Friday, November 4, 2011

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ SÁU 4-11-2011




04/11/2011

Báo online ở Việt Nam nguy cơ sập hàng loạt (nguoi- viet) – Bị ép chỉ được nhận quảng cáo theo một tỉ lệ hạn chế, 34 tờ báo điện tử ở Việt Nam có nguy cơ sập tiệm hàng loạt.
6 tiếng thất bại cứu 2 trẻ nhỏ: Câu hỏi lớn về cứu hộ (VnMedia) - Sau cái chết quá thương tâm của hai cháu bé Trần Ngọc Tâm (14 tuổi) và Trần Duy Anh (6 tuổi) liên quan đến vụ nổ gas tại ngôi nhà 2 tầng ở tổ 51…
Thưa Bộ trưởng: Đã có phương án “giải cứu” giao thông (GDVN) – Nếu không phát triển phương tiện vận tải công cộng hay thay đổi giờ học, giờ đi làm… thì chỉ có cách lập đội máy bay cứu hộ giao thông HN,TP.HCM
Khó thu hồi nợ bất động sản (VnEconomy) - Giải pháp thu nợ của ngân hàng đối với con nợ bất động sản thực ra không đơn giản, nếu ngân hàng không muốn tính tới khả năng bán các tài sản đảm bảo để thu hồi vốn và lãi
Luật chập cheng (Que Choa) – Mấy hôm rồi ngồi nhậu với mấy ông nhà thơ, mình đùa, nói các ông làm thơ ” phản động” cho lắm vào, khéo không Quốc hội ra luật nhà thơ thì bỏ mẹ. Sáng nay đọc báo thấy có nói về Luật nhà thơ. Hi hi rõ là chập cheng, luật ôi là luật!
Luật sư Quốc Tế ALFRED DODWEL thăm các gia đình có con em bị bắt (Luật của ST) – Ai sẽ lên tiếng nếu bạn không lên tiếng! Đất nước lâm nguy, ai sẽ lên tiếng, công lý, hòa bình, nhân quyền bị chà đạp, ai sẽ lên tiếng, tôn giáo bị mất quyền tự do tín ngưỡng, ai sẽ lên tiếng.
Chuyện cậu Chập của Choa (Hiệu Minh) – Thủy tự tử, Trà trốn tránh, thất tình…cậu Chập của Choa, côi cút, chán chường, cuối cùng cũng chập cheng. Cơ cảnh, cậu cào cấu cả chim. Chốc chốc, Chập cầm con cu, cỡ cây chuối con, cà cà chân của cậu, chim cao cao, cưng cứng, cậu càng cay cú.
Em chưa bao giờ kinh doanh bằng đồ … tại chức ạ ! (Tra ham lai) – Sao các ông bà nhà báo không hỏi, ví dụ như : ” Nguyên TBT Nông đức Mạnh làm gì để có cái nhà ( biệt thự ) rất to ven bờ hồ Tây Hà Nội ? ” trong khi một thứ trưởng bộ XD tuyên bố : ” Nếu chỉ có lương, đừng mơ nhà Hà Nội “
Bác sĩ, “bao thư” và quà cáp: quan điểm từ ngoài (Nguyen Van Tuan) – Hai chữ “bao thư” cần phải để trong ngoặc kép, kẻo người ta … hiểu lầm. Người dân thì không hề hiểu lầm; họ hiểu rất rõ hai chữ đó có nghĩa gì, nhất là trong bối cảnh bệnh viện và gặp nhân viên y tế.
Thảm họa bùn đỏ Hungary: Chính quyền và tập đoàn quản lý nhà máy bauxite bị quy trách nhiệm (Boxit) – Ngày 27/10/2011 vừa qua, Ủy ban chuyên trách trực thuộc Quốc hội Hungary vừa công bố tờ trình gần 80 trang trên trang chủ của Quốc hội nước này, về vấn đề trách nhiệm trong sự cố bùn đỏ năm ngoái và đề xuất ngăn chặn những thảm họa tương tự trong tương lai.
Đình công, biểu tình Occupy Oakland (Bùi Văn Phũ) – Với tình hình kinh tế khó khăn, số người tham gia đình công không nhiều. Ngoại trừ vài khu phố gần trung tâm thành phố là nơi có biểu tình nên nhiều cơ sở đóng cửa, còn hầu hết các nơi khác vẫn sinh hoạt bình thường.
BÍ THƯ CHI BỘ (Đinh Vũ Hoàng Nguyên) – Thằng bạn mình là quan chức trong một Doanh nghiệp Nhà nước, đương nhiên nó là Đảng viên. Mình với nó nói chuyện. Trong câu chuyện, có nhắc đến Đảng ta, nó nói…
TRẦN MẠNH HẢO: SỰ MẶC KHẢI CỦA THI CA (NXD) – Thi ca và tình yêu do đó đã được sinh ra đồng thời với niềm xúc cảm tuyệt vời của ngôn từ, thông qua tiếng nói linh thiêng của Eva, đánh thức trái tim gỗ đá Adam, khiến nó phát lộ đam mê cùng tận.
70 NHÂN VẬT QUYỀN LỰC NHẤT HÀNH TINH (PVĐ) – Thấy buồn vì trong số 70 ông lớn có tên dưới đây không có ai là người Việt Nam ?.
Người A Rem (Cu lang cat) – Cạnh đồng bào Rục là tộc người A Rem nhỏ bé giữa rừng già di sản Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình). Họ cũng vừa mới hơn 50 năm rời hang đá, cuộc sống quần tụ dưới mái những dãy núi đá vôi lừng lững.
Thơ: cái họa của người Việt (Truong Duy Nhat) – Dự kiến chương trình xây dựng pháp luật của quốc hội khóa XIII có luật nhà thơ. Nếu không đọc bản tin này trên báo Pháp Luật TP HCM, tôi sẽ mắng ngay
Tới lượt phi công Vietnam Airlines xài bằng giả? (Đàn Chim Việt) – Vietnam Airlines chở theo 160 hành khách từ TP HCM đến Busan đã cố gắng hạ cánh…
G-20 lo ngại khủng hoảng đồng Euro (nguoi- viet) – Hội nghị thượng đỉnh G-20 họp trong hai ngày tại Cannes, thành phố nghỉ mát bên bờ Ðịa Trung Hải miền Nam nước Pháp, đã khai mạc hôm Thứ Năm.
Chu Việt: Tam Dân Diễn Nghĩa (Thông luận) – “…Thấy Tam Dân chủ nghĩa phù hợp nhất nhưng ông Hồ lại nhắm mắt theo chủ nghĩa Mác-Lênin và Mao-ít. Sự thật là ông cũng chưa hiểu rõ nội dung của Tam Dân chủ nghĩa và cũng chẳng có tư tưởng nào ngoài chủ nghĩa Mác-Lênin và đường lối Mao…”
Lời thề Hippocrate và Lời thề hypocrite (danlambao) - Đối với kẻ giàu sang thì sốt sắng để mong lấy lợi; đối với người nghèo khó thì lạnh nhạt, thờ ơ với sự sống chết. Than ôi! đổi nhân thuật thành chước dối lừa, thay lòng nhân đức ra lòng buôn bán. Như thế thì người sống trách móc, người chết oán hờn, không thể tha thứ được.
Bùi Văn Bồng – Ô hô cái luật nhà thơ (!?) (X-cafe ) – Cân, đong, đo, đếm trắc bằng/Phen này có lẽ bắt trăng vào tù/Tội này bởi tại mùa thu/Tội kia chắc tại trăng lu đêm rằm…
Việc mà các đại biểu Quốc hội cần làm ngay trong tình hình hiện nay. (Dan luan) – Lẽ ra, nhiệm vụ của Quốc hội hiện nay nên tập trung vào các vấn đề lớn như sau: Tập trung toàn lực cho vấn đề lập Hiến pháp (mới) và trong vòng 6 tháng phải đưa ra trưng cầu dân ý. Trên nền tảng đó hãy nói đến các vấn đề soạn luật mới, sửa các luật không còn phù hợp.
Nguyễn Dương: Những chiếc lồng son (Trương Duy Nhất) – “Trong làng báo chí mọi người vẫn khẳng định: Làm báo ND là sướng nhất. Quanh năm suốt tháng chỉ việc đi dự hội nghị, khai trương, động thổ, trao huân chương… Đi đến đâu các anh báo ND đều được trọng vọng, ăn trên ngồi trước”.
Trần Mạnh Hảo: Hoan hô Quốc hội sắp ban hành luật nhà thơ (Dan lam bao) – “Các vị dân biểu chắc là nhìn xa trông rộng, thấy mối nguy của dân tộc hiện nay là nhà nhà làm thơ, người người làm thơ, không biết chữ cũng làm thơ, cứ thơ phú thi thi tửu tửu kiểu này quên bố nó chuyện tiến lên thiên đường cộng sản, bèn sinh ra bộ luật này để cấm việc ai cũng có thể biến thành nhà thơ chăng?”
‘Chứng minh nhân dân giờ rất lạc hậu’ (VNE) – “Ở các nước, mỗi người chỉ có một mã số dùng trong mọi thủ tục và theo người đó suốt đời. Không nên ban hành chứng minh nhân dân mà cần điện tử hóa để quản lý dễ dàng hơn”
J.B Nguyễn Hữu Vinh:Ý nghĩa của việc dùng côn đồ tấn công Dòng Chúa Cứu thế Thái Hà chiều nay 3/11/2011 (RFA’s blog) - “Thực ra, tất cả những hành động này chỉ nhằm lấp liếm một thực tế là cái gọi là Bệnh viện Đống Đa đã được ‘mượn’, nay muốn chiếm đoạt mà chủ nhân không đồng ý thì dùng bạo lực, côn đồ“.
Vụ cưỡng chế nhà dân ở Phường La Khê, Quận Hà Đông – TP Hà Nội (Dan lam bao) – “Thảm trạng của hàng trăm, hàng ngàn người từ Nam chí Bắc đổ về Thủ đô Hà Nội: Sống lang thang vất vả trên các vườn hoa, bãi cỏ, nhà trọ chật chội… để ngày ngày kéo đến phòng tiếp dân của Thanh tra Chính phủ, trụ sở tiếp dân của Đảng…”
Tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông (VOA) – Xác lập chủ quyền ở Biển Đông đang trở thành vấn đề thời sự trong những ngày qua. Nên giải quyết theo kiểu song phương hay đa phương? Vai trò và lập trường của Hoa Kỳ và Trung Quốc trong cuộc tranh chấp này sẽ dẫn đến hậu quả gì? VOA mang đến quý vị các ý kiến đa chiều để quý vị tự đưa ra những kết luận cho chính mình.
Biển Đông sẽ được giải quyết bằng hòa bình hay vũ lực? (RFA) – Nhân chuyến công du Trung Quốc hồi đầu tháng 10, Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam ký kết với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc một số văn kiện.
Thêm một hội thảo quốc tế về Biển Đông (BBC) – Lại có hội thảo mới bàn về tranh chấp Biển Đông, diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 4 và 5 tháng 11.
Nhà thờ Thái Hà: ‘Côn đồ’ tới tấn công (BBC) – Trang web của Giáo xứ Thái Hà cáo buộc rằng ‘côn đồ’ đã tới tấn công nhà thờ làm hỏng cửa và ‘đánh đập’ tu sỹ và giáo dân.
Báo chí trong nước tấn công Giáo Xứ Thái Hà (RFA) – Tình hình tôn giáo trong nước tiếp tục không sáng sủa và Giáo xứ Thái Hà có lẽ là một trong những giáo xứ lâm nạn nhiều nhất.
Xô xát tại sân nhà thờ giáo xứ Thái Hà, Hà Nội (RFI) – Theo nguồn tin từ giáo xứ Thái Hà, chiều nay, khoảng một trăm người, được mô tả là « quần chúng tự phát », với sự yểm trợ của công an, dân phòng, đã xông vào nhà thờ Thái Hà, hành hung, uy hiếp các tu sĩ, linh mục và giáo dân của giáo xứ này. Sau khi các linh mục kéo chuông báo động, giáo dân và sinh viên Công giáo đã kéo đến để bảo vệ nhà thờ, nên số người nói trên đã giải tán.
Nợ công sẽ chiếm hơn 58% GDP cuối năm nay (RFA) – Báo Đầu Tư Việt Nam đưa tin này ngày hôm nay và trích lời của Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ nói rằng trong tổng số nợ công mà Việt Nam hiện có thì có tới 75% là từ vốn vay ODA, 19% là các khoản vay ưu đãi nước ngoài và chỉ có 6% là vốn vay thương mại.
Con gái Thủ tướng Dũng thêm vai trò mới (BBC) – Chủ tịch HĐQT của cả ba công ty kinh doanh vốn, chứng khoán và bất động sản Nguyễn Thanh Phượng nắm thêm vai trò trong khu vực ngân hàng.
Nhân tài VN mạnh gì, yếu gì? (BBC) – Người trẻ VN học nhanh nhưng lại kém lòng trung thành với công ty và yếu ngoại ngữ.
Việt Nam nhận thêm 2 tàu tuần tra Svetlyak từ Nga (VOA) – Bản tin trên báo điện tử Strategypage.com ngày 3/11 cho hay Việt Nam vừa tiếp nhận 2 chiếc tàu tuần tra cỡ nhỏ Svetlyak do Nga sản xuất.
Phiên xử 2 học viên Pháp Luân Công sẽ diễn ra vào ngày 10/11 (VOA) – Sau hai lần trì hoãn, phiên sơ thẩm xét xử 2 học viên Pháp Luân Công là Vũ Đức Trung, 30 tuổi, và anh rể Lê Văn Thành, 35 tuổi, được dự kiến diễn ra vào thứ năm, 10/11.
Việt Nam-Na Uy tăng cường hợp tác kinh tế (VOA) – Việt Nam và Na Uy nhất trí gia tăng hợp tác về kinh tế, thương mại, và đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như hàng hải, đóng tàu, năng lượng, hải sản, và dầu khí.
Công an lại sách nhiễu gia đình các nhà dân chủ (RFA) – Gần đây đã xảy ra một số trường hợp người dân trong nước bị mời đến trụ sở công an để làm việc, mà chỉ nhận lệnh bằng miệng, chứ không có chứng từ gì.
Điểm chung giữa Gaddafi và Hà Nội (RFA) – Thi hào Rabindranath Tagore có 2 câu thơ mô tả – và có lẽ nhằm lưu ý nhân thế đừng quên – rằng cuộc đời này chỉ là “cõi tạm”:
“Tôi để lại chìa khoá ngôi nhà tôi đó
Ngổn ngang qua tạm cuộc đời!”
Người biểu tình: họ không phải là công dân hạng 2 (RFA) – Trong vài ngày qua, hàng loạt sự việc khiến người dân lo ngại khi an ninh liên tục sách nhiễu, xâm phạm tài sản, cản trở tự do đi lại của những người từng tham gia biểu tình chống Trung Quốc tại Hà nội trước đây.
IBAHRI lên tiếng trường hợp LS Huỳnh Văn Đông (RFA) – Luật sư trẻ Huỳnh Văn Đông thuộc đoàn luật sư tỉnh Dak Lak, vừa qua bị kỷ luật loại khỏi đoàn này cũng như không được cho xuất cảnh. Trước những biện pháp đó của phía Việt Nam đối với một luật sư, một số tổ chức bảo vệ quyền lợi chính đáng của luật sư lên tiếng.
Bộ luật mới về Giá sẽ bảo vệ người tiêu dùng (RFA) – Chiều hôm nay, Bộ trưởng tài chính Vương Đình Huệ đã đọc tờ trình về luật giá trước quốc hội. Bộ luật này được coi là cơ sở để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống đầu cơ, liên minh tăng giá.
Thêm một doanh nghiệp nhà nước sắp phá sản vì vỡ nợ (RFA) – Đó là công ty cổ phần kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT), trước đây là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng công ty thương mại Sài Gòn (SATRA).
Giá gạo Việt Nam tăng nhẹ do lũ lụt tại Thái (RFA) – Cụ thể, giá một số loại gạo trong nước tăng từ 200 – 1.000 đồng/kg, trong khi giá gạo Thái vẫn giữ nguyên mức cũ, tức khoảng 1.9000 – 20.000 đồng/kg.
Tăng cường biện pháp chống buôn lậu và gian lận thuế (RFA) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có công văn yêu cầu Bộ tài chính báo cáo tình hình thực hiện công tác chống thất thu, gian lận thuế. Báo Sài Gòn Giải phóng cho biết tin này ngày hôm nay.
Việt Nam nhập thịt chuột đồng từ Campuchia (RFA) – Mỗi năm Campuchia xuất khẩu sang Việt Nam 17 tấn thịt chuột đồng. Năm nay vì tình hình lụt lội nên lượng hàng chắc chắn phải giảm.
Chính phủ Hy Lạp trước nguy cơ sụp đổ (RFA) – Thượng đỉnh G-20 khai mạc trong bối cảnh đầy khó khăn, từ chuyện chính phủ Hy Lạp có nguy cơ sụp đổ, thủ tướng Italy đang gặp rắc rối nội bộ có thể sẽ từ chức và không rõ trong tương lai khu vực sử dụng đồng Euro có còn Hy Lạp nữa hay không.
TT Hy Lạp chấp nhận bỏ trưng cầu dân ý (BBC) – Thủ tướng George Papandreou kêu gọi có đối thoại với phe đối lập với hy vọng sẽ đạt được đồng thuận trong kế hoạch cứu trợ từ EU
TT Obama họp với các nhà lãnh đạo Châu Âu về vụ khủng hoảng nợ (VOA) – Vụ khủng hoảng lan ra từ Hy Lạp có phần chắc sẽ bao trùm hội nghị trong 2 ngày của các nước công nghiệp lớn
Khủng hoảng nợ khối Euro là trọng tâm của thượng đỉnh G-20 (VOA) – Các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế hàng đầu thế giới đang họp tại thành phố du lịch Cannes của Pháp để thảo luận về các vấn đề kinh tế toàn cầu, với cuộc họp thượng đỉnh tập trung bàn về vụ khủng hoảng nợ Âu Châu và những nghi vấn về một thỏa thuận cứu nguy Hy Lạp.
Lãnh đạo đối lập Hy Lạp kêu gọi thành lập chính quyền chuyển tiếp (BBC) – Một nhà lãnh đạo đối lập ở Hy Lạp kêu gọi việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp để chuẩn bị các cuộc bầu cử trước hạn, thay vì để Thủ Tướng George Papandreou tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về kế hoạch cứu nguy tài chính của Liên hiệp Châu Âu dành cho Hy Lạp.
Thượng đỉnh G20 không đem lại bước tiến trong việc ổn định hệ thống tài chính (RFI) – Khủng hoảng nợ công của Hy Lạp làm lu mờ các mục tiêu G20 đã đề ra cho nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên của nước Pháp.
Tây Tạng muốn Mỹ gây áp lực với TQ (BBC) – Lãnh đạo Tây Tạng yêu cầu Hoa Kỳ phải gây áp lực lên Bắc Kinh sau các vụ tự thiêu liên tiếp gần đây.
Nữ tu Tây Tạng tự thiêu tại Tứ Xuyên (BBC) – Nữ tu Qiu Xiang tự thiêu tại một ngã phố, trường hợp người Tây Tạng thứ 11 tự vẫn trong năm nay để phản đối sự cai trị của Trung Quốc.
Thêm một tu sĩ Tây Tạng ở Tứ Xuyên tự thiêu (RFI) – AFP dẫn nguồn từ Tân Hoa Xã cho biết, một nữ tu ở tỉnh Tứ Xuyên hôm nay 3/11 đã tự thiêu. Như vậy, từ tháng Ba trở lại đây trên địa bàn tỉnh Tứ Xuyên đã xảy ra 11 vụ các nhà sư của Phật giáo Tây Tạng tự thiêu, trong đó 7 người đã chết.
Quan ngại an toàn ở mỏ đồng của TQ (BBC) – Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) nói các mỏ đồng do Trung Quốc đầu tư ở Zambia đều thiếu an toàn và chủ thuê thường xuyên vi phạm quyền của người lao động.
Dân Trung Quốc ngày càng mất tin tưởng đối với chính phủ (VOA) – Nhật báo chính thức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cảnh báo về điều mà họ gọi là “khủng hoảng niềm tin” ngày càng tăng trong dân chúng có thể dẫn tới rối loạn chính trị.
Trung Quốc thành công trong việc ráp nối 2 tàu vũ trụ lần đầu tiên (VOA) – Trung Quốc tuyên bố đã thực hiện thành công cuộc hẹn đầu tiên trong lịch sử, của hai tàu vũ trụ Trung Quốc đang bay trên quỹ đạo.
Đạo đức và chính trị: Sự tan rã của xã hội Trung Quốc (VOA) – Nếu đạo đức không gắn với yếu tố chủng tộc thì nó gắn liền với chuyện gì? Câu hỏi, thật ra, quá rộng. Ở đây, tôi chỉ tập trung vào một khía cạnh, có thể gọi là khía cạnh căn bản của đạo đức: sự vô cảm.
TQ kết án tù một người tổ chức biểu tình (RFA) – Tòa án Thượng Hải đã tuyên phạt một phụ nữ 3 năm rưỡi tù ở về tội tổ chức biểu tình đòi quyền lợi cho những người đã nghỉ hưu.
Trung Quốc đánh cắp kỹ thuật của Đài Loan (RFA) – Một số công ty thương mại Đài Bắc đề nghị Tổng Thống Mã Anh Cửu ban hành đạo luật trừng phạt những công ty của Trung Quốc đánh cắp tài liệu kỹ thuật của Đài Loan.
Mỹ cáo buộc Nga và TQ đánh cắp các tài liệu mật (RFA) – Trung Quốc và Nga sử dụng mạng lưới gián điệp mạng để đánh cắp các tài liệu mật về kỹ thuật cũng như thương mại của Hoa Kỳ.
Hàng trăm người dân phản đối trước tòa sơ thẩm thủ đô Phnom Penh (RFA) – Tại Campuchia, việc chính quyền Phnom Penh cưỡng chế dân sống ở hồ Boeung Kak để lấy đất cho công ty tư nhân xây dựng khu trung tâm thương mại trở nên nghiêm trọng hơn khi người dân bị phá nhà, rồi còn bị kiện ra tòa.
Con trai Gaddafi trốn khỏi Libya? (BBC) – Công tố viên trưởng của Tòa án Tội phạm Quốc tế nói rằng Saif al-Islam, con trai của Muammar Gaddafi, có thể tính chạy trốn khỏi Libya nhờ sự giúp đỡ của lính đánh thuê.
ICC lo ngại Seif al Islam Gadhafi có thể bỏ trốn khỏi Libya (VOA) – Tòa án Hình sự Quốc tế nhận được thông tin nói rằng một nhóm lính đánh thuê có thể đang tìm cách hỗ trợ Seif al-Islam trốn khỏi Libya
Syria chấp nhận kế hoạch giải quyết khủng hoảng của Liên đoàn Ả Rập (RFI) – Chính quyền Damas vào hôm qua 2/11 đã chấp nhận trên nguyên tắc kế hoạch do Liên đoàn Ả Rập đề ra nhằm giúp Syria ra khỏi vòng xoáy bạo động tại đây kéo dài từ 7 tháng qua.
Syria đồng ý chấm dứt đàn áp (BBC) – Syria chấp nhận yêu cầu chấm dứt bạo lực của Liên đoàn Ả rập trong khi các binh sỹ chính phủ tiếp tục đào ngũ.
– Hàng ngàn người biểu tình thuộc phong trào Chiếm Lĩnh Phố Wall đã làm cho hải cảng lớn thứ 5 của Mỹ ở thành phố Oakland, bang California, phải tạm đóng cửa.
Mỹ, Pháp: Iran phải thực thi các nghĩa vụ về vấn đề hạt nhân (VOA) – Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chương trình hạt nhân của Iran đặt ra một “mối đe dọa thường trực”.
Nga hoài nghi về tính công bằng của vụ xử Viktor Bout (VOA) – Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ nghi ngờ về tính công bằng của phán quyết buộc tội ông Viktor Bout, một tay buôn súng người Nga vừa bị một tòa án ở Hoa Kỳ kết tội hôm qua, là tìm cách bán vũ khí cho các phần tử nổi dậy tại Colombia để được dùng chống lại người Mỹ.
Trùm buôn vũ khí Nga Viktor Bout có thể bị Mỹ kết án tù chung thân (RFI) – Một tòa án New York vào hôm qua 02/11/2011 đã xác định tội trạng của Viktor Bout, bị xem là một trong những tay trùm buôn vũ khí lớn nhất thế giới. Tòa án xác định Viktor Bout đã tìm cách bán vũ khí cho những kẻ muốn sát hại công dân Hoa Kỳ.
Công luận Pháp nhất loạt lên án vụ khủng bố nhắm vào tờ «Charlie Hebdo» (RFI) – Tất cả các tờ báo chính tại Pháp đều nhất loạt lên án vụ tấn công phá hủy trụ sở của tuần báo châm biếm « Charlie Hebdo », ngày hôm qua 2/11. Theo Le Figaro, « chính giới Pháp đồng thanh lên án vụ khủng bố », chống lại quyền tự do ngôn luận. Le Figaro đưa tin, một phần trụ sở của « Charlie Hebdo » bị bom phá nát, sau khi tờ báo dành hẳn một số cho việc châm biếm chế độ toàn trị Hồi giáo.
Đăng biếm họa nhà tiên tri Mahomet, một tòa báo trào phúng bị phóng hỏa (RFI) – Rạng sáng ngày hôm qua, tòa soạn tuần báo trào phúng nổi tiếng của Pháp Charlie Hebdo tại Paris đã bị đốt cháy trước khi phát hành số đặc biệt đưa tranh biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mahomet lên trang nhất.
.
.
.

No comments:

Post a Comment