Nguyễn Văn Lục
Khái niệm tội sinh ra phúc là một khái niệm tốt đẹp
giúp con người mỗi ngày một tiến lên, đứng dậy trong hành trình nhân thế. Mỗi
ngày, mỗi giờ khắc là một niềm hy vọng hướng đến chân thiện mỹ.
Designer Helmer
Joseph trình bày bộ sưu tập mùa xuân hè 2012 tại nhà thờ St. jean
Baptiste ở Montreal thứ ba 20 tháng 9, 2011.
Photograph by: Peter McCabe / THE GAZETTE
Cho đến nay, có một sự sa sút tín đồ công giáo ở các
nước phương Tây phát triển đến mức báo động! Sự sa sút ấy do những nguyên nhân
nào? Ở vùng Montréal, Quebec cứ vài con phố lại có một nhà thờ. Sự đông đảo
giáo dân vào thập niên 50-60 như một thời vang bóng; nay nhà xứ không có đủ tiền
để chi phí cho việc bảo trì và điều hành cơ sở.
Sự lớn mạnh của số giáo dân trong những năm 50-60 đó
biến đạo trở thành một sức mạnh chính trị trong các cuộc bầu cử từ thủ tướng đến
các vị dân cử.
Thiên chúa giáo một cách mặc nhiên được coi như một
“quốc giáo” ở Quebec(1).
Các trường học đều có các giờ học giáo lý hoặc do
các sơ hoặc các linh mục điều hành. Các ngày lễ nghỉ cũng dành ưu tiên cho các
lễ công giáo. Các trường đại học nổi tiếng cũng như trung học đều do giáo hội
điều hành.
Các trường học, các cơ sở công cộng như Quốc Hội đều
treo tranh ảnh tượng Thánh Giá. Các buổi họp dù là chính trị đều bắt đầu bằng
việc đọc kinh.
Nhưng chỉ trong vòng vài thập niên gần đây, mọi chuyện
đều như đổi khác.
Có một trào lưu thế tục hóa vận động
và đòi hỏi tách giáo hội ra khỏi các tổ chức công quyền. Việc dạy học giáo lý
công giáo không còn là một ưu tiên như trước nữa. Viện trưởng các trường đại học
và cao đẳng nguyên khởi từ các chủng viện dần được thay thế bằng các viện trưởng
dân sự được sự bổ nhiệm và ăn lương của đại học nay đã là những cơ sở dân sự độc
lập, tự trị(2).
*
*
Nguyễn Văn Lục
Người viết xin kể một câu chuyện ngược dòng thời
gian như một bằng cớ của tình trạng băng chứng của giáo triều ngay thời kỳ J.P.
II.
Alfredo Ormando và
lời cuối của ông. Nguồn: www.rmnetwork.org
Vào ngày 13 tháng Giêng, năm 1998, vào lúc 8 giờ
sáng, có một người đàn ông, gốc Sicile. Tên là Alfredo Ormando, 39 tuổi, lén
vào công trường thánh Phê rô, lúc này hoàn toàn vắng người. Anh ta đã cởi chiếc
áo khoác ngoài, lôi ra một bình xăng và tưới lên khắp người, tự đốt cháy. Anh
ta trông giống như một ngọn đuốc lớn di chuyển về phía đền thờ. Một người đàn
bà làm công việc quét dọn đã vội chạy đi báo cho hai cảnh sát. Cảnh sát đến kịp
lúc khi Alfred Ormando bắt đầu bước lên bực thang của đền thánh Phê Rô. Cảnh
sát đã kịp thời dập tắt ngọn lửa.
Họ đã đưa Alfred vào một nhà thương gần đó. Nhưng 10
ngày sau, Alfred đã chết.(9)1.
Sau này, người ta tìm thấy trong túi áo choàng của
Alfred một bức thư giải thích vì sao anh đã tự thiêu vì anh là người đồng tính
nên bị gia đình và xã hội ruồng bỏ. Nhất là xã hội Ý nơi một làng hẻo lánh của
Sicile. Người ta còn đồn còn có một bức thư thứ hai gửi Giáo Hoàng. Nhưng sau
này khám phá ra đó chỉ là một thư giả.
Cho dù thư gửi giáo hoàng là một thư giả thì việc
Alfred chọn lựa tự thiêu ngay tại trước đền thờ thánh Phê Rô cũng là một chọn lựa
có ý nghĩa. Đối với Giáo quyền Vatican, Sự liên hệ giữa người cùng phái là một
điều xấu xa tự bản chất (intrinsically evil).
Phần các người đồng tính cũng như các vận động cho
quyền của người phụ nữ bắt buộc họ phải lựa chọn giữa lương tâm của họ và giáo
hội.
Những người không có khả năng chọn lựa như nhà
văn(10) Alfred Ormando thì đã phải tìm đến cái chết như một lời cảnh báo.
Theo người viết thì sự từ chức của vị giáo hoàng thuộc
thành phần trí thức nhất của giáo triều Vatican vì tự cảm thấy nỗi bất lực
không có thể giải quyết được những vấn đề của thời đại mình?
Chọn lựa từ chức là một chọn lựa có trách nhiệm mà
ít khi nào một việc như thế đã xảy ra.
Và nếu để tóm tắt sự nghiệp của triều đại Giáo Hoàng
Benedict 16, có thể nói rằng ngài là người trí thức dám đứng thẳng kiên cường với
những tầm nhìn lịch sử về giáo hội, chấp nhận đương đầu với những phản ứng ngược
chiều của các vị trong giáo triều, hy sinh ngay cả sự thông minh riêng của ngài
để có thể phục vụ giáo hội.
Người ta có thể chất vấn ngài về chính sách đường lối
của giáo hội, nhưng không thể nghi ngờ về lòng trung tín của ngài đối với giáo
hội.
No comments:
Post a Comment