Saturday, June 6, 2015

Đắm tàu tại Trung Quốc : 396 người chết (Thu Hằng - RFI)





Thu Hằng  -  RFI
Đăng ngày 06-06-2015 

Chính quyền Trung Quốc hôm nay 06/06/2015, thừa nhận không còn hy vọng tìm thấy người sống sót sau vụ đắm tàu du lịch « Ngôi sao phương Đông » trên sông Dương Tử xảy ra vào thứ Hai vừa qua. Theo bản tổng kết mới nhất của Tân Hoa Xã, tổng số người chết lên tới 396 người, chỉ 14 hành khách sống sót.

Tuy nhiên, số lượng người chết sẽ còn tăng lên vì vẫn chưa tìm thấy 46 người mất tích trên tổng số 456 hành khách. Đây là tai nạn đường thủy tồi tệ nhất của Trung Quốc từ gần 70 năm nay, sau tai nạn chìm tàu phà SS Giang Á (Kiangya) gần Thượng Hải khiến hơn 4.000 người thiệt mạng vào năm 1948.

Hơn 3.400 quân nhân, 1.700 cảnh sát và 149 con tàu đã được huy động để cứu hộ trong tuần vừa qua. Hôm nay, nhiều hình ảnh lan tải trên internet cho thấy nhân viên cứu hộ sử dụng các túi chứa thi thể nạn nhân ở bên trong con tàu nơi có nhiều hành khách ngủ khi « Ngôi sao phương Đông » gặp nạn. Còn một số nhân viên cứu hộ khác có vẻ kiệt sức, tranh thủ ngủ trên một cầu tàu nổi ngay bên cạnh xác con tàu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã triệu tập một cuộc họp bất thường của Ban thường vụ Bộ chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Qua buổi họp này, người đứng đầu nhà nước hứa sẽ « loại bỏ mọi nghi ngờ » liên quan tới thảm họa.

Gần 1.200 người nhà của các nạn nhân, phẫn nộ vì thiếu thông tin, đã tập trung tại nơi xảy ra tại nạn thứ Sáu vừa qua. Một người đàn ông lớn tuổi, len được vào một cuộc họp báo trước khi bị cảnh sát áp giải ra ngoài, đã tranh thủ nói trước báo chí : « Những gì mà họ cung cấp cho chúng tôi, chỉ là những lời nói đã được cân nhắc kỹ lưỡng, và đầy mâu thuẫn với sự thật ».

Trên ứng dụng chát WeChat, một bản kiến nghị lan truyền giữa các gia đình nạn nhân, yêu cầu « những lời xin lỗi chính thức » từ những nhà lãnh đạo đất nước và « tử hình » thuyền trưởng con tàu du lịch « Ngôi sao phương Đông », một trong số những người may mắn sống sót.

Được coi là một « nhân viên mẫu mực », thuyền trưởng Zhang Shunwen, vẫn bị cảnh sát tạm giữ để phục vụ điều tra. Ông được một nhóm cứu hộ tìm thấy sau hai giờ xảy ra tai nạn. Ngoài thuyền trưởng, thợ máy trưởng của con tàu cũng sống sót. Cả hai khẳng định con tàu bị chìm chỉ hai phút sau khi gặp vòi rồng.

Một người thân của nạn nhân phát biểu với AFP rằng tại sao nhiều tàu khác không ra khơi (vì điều kiện thời tiết xấu), trong khi đó « Ngôi sao phương Đông » vẫn tiếp tục hành trình. Về phần mình, phó chủ tịch doanh nghiệp khai thác con tàu này cho biết thủy thủ đoàn đã cố quay trở lại nhưng thao tác này này quá khó trong khoảng thời gian ngắn như vậy.

Động đất tại Malaysia và tai nạn phà tại Indonesia
Hôm nay, 06/06/2015, AFP đưa tin từ một quan chức địa phương tại Borneo cho biết có ít nhất 11 người chết và 8 người mất tích sau trận động đất 6 độ Richter trên đỉnh núi Kinabalu, tại Borneo (Malaysia).

Chính quyền tiểu bang Sabah, nơi xảy ra trận động đất, đưa ra bản thống kê đầu tiên cho biết 11 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy, trong đó có hai thi thể chưa được xác định danh tính, cùng với 8 người mất tích.

Trận động đất xảy ra vào sáng sớm hôm qua là một trong những thảm họa nghiêm trọng nhất từ nhiều thập niên gần đây. Khu vực núi cao này là một địa điểm du lịch nổi tiếng đối với những khách du lịch ưa môn đi bộ leo núi để chinh phục đỉnh Kinabalu cao 4.095 mét, một trong những ngọn núi cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Các chấn động đã gây lở đất và khiến hàng loạt khối đã lớn rơi xuống khu vực này. 137 du khách leo núi bị kẹt trên đỉnh núi Kinabalu đã được sơ tán, trong đó đa số là người dân địa phương, ngoài ra còn có nhiều du khách mang quốc tịch Singapore, Hoa Kỳ, Philippines, Anh Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản.

25 du khách bị thương vì nổ bình chứa xăng trên phà tại Indonesia

25 khách du lịch đã bị thương vì hai vụ nổ nhỏ, có thể do bất cẩn, trên một chiếc phà chở 129 hành khách nối liền hai hòn đảo du lịch nổi tiếng Bali và Lombok của Indonesia.
Bình chứa xăng của con tàu có thể là nguyên nhân dẫn đến các vụ nổ. Không ai bị thương nặng. Đa số 25 người bị thương chỉ bị những vết xây xước do kính vỡ vì sức ép của vụ nổ. Những người bị thương là khách du lịch Pháp, Anh, Ý, Hoa Kỳ, Úc và New-Zealand.
Tàu phà là phương tiện không thể thiếu để nối liền khoảng 17.000 hòn đảo lớn nhỏ tạo thành quần đảo Indonesia. Các tai nạn thường xuyên xảy ra vì thiếu các biện pháp an toàn.

----------------

Thụy My  -  RFI
Đăng ngày 06-06-2015 

Tất cả mọi người đều trên boong tàu…cho dù chẳng còn ai nữa để mà cứu! Vụ chiếc tàu Ngôi sao phương Đông bị đắm đã giúp cho chính quyền cộng sản Trung Quốc cơ hội mở một chiến dịch tuyên truyền quy mô, để có thể át đi mọi chỉ trích.

Nhiều ngàn công an, quân đội và nhân viên cứu hộ đã được điều đến bên bờ sông Dương Tử, nơi chiếc tàu chở trên 450 người đã bị đắm hôm thứ Hai 1/6. Nhưng chỉ tìm được có 14 người sống sót, những người khác hầu như chắc chắn là đã chết.

Để điều phối hoạt động cứu hộ, Thủ tướng Lý Khắc Cường từ sáng thứ Ba 2/6 đã có mặt khắp nơi, trong khi ông thường bị mờ nhòa phía sau Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nicholas Dynon, chuyên gia về truyền thông Trung Quốc thuộc Macquarie University ở Sydney nói với AFP : « Hình ảnh của Thủ tướng, tay áo xắn lên và loa phóng thanh cầm tay, chỉ đạo hoạt động cứu hộ trên thực địa, đã lặp đi lặp lại thường xuyên trên các chương trình của truyền thông trong các thảm họa tại Trung Quốc ».

Hôm thứ Tư 3/6, báo chí Bắc Kinh dành thật nhiều chỗ cho « phép lạ » Zhu Hongmei, được cứu sống khỏi khoang tàu bị nạn. Người ta trông thấy người đàn ông tuổi sáu mươi được quấn dây quanh mình, các thợ lặn và nhân viên cứu hộ hợp sức đẩy lên, dưới mắt những người lính và công an đang xếp hàng ngay ngắn. Một hành động hết sức phù hợp với giáo điều cộng sản về một xã hội sát cánh bên nhau vượt qua thử thách.

Ngược lại, tờ New York Times đăng trên trang nhất phiên bản quốc tế tấm hình một xác chết vớt được trên sông. Một hình ảnh ít thuận mắt hơn, chứng tỏ số người thiệt mạng rất nhiều.

Thế nhưng tại Trung Quốc, một thảm họa làm cho nhiều người chết có thể khiến người dân nhanh chóng chống lại chế độ.

Vụ hai tàu cao tốc đụng nhau tháng 7/2011 đã gây ra một phong trào chống chính phủ, dư luận tin rằng việc tái lập giao thông đã được coi trọng hơn việc tiến hành điều tra. Và một vụ giẫm đạp làm 36 người chết vào đêm giao thừa ở Thượng Hải cũng đã khiến dấy lên một làn sóng chống lại chính quyền.

Bắc Kinh cũng ý thức được những tác động của vụ chìm phà Sewol ở Hàn Quốc năm ngoái, mà sau đó Thủ tướng nước này phải từ chức.

Thế nên không có gì ngạc nhiên trong các điều kiện trên, về thảm kịch trên sông Dương Tử, báo chí Trung Quốc đã nhận được lệnh chỉ được đưa tin theo hai nguồn : Tân Hoa Xã và đài truyền hình trung ương CCTV.

Ông Dynon nói : « Những hạn chế được áp dụng cho báo chí tại địa điểm tàu đắm, kể cả báo chí ngoại quốc. Đối với Bắc Kinh, cần phải ngăn chận luồng cảm xúc trong nước, và khóa chặt các thông tin còn mập mờ về ai là người hùng và ai là kẻ xấu ».

Lý Khắc Cường muốn phô ra hình ảnh một người lãnh đạo năng động. Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, người ta trông thấy ông chủ trì một cuộc họp khẩn cấp ngay trong máy bay, cúi nhìn một bản đồ tham mưu, rồi ban huấn thị cho các nhân viên cứu hộ trước phần thân tàu còn nhô lên mặt nước. Rồi mắt dán chặt vào ống dòm, ông quan sát phía chân trời, cứ như là nhân vật số hai Trung Quốc có thể bất ngờ phát hiện được một nạn nhân sống sót đang kêu cứu ngoài khơi xa.

Theo báo chí, chính Thủ tướng đã ra lệnh phải điều thêm nhiều thợ lặn đến lục soát bên trong chiếc tàu, và phải mở rộng các lối vào những bờ sông bùn lầy của dòng Dương Tử. Các phóng sự cho thấy ông Lý Khắc Cường mặc áo blu y tế, đứng bên giường bệnh ủy lạo một người sống sót.

Thông điệp dành cho quần chúng rất rõ ràng : các lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng giám sát hoạt động cứu hộ đến từng chi tiết nhỏ, và các nạn nhân không bị bỏ quên.

Thủ tướng Trung Quốc cũng biết rằng người tiền nhiệm Ôn Gia Bảo được người dân yêu mến do xuôi ngược mọi nẻo đường, dưới ống kính quay phim, đến những nơi xảy ra thảm họa tại Trung Quốc để an ủi những nạn nhân bão lụt, động đất hay tai nạn hầm mỏ.

Nói rộng hơn, cứ một lần xảy ra một tai họa nào đó ở Trung Quốc, chính quyền luôn tìm cách xóa đi những yếu tố có thể làm xấu đi hình ảnh của Nhà nước độc đảng. Chẳng hạn tất cả những gì khiến người ta cho là giao thông công cộng là nguy hiểm, an ninh không bảo đảm hay các tiêu chuẩn không được tôn trọng.

------------------------------
BBC
4 tháng 6 2015

BBC     6 tháng 6 2015








No comments:

Post a Comment