Thursday, December 25, 2014

VIDEO : Hàng trăm dân oan biểu tình cùng với cha mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng





VIDEO :
25/12/2014



--------------------



Cha mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng

Theo các báo Việt Nam hôm qua, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Việt Nam nói đã ‘nhận hồ sơ’ và ‘đang xem xét vụ việc’ kêu oan của tử tù Nguyễn Văn Chưởng, theo truyền thông Việt Nam.

Tờ Tuổi trẻ đăng: “Ngày 23-12, ông Lê Đình Khanh, phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, cho biết sáng 23-12 ông có báo cáo nội dung vụ việc tử tù Nguyễn Văn Chưởng và gia đình có đơn kêu oan kéo dài đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội”

Đại diện Ủy ban Tư pháp cho biết đã nhận được hồ sơ và đang xem xét vụ việc. Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ‘đưa vụ án’ vào chương trình làm việc tại các tỉnh thành phía Bắc và dự kiến đầu tháng 01/2015 sẽ làm việc tại Hải Phòng để ‘rà sóat’ vụ án của tử tù này, cũng tờ Tuổi trẻ Online đưa tin hôm 24/12/2014.

Bình luận điều này, luật sư Trần Thu Nam nói trên BBC:Thực ra với việc một vụ án sau khi đã tuyên án, một bị cáo đã bị tuyên án tử hình, sau đó có đơn xin ân xá gửi Chủ tịch Nước mà Chủ tịch Nước đã bác đơn đó, không cho ân xá, sau đó để xem xét lại thì ở Việt Nam nói chung là thực sự hy hữu.
“Trong nhiều năm làm nghề của tôi, tôi thấy chưa có trường hợp nào Chủ tịch Nước mà đã bác rồi mà có thể không thi hành án tử hình nữa, xem xét lại được vụ án, chỉ trừ khi có những trường hợp hy hữu đặc biệt ví dụ như là đang chờ tử hình mà phụ nữ đột ngột có thai chẳng hạn, đấy nằm trong vấn đề về luật rồi.
“Thế còn việc đã bác đơn rồi mà không tử hình nữa, phải nói rằng ở Việt Nam rất hy hữu. Các cơ quan đã xem xét rồi, bây giờ xem xét lại thì tôi nghĩ rằng đây là hiện tượng lạ, mới lạ ở Việt Nam.”

Luật sư cũng cho rằng nguyên nhân chính là: “Trình độ chuyên môn của kiểm sát viên ở Việt Nam còn kém, cho nên tất cả những vấn đề về phê chuẩn về khởi tố, tạm giam rồi truy tố của Viện Kiểm sát, người ta cũng còn yếu. Trước hết phải xem xét quy trình tố tụng ở Việt Nam, tôi nghĩ là chưa chuẩn.
“Và quyền hạn của công an, của cơ quan điều tra, tôi nghĩ là quá lớn. Và nhiều vấn đề khác về trình độ chuyên môn, về quá tải về nhiều mặt nữa và có cả tiêu cực dẫn đến những trường hợp oan sai”.

D.N. tổng hợp


-------------------------









No comments:

Post a Comment