Được
đăng ngày Chủ nhật, 17 Tháng 8 2014 21:39
Ông
Nguyễn Anh Dương, chuyên gia của Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương
Việt Nam (CIEM) cho biết trong một cuộc hội thảo hồi cuối năm 2013 (22/11/2013)
rằng cứ mỗi ba tháng Việt Nam phải trả nợ công, gồm cả gốc và lãi lên tới
25.000-26.000 tỉ đồng (hơn một tỉ đôla) (tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/581607/cu-moi-ba-thang-viet-nam-tra-no-1-ti-usd)
. Đấy là hồi cuối năm ngoái, khi mọi chuyện vẫn “bình thường” nhất là quan hệ
với Trung Quốc vẫn “tốt đẹp”. Sau sự kiện Trung Quốc đem giàn khoan HD-981 đặt
sâu vào trong lãnh hải Việt Nam khiến quan hệ hai nước nổi sóng, dẫn đến các
cuộc biểu tình bạo động gây chết người Trung Quốc tại Vũng Áng thì sự trả đũa
và trừng phạt kinh tế của Trung Quốc đối với Việt Nam không biết diễn biến thế
nào mà mới đây, ngày 7/8/2014 trong Hội nghị toàn quốc ngành kế hoạch và đầu tư
tại Đà Nẵng thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phải thốt lên “Việt Nam dứt
khoát không để vỡ nợ, phải bố trí đủ để trả nợ…”.
Một
câu hỏi khiến nhiều người dân Việt Nam (và cả một số đại biểu quốc hội) quan
tâm đó là: Nợ công của Việt Nam hiện nay là bao nhiêu? Cùng với nó là các câu
hỏi như: Nợ công của Việt Nam được quản lý và sử dụng như thế nào? Phương án
trả nợ ra sao? Nếu vỡ nợ thì chính phủ sẽ giải quyết như thế nào? Cuộc sống của
người dân khi đó sẽ đi về đâu? ...Cho dù các quan chức cao cấp của Việt Nam ra
sức trấn an dân chúng rằng, nợ công vẫn ở mức an toàn (50-60% GDP) nhưng theo
các chuyên gia kinh tế thì nợ công Việt Nam đã vượt ngưỡng an toàn từ lâu và đã
vượt quá 100% GDP. Theo tiến sĩ Phạm Thế Anh, trưởng bộ môn kinh tế vĩ mô Đại
học Kinh tế quốc dân Hà Nội thì “Nợ công Việt Nam nếu tính cả nợ doanh
nghiệp nhà nước với nợ đọng xây dựng cơ bản thì đã trên 100% GDP năm 2012,
tương đương khoảng 180 tỉ USD. Số nợ này gấp khoảng bốn lần thu ngân sách của
VN mỗi năm”. baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/viet-nam-dang-tra-lai-bao-nhieu-ty-usdnam-cho-no-cong
Những
người dân Việt Nam không quan tâm đến chính trị thì cho rằng nợ công nhiều hay
ít không ảnh hưởng đến họ và việc trả nợ đã có đảng và nhà nước lo? Một tin
không mấy vui dành cho họ là trung bình mỗi người dân Việt Nam (từ lúc mới ra
đời cho đến lúc nằm thở bằng bình ô-xy ở bệnh viện) đều phải có trách nhiệm trả
nợ công là khoảng 20 triệu đồng! Những người này sẽ bảo “Tôi làm gì có tiền mà
trả? Tôi có vay đâu mà trả? Mà tôi không trả thì đã sao?” Vậy sự thật là như
thế nào? Điều đầu tiên mà những người này cần nhớ là đảng, nhà nước và chính
phủ Việt Nam không làm gì ra tiền. Ngay cả lương của họ cũng lấy từ ngân sách
quốc gia, tức là từ tiền thuế của người dân mà có. Nhà nước đi vay tiền của
nước ngoài, về lý thuyết là để phục vụ cho các nhu cầu phát triển của người dân
Việt Nam, họ chỉ là người thay mặt người dân Việt Nam đi vay nợ mà thôi. Vì vậy
toàn thể người dân Việt Nam phải có trách nhiệm trả nợ là hoàn toàn đúng và
không thể khác được. Nếu có người cho rằng tôi không có gì để trả, thì khi đó
con cháu họ sẽ phải trả bằng cách phải đóng thuế nhiều hơn và nhận mức lương ít
đi so với nhu cầu của cuộc sống. Bạn nói tôi không có tiền để nộp thuế. Không
sao, nhà nước có muôn nghìn cách để móc túi bạn mà cách đơn giản nhất là tạo ra
lạm phát, tức là làm cho đồng tiền mất giá đi. Bạn vẫn sẽ nhận lương 3-4
triệu/tháng như trước nhưng giá trị thực của đồng lương đó chỉ còn 1-2 triệu vì
giá cả ngoài thị trường đã tăng lên gấp đôi.
Nếu
cuối cùng, vì người dân không còn gì để nộp cho nhà nước để trả nợ nữa thì vỡ
nợ cấp nhà nước sẽ xảy ra. Chuyện này không có gì mới và lạ. Năm 1997 một loạt
các nước vùng Đông Nam Á đã vỡ nợ trong đó có cả Hàn Quốc, Thái Lan. Mới nhất
là ngày 31/7/2014 vừa qua, Argentina một quốc gia Nam Mỹ đã vỡ nợ lần thứ hai,
sau khi mất khả năng thanh toán 1,5 tỷ USD trái phiếu quốc gia cho cho hai quỹ
đầu tư của Mỹ. Giả sử Việt Nam rơi vào tình trạng vỡ nợ thì điều gì sẽ xảy ra?
Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành thì: “Nếu Việt Nam vỡ nợ, tất nhiên
hệ số tín nhiệm của tín dụng đối với Việt Nam sẽ rất là thê thảm, trong trường
hợp nhà nước muốn vay tiền chỉ số tín dụng từ BB sẽ rơi xuống B- và xuống hơn
nữa...như thế làm sao Việt Nam có thể tồn tại trên thị trường tài chính quốc
tế. Những chuyện ấy sẽ kéo theo làm cho một nước không thể ngóc đầu lên nổi.
Chúng ta đã thấy chuyện đó xảy ra rồi, thí dụ bên Argentina vỡ nợ lần thứ hai
kéo theo bao nhiêu hệ lụy của nền kinh tế”. rfa.org/vietnamese/programs
Như
vậy cũng có nghĩa là Việt Nam sẽ không thể vay được tiền của ai nữa kể cả từ
Quĩ Tiền tệ Quốc tế, cho đến khi khả năng trả nợ được phục hồi. Trái phiếu của
Việt Nam khi đó chỉ còn là đống giấy lộn.
Chuyện
vỡ nợ công của Việt Nam không còn là chuyện giả tưởng nữa mà đang có nguy cơ
lớn trong những ngày sắp tới. Sự vỡ nợ của các Quĩ bảo hiểm xã hội (tức là Quĩ
Hưu trí của công nhân viên chức nhà nước) liên tục được đưa ra và cảnh báo là
có thể vỡ sớm hơn so với dự báo. Lý do là có nhiều doanh nghiệp hoạt động èo
uột dẫn đến việc nợ đóng tiền cho Quĩ bảo hiểm xã hội. Lý do quan trọng nữa,
theo lời ông Bùi Sĩ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội
khiến ông “bày tỏ sự lo lắng về hoạt động đầu tư, tăng trưởng quỹ
BHXH, vì nguồn quỹ này chủ yếu cho ngân sách Nhà nước vay và mua trái phiếu
Chính phủ (73,41%), các ngân hàng thương mại Nhà nước vay chỉ chiếm (24,72%). bhxhhagiang.gov.vn/index.php/vi/news/
Như
vậy nếu nhà nước vỡ nợ công thì các Quĩ Hưu trí này cũng vỡ nợ theo. “Sổ hưu”
của các cán bộ và quân nhân ăn lương nhà nước, khi đó cũng không còn. Không
hiểu khi đó đại tá-giáo sư Trần Đăng Thanh sẽ ăn nói thế nào để thuyết phục các
đảng viên yên tâm và tiếp tục đồng lòng cùng chính phủ chống lại nguy cơ “diễn
biến hòa bình” của “các thế lực thù địch”? Một bản tin cũng đáng chú ý trên báo
Pháp Luật Thành Phố là “Bạc Liêu: Nguy cơ không còn tiền để chi lương”.
Điều khiến chúng ta giật mình là tỉnh Bạc Liêu, một miền quê trù phú với những
cánh đồng cò bay thẳng cánh, có công tử Bạc Liêu ăn chơi nổi tiếng Sài thành
thuở trước, mà giờ đây cũng gay go như vậy thử hỏi những nơi khác sẽ như thế
nào? cafef.vn/thoi-su/bac-lieu
Nếu
không có những thay đổi đột biến và sâu rộng về thể chế chính trị thì sẽ không
có cách gì cứu vãn được tình thế. Vì chính trị là quyết định tất cả. Người dân
Việt Nam sẽ phải trả giá đắt cho sự bàng quang và thờ ơ của chính họ đối với
các hoạt động chính trị của nhà nước và các tổ chức đối lập dân chủ. Một mặt
người dân luôn trông chờ và hy vọng vào sự thay đổi và sự tử tế của chính
quyền. Đây là một sai lầm nghiêm trọng vì một chế độ độc tài toàn trị chỉ luôn
vơ vét và làm giàu cho chính họ và thân tộc họ chứ không bao giờ họ vì dân vì
nước. Mặt khác vì tâm lý chờ đợi và cam chịu, ngại thay đổi nên người dân Việt
Nam đã không dành sự quan tâm cần thiết và đúng mức cho các tổ chức chính trị
dân chủ đối lập. Sai lầm của người dân ở đây là họ vẫn cố gắng tưới nước cho
một gốc cây đã mục ruỗng thay vì dành một chút thời gian để chăm sóc cho những
hạt giống mới đã đâm chồi nảy lộc. Một gốc cây mục không thể nào sống lại được,
trong khi những hạt giống đã nảy mầm nếu được nuôi dưỡng tốt thì không mấy chốc
sẽ lớn mạnh và khi đó người dân sẽ có quyền lực chọn những giống cây thích hợp
và mạnh khỏe nhất để dùng vào việc gây dựng lại cơ đồ.
Là
một tổ chức chính trị dân chủ đối lập của người Việt Nam, chúng tôi xin được
đưa ra những giải pháp để giải quyết vấn đề nợ công cũng như sự an toàn của Quĩ
Hưu trí để người dân Việt Nam tham khảo và đánh giá như sau:
-
Để tránh vỡ nợ công thì cách tốt nhất là chính quyền cần hạn chế vay mượn nước
ngoài tối đa. Vay ít thì trả ít, nguy cơ vỡ nợ vì vậy sẽ được giảm thiểu.
-
Muốn tránh vay nợ nước ngoài nhiều thì chính quyền phải tăng thu ngân sách bằng
biện pháp chống thất thu thuế. Muốn chống thất thu thuế thì đầu tiên phải chống
được tham nhũng (cứ một đồng bị tham nhũng thì ngân sách nhà nước sẽ mất đi
mười đồng, thậm chí hàng trăm đồng từ tiền thuế). Thứ hai là phải chống được
buôn lậu. Thứ ba luật pháp phải nghiêm minh và bình đẳng với mọi thành phần
kinh tế. Nhà nước sẽ kiên quyết xóa bỏ bọi ưu đãi và đặc quyền, đặc lợi dành
cho các tập đoàn và các doanh nghiệp nhà nước, kể cả các doanh nghiệp đầu tư
nước ngoài FDI. Nhà nước sẽ tư hữu hóa mọi ngành nghề kinh tế và tạo ra một bộ
luật kinh tế chung cho tất cả mọi thành phần với tất cả sự ưu đãi và dễ dãi để
người kinh doanh yên tâm đầu tư các dự án dài hạn. Nhà nước không có chức năng
kinh doanh mà chỉ tập trung vào nhiệm vụ trọng tài và giữ cho các hoạt động
kinh tế và xã hội được ổn định và đảm đảo an sinh xã hội.
-
Chính quyền Việt Nam phải cắt giảm tối đa bộ máy công chức và những người hưởng
lưởng từ ngân sách. 30% công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” phải cho nghỉ
việc. Trả các hội đoàn ăn lương ngân sách về cho xã hội dân sự như Hội nhà văn,
Hội nhà báo, Hội nông dân, Hội phụ nữ… Các hội này phải tự thân vận động và
sống bằng sự đóng góp của các hội viên. Nhà nước không có trách nhiệm và không
nên nuôi cơm các hội này. Các đảng phái và tổ chức chính trị cũng phải tự thân
vận động, tồn tại và phát triển bằng chính năng lực của mình.
-
Việt Nam là một nước đang phát triển vì vậy rất cần nhiều nguồn vốn để xây dựng
hạ tầng cơ sở và phục vụ dân sinh. Việc vay mượn nợ công là điều vẫn phải làm
trong nhiều năm tới. Để tránh thất thoát và tham nhũng trong việc đầu tư và
giải ngân các nguồn vốn vay này thì tiêu chí minh bạch và công khai cần phải
đặt lên hàng đầu. Tất cả các dự án đầu tư công đều phải được thông báo rộng rãi
từ trước khi đấu thầu một gian đủ dài để mọi doanh nghiệp có thể nghiên cứu và
tham gia. Việc đấu thầu phải diễn ra công khai minh bạch, dưới sự giám sát của
người dân và báo chí. Một ủy ban độc lập của quốc hội sẽ quản lý và giám sát
quá trình đầu tư công này.
-
Quĩ Hưu trí (Quĩ bảo hiểm xã hội) là một vấn đề rất quan trọng cho sự ổn định
của đất nước vì nó liên quan đến lương hưu của hàng triệu người …hưu trí. Bất
cứ sự đổ vỡ nào của Quĩ Hưu trí đều gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho đời
sống xã hội. Vì sự quan trọng đó mà không thể để “việc quản lý và sử dụng Quĩ
Bảo hiểm Xã hội là trách nhiệm của tổ chức …bảo hiểm xã hội”. Quĩ Hưu trí phải
do một Ủy ban độc lập của Quốc hội quản lý và giám sát. Việc dùng tiền của Quĩ
hưu trí để đầu tư phải rất thận trọng, công khai và đảm bảo an toàn một cao
nhất…
Các
đề nghị của chúng tôi đưa ra có thể chưa đầy đủ và vẫn còn phiến diện tuy nhiên
chỉ với chừng ấy thôi thì người dân Việt Nam cũng có thể thấy rằng, nhà nước
hiện nay không thể làm được gì, không thể thay đổi được gì. Rõ ràng là phải
thay đổi thể chế chính trị trước tiên sau đó mới có thể làm những việc tiếp
theo khác…
Việt
Hoàng
No comments:
Post a Comment