Saturday, December 27, 2014

Người châu Á nói gì sau khi xem phim The Interview? (Cali Today)





Cali Today
Cập nhật: 26/12/2014 18:03

Ngày hôm qua, chỉ vài giờ sau khi bộ phim nổi tiếng The Interview được công chiếu chính thức tại Hoa Kỳ, tại Trung Quốc và Nam Hàn đã có hàng trăm ngàn người xem lậu bộ phim này qua những trang web bất hợp pháp.

Cali Today News - Hầu hết những khán giả cho biết họ muốn xem bộ phim này là vì trí tò mò về bộ phim đã khiến hãng Sony Pictures bị tấn công mạng. Nhưng tất cả đều kết luận rằng họ không có cảm giác thích thú mạnh với bộ phim. Ngay cả những người Nam Hàn, một quốc gia vốn có mối tương thù với Bắc Hàn, cũng tỏ ra thất vọng với bộ phim. Một người xem phim để lại lời bình luận:

“Bộ phim có rất nhiều điểm không thực tế. Thậm chí những người đóng vai người Bắc Hàn còn không thể nói đúng tiếng Hàn. Khi đến cảnh Kim Jong Un nổi giận, tôi không thể hiểu được diễn viên đang nói gì.”
Tại Trung Quốc, một bản sao của bộ phim The Interview với phần phụ đề bằng tiếng Trung trên một trang web xem phim đã thu hút ít nhất 300,000 lượt xem.

Bộ phim đã được trình chiếu tại hơn 300 rạp chiếu phim trên toàn nước Mỹ vào ngày lễ Giáng Sinh vừa qua, thu hút một lượng khán giả khổng lồ, những người ủng hộ quyền tự do ngôn luận của Hoa Kỳ.

Ngoài chiếu tại các rạp phim chỉ định, The Interview còn được phát hành trên những trang web lớn như Google (Google Play), YouTube Movies, Microsoft Corp’s Xbox Live và trang web của hãng Sony (www.seetheinterview.com). Những người dân sống tại Canada cũng có thể xem bộ phim qua trang web của hãng Sony và Google Canada. Hiện hãng Sony vẫn chưa có kế hoạch để phát hành chính thức bộ phim này ở châu Á.

Theo nội dung của các email bị rò rỉ do những vụ tấn công mạng vào hệ thống máy tính của xưởng phim, giám đốc điều hành quốc tế của hãng Sony đã từng nói rằng bộ phim này hoàn toàn không hề mang tính hài hước và sẽ thất bại ở thị trường nước ngoài.

Bình Nhưỡng đã lên án mạnh mẽ nội dung của bộ phim The Interview, họ cho rằng đây là một hành động ủng hộ cho chủ nghĩa khủng bố và mang tính khiêu chiến. Trong khi Bắc Hàn đang vướng phải những cáo buộc đứng sau các vụ tấn công mạng vừa qua, một số những nhà phân tích lại đặt ra câu hỏi rằng làm thế nào mà một quốc gia cô lập, nghèo đói với mức độ truy cập internet hạn chế lại có thể tiến hành những vụ tấn công mạng với quy mô lớn như vậy. Nhiều chuyên gia còn nghi ngờ chính Trung Quốc đã giúp đỡ cho Bắc Hàn thực hiện những vụ tấn công này.

Nhiều nhà quan sát dự đoán Trung Quốc là một đối tác cần thiết có thể hỗ trợ Bắc Hàn thực hiện bất kỳ một cuộc tấn công mạng nào. Willy Lam, một chuyên gia chính trị tại Đại học Trung Quốc của Hong Kong cho hay:
“Khả năng thực hiện những cuộc tấn công bằng không gian mạng của Bắc Hàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Trung Quốc cả về phần cứng và phần mềm. Thông qua hỗ trợ, Trung Quốc có thể duy trì một mức độ kiểm soát nhất định của nó đối với Bắc Hàn.”

Cũng theo các chuyên gia, công ty viễn thông China Unicom chính là nhà cung cấp và duy trì hệ thống internet cho Bắc Hàn, hàng ngàn tin tặc của Bắc Hàn hiện đang hoạt động trên đất của Trung Quốc.

Còn Bình Nhưỡng thì khẳng định rằng nó không hề liên quan đến các vụ ăn cắp và làm rò rỉ thông tin của hãng Sony hay đe dọa những người đi xem phim. Đặc biệt là sau khi hệ thống internet của nước này bỗng dưng bị ngưng hoạt động, Bắc Hàn vẫn chưa lên tiếng về vụ việc. 

Về phần những người dân Bắc Hàn, trang Business Insider đưa tin rằng càng ngày càng có nhiều người dân nước này nhận thức về bộ phim mang tính chất chế giễu chính quyền Kim Jong Un, còn chính phủ Bình Nhưỡng lại đang làm mọi thứ để ngăn chặn bộ phim này nhập lậu vào nội địa.

Theo đài phát thanh Tự do Bắc Triều Tiên (Free North Korea Radio) - một đài phát thanh trực tuyến của Bắc Hàn, nhu cầu xem bộ phim The Interview của những người Bắc Hàn đang ngày một tăng lên. Thậm chí, có người còn sẵn sàng trả đến 50 Mỹ Kim để xem bộ phim, một cái giá cao gấp năm lần giá của những DVD các chương trình bình thường của Nam Hàn được bán ở các chợ đen.

Phản ứng lại thông tin này, Cơ quan An ninh Nhà nước của Bắc Hàn và Bộ An ninh nhân dân đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp. Nội dung của cuộc họp để tìm ra cách bảo đảm bộ phim không lọt vào bên trong Bắc Hàn trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Được biết, chính phủ Bắc Hàn cũng đã tăng cường mức độ kiểm tra an ninh biên giới của nước này, thậm chí những tay môi giới của thị trường chợ đen còn nhận được lệnh trong thời gian này không được phép nhập bất kỳ bộ phim Mỹ nào vào Bắc Triều Tiên. 

Các chuyên gia cho rằng không quá khó để giải thích vì sao chính quyền Kim Jong Un lo sợ việc người dân của họ xem được bộ phim The Interview. Nội dung của bộ phim lấy việc nhạo báng nhà lãnh đạo tối cao của họ làm tiêu điểm. Ở cuối phim còn có cảnh nhà độc tài trẻ tuổi Kim Jong Un bị ám sát, điều này sẽ phá hỏng hình ảnh của một vị lãnh tụ toàn năng mà bấy lâu nay chính phủ đang cố gắng tạo ra. Trên thực tế, Rich Klein thuộc công ty tư vấn McLarty Associates nói rằng bộ phim có thể sẽ trở thành một thử thách rất lớn đối với chế độ cầm quyền Bình Nhưỡng.

Nhưng ngay cả khi Bình Nhưỡng tăng cường kiểm soát thì một số người dân Bắc Hàn vẫn có thể may mắn xem được bộ phim này. Nhà hoạt động Park Sang Hak, một người từng đào thoát khỏi Bắc Hàn, có kế hoạch sẽ gửi các bản sao của bộ phim The Interview sang Bắc Hàn bằng cách cột các DVD vào những quả bóng bay lớn ở độ cao 33 foot ngay sau khi phiên bản DVD của bộ phim phát hành.

Linh Lan (Theo South China Morning Post & Business Insider)


---------------------





No comments:

Post a Comment