11:16:pm 01/09/15
Với một nền giáo dục quá thừa phong bì nhưng lại thiếu
phong cách, quá thừa nhà quản lý, nhà tiến sĩ nhưng lại thiếu một nhà liêm sỉ.
Điều đó quả thực đáng lo ngại đối với bậc làm cha làm mẹ luôn đau đáu về tương
lai của con mình.
Lá vẫn còn xanh. Hè vẫn còn nấn ná. Trời
vẫn chưa muốn vào thu mà (không dưng) sáng nay California chợt thoáng
chút âm u, và lấm tấm vài hạt mưa nho nhỏ. Mưa chưa ướt đất nhưng
cũng đủ làm cho tôi hơi thấy ngại ngần khi nghĩ đến chuyện phải ra
khỏi nhà chỉ vì một ly cà phê nóng.
Thôi thì bắt chước cổ nhân thắp vài cây nến
nhỏ, châm một bình trà, rồi ngồi nhẩn nha đọc lại vài bức thư xưa.
Lá thư cũ nhất mà tôi còn giữ được, đề ngày 3 tháng 9 năm 1945, là “Thư
Gửi Các Cháu Học Sinh” của Chủ Tịch Hồ Chí Minh:
Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa. Bác đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng
bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các cháu hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy
tháng trời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các cháu lại
được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này trở đi các
cháu bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.
Viễn ảnh về một ngày tựu trường “nhộn nhịp
tưng bừng … ở khắp các nơi” và một “nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam” dễ
khiến cho nhiều người phấn trấn:
“Chúng tôi thường tự
hào đây là một nền giáo dục riêng của người Việt, một nền giáo dục không có dây
dưa gì nhiều với nền giáo dục mà thế kỷ trước, người Pháp đã mang lại.” (Vương Trí Nhàn. “Mấy
Cảm Nhận Về Sự Khác Biệt Giữa Giáo Dục Miền Nam Và Giáo Dục Miền
Bắc”).
Niềm tự hào này, tiếc thay, không kéo dài
lâu. Khi có cơ hội so chiếu, tác giả bài viết thượng dẫn đã nhìn ra
ngay sự bất toàn:
“Cái mà ta gọi là giáo dục miền Bắc chỉ là sự kéo
dài của lối phát triển giáo dục trong chiến tranh… Giáo dục chiến tranh, do dó,
luôn luôn là một nền giáo dục dở dang chắp vá, mà lại vẫn phải khoác cho mình
cái chức danh lớn lao của một nền giáo dục mới mẻ, cách mạng…
Nói quá lên thì có thể bảo, như một cơ thể, GDMB thuộc
loại tiên thiên bất túc, tức sinh ra đã không đủ các bộ phận cần thiết, sinh ra
đã bất thành nhân dạng. Phương châm ở đây là làm lấy được, tức là chưa đủ điều
kiện, nhưng thấy cần, vẫn cứ làm — rồi để yên lòng nhau, sẽ viện ra đủ lý
lẽ để chống chế, để lấp liếm và xa hơn nữa, sẵn sàng tự ca tụng…”
Hệ quả, tất nhiên, là thảm hoạ – vẫn theo như
nhận định của Vương Trí Nhàn:
“Mươi năm gần đây, tình hình có chút đổi khác, nhưng
là chỉ đổi khác trên bề mặt. Cựa quậy mấy thì nền giáo dục này cũng không
khác được so với chính mình. Nó đã cạn kiệt năng lực tự cải hóa. Ngay cả những
người trong bộ máy quyền lực cũng đều tính chuyện cho con em mình qua nhiểu nước
phương Tây, nhất là sang Mỹ để học.
Nhưng họ chỉ lo được cho gia đình riêng của họ
thôi. Ở trong nước, những bài bản của miền Bắc cũ được tân trang lại chút ít vẫn
ngự trị trong toàn bộ nền giáo dục, và trong thâm tâm, nhiều người đã bắt đầu
nghĩ rằng hình như có một bãi lầy đã được tạo ra và chúng ta không bao giờ ra
thoát.”
Đối với những thế hệ đến sau (những kẻ sinh
trưởng ngay giữa “bãi lầy”) thì vấn đề không còn gì để mà bàn cãi
nữa. Vũ
Thạch Tường Minh, một học sinh lớp 8, đã khẳng định như vậy:
“Bây giờ giáo dục Việt Nam con thấy là, con không
có tính từ nào khác nên con phải dùng tính từ này, là giáo dục Việt Nam bây giờ
con thấy là quá ‘thối nát’ rồi. Mà suốt bao năm qua các vị cải đi, cải lại, cải
tiến, cải lùi mà nó vẫn không thay đổi được kết quả gì cả.”
Cậu bé Vũ Thạch Tường
Minh – 14 tuổi, học sinh trường Hà Nội – Amsterdam phát biểu tại buổi ra mắt
sách của nhóm Cánh Buồm. Ảnh và chú thích: RFA
Khoảng cách giữa nhà nghiên cứu văn học Vương
Trí Nhàn và cháu Vũ Thạch Tường Minh là ba thế hệ người. Tuy
vậy, cả hai đều “nhất trí” là nền giáo dục hiện nay của nước
CHXHCNVN (đã) hết thuốc chữa rồi!
Để minh chứng, xin xem qua một “trường hợp thú
vị” – ở một vùng quê, thuộc tỉnh Rạch Giá – theo như nguyên văn
lời của giáo sư Nguyễn
Văn Tuấn:
“Một em gốc Khmer học
giỏi, thi đậu vào 3 trường đại học (2 đại học ở Sài Gòn và 1 ở ĐH Cần Thơ),
nhưng cuối cùng thì giấc mơ đại học cũng đành phải bỏ. Ba má em ấy lí giải rằng:
học để làm gì, nhìn quanh số sinh viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp tùm lum cả,
mà ngay cả xin được việc thì cũng cần đến 500 triệu đồng đút lót thì làm sao
nhà có khả năng lo nổi. Tôi kinh ngạc về con số 500 triệu đồng (tức là 25000
đôla), nên phải hỏi lại cho chắc ăn, thì bà con đều khẳng định đó là con số tiêu
biểu, có trường hợp thấp hơn nhưng cũng có trường hợp cao hơn. Tình trạng mua
chức đâu phải chỉ ở ngoài Bắc, mà đang lan về nông thôn miền Tây rồi đấy.”
Mọi tệ trạng vừa nêu đang được Đảng và Nhà
Nước “đối phó” hay “giải quyết” bằng … chỉ thị! Báo Nhân
Dân loan tin: Ngày 24-3-2015, Ban Bí Thư T.Ư Ðảng ra Chỉ thị số 42-CT/TW (Tăng
Cường Sự Lãnh Đạo Của Ðảng Đối Với Công Tác Giáo Dục Lý Tưởng Cách Mạng, Đạo Đức,
Lối Sống Văn Hóa Cho Thế Hệ Trẻ Giai Đoạn 2015 – 2030) với những nhận
định và “đề xuất rất cụ thể” như:
“Vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị
và toàn xã hội trong chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ chưa được như mong muốn, chưa
đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện nay. Một bộ phận giới
trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu
lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Một số ít thanh niên
bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động chống sự nghiệp cách mạng của Đảng
và dân tộc ta. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới trẻ diễn biến phức
tạp.
Chỉ thị của Ban Bí thư đưa ra 5 nhiệm vụ và giải
pháp, trong đó xác định việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức và lối sống
văn hóa cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài và cần đầu tư thích
đáng. Đảng kêu gọi việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức và lối sống trong một bộ phận đảng viên để làm gương cho giới trẻ…”
Sự thực thì thiên hạ không còn ai kỳ vọng
hoặc quan tâm gì ráo vào bất cứ lời “kêu gọi” (hay “chỉ thị ”) nào
của Đảng tự lâu rồi. Người dân tìm cách tự cứu qua nhiều nỗ lực
rất đáng trân trọng, dù gặp không ít khó khăn, ngăn trở và sách
nhiễu.
Từ Bangkok, biên tập viên Gia Minh có bài tường
thuật (“Nhóm
Cánh Buồm ra mắt sách giáo khoa mới”) khá bất ngờ
và thú vị. Xin trích dẫn một vài đoạn ngắn:
Nhóm soạn sách giáo khoa Cánh Buồm do nhà giáo Phạm
Toàn chủ xướng vào ngày 12 tháng 8 vừa qua giới thiệu bộ sách Văn và Tiếng Việt
lớp sáu tại Trung tâm Văn Hóa Pháp ở Hà Nội.
Việc ra mắt sách mới của Nhóm Cánh Buồm không thuộc
Bộ Giáo Dục như thế được cho là một dấu chỉ tích cực trong tình hình giáo dục
Việt Nam hiện nay.…
Một buổi tọa đàm về
sách giáo khoa tại Trung tâm Văn hoá Pháp (Hà Nội). Từ trái sang: nhà giáo Phạm
Toàn, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Hải, nhà giáo Vũ Thế Khôi, điều khiển phần thảo
luận và TS Chu Hảo, GĐ NXB Tri thức, nơi xuất bản SGK Cánh Buồm. Ảnh var chú
thích: RFA
Một nhà giáo công khai đấu
tranh chống những tiêu cực trong ngành giáo dục Việt Nam lâu nay, thầy Đỗ Việt
Khoa cũng tỏ rõ sự ủng hộ đối với sách giáo khoa do Nhóm Cánh Buồn soạn thảo:
“Đây là nhóm khá tâm huyết đang soạn bộ sách giáo
khoa cho liên cấp từ tiểu học trở lên. Theo quan điểm của tôi làm được một bộ
sách giáo khoa như vậy là công sức cực kỳ lớn, rất tốt. Sẽ có những chỗ chưa được,
có người sẽ đánh giá khiếm khuyết… nhưng sửa dần không sao cả…”
Ngoài việc biên soạn bộ
sách giáo khoa mới để giảng dạy, Nhóm Cánh Buồm còn có chủ trương về một hình
thái nhà trường mới như trình bày của nhà giáo Phạm Toàn:
“Tôi muốn sau này mình sẽ phục vụ cho một hệ thống
trường của trẻ em Việt Nam mà chúng tôi gọi là ‘trường ba không’: không hộ khẩu-
muốn học đâu thì học; không học phí- tức không phải nộp một xu nào ( không như
các trường tư phải nộp nhiều tiền lắm, mình phải chịu); thứ ba là không ‘bắt nạt’-
tức không thi cử, không kiểm tra, không đánh số, làm các thứ bắt chẹt các em, bởi
vì hệ thống của chúng tôi là tìm ra cơ chế tự học cho các em, mà đã là tự học
thì tự đánh giá thì suốt tiểu học là tự học và tự đánh giá, lên đến lớp 6 chúng
tôi đề xuất hoàn toàn tự học.
Cùng vào thời điểm này, một công dân Việt Nam
khác (ông
Hoàng Thành , 25 tuổi) đã đến trước cổng trụ sở Bộ Giáo Dục và Đào Tạo,
cầm ảnh của chính mình – với poster in hình con chuột bạch đang bị tiêm thuốc
– cùng dòng chữ: “Học sinh, sinh viên không phải là CHUỘT BẠCH.”
Ảnh: Dân Luận
Khi được hỏi về “ý nghĩa” của việc làm này,
ông cho biết như sau:.
“Bức ảnh của tôi đơn thuần là một hình thức thực hiện
quyền biểu đạt ý kiến của mình. Tôi chỉ muốn nhắn tới các bậc cha mẹ và các em
học sinh … rằng: Hãy thể hiện quan điểm của mình trước các vấn đề xã hội, thay
vì chỉ biết kêu than, vì đó không những là quyền của chúng ta, mà còn là cách
chúng ta giúp chính quyền hiểu được nhu cầu của dân chúng và hoàn thiện chính
sách sao cho hợp lý nhất…”
Ở bình diện cá nhân, cũng như tập thể – rõ
ràng – đang có những nỗ lực đáng kể của rất nhiều người để vượt ra
khỏi cái “vũng lầy giáo dục” hiện nay. Với ý thức và quyết tâm,
chắc chắn, chúng ta sẽ “thoát” bất chấp sự ngăn trở (cùng sức ì)
của chế độ hiện hành – một chế độ mà mọi người đều biết là sinh
mệnh của nó đang được đo đếm từng ngày.
© Đàn Chim Việt
No comments:
Post a Comment