Posted by admin on February 25th, 2015
Cái xã hội này không biết nó là thứ gì nhưng rõ ràng nó
tôn thờ sự giả dối, xem giả dối như điều bình thường, thậm chí cao đẹp. Hai con
lợn bị chém được trân trọng gọi là ông, ông ỉ, được vuốt ve sùng bái, được mừng
tuổi, được tung hô kính cẩn, sau đó lôi ra sân đình trói căng 4 cẳng chém cái
phập đứt đầu máu me văng tùm lum. Hai thái độ, hai hành động trái ngược chỉ
cách nhau trong tích tắc.
Một cái dối nữa là những người chủ trương chém lợn cứ cố
tình ỉm đi sự thực, làm sai lệch lịch sử để tạo tiếng tốt. Nhà báo Dương Phương
Vinh (báo Tiền Phong) đã tìm hiểu, thì ra vị tướng Đoàn Thượng mà họ cúng tế ấy
là một tướng thời Lý, không chịu đầu hàng theo về Trần Thủ Độ nhà Trần nên tự
sát, chứ chả có chống giặc, chống ngoại xâm đếch gì cả. Cứ bảo là cúng thành
hoàng lại còn dễ nghe, nhưng họ cố ý mượn cớ chống ngoại xâm thì dễ lừa dối cộng
đồng hơn.
Chính phủ, chính quyền cũng vớ vẩn, ba phải, nhu nhược. Một
mặt thì “Quan điểm của bộ VH-TT-DL là những hủ tục, những trò chơi dân gian
kích thích bạo lực thì bộ hoàn toàn phản đối và không bao giờ ủng hộ, chấp nhận
những hành động này” (lời ông Phạm Đình Tân, chánh VP bộ), mặt khác án binh bất
động, làm ngơ. Có cây roi quyền lực trong tay mà không dám vụt, cũng chả khác
gì đám bụt đất ngồi trên bệ, chả được trò trống gì.
Đám trí thức già nua thì chán hết chỗ nói. Lại nảy nòi ra
ông GS-TS Nguyễn Chí Bền bảo như thế này: “Theo
luật pháp, VN chỉ ký công ước quốc tế bảo vệ động vật hoang dã. Mà lợn là vật
nuôi nên không nhất thiết cứ thấy nước ngoài chê phản cảm là yêu cầu bỏ”. Mẹ
kiếp, ngu như con lợn. Vấn đề ở đây không phải là bảo tồn động vật hoang dã có
nguy cơ bị diệt chủng mà là vấn đề tính người, sự dã man của con người. Còn
không ít người khác thì lý sự giết heo trong lò mổ có khác gì chém lợn giữa sân
đình, vẫn ăn thịt heo mà lại ngoác mồm chê chém lợn… Bọn ngu hoặc cố tình đánh
tráo khái niệm đang nhan nhản trong xã hội này. Đó là bi kịch.
—-
25.02.2015
Một tập tục văn hóa cổ truyền ở phía Bắc Việt Nam trong dịp
Tết nguyên đán đang gây tranh cãi công luận và khơi dậy những chỉ trích mạnh mẽ
từ giới bảo vệ động vật tại Châu Á.
Bất chấp những lời kêu gọi lẫn phản đối, lễ hội chém lợn
truyền thống hằng năm vẫn được tổ chức đúng ngày mùng 6 Tết ở làng Ném Thượng,
phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh, với tham dự của hàng ngàn người.
AFP dẫn truyền thông trong nước cho hay đông đảo bà con,
chủ yếu là thanh niên, trưa ngày 24/2 vây kín sân đình để chứng kiến cảnh tượng
đẫm máu khi dân làng tiến hành nghi thức dùng đao chém 2 con lợn sống bị trói 4
chân để làm cỗ ngọc tế thánh.
Các trang mạng xã hội truyền tay hình ảnh từ báo chí
chính thống cho thấy một mâm cỗ được bày trên một chiếc bàn lớn đặt giữa sân
đình. Trước mâm cỗ là bức chân dung khổ lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một tấm
chiếu đào, và hai con lợn trong hai chiếc xe đẩy nằm dọc hai bên.
Sau khi hai con lợn bị hạ thủ, những người tham dự còn
đua nhau lấy tiền quết vào các vũng máu tung tóe để gọi là ‘lấy lộc, cầu may.’
Tổ chức bảo vệ Động vật Châu Á cho biết lễ hội chém lợn
năm nay vẫn diễn ra bất chấp làn sóng lên án về tính dã man của hủ tục này đã
khiến sự phản đối càng gia tăng mạnh mẽ.
AFP dẫn lời ông Tuan Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động
vật châu Á tại Việt Nam, nói tiến hành hủ tục chém lợn để giữ gìn tập tục văn
hóa là một sự viện cớ và chứng tỏ Việt Nam thiếu luật lệ chống lại các hành vi
độc ác đối với động vật.
VnExpress ngày 25/2 thuật lời ông Bendixsen rằng đề nghị trước đó của tổ chức ông
yêu cầu hủy bỏ nghi thức chém lợn nhận được sự ủng hộ của đa số cộng đồng,
nhưng ban tổ chức lễ hội truyền thống làng Ném Thượng vẫn tiến hành, khiến Tổ
chức Động vật Châu Á rất thất vọng.
Nhiều người cho rằng nghi thức chém giết đẫm máu gây ra
hiệu ứng phản cảm và tác động xấu đến tâm tính con người.
Tiến sĩ Nguyễn Nhã, một nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử
lâu năm trong nước, đồng ý với nhận định này.
Trong cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ tối 25/2 Tiến sĩ
Nguyễn Nhã chia sẻ:
“Những tục như chọi trâu hay chém lợn đúng là thể hiện sự dã man trước đông
người. Con người dù có thể ăn thịt động vật, nhưng không nên làm trò chơi khi
giết con vật như vậy. Tôi nghĩ nếu nơi nào còn giữ lại [tập tục này] thì không
phù hợp với sự tiến hóa của văn minh hiện nay.”
Tuy nhiên, cũng có các quan điểm phản biện rằng nên duy
trì những gì thuộc về văn hóa vì đó là những nét bản sắc độc đáo, riêng biệt của
từng vùng. Vậy, vấn đề đặt ra là nên hay không nên lưu giữ các tập tục như lễ hội
chém lợn ở Bắc Ninh.
Tiến sĩ Nguyễn Nhã nói phong tục tạp quán không nên hủy bỏ,
nhưng cần điều chỉnh cho phù hợp với sự tiến bộ, văn minh của nhân loại.
“Không phù hợp thì không nên phổ biến thôi. Tôi vẫn tôn trọng những sinh hoạt
văn hóa xưa. Nếu giữ được thì làm cách nào để phù hợp với sự tiến bộ văn minh
thì tốt hơn. Không nên trở thành trò chơi, nhất lại là chém máu me như vậy rất
ghê rợn, thể hiện sự dã man. Lễ hội đó vẫn có thể tồn tại nhưng phải thay đổi một
chút cho phù hợp. Đừng để đẫm máu như vậy thì cuối cùng nó chỉ thúc đẩy chém giết.”
Tổ chức Động vật châu Á cho biết sẽ tiếp tục vận động xóa
bỏ nghi lễ chém lợn dã man này.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam nói không khuyến
khích các lễ hội mang tính bạo lực, dã man và kêu gọi dân địa phương giảm bớt
tính chất ‘đẫm máu’ của nghi thức chém lợn hiến sinh.
Theo báo nhà nước, chính quyền của tỉnh Bắc Ninh 2 năm
qua cũng đã đề nghị dân làng Ném Thượng thay đổi tục xưa.
Dân làng nói họ có quyền quyết định vì nghi thức này
không vi phạm pháp luật, đồng thời yêu cầu tôn trọng ý nguyện giữ gìn truyền thống
tổ tiên.
Xuất phát từ truyền thuyết rằng tướng Đoàn Thượng khi xưa
chạy đến vùng núi Ném Thượng đồn trú và chém lợn rừng để nuôi quân, dân làng địa
phương hằng năm tổ chức lễ hội hiến tế để ghi nhớ công ơn vị tướng khai hoang mở
đất.
—-
Mời xem lại:
Chém lợn, nền văn hóa khỏa thân (Ba Sàm)
No comments:
Post a Comment