Wednesday, May 26, 2010

DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC BẮC NAM : CHUYỆN ĐÃ RỒI

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam : Chuyện đã rồi

Nguyễn Văn Tuấn

Thứ tư, 26 Tháng 5 2010 10:03

http://nguyenvantuan.net/news/6-news/733-du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam-chuyen-da-roi

Mấy hôm nay theo dõi những “tranh luận” chung quan dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam cũng thú vị. Nhưng tôi chợt nhận ra rằng tranh luận chỉ cho vui thôi, chứ mọi chuyện hình như đã quyết định rồi. Cứ theo bài báo dưới đây (số ra ngày 12/12/2009) thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định và thông báo cho phía Nhật biết rồi. Xin lược dịch bài báo đó như sau:

Việt Nam đã quyết định chọn công nghệ xe điện shinkansen của Nhật để xây dựng tuyến đường xe điện cao tốc Bắc Nam. Các giới chức thạo tình hình tiết lộ như thế vào hôm thứ Sáu.

Quyết định của phía Việt Nam đã được thông báo cho phía Nhật biết lúc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Yukio Hatoyama bên lề hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Nhật và 5 quốc gia trong vùng sông Cửu Long ở Tokyo và đầu tháng 11 (năm 2009). Quyết định trên sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng cho cộng đồng doanh nghiệp Nhật, vốn đã kêu gọi Việt Nam nên dùng hệ thống xe điện cao tốc của Nhật.”

Ngoài ra, còn có nguồn tin đáng tin cậy là phía Việt Nam đã gửi cán bộ, chuyên viên sang Nhật để được đào tạo trong chương trình của dự án này. Nói cách khác, siêu dự án này là “chuyện đã rồi”.

.

Câu chuyện chung quanh vấn đề đường sắt cao tốc làm chúng ta nhớ lại câu chuyện bauxite. Trong câu chuyện bauxite, lãnh đạo Đảng CSVN đã hứa với lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 2001, nhưng người ta vẫn đem vấn đề ra thảo luận ở Quốc hội. Và, kết quả thì như chúng ta đã biết, dù được sự phản biện và góp ý chân tình của hàng ngàn trí thức và phản đối của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng dự án vẫn tiến hành.

.

Đọc qua bản tin trên, chúng ta không ngạc nhiên khi thấy các bộ trưởng Việt Nam đồng lòng ủng hộ siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam. Sếp đã quyết định rồi thì còn cãi gì nữa? Điều tôi ngạc nhiên là vấn đề được đưa ra Quốc Hội để thảo luận, trong khi Chính phủ đã quyết định! Có thể xem là hiện tượng “cầm đèn chạy trước ôtô”?

.

Chúng ta biết rằng Quốc hội là cơ quan đại diện cao nhất của dân. Quốc hội là nơi quyết định các quốc sách, và Chính phủ là người thực hiện. Chúng ta thấy ở Mĩ khi chính phủ đề nghị chính sách mà Quốc hội không phê chuẩn thì cũng chẳng đi đến đâu. Thế nhưng ở nước ta, hình như cái qui trình này đảo ngược: Chính phủ quyết định và Quốc hội ... bấm nút. Biết đến bao giờ Quốc hội nước ta mới thật sự có quyền như Quốc hội Mĩ hay các nước tiên tiến.

NVT

PS. Mới post bài này lên mạng thì có thư của một bạn đọc là kĩ sư xây dựng bên Mĩ. Anh NTA có một đề nghị hay là vận động Chính phủ đưa siêu dự án này cho toàn dân tham gia đầu tư, và tuyệt đối không dùng vốn vay để thực hiện. Nếu người dân thấy ok thì làm, chứ nếu vay vốn ngoài thì trong tương lai nợ nần quốc gia sẽ chồng chất và lúc đó con cháu chúng ta phải nai lưng ra trả thì không hay chút nào cả.

===

Vietnam to adopt Japan's shinkansen high-speed rail link system

Saturday 12th December, 04:26 AM JST

http://www.japantoday.com/category/business/view/vietnam-to-adopt-japans-shinkansen-high-speed-rail-link-system

HANOI

Vietnam has decided to adopt Japan’s shinkansen bullet train system for its project to build a north-south high-speed railway in the country, officials knowledgeable about the situation revealed Friday.

Vietnam’s decision was delivered to Japan when Vietnamese Prime Minister Nguyen Tan Dung met with his Japanese counterpart Yukio Hatoyama on the sidelines of the first summit meeting between Japan and five Mekong-region countries in Tokyo in early November, they said. The decision will mark a major advance for the Japanese business community which had been calling on Vietnam to adopt Japan’s bullet train system.

© 2009 Kyodo News. All rights reserved. No reproduction or republication without written permission.

.

Có thể xem thêm bản tin này để biết tại sao Bộ trưởng Võ Hồng Phúc là "cảm tình viên" của siêu dự án này:

Vietnam to buy Shinkansen system
THE ASAHI SHIMBUN

http://www.asahi.com/english/TKY201004160418.html

Vietnam has decided to adopt Japan's Shinkansen bullet train system for a high-speed rail project linking Hanoi and Ho Chi Minh City, Vietnam's planning and investment minister said Thursday in Tokyo.

The minister, Vo Hong Phuc, informed Yoshito Sengoku, Japan's state minister in charge of national policy, of the decision.
Prime Minister Yukio Hatoyama promoted the bid when he met Monday in Washington with his Vietnamese counterpart, Nguyen Tan Dung.

In Thursday's talks, Phuc asked Japanese government officials for financial assistance to enable construction of the railway system.

Sengoku said that Japan plans to expand its exports of infrastructure projects, such as the Shinkansen system and nuclear power plants, as part of moves to curb global warming.

Vietnam expects to spend more than 5 trillion yen ($54 billion) to build the 1,600-kilometer north-south high-speed rail system. The first phase is expected to open for service in 2020. The entire line should be fully operational in 2035.

.

.

.

No comments:

Post a Comment