Grace
Tsoi, ký giả Hồng Kông tại Đài Loan
Thu Hương & Trang Nhung dịch
Thu Hương & Trang Nhung dịch
Dịch
giả gửi tới Dân Luận
Thứ
Hai, 24/11/2014
Lời
người dịch:
"Nghiên
cứu tự do" – tên gọi một môn học khuyến khích
tư duy độc lập được đề xuất cách đây 14 năm và
trở thành bắt buộc cách đây 5 năm tại các trường
trung học ở Hồng Kông liệu có phải là một phần
nguyên nhân của những cuộc biểu tình sôi động gần
đây tại thành phố năng động này? Những cuộc biểu
tình đã cho toàn thế giới thấy một thế hệ trẻ Hồng
Kông không bỏ mặc, không lãnh đạm, không thờ ơ, mà
ngược lại, quan tâm, nhiệt huyết và đầy tinh thần
trách nhiệm trước một vấn đề hệ trọng của tương
lai: Dân Chủ.
*
Các
nhà lập pháp vừa nhắm tới một môn học gây tranh cãi
ở các trường trung học như thể là căn nguyên của các
cuộc biểu tình gần đây.
Giáo
trình môn học "nghiên cứu tự do".
Cuộc
biểu tình ủng hộ dân chủ của Hồng Kông đã không thể
thực hiện được nếu không có sự tham gia sâu sắc của
hàng ngàn học sinh, sinh viên, những người đã thể hiện
quyết tâm đi ngược lại quan điểm thịnh hành một thời
của thành phố là thờ ơ với chính trị – và nhắc nhở
giới tinh hoa chính trị ở đó tìm kiếm lời giải thích.
Các cuộc biểu tình bắt đầu vào ngày 22 tháng 9 với
một cuộc bãi khóa do học sinh, sinh viên lãnh đạo, và
học sinh, sinh viên đã tạo ra xương sống của các biểu
tình ngồi, làm tê liệt nhiều bộ phận của trung tâm
tài chính châu Á trong hơn bảy tuần. Nhưng chính phủ tự
nó có thể đã vô tình gieo những hạt giống của các
cuộc biểu tình từ nhiều năm trước. Trong việc tìm
kiếm câu trả lời, một số thành viên của phe ủng hộ
Bắc Kinh của Hồng Kông đã chộp lấy một chương trình
trung học được gọi là "nghiên cứu tự do".
Vào
tháng 9 năm 2009, chính phủ bắt buộc nghiên cứu tự do ở
các trường trung học như một phần của cải cách giáo
dục. Môn học bao gồm sáu mô-đun: phát triển cá nhân và
quan hệ giữa các cá nhân, Hồng Kông đương đại, Trung
Quốc hiện đại, toàn cầu hóa, công nghệ năng lượng
và môi trường, và y tế công cộng. Hồng Kông đương
đại đã trở thành mô-đun gây tranh cãi nhất trong tất
cả, vì nó đề cập đến các chủ đề như tham gia chính
trị và nguyên tắc của pháp luật. Là một phần của
chương trình học, học sinh được yêu cầu phải hoàn
thành một dự án cá nhân, trong đó có nghiên cứu chuyên
sâu và làm báo cáo từ 1.500 đến 4.000 từ. Tại thời
điểm cải cách, học vẹt đã thành tiêu chuẩn trong hệ
thống trường học của Hồng Kông, và nghiên cứu tự do
đã được giới thiệu để nuôi dưỡng kỹ năng tư duy
phê phán và nâng cao nhận thức của học sinh về các vấn
đề ảnh hưởng đến Hồng Kông, Trung Quốc và thế
giới.
Trong
khi không có dòng sáng nào kết nối những cải cách
chương trình giảng dạy với các cuộc biểu tình, nhiều
người được xem là có cảm tình với Bắc Kinh cho rằng
nghiên cứu tự do là bất lợi. "Các kết nối có
thể" giữa các cuộc biểu tình và môn học "nằm
trong thực tế rằng có rất nhiều giáo viên trung học
ủng hộ" các cuộc biểu tình, Priscilla Leung Mei-fun,
một giáo sư luật và nghị sĩ, nói với Foreign Policy.
"Rất nhiều nhóm chính trị, bao gồm [lãnh đạo các
cuộc biểu tình] Benny Tai, đã phát biểu tại các trường
trung học để thúc đẩy Phong trào Chiếm Trung tâm",
một trong các thuật ngữ được sử dụng để chỉ các
cuộc biểu tình. Mặc dù bà nói thêm rằng "đồng ý
cho học sinh thảo luận về chính trị", nhưng học
sinh không thể "hiểu hoàn toàn các lý thuyết chính
trị khó nhằn và biến chúng thành hành động". Một
nhà lập pháp, Regina Ip, cho biết bà đã thảo luận về
nghiên cứu tự do với ủy ban phát triển của chương
trình giảng dạy và thấy nó thiết sót. Ip nói với FP,
"Chủ tịch [của ủy ban], một học giả, nói rằng
có quá nhiều suy đi tính lại xoay quanh các vấn đề hiện
tại."
Ngay
cả Fanny Law, cựu thư ký thường trực của Văn phòng
Giáo dục Hồng Kông, người đã tán thành thực hiện
nghiên cứu tự do như môn học bắt buộc trong nhiệm kỳ
của mình từ 2002 đến 2006, đã có những phát biểu
chống lại nó. Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát
thanh truyền hình Hồng Kông RTHK [Radio Television Hong Kong],
Law than thở rằng nghiên cứu tự do, môn học được
thiết kế để khuyến khích tư duy độc lập, đã xa rời
mục đích ban đầu của nó và thay vào đó là tập trung
vào chính trị.
Chính
quyền Hồng Kông đã chấp nhận đề xuất nghiên cứu tự
do trở lại vào năm 2000, trước khi có những lo ngại
ngày càng tăng, mà nay đã lên đến đỉnh điểm, về
việc Bắc Kinh ngày càng can thiệp sâu vào công việc nội
bộ của Hồng Kông. Dự luật chống lật đổ, được đề
xuất vào năm 2003, đã bị hoãn lại sau khi hàng ngàn
người dân thành phố phản đối những gì họ cho là tấn
công vào quyền tự do cơ bản của mình. Trong một cuộc
thăm dò vào tháng 10 năm 2000 được tiến hành bởi Đại
học Chương trình Công luận Hồng Kông, 32.1% số người
được hỏi nói rằng họ không tin tưởng Bắc Kinh; trong
cuộc thăm dò mới nhất vào tháng 9 năm 2014, 52% số người
được hỏi đã cho cùng câu trả lời.
Chính
quyền Hồng Kông có thể đang chuẩn bị để tăng cường
kiểm soát nghiên cứu tự do. Văn phòng Giáo dục của
Hồng Kông đã đưa ra một loạt các đề xuất thay đổi
chương trình giảng dạy, trong đó giảm bớt chương trình
thảo luận chính trị địa phương, tăng cường tập
trung vào điều chỉnh Luật Cơ bản của Hồng Kông và
các khái niệm về "một quốc gia" – Bắc Kinh
chắc chắn sẽ hoan nghênh cả hai đề xuất này – và
đưa nghiên cứu tự do thành môn học tự chọn. Trong một
thông cáo báo chí ngày 26 tháng 10, văn phòng cho rằng quá
trình cải cách đã bắt đầu vào tháng 4, và dứt khoát
chối bỏ bất kỳ mối liên hệ nào giữa các đề xuất
và các cuộc biểu tình. Thông cáo viết, "Đáng để
chỉ ra rằng các hoạt động xem xét [về các đề xuất]
không liên quan riêng biệt đến sự cố 'Chiếm Trung tâm'
gần đây và không phải là kết quả của bất kỳ chỉ
thị nào từ bất kỳ quan chức chính phủ cấp cao nào.
Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các khu vực nên tránh
đưa các vấn đề chính trị vào phát triển chương trình
học." Vào tối ngày 10 tháng 10, Leung đã tổ chức
một cuộc họp không chính thức với các nhà lập pháp
được xem là ủng hộ Bắc Kinh, theo một báo cáo vào
ngày 26 tháng 10 của báo Hồng Kông Ming Pao. Tại cuộc họp
đó, các nhà lập pháp đã đổ lỗi cho môn học nghiên
cứu tự do về việc kích động học sinh, sinh viên tham
gia các cuộc biểu tình.
Nhưng
người ủng hộ nghiên cứu tự do lại cho rằng đã có
sự hiểu lầm hệ trọng về chủ đề này. "Có tổng
cộng 6 mô-đun và 12 chủ đề, và chỉ có một chủ đề
bao gồm chính trị," Jacob Hui Shing-yan, chủ tịch của
Hiệp hội Giáo viên Nghiên cứu Tự do Hồng Kông, cho biết
trong một cuộc phỏng vấn với FP. "Bài kiểm tra của
môn học này đòi hỏi học sinh giữ một cái nhìn cân
bằng." Tommy Cheung Sau-yin, chủ tịch của Đại học
Trung Quốc của Hội Học sinh Hồng Kông và là một người
tham gia cuộc biểu tình, tin rằng đối tượng của nghiên
cứu tự do chỉ là "một chất chuyển thể" trong
sự thức tỉnh chính trị của học sinh, sinh viên thành
phố. Cheung là một trong những học sinh đầu tiên làm
bài kiểm tra nghiên cứu tự do và cũng là một cựu thành
viên của Scholarism, một trong những nhóm học sinh trung
học lãnh đạo các cuộc biểu tình hiện nay. "Yếu
tố chính là môi trường chính trị", Cheung nói với
FP. "Các quyết định [của chính phủ] ngày càng trở
nên vô lý, nên những người trẻ bắt đầu nghi ngờ"
các chính trị gia của họ hơn bao giờ hết.
Nhiều
sinh viên đã xuống đường ủng hộ nền dân chủ.
Cải
cách giáo dục ở Hồng Kông không xa lạ gì với các cuộc
tranh cãi, và đã dẫn đến các cuộc biểu tình sôi động
trước đây. Scholarism [tên gọi một nhóm hoạt động của
học sinh, sinh viên được sáng lập vào năm 2011] đã bắt
đầu với việc chống lại một đề xuất giáo dục do
chính phủ tài trợ. Trong năm 2010, chính phủ Hồng Kông
đề xuất bổ sung các môn học bắt buộc mới, "Đạo
đức và Giáo dục Quốc gia" đối với các trường
tiểu học và trung học. Những người ủng hộ tin rằng
môn học này sẽ cho phép học sinh tìm hiểu thêm về
Trung Quốc đại lục và khiến học sinh thêm cảm thấy
thuộc về quê hương; biện pháp này cũng có thể dùng để
trung hòa sự nhấn mạnh vào tư duy độc lập mà nghiên
cứu tự do khuyến khích. Tuy nhiên, những người phản
đối cho rằng đề xuất này giống như "tẩy não"
và một phong trào phản đối được ủng hộ rộng rãi
đã xuất hiện, được lãnh đạo một phần bởi
Scholarism mới được thành lập lúc đó. Chính quyền
thành phố đã gác lại chương trình Đạo đức và Giáo
dục Quốc gia sau khi người biểu tình chiếm trụ sở
chính phủ trong mười ngày.
Dù
nghiên cứu tự do có trực tiếp đóng góp cho những gì
mà Wong, người lãnh đạo Scholarism, gọi là "thức
tỉnh chính trị" trong thế hệ của mình hay không, sự
thay đổi trong tiến trình chính trị của thanh thiếu niên
thành phố là không thể phủ nhận. "Nếu bạn nói
với mọi người cách đây năm năm rằng học sinh trung
học sẽ tham gia vào chính trị, họ sẽ không tin bạn,"
Wong nói với tờ New York Times vào tháng 7 năm 2014. "Đối
với học sinh, sinh viên, những gì chúng tôi có là sự
kiên trì trong những nguyên tắc của chúng tôi và sự gan
góc trong những lý tưởng của chúng tôi. Nếu học sinh,
sinh viên không đứng ở tuyến đầu thì ai sẽ?"
Nguồn:
Did
'Liberal Studies' Enable Hong Kong's Youth Awakening?, Foreign
Policy.
No comments:
Post a Comment