Vương
Trí Dũng
30/10/2014
Đi trên những bãi
biển đẹp mênh mông của nước Mỹ tôi từng ngậm ngùi nghĩ đến nhiều bờ biển rất
đẹp của Việt Nam đã bị kẻ cầm quyền đem bán, đến nỗi không nói đến việc tìm ra
đường lội xuống nước để bơi là bất khả thi, muốn đi dạo chơi trên cát cho thư
thái chốc lát cũng không được nữa. Bây giờ, đám chức sắc đã xướng lên việc bán
đường đi. Nghĩa là các vị ấy đã túng quẫn lắm rồi đấy, bao nhiêu thứ bán được
trước đây, con cái, phe nhóm họ đã ăn tiêu bằng sạch. Chao ôi, nghĩ đến mà thấy
cảm thương!
Lại nhớ chí sĩ Phan
Bội Châu, ông có viết trong cuốn Việt
Nam vong quốc sử chuyện thực dân Pháp lừa dân chúng ở một vùng quê nọ
bán trời cho chúng. Bán xong thì ngồi trong nhà cũng là ngồi vào trời của Đại
Pháp, đi ra sân cũng là đi trong trời của Đại Pháp, cùng cực đến nỗi lại phải
cùng nhau vét sạch sành sanh của cải để đi chuộc trời về. Với tình thế này, dám
chắc người dân của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng sắp đứng trước
thảm họa bị bán trời đến nơi, bởi các ông ấy đã như những con nghiện hêroin
thời kỳ cuối, có gì mà không bán chứ.
Các ông các bà Dương
Nội và tất cả bà con những vùng miền bị cướp đất trắng tay trong nước ta ơi!
Xin hãy tính trước sớm đi, mất đất thì vẫn kéo nhau đi ăn xin được, còn mất
đường thì đội quân bị gậy biết đặt chân vào đâu để hành nghiệp? Chắc phải xắn
cao quần lội xuống các bờ mương mà đi rồi. Nhưng đến khi mất trời thì nguy quá,
chắc phải tìm sông lạch mà lặn mà vùi, chỉ để hở hai con mắt là còn yên thôi.
Âu cũng là cái số
trời đã định từ khi ông lạc Long Quân chia tay với bà Âu Cơ. Đang yên lành trên
mảnh đất trung du của mình, bỗng hứng lên đem 50 con đi tuột xuống nước mà ở.
Kể ra, Đảng Cộng sản Việt Nam kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử 4000 năm
đến thế là tuyệt đỉnh. Cực lực hoan hô!
Nguyễn
Huệ Chi
-----------------------
Phát
triển kinh tế trong thời kỳ hội nhập cần sự hợp tác đầu tư với nước
ngoài là đương nhiên. Hơn thế nữa, cần phải sử dụng công nghệ, học
hỏi kỹ năng quản lý, và tận dụng vốn của nước ngoài để thu được
lợi ích nhiều nhất, nhưng phía mình lại bị tổn thất ít nhất. Đó
là bài toán tối ưu cửa miệng. Ai cũng nói được nhưng không phải ai
cũng làm được.
Nhìn
lại thực tế những gì mà chúng ta đã làm từ khi bắt đầu chính sách
mở cửa trong suốt hai mươi năm qua, thì rút ra được một số kết luận
cay đắng sau đây.
1. Chúng ta không thu được gì nhiều và không học được gì
đáng kể ngoài việc đã bán đi tất cả những gì có thể bán
Bán
đất
Những
vùng đất đai có phong cảnh đẹp hay đắc địa đều được bán cho người
nước ngoài đầu tư, thời hạn thông thường là năm mươi năm. Nếu họ mang
tiền đến phát triển sản xuất thì còn khả dĩ, nhưng phần lớn đó là
các dự án dịch vụ, địa ốc. Nghĩa là họ lấy đất xây nhà để bán
cho chính người Việt Nam, và tổ chức các dịch vụ để thu tiền của
chính người Việt Nam. Tiếc thay, các dự án bán đất kiểu này, có
thể mang lại sự phát triển bề mặt, nhưng không mang lại giàu có bền
vững đích thực làm cho đất nước hùng cường.
Lấy
một thí dụ điển hình như thành phố Đà Nẵng. Không phủ nhận sự thay
đổi khang trang của thành phố và đời sống người dân phần nào cải
thiện trong thời gian đổi mới. Nhưng sau hai mươi năm mở cửa hội nhập,
nền công nghiệp Đà Nẵng có được những gì đáng giá? Từ thí dụ của
Đà Nẵng để mà suy nghĩ và không thể không xót xa về sự phát triển
của đất nước.
Bán
tài nguyên
Không
cần phải liệt kê cụ thể. Không có loại khoáng sản nào mà chúng ta
không nhanh chóng đem bán. Thậm chí đến khoáng sản khai thác lỗ và
mang lại nhiều hậu quả tai hại như bô xít Tây Nguyên mà cũng vội vã
đem bán tất.
Bán
nước
Không
chỉ bán khoáng sản, không chỉ bán rừng, mà chúng ta bán cả nước
sông hồ và biển. Nhiều hồ đều bị bán quyền sử dụng khai thác trong
nhiều năm. Ở Vũng Áng chúng ta bán đi cả hàng ngàn héc ta biển. Đến
Vịnh Hạ Long cũng có người muốn bán quyền sử dụng khai thác. Bán
đất, bán rừng, bán tài nguyên khoáng sản và bán cả nước.
2.
Chúng ta đã bán một cách vội vã lấy được
Nếu
bán có chọn lọc cân nhắc thì còn chấp nhận được, nhưng dưới bình
phong đầu tư phát triển, chúng ta đã bán tràn lan khắp mọi nơi có
thể. Nguyên nhân là nhiệm kỳ lãnh đạo chỉ có hạn, nên trong nhiệm kỳ
phải tìm mọi cách để bán bằng được các dự án đất đai và tài
nguyên. Hiện tượng này phổ cập ở tất cả các tỉnh thành, từ trung
ương cho đến tỉnh huyện xã.
Chẳng
hạn, mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh chưa khai thác bây giờ thì đời cháu
chắt hay nhiều trăm năm sau sẽ khai thác cũng chưa nuộn. Vội vã chi mà
phải hấp tấp bán cho nhà đầu tư Đài Loan Trung Quốc với những ưu đãi
đặc biệt và ẩn chứa những hậu quả an ninh khôn lường? Tại sao người
Đức người Pháp không đầu tư mà lại là người Trung Quốc?
Lãnh
đạo Hà Tĩnh và Chính phủ Việt Nam có ý thức rằng mình đã vội vã
bán rẻ mạt tài nguyên mà cha ông để lại từ ngàn đời? Người Đức
người Nhật có làm giàu bằng cách bán tháo tài nguyên của tổ tiên
để lại hay không? Lãnh đạo Việt Nam có biết không khi chính người
Trung Quốc đang đi mua tài nguyên các nước khác thì họ lại đang chắt chiu
để dành nguồn tài nguyên trong nước?
3.
Chúng ta đã bán dài lâu đến hết cả đời cháu chắt
Vũng
Áng đã được cho thuê 70 năm. Nghĩa là nếu bố và mẹ lúc 61 tuổi nghỉ
hưu đã cho thuê đất 70 năm, thì con 41 tuổi, cháu 21 tuổi và chắt 1
tuổi, đợi đến 70 năm sau đều không được quyền sử dụng đất. Lúc đất
được trả về thì chắt đã 71 tuổi, và người chít đời thứ 5 cũng đã
51 tuổi, mới được nhận lại quyền sở hữu đất!
Vậy
mà có người còn dự định bán đất 99 năm, và thậm chí là 120 năm.
Nếu
cha ông đều bán đất kiểu đó thì thế hệ bây giờ ở đâu?
4.
Không chỉ bán đất bán nước chúng ta đang bán cả đường đi
Ai
cho phép Bộ giao thông vận tải và VEC bán đường?
Những
ngày gần đây báo chí đồng loạt đưa tin rằng Tổng công ty phát triển
đường cao tốc Việt Nam đang chuẩn bị bán một số tuyến đường cao tốc.
Thoạt nghe đã rùng mình.
Khi
bán đi những khu đất, những cánh rừng, người dân buộc phải di cư sang
những nơi khác, dẫu là hẻo lánh cằn cỗi, nhưng vẫn còn có chỗ để
ở và mưu sinh.
Khi
bán đi hồ nước sông ngòi và cả từng vùng biển, người dân phải dạt
sang vùng nước khác, dẫu sóng gió nguy hiểm, nhưng vẫn còn có chỗ
để mò cua bắt cá mà tồn tại.
Nhưng
nay lại bán đi cả đường sá, quyền đi lại của người dân không còn
nữa. Không thể ngồi ở nhà, mà muốn đi ra thì phải trả tiền theo giá
tùy tiện. Ngày xưa đường nhỏ gồ ghề, chịu khó còn đi được. Nay
đường to rộng nhưng không có tiền đành phải bó chân.
Nói
một cách cụ thể hơn. Ở thôn có con đường làng dân vẫn đi lại. Nay
bỗng chốc trưởng thôn bán cho người khác xây to hơn. Ai muốn đi phải
trả phí theo giá của chủ mới. Nếu không phải lội xuống ruộng vượt
rào hay tìm đường mà đi.
Bởi
vậy, người dân có quyền thét to lên rằng:
Hãy
trả đường cho dân đi, nhỏ hay xấu cũng là đường của dân, tại sao lại
lấy mất đường của dân rồi bắt dân muốn đi thì phải trả tiền theo
giá tùy ý của các ông?
Trong
số tiền mà các ông xây dựng đường có bao nhiêu tiền thuế dân đóng?
Trong
số tiền mà các ông xây dựng đường dân sẽ phải gánh chịu bao nhiêu
nợ?
Ai
cho các ông quyền lấy đất của dân làm đường rồi lại bán cho người
khác?
Có
ai trong Bộ Giao thông Vận tải đặt ra những câu hỏi tương tự?
Xây
dựng đường cao tốc hình thức BOT ở đâu ?
Hệ
thông giao thông là huyết mạch của quốc gia. Nó không chỉ là huyết
mạch về kinh tế mà còn là huyết mạch an ninh quốc gia. Bởi vậy quốc
gia phải nắm quyền kiểm soát hệ thống giao thông chứ không thể là
người nước ngoài.
Nếu
VEC bán đường cao tốc Lào Cai – Hà Nội cho người nước ngoài, thí dụ
là Trung Quốc, thử xem điều gì sẽ xẩy ra? Trong vô vàn khả năng có
thể, chỉ xin nêu ra vài điều:
-
Lệ phí có thể lên cao ngất phục vụ cho lợi ích của chủ mới, bất
chấp thiệt thòi của dân địa phương.
-
Dùng lệ phí để cản trở, hoặc điều tiết luồng giao thông, chủng loại
giao thông, thời gian giao thông theo ý định của chủ đường. Chẳng hạn
như: xe Trung Quốc có thể có lệ phí khác với xe Việt Nam, xe quân sự
khác với xe dân sự, xe chở lương thực khác với xe chở khách, xe chạy
đêm khác với xe chạy ngày…
-
Khai thác đường tối đa, thu hồi vốn thật nhanh, bàn giao lại cho nước
sở tại con đường nát rách không thể sử dụng.
-
Nắm được số liệu, quy luật, và thực tế dòng vận tải giao thông của
một vùng lãnh thổ nước khác.
-
Nước sở tại mất quyền chủ động trong những trường hợp thiên tai, nhân
đạo, chiến tranh…
Bởi
vì thế, các quốc gia rất hạn chế trong việc cho người nước ngoài
tham gia xây dựng giao thông dưới dạng BOT. Muốn cho các đối tác nước
ngoài tham gia xây dựng giao thông dưới hình thức BOT, nước sở tại rất
cân nhắc trên các phương diện sau:
-
Chọn tuyến đường thúc đẩy phát triển được kinh tế cục bộ (chẳng
hạn của một hòn đảo, một đặc khu, một phần thành phố…)
-
Chọn tuyến đường ngắn đầu tư đắt, chủ yếu là rút ngắn thời gian đi
lại, tăng lưu lượng giao thông đột biến, vì thế có thể xây dựng nhanh
và thu hồi vốn theo đúng thời hạn.
-
Tuyến đường thường chỉ có giá trị cục bộ và không là duy nhất.
-
Tuyến đường ít phương hại đến an ninh quốc gia.
-
Tuyến đường BOT phải được thông tin đầy đủ và rộng rãi cho các đối
tác thừa năng lực, trong một thời gian đủ dài trước khi triển khai,
để đối tác tìm hiểu nghiên cứu, cũng như để nước sở tại có nhiều
đối tác tiềm năng cho việc chọn lựa.
VEC có
bán đúng giá?
Phải
thẳng thắn nêu ra những nhận xét sau khi giao cho VEC bán đường cao
tốc:
1.
VEC không đủ tầm và năng lực để đánh giá lựa chọn đối tác.
2.
VEC không có khả năng xác định đúng giá.
3.
VEC không bán đúng giá vì lợi ích cục bộ.
Một
thực tế đáng buồn cho Việt Nam, ở nhiều nơi trong các cơ quan nhà
nước, là cấp trưởng phải quay lại hỏi cấp phó, cấp phó phải quay
lại hỏi chuyên viên.
Tờ
giấy nhắc Thứ trưởng con số 34. 000 tỷ cho sách giáo khoa, cũng như 2
tỷ USD đầu tư sân bay Long Thành của ADPi “do nhầm lẫn đánh máy” là
những dẫn chứng cay đắng, rằng người lãnh đạo chẳng nắm được bản
chất vấn đề.
Bán
quyền thu phí đường – rước người ngoài đến bóc lột
Khi
không có tiền thì phải kêu gọi đầu tư dưới hình thức BOT. Điều lạ ở
Việt Nam là xây dựng xong đường cao tốc lại bán cho người ngoài quản
lý khai thác. Ở đây có hai điều có thể nói là “thông minh” khác
người.
Một
là, đã đầu tư xong chỉ quản lý thu phí, tại sao VEC lại phải bán
quyền thu phí cả gói. Tiếng là lấy vốn để đầu tư nơi khác, nhưng kỳ
thực còn một lý do nữa quan trọng hơn nhiều. Đó là khi bán trọn
gói, có thể đút túi phần trăm một tổng tiền lớn một lần và mất
hút. Còn chờ thu phí hàng năm mới lấy được một phần lời, thì đến
bao giờ cho xong. Hơn nữa, nhiệm kỳ có hạn, các nhiệm kỳ sau là của
người khác. Quả đúng là một quyết sách “thông minh” khác người.
Hai
là, nhà đầu tư nước ngoài khi trả một gói để lấy quyền thu phí
đường, họ không mang lại lợi ích gì cho kinh tế Việt Nam, vì chính
họ không tham gia xây dựng đường như hình thức BOT. Chẳng qua họ trả
trước tiền để thu lại gốc và lời theo quyền đặt phí của họ mà
người dân Việt Nam là người cuối cùng phải gánh chịu. Đây cũng là
một nước cờ khác người. Chỉ không thể gọi là thông minh được, vì thực
chất là cõng rắn cắn gà nhà, là rước người về bóc lột dân mình.
Một
điều cần lưu ý là nếu VEC là công ty tư nhân, VEC phải mua đất của dân
để làm đường, VEC có vốn riêng thế chấp để vay tiền đầu tư, thì VEC
muốn làm gì thì làm, VEC muốn bán cho ai với giá nào thì VEC bán.
Nhưng
VEC là công ty nhà nước; VEC lấy đất của dân với giá đền bù rẻ mat;
VEC lấy tài sản nhà nước thế chấp để vay tiền. Tất cả tài sản của
VEC chính là của dân. Vì thế, cả VEC lẫn Bộ Giao thông vận tải không
có quyền muốn bán đường cao tốc nào thì bán, muốn bán cho ai thì
bán, và muốn bán với giá nào thì bán.
Có
ai trong số lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải ý thức được sự khác biệt
mang tính nguyên tắc này không?
Từ
những điều đã nêu trên, xin được gửi tới lãnh đạo Việt Nam hai kết
luận sau đây.
1.
Việt Nam không cần sự phát triển vội vã bằng cách bán hết mọi thứ
Chúng
ta muốn trở thành con rồng. Chúng ta muốn có tốc độ phát triển GDP
nhanh nhất châu Á. Hậu quả là chúng ta bán vội vã, bán tống tháo
những gì có thể bán được để mua lấy một sự phát triển bề ngoài
giả tạo. Người xưa đã dạy, muốn tiến nhanh thì phải đi chậm. Xin hãy
nhớ kỹ điều này.
2.
Chính sách “Sở hữu đất đai toàn dân” là căn nguyên dẫn đến sự tàn
phá nền kinh tế quốc dân và làm phương hại đến an ninh quốc gia.
Ai
cũng thấy tại vạ của chính sách sở hữu toàn dân. Bán đất bán rừng
bán tài nguyên bán đường đi bán nước, bán nhiều năm cho đến tận đời
cháu chắt chít – tất cả là do sở hữu đất đai toàn dân mà ra cả.
Rồi
sẽ vội vã cổ phần hóa. Tài sản toàn dân sẽ bị các nhóm thâu tóm
với giá bất công rẻ mạt. Một thể chế bất công mới đã và đang được
hình thành.
Chừng
nào chưa xóa bỏ sở hữu toàn dân, nhất là sở hữu đất đai, thì chừng
đó đất nước không chỉ bị tàn phá khánh kiệt, mà người dân còn phải
quay về thời bị làm thuê bóc lột, chỉ là ở mức độ khác và dưới
tấm áo choàng khác mà thôi.
Xin
hãy vì quyền lợi quốc gia dân tộc mà dũng cảm tiến hành những cải
cách căn bản, trong đó có quyền tư hữu đất đai.
V.T.D.
Tác
giả gửi BVN
Được
đăng bởi bauxitevn vào lúc 06:10
No comments:
Post a Comment