Thursday, November 24, 2011

MIẾN ĐIỆN THÔNG QUA LUẬT BIỂU TÌNH (Thanh Phương, RFI)



Thanh Phương   -   RFI
Thứ năm 24 Tháng Mười Một 2011

Trong khi Vit Nam vn còn tranh cãi vi nhau là nên hay không nên có lut biu tình, thì ti Miến Đin, Quc hi nước này va thông qua lut cho phép người dân biu tình ôn hòa, tiến thêm mt bước trên con đường dân ch hóa.

Hôm nay, 24/11/2011, Quc hi Miến Đin đã thông qua Lut biu tình, cho phép người dân k t nay được biu tình ôn hòa. Lut này quy đnh là nhng người biu tình phi báo cho chính quyn trước 5 ngày và không được phép tp hp trước các tr s chính ph, trường hc, bnh vin và các tòa đi s. Theo li mt dân biu Miến Đin được hãng tin AFP trích dn hôm nay, mt điu khon cm người biu tình hô khu hiu cui cùng đã b bác.

Lut Biu tình hin còn ch được Tng thng Thein Sein ký phê chun đ có hiu lc. Theo nhn đnh ca trang thông tin ca người Miến Đin lưu vong Tiếng nói Dân ch Miến Đin (DVB), nếu lut này được ban hành, như vy là ln đu tiên t mt thế k qua ti Miến Đin, các cuc biu tình được hp pháp hóa.

Cho ti nay, rt hiếm khi xy ra biu tình Miến Đin và phn ln các cuc biu tình đu b đàn áp. Vào tháng trước, nhiu người đã b bt gi Miến Đin trong mt cuc tp hp ca nông dân có đt đai b trưng thu. Tuy nhiên, vào tun trước, 5 nhà sư đã biu tình sut hai ngày đ đòi tr t do cho toàn b tù chính tr, nhưng lc lượng an ninh đã không can thip.

Phi tr ngược đến năm 2007 mi thy có nhng cuc biu tình ln Miến Đin. Vào năm đó, các cuc biu tình, do các nhà sư Miến Đin ch xướng, đã thu hút đến 100.000 người trên đường ph Rangoon, to thành mt phong trào phn kháng ln nht k t khi gii tướng lãnh lên nm quyn năm 1988. Phong trào đã b chính quyn quân s Miến Đin dìm trong bin máu, khiến ít nht 31 người thit mng.

Tháng ba va qua, tp đoàn quân s đã chuyn giao quyn lc cho mt chính ph gi là « dân s », nhưng thc tế vn do quân đi kim soát. Tuy vy, chính quyn mi trong nhng tháng gn đây đã có liên tiếp nhiu hành đng theo hướng dân ch hóa chính tr, có l đ nhm phá v thế b cô lp trên trường quc tế.

Ngoài quyn t do biu tình, cách đây mt tháng, người dân Miến Đin cũng đã bt đu được hưởng quyn t do công đoàn và t do đình công, nhng quyn mà h đã b tước đot t na thế k qua. Vic kim duyt báo chí cũng đã được gim nh. Thm chí, chính quyn Miến Đin, vì mun tuân theo « ý nguyn ca nhân dân », đã không ngn ngi đình ch mt công trình đp thy đin do Trung Quc tài tr và xây dng, mà không s làm mích lòng đng minh Bc Kinh.

Bên cnh đó, gii lãnh đo mi ca Miến Đin đã bt đu đi thoi trc tìếp vi nhà đi lp Aung San Suu Kyi và cho phép đng ca bà, Liên đoàn Quc gia vì Dân ch, được đăng ký hot đng tr li. Là mt người đã tng ngi tù và qun thúc ti gia nhiu năm, nay bà Aung San Suu Kyi có th s ra tranh chc dân biu trong cuc bu c Quc hi mt phn.

Nhng n lc dân ch hóa nói trên đã được quc tế nhìn nhn, c th qua vic Miến Đin s được giao gi chc ch tch luân phiên ASEAN vào năm 2014. V phía Hoa K, Tng thng M Obama quyết đnh gi Ngoi trưởng Hillary Clinton đến thăm Miến Đin vào đu tháng 12 ti đ khuyến khích chính quyn nước này tiếp tc ci t chính tr. Đây s là ln đu tiên mt người đng đu ngành ngoi giao ca Hoa K đến thăm Miến Đin t na thế k qua. Tng thư ký Liên Hip Quc Ban Ki Moon cũng s đến Miến Đin trong nhng ngày ti.

Nht Bn còn đi xa hơn khi hôm nay loan báo s c các quan chc đến Miến Đin vào tun ti đ bàn v vic tái lp vin tr phát trin cho nước này, vn đã b đình ch vào năm 2003, do vic bà Aung San Suu Kyi b bt giam.
Tuy nhiên, hin gi, cánh ca ca quc tế vn chưa tht s rng m đi vi Miến Đin, vì mt trong nhng đòi hi ch yếu ca các nước phương Tây là tr t do cho toàn b tù chính tr vn chưa được đáp ng.

.
.
.

No comments:

Post a Comment