giễu
D.
Hành vi công cộng mang tính biểu tượng
18. Hiển thị các
cờ và màu sắc tượng trưng
19. Đeo các biểu
tượng
20. Cầu nguyện
và thờ phượng
21. Cung cấp vật
tượng trưng
22. Khỏa thân chống đối
23. Vườn không
nhà trống
24. Biểu tượng
bằng đèn
25. Hiển thị các
bức chân dung
26. Sơn hình vẽ
biểu tình
27. Tên và dấu
hiệu mới
28. Hô khẩu hiệu
biểu trưng
29. Những biểu
tượng kháng nghị
30. Những cử chỉ
thô lỗ
E.
Áp lực về Cá nhân
31. "Quấy rầy
ám ảnh" quan chức
32. Chế nhạo các
quan chức
33. Kết thân lôi
kéo
34. Các cuộc cầu
nguyện
F. Kịch
và âm nhạc
35. Tiểu phẩm
hài hước và những trò giễu cợt
36. Màn trình diễn
của vở kịch và âm nhạc
37. Ca hát
G.
Diễu hành
38. Diễu hành
trường kỳ
39. Tập trung biểu
dương lực lượng
40. Diễu hành
tôn giáo
41. Hành hương
42. Diễu hành bằng
mô tô
H.
Tôn vinh người chết
43. Để tang
chính trị
44. Để tang giễu
cợt
45. Tuần hành
quan tài
46. Kính
lễ tại nơi chôn cất
I. Lễ
hội cộng đồng
47. Ngày hội phản
đối hoặc ủng hộ
48. Họp biểu
tình
49. Họp ngụy
trang của cuộc biểu tình
50. Hội thảo
K.
Bãi công và Từ bỏ
51. Bãi công
52. Quyền yên lặng
trước điều tra
53. Từ bỏ đảng
54. Quay lưng với
chính phủ
II.
CÁC PHƯƠNG PHÁP BẤT TUÂN XÃ HỘI
A. Tẩy
chay của con người
55. Tẩy
chay đoàn thế
56. Tẩy chay
đoàn thể có chọn lọc
57. Ngưng quan hệ
tình dục đòi nữ quyền
58. Rút phép
thông công
59. Ngăn chặn đường
giao thông
B. Bất
hợp tác với các sự kiện xã hội, tục lệ và các tổ chức
60. Đình chỉ những
hoạt động xã hội và thể thao
61. Tẩy chay các
vấn đề đoàn thể
62. Sinh viên
ngưng đến giảng đường
63. Bất
tuân đoàn thể
64. Rút tên khỏi
các tổ chức đoàn thể
C.
Rút khỏi hệ thống xã hội
65. Cự tuyệt tại
gia
66. Bất hợp tác
toàn cá nhân toàn diện
67. "Gây hỗn
loạn" của công nhân
68. Thực hiện
quyền được bảo hộ
69. Tạo ra sự kiện
mất tích tập thể
70. Di dân kháng nghị
(phong trào hijrat ở Afghanistan hoặc thuyền nhân Việt Nam, di dân châu Âu từ
cuộc chiến Syria hiện nay)
III.
CÁC PHƯƠNG PHÁP BẤT HỢP TÁC KINH TẾ: TẨY CHAY KINH TẾ
A.
Hoạt động của người tiêu dùng
71. Người tiêu
dùng tẩy chay các tổ chức kinh tế và sản xuất hàng hóa của nhà cầm quyền
72. Tẩy chay
không tiêu thụ hàng hóa
73. Chính sách
thắt lưng buộc bụng
74. Thỏa thuận riêng
về hợp đồng thuê để khấu trừ thuế
75. Từ chối luật
thuê đất
76. Người tiêu
dùng tẩy chay trên toàn quốc gia
77. Người tiêu
dùng tẩy chay toàn thế giới
B.
Hành động của người lao động và sản xuất
78. Tẩy
chay của giới thợ thuyền với giới chủ
79. Tẩy chay của
nhà sản xuất với chính quyền
C.
Hành động của giới trung gian
80. Tẩy chay của
các nhà cung cấp và phân phối sản phẩm
D.
Hành động của chủ sở hữu và quản lý
81. Tẩy chay của
thương nhân
82. Từ chối để
cho hoặc bán tài sản
83. Đóng cửa
doanh nghiệp
84. Từ chối hỗ
trợ công nghiệp
85. "Cuộc tổng
đình công" của các thương gia
E.
Hành động của Chủ sở hữu nguồn tài chính
86. Rút tiền gửi
ngân hàng
87. Từ chối trả
tiền phí, lệ phí, và thuế quy định
88. Từ chối trả
nợ hoặc lãi suất
89. Ly khai với
dòng vốn và tín dụng
90. Từ chối huê
lợi
91. Từ chối tiền
của chính phủ
F.
Hành động của Chính phủ trên thế giới đối với chính quyền độc tài
92. Cấm vận nội
địa quốc gia độc tài
93. Danh sách
đen của thương nhân sân sau của chính phủ độc tài
94. Cấm vận buôn
bán quốc tế với quốc gia độc tài
95. Cấm vận nhập
hàng quốc tế
96. Lệnh cấm vận
thương mại quốc tế
IV.
CÁC PHƯƠNG PHÁP BẤT HỢP TÁC KINH TẾ: ĐÌNH CÔNG BÃI THỊ
A.
Những đình công biểu tượng
97. Kháng nghị
đình công
98. Đình công chớp
nhoáng
B.
Đình công nông nghiệp
99. Nông dân
đình công
100. Đình công
người làm công cho nông trại
C.
Cuộc đình công của các nhóm đặc biệt
101. Từ chối lao
động cưỡng bách
102. Đình công
tù nhân
103. Đình công
thợ thủ công
104. Đình công
các chuyên viên
D.
Đình công công nghiệp thông thường
105. Đình công
hãng buôn
106. Đình công
công nghiệp
107. Đình công cảm
tình với các hãng xưỡng trong hiệp hội bị chèn ép.
E.
Đình công hạn chế
108. Đình công
chi tiết
109. Đình công
Bumper:
Đình
công Bumper là loại mà năm 1879, các nhà sản xuất đàn piano tại các nhà máy
trên khắp thành phố New York đã tiến hành đình công đòi tiền lương tốt hơn.
Thay vì tất cả cùng một lúc, cuộc đình công đã được thực hiện mỗi nhà máy thực
hiện đình công tại một thời điểm luân phiên nhau.
110. Đình công
làm giảm sản lượng và chất lượng sản phẩm
111. Làm việc
theo luật đình công
112. Báo cáo
"ốm"
113. Đình
công bằng từ chức
114. Đình
công có giới hạn
115. Đình công
có chọn lọc
F.
Đình công đa công nghiệp
116. Đình toàn
diện ở một ngành công nghiệp tiêu biểu cuộc đình công của công nhân
ngành khí gas Bolivia năm 2003, khi chính phủ quốc hữu hóa ngành này từ tư nhân
về tay nhà nước.
117. Đình công
toàn xã hội ở cả chính trị công thương nghiệp. Tiêu biểu cuộc đình
công toàn xã hội Anh năm 1926. Nó buộc chính phủ phải thượng lượng và đầu hàng.
G. Kết
hợp các cuộc đình công và đóng cửa hđ động kinh tế
118. Hartal là một
thuật ngữ trong nhiều ngôn ngữ Nam Á ám chỉ cho hành động tấn công, lần đầu
tiên được sử dụng trong các phong trào đòi độc lập Ấn Độ do Gandhi khởi xướng.
Đây là cuộc biểu tình đại chúng thường liên quan đến ngưng tất cả không làm việc,
văn phòng, cửa hàng, tòa án của pháp luật như một hình thức của sự bất tuân dân
sự.
119. Ngưng hoạt động
Kinh tế: Trong kinh tế, một công ty sẽ chọn đóng cửa sản xuất khi doanh thu nhận
được từ việc bán hàng hoá, dịch vụ sản xuất không thể trang trải các chi phí cố
định của sản xuất. Nhưng trong ngưng hoạt động để đình công thì công ty vẫn lợi
nhuận mà chủ công ty vẫn xin đóng cửa một thời gian hoặc vĩnh viễn, sau đó
mở công ty khác để giảm chi phí và được ưu đãi thuế.
IV.
CÁC PHƯƠNG PHÁP BẤT HỢP TÁC CHÍNH TRỊ
A. Từ
chối với nhà cầm quyền
120. Từ chối hoặc
rút lui lòng trung thành
121. Từ chối ủng
hộ những hoạt động công cộng
122. Diễn văn và
bài phát biểu ủng hộ đối kháng với chính quyền
B. Bất
hợp tác của công dân với Chính phủ
123. Tẩy chay
các cơ quan lập pháp
124. Tẩy chay
các cuộc bầu cử
125. Tẩy chay việc
làm và các vị trí của chính phủ
126. Tẩy chay
các ban ngành, và các cơ quan khác của chính phủ
127. Rút lui ra
khỏi các tổ chức giáo dục của chính phủ
128. Tẩy chay của
các tổ chức ủng hộ chính phủ
129. Từ chối hỗ
trợ cho các cơ quan độc quyền thực thi chính sách
130. Loại bỏ các
ký hiệu và dấu hiệu riêng độc quyền của chính phủ, tạo ra ám hiệu
riêng cho dân hoạt động bất hợp tác. Việc này năm 1968, khi Liên Xô xâm lược
CH Cezch, người dân đã tạo ra ám hiệu riêng bằng những hình vẽ trên
đường, trên tường cho mình để hoạt động chống lại sự cai trị của Liên
Xô.
131. Từ chối sự
chấp nhận các quan chức được bổ nhiệm
132. Từ chối để
giải thể thể chế hiện hành
C. Lựa
chọn cách để tuân thủ pháp luật
133. Miễn cưỡng
và tuân thủ chậm các sắc luật độc tài
134. Không tuân
thủ khi không có sự giám sát trực tiếp
135. Không tuân
thủ toàn dân với luật vi hiến
136. Bất tuân trá hình:
tức là vẫn hợp tác nhưng không thực thi nhiệm vụ tốt để tồn tại và ảnh
hưởng đến hiệu quả công việc.
137. Từ chối họp
hành đến giải tán
138. Phong trào
tọa kháng do Mục sư James Lawson thực hiện trong phong trào chống lại các nhà
hàng khách sạn khu giải trí không tiếp người da đen ở Hoa Kỳ
và đã thành công sau 2 tháng.
139. Bất hợp tác
với nghĩa vụ quân sự
140. Che đậy, trốn
thoát, và dùng danh tính giả để hành động bất tuân dân sự
141. Bất tuân
dân sự với pháp luật "bất hợp lý"
D.
Hành động của cán bộ Chính phủ
142. Các trợ lý
của chính phủ phải biết từ chối sự hỗ trợ có chọn lọc với chính sách phi pháp
143. Tấn công mạng bỡi
các nhóm nặc danh vô hình để cản trở những mệnh lệnh sai trái của chính phủ.
144. Trì hoãn và
cản trở những hoạt động gây hại xã hội từ các hoạt động đầu tư
gây hại môi trường. Trên thế giới có nhiều đầu tư FDI gây ô nhiễm môi
trường ở các quốc gia chậm phát triển do các tập đoàn như
Formosa đã bị công nhân và nhà quản lý cùng hợp tác đình công, gây khó
khăn về thủ tục, giấy phép, ngăn chặn hoạt động, cản trở giao thông
và đã rất thành công.
145. Bất hợp tác
quản lý chung, đây là việc dành cho chính phủ bất hợp tác với ngoại xâm. Vẫn
ký kết văn bản hợp tác để bảo toàn lãnh thổ và sự an nguy dân tộc, nhưng
không thực hiện những gì ngoại xâm yêu sách khi vận nước yếu.
146. Bất hợp tác tư
pháp, đây là cách mà chính phủ Phần Lan đã sử dụng để chống lại
Nga hóa để giành lại quyền tự do ngôn luận và hội họp của mình khi bị Nga
xâm lược.
147. Cố ý làm việc
không hiệu quả và bất hợp tác có chọn lọc bởi những quy định độc tài.
148. Đảo
chính, chỉ dành cho quân đội và các nhóm của chính phủ tập hợp lại để
thực thi chống lại chính quyền thói nát hiện hành, nhằm xây dựng lại chính quyền
mới tốt đẹp hơn.
Chính
phủ hành động trong nước
149. Cái gì không cấm
thì các thành viên chính phủ cứ làm, chưa có luật thì hành động hoặc tránh
né hoặc chậm trễ thực thi những quyết định của chính phủ ộộc
tài đưa ra.
150. Bất hợp tác
của những thành viên đơn vị chính quyền về những quyết định sai trái của
chính quyền đưa ra. Ví dụ, các ban ngành bộ của chính phủ Việt Nam hiện
nay có thể bắt chính phủ phải óóng cửa Formosa Hà Tĩnh vì nó đã quá
nhiều sai phạm bằng cách bất hợp tác việc chính phủ ủng hộ Formosa tái hoạt
động.
E.
Hành động quốc tế của chính phủ
151. Những thay
đổi của các cơ quan đại diện về ngoại giao và các cơ quan khác để ááp ứng
với tình hình mới.
152. Làm chậm trễ
và hủy bỏ các sự kiện ngoại giao để gây áp lực chính phủ phải chuyển
đổi
153. Từ chối những
hoạt động ngoại giao không có lợi cho đất nước
154. Ngưng tạm
thời quan hệ ngoại giao
155. Rút lui khỏi
các tổ chức quốc tế khi không có lợi cho đất nước
156. Từ chối
thành viên trong các cơ quan quốc tế
157. Trục xuất các
tổ chức quốc tế khi chúng xâm phạm quyền lợi âất nước.
V.
CÁC PHƯƠNG PHÁP CAN THIỆP BẤT BẠO ĐỘNG
A.
Can thiệp tâm lý
158. Tự tiếp xúc
với các nhân tố cần tuyên truyền
159. Tiếp cận
nhanh:
a) Dùng luân lý đạo đức
tiếp cận nhanh
b) Đình công tiệt thực
c) Phong trào ăn
chay phản đối Satyagrahic fast
160.
Làm đơn kháng cáo lên tòa về những điều luật vi hiến
161. Quấy rối bất
bạo động
B.
Can thiệp vật lý
162. Tọa kháng
chiếm quảng trường của một số lượng người lên đến hàng trăm ngàn kéo dài nhiều
ngày tháng để đòi hỏi chính quyền độc tài phải hợp tác và thay đổi - Sit-in
163. Đứng
kháng giống như tọa kháng ở mục 162 - Stand-in
164. Dùng phương
tiện giao thông để kêu gọi phản đối - Ride-in
165. Xâm nhập vào
một khu đông úúc để chiếm cứ và đấu tranh bất bạo động
kéo dài - Wade-in
166. Chấp trì
chân lý như Gandhi ở Ấn Độ - Mill-in
167. Tổ chức cầu
nguyện - Pray-in
168. Cuộc biểu
tình du kích bất bạo động
169. Tạo những cuộc đột
nhập từ trên không ngăn trở những cuộc giải trí lớn của nhà cầm quyền để đòi hỏi
nhà cầm quyền những yêu sách như là cuộc ngăn trở trận bóng bầu dục liên quan đến
đội Springboks đang diễn ra, để đạt được sự công khai chống chế độ phân biệt chủng
tộc Apartheid hồi tháng 7/1981 tại Nam Phi.
170. Bất bạo động đòi
thay đổi luật - Nonviolent invasion. Đây là phong trào đòi hỏi quyền được
chăm sóc sức khỏe của người khuyết tật bắt đầu từ Hoa Kỳ vào ngày 14/7/2002,
sau này diễn ra ở khắp nơi, họ buộc chính quyền phải ra đạo luật
riêng cho những ưu tiên dành cho người khuyết tật, kể cả nơi ậậu xe
cũng dành ưu tiên, mà bất kỳ ai cũng không được đậu xe vào vạch dành cho họ.
171. Tạo thành trung
tâm của đấu tranh bất bạo động - Nonviolent interjection, xem mục 170. Những
người khuyết tật năm 2002 ãã biết biến sự kiện đấu tranh đòi hỏi quyền được
chăm sức sỏc khỏe cìa mình thành trung tâm sự kiện của nước Mỹ.
172. Bất bạo động
làm ngưng dự án, công trình có hại. Ví dụ dân Uruguay và Argentina đã đấu
tranh đưa ra tòa án quốc tế không cho 2 tập đoàn của chính Uruguay và Argentina
xây dựng 2 nhà máy giấy làm gây hại môi trơờng con sông Uruguay đang nuôi sống
họ. Dân Việt có thể dùng phương án này làm ngưng nhà máy giấy Hậu Giang.
173. Chiếm đóng
bất bạo động. âây là hình thức đấu tranh cổ xưa nhất có từ thời La Mã cổ đại đã
được thực hiện thành công bởi Đức Giám Mục Ambrose trong tuần lễ Phục sinh, 385
sau Công Nguyên, khi ông bất chấp lệnh của chính phủ hoàng đế của đế chế La Mã
trong những nhà thờ lớn ở Milan của các Kitô hữu Arian. Nó đòi hỏi toàn bộ
dân cùng ồồng hành êể không bị xé lẻ. Sau này các cuộc đấu tranh này
được sử dụng đi đến thành công ở khắp nơi có chính quyền độc
tài. Ở Việt Nam, lâu nay đã sử dụng chống nhà cầm quyền và các tập
đoàn sân sau của đảng cộng sản cướp ấất của dân, nhưng không được tư chốc
tốt và dân địa phương khắp nơi chưa đồng lòng, nên thất bại.
C.
Can thiệp xã hội
174. Xây dựng mô
hình xã hội mới
175. Tạo ra sự quả tải
với chính quyền. Cách đấu tranh này được người Mỹ gốc Phi ở Selma,
Alabama, năm 1963 đến văn phòng đăng ký cho một cơ hội để đăng ký bỏ phiếu tràn
ngập. Khi chính quyền thành phố bắt họ, họ cũng đã tràn ngập vào các nhà tù làm
quá tải để đòi quyền đi bầu của người da đen.
176. Gây đình trệ
mọi hooạt động chính phủ - Stall-in
177. Kêu gọi
ngưng dự án gây hại bằng truyền thông chính thống - Speak-in
178. Tổ chức sân
khấu ngoài trời kiểu du kích để tuyên truyền - Guerrilla theater
179. Các tổ chức xã hội
thay thế cho các lĩnh vực như giáo dục, y tế, ... để thay thế những gì các tổ
chức chính thống của chính quyền không đáp ứng hoặc đáp ứng nhưng chỉ dành cho
nhà giàu. Ở Việt Nam hiện nay các tổ chức từ thiện do dân làm ra là những
ví dụ điển hình.
180. Sử dụng hệ thống
thông tin liên lạc thay thế cho hệ thống truyền thông chính thủng của nhà cầm
quyền độc tài là một khâu quan trọng nhất trong đấu tranh bất bạo động. Ngày
nay, với sự phát triển của nền kinh tế tri thức, cuộc cách mạng thông tin
đã đem đến những mạng xã hội rất tốt cho đấu tranh bất bạo động và bất
tuân dân sự. Nó tạo ra sức mạnh thực sự của dân chúng không có gì cản được. Quốc
gia nào có những trí thức dấn thân dẫn dắt dân tộc bằng mạng xã hội tốt sẽ dễ
dàng xóa sổ chính quyền độc tài.
D.
Can thiệp kinh tế
181. Đình công
chống đối giới chủ
182. Đình
công tại chỗ - Stay-in strike
183. Giữ đất bất
bạo động - Nonviolent land seizure
184. Phá vòng vây của sự
phong tỏa - Defiance of blockades - phải được hiểu theo nghĩa rộng ở
mọi lĩnh vực từ luật pháp đến kinh tế, chính trị... bằng mọi chiến lược thực tế
hành động chứ không riêng cho kinh tế hay biểu tình bất bạo động. Một sự kiện lớn
về loại đấu tranh này điển hình trong tháng 6 năm 2010, một đội tàu nhỏ chở
hàng nhu yếu phẩm đi từ Thổ Nhĩ Kỳ về phía Palestine, họ đã có một nỗ lực để
phá vỡ sự phong tỏa của Israel và mang lại nguồn cung cấp rất cần thiết cho dãi
Gaza.
185. Làm đồng tiền giả có tính chính trị để tuyên truyền
186. Đấu
giá mua lại để ngăn cản dự án có hại - Preclusive purchasing - việc này chỉ
có thể xảy ra á các quốc gia tôn trọng luật pháp. Ví dụ, ở Hoa Kỳ,
năm 2008, Chính phủ phê duyệt việc bán đấu giá các thửa đất liên bang, nhiều
trong số đó gần công viên quốc gia, nhưng lại được bán để phát triển các dự án
dầu hỏa gây hại môi trường. Nhà hoạt động môi trường Tim DeChristopher đã đến đấu
giá và "mua" (bằng cách đặt thầu lớn hơn để được mua) trị giá gần 2
triệu đô la của đất để ngăn chặn dự án phá hoại môi trường được phát triển. Cuối
cùng ông đã bị kết tội làm gián đoạn dự án, và quá trình tố tụng ông đã bị ở tù
gần hai năm.
187. Thu giữ tài
sản các chính trị gia ộộc tài tham nhũng gửi ở các ngàn hàng trên thế
giới.
188. Đổ bỏ sản phẩm
- Dumping - ví dụ, năm 2009, để phản đối giá sữa thấp một cách bất hợp lý,
nông dân Bỉ đã đổ bỏ sữa của mình trên ngay tại cánh đồng của mình, thay vì phải
bán nó ở một giá rẻ thua lỗ, cuối cùng chính quyền buộc phải điều chỉnh già vô
hỗ trợ giá để nước Bỉ có sữa tiêu dùng.
189. Bảo trợ có
chọn lọc - Selective patronage - Ví dụ, các đại diện nhà sản xuất đứng
ra dàn xếp với các tổ chức phân phối, bán lẻ như siêu thị, chợ ưu tiên bán
các sản phẩm xanh sạch bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và môi trường...
190. Thị trường
thay thế - Alternative markets - gây áp lực ểể giảm sự tham lam
của giới chủ phân phối bẻn lẻ, nếu cần tập hợp lại hành thành tổ chức mới để cạnh
tranh.
191. Hệ thống
giao thông thay thế để tiết kiệm và thắt lưng buộc bụng giảm thiểu sự tận thu của
chính quyền.
192. Tổ chức
kinh tế thay thế như phong trào chiếm phố Wall ở Hoa Kỳ năm 2011 do các học
giả và các tổ chức khác, làm ra để khám phá giải pháp thay thế cho các hệ thống
tài chính hiện tại đã không còn phù hợp.
E.
Can thiệp chính trị
193. Hacker làm
quá tải của hệ thống hành chính. Ví dụ, đầu năm 2011, khi chính phủ
Tunisia tiếp tục đàn áp những người biểu tình bằng tuyên truyền sai lệch trên
phương tiện truyền thông của chính phủ, một nhóm hacktivist
"Anonymous" công bố "Chiến dịch Tunisia," họ tấn công các
trang web chính phủ Tunisia, làm tắc nghẽn thông tin, và buộc chính phủ phải tạm
thời ngưng tuyên truyền dối trá. Một hình thức khác chính do bộ máy chính quyền
cũng tiếp tay cho việc này khi họ thấy chính quyền không còn vì đất nước và dân
tộc.
194. Tiết lộ
danh tính lý lịch các nhên viên mật vụ do các nhóm đấu tranh bất bạo động là một
phương án ghi sổ tội danh những tên tay sai khát máu của chính quyền độc
tài. Việc này Hungary đã từng làm trong cuộc cách mạng Nhung.
195. Tạo ra
phong trào ở nhù tù phản đối chính quyền. Ví dụ, ở Hoa Kỳ năm 1965, để phản
đối sự cấm đoán người da đen đòi quyền đi bỏ phiếu, làn sóng biểu tình người da
đen đã phớt lờ lệnh cấm ở Selma, Alabama, để bị bắt, và họ đã vào tù gây quá tải
nhà tù đồng thời kêu gọi những tù nhân da đen trong tù nổi dậy.
196. Bất tuân
dân sự của một nền pháp luật "mập mờ". Là thực thi quyền con người
trong hiến pháp quy định mà bộ luật hình sự vi hiến và không rõ ràng.
197. Làm việc mà
không có sự hợp tác. Ví dụ, các luật sư vẫn cứ làm bổn phận của mình, mặc dù
không cự sự hợp tác của chính quyền để mang ra ánh sáng những điều
khuất tất và vi phạm luật và hiến pháp của chính quyền độc tài cho dân và thế
giới thấy.
198. Chủ quyền
kép và chính phủ song song. Đây là việc cuối cùng, cần thiết, phải có mà các tổ
chức dân sự đối lập với nhà cầm quyền độc tài phải chuẩn bị để thay thế và lắp
vào sau cuộc cách mạng bất bạo động. Nên nhớ rằng, quân đội và bảo an luôn đứng
về nhân dân khi có biến, và một chính quyền thói nát ắt sớm muộn phải sụp đổ,
dù được xây trên lưỡi lê và họng súng nhà tù.
KẾT
LUẬN
Một số
lượng lớn các phương pháp bổ sung đã được sử dụng nhưng chưa được phân loại, và
vô số các phương pháp bổ sung sẽ được tìm trong tương lai, nhưng có 3 bài học
chính của phương pháp đấu tranh bất tuân dân sự: phản đối và thuyết phục bất bạo
động, bất hợp tác và can thiệp bất bạo động.
Bất tuân dân sự nhân bản và là văn minh, khắc tinh của cách mạng vô sản do cộng sản tham tàn tạo ra. Cách mạng vô sản chỉ biết phá, mà không biết xây, nên con đường cách mạng vô sản cuối cùng phải quay về độc tài, cường quyền và tha hóa, không nhân bản, rồi kết thúc ở sụp đổ như Liên Xô Đông Âu và bao triều đại phong kiến xưa cũ.
Bất tuân dân sự nhân bản và là văn minh, khắc tinh của cách mạng vô sản do cộng sản tham tàn tạo ra. Cách mạng vô sản chỉ biết phá, mà không biết xây, nên con đường cách mạng vô sản cuối cùng phải quay về độc tài, cường quyền và tha hóa, không nhân bản, rồi kết thúc ở sụp đổ như Liên Xô Đông Âu và bao triều đại phong kiến xưa cũ.
Bất
tuân dân sự phải được hiểu rõ ràng rằng hiệu quả nhất có thể cho mỗi cá nhân chọn
lựa sử dụng thực hiện các chiến lược cho chính bản thân và gia đình mình nhằm
mưu cầu hạnh phúc. Hơn bất kỳ phương pháp đấu tranh nào, bất tuân dân sự là
phương pháp không chỉ tốt nhất cho việc đập bỏ độc tài không đổ máu, mà
còn đủ khả năng xây dựng một xã hội mới của dân, do dân và vì dân đúng nghĩa.
Sài Gòn, 13h36' ngày thứ Ba, 19/7/2016
Sài Gòn, 13h36' ngày thứ Ba, 19/7/2016
No comments:
Post a Comment