Khủng bố và ngăn cản Đại lễ Phật Đản tại Quảng
Thông điệp Phật Đản là nguồn khai mở tri giác cho Đảng Cộng sản Việt Nam
PTTPGQT
2010-05-27
http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=1322
PARIS, ngày 27.5.2010 (PTTPGQT) - Theo bản tin khẩn của Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng cho biết thì nhà cầm quyền và Mặt trận tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng khủng bố nhằm ngăn cản Đại lễ Phật Đản năm nay tại chùa Giác Minh là trụ sở của Ban Đại diện.
Hòa thượng Thích Thanh Quang, Chánh Đại diện GHPGVNTN Quảng Nam - Đà Nẵng kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên đã gửi Bản Tin Khẩn lên Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện trưởng Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, cho biết sự vụ như sau :
Ngày 19.5.2010, Chủ tịch Phường Bình Hiên Nguyễn Phú Dũng ký và đóng dấu Giấy mời buộc Hòa thượng Thích Thanh Quang phải có mặt tại Phường vào lúc 14g ngày 20.5.2010 để làm việc. Hòa thượng đã từ khước vì ba lý do :
“Thứ nhất, mỗi lần chính quyền mời đến thì cung cách làm việc rất thô bạo, như bẻ quặt tay, đè người không cho vùng vẫy, nhốt vào phòng riêng, dùng lời lẽ thiếu văn hóa để buộc tội vô cớ. Nhờ có Phật tử đến giải cứu nếu không thì tình trạng câu lưu kéo dài. Vì vậy để bảo vệ tính mạng yêu cầu nhà cầm quyền có việc gì xin đến chùa thảo luận ;
“Thứ hai, Phật Đản là lễ tôn giáo có truyền thống nhiều đời, chẳng có chi sai trái để phải bắt đi làm việc ;
“Thứ ba, hiện tôi đang bị bệnh nặng không thể rời chùa”.
Nhưng sáng ngày 21.5, ba viên chức đại diện nhà cầm quyền và Mặt trận Tổ quốc nói là đến chùa thăm, nhưng sau đó lại bắt Hòa thượng Thích Thanh Quang khai báo việc tổ chức Đại lễ Phật Đản và cáo buộc rằng chùa dự tính tổ chức cắm trại là điều bất hợp pháp. Hòa thượng phủ nhận sự cáo buộc này đồng thời xác nhận chỉ tổ chức Phật Đản theo nghi thức tôn giáo. Cuối cùng họ viết Giấy mời bắt đi làm việc vào ngày 22.5 nhưng Giấy mời không có chữ ký và đóng dấu.
Trong khi Thông cáo báo chí sắp phát hành thì Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế nhận tiếp Khẩn điện thư số 2 từ Đà Nẵng gửi qua cho biết :
Sáng ngày 27.5.2010, tập đoàn nhà đương quyền gồm Mặt Trận, Ban Tôn Giáo, Công An, Phụ Nữ, Cựu Chiến Binh… tật cả 7 người : 4 đàn ông và 3 đàn bà do ông Chủ Tịch Phường Bình Hiên Nguyễn Phú Dũng dẫn đầu đã đến Chùa Giác Minh ( Trụ Sở của Ban Đại Diện GHPGNTN Tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, cũng là nơi đặt Văn Phòng Tổng Vụ Thanh Niên và Gia Đình Phật Tử Vụ trực thuộc Viện Hóa Đạo GHPGVNTN), đến cáo buộc Hòa thượng Thích Thanh Quang không tôn trọng Pháp Luật vì ngày 22.5.2010 không chịu ra Phường làm việc theo giấy mời ký ngày 21.5.2010. Hòa thượng cho biết 3 lý do từ khước trước đây khiến Hòa thượng không đến làm việc. Nhất là giấy mời không có chữ ký không đóng dấu, chứng tỏ quí vị quá coi khinh dân chúng, bất chấp pháp luật, cứ cho dân ngu rồi ưa làm gì thì làm.
Sau đó, nhóm người trên đây buộc phải làm giấy khai báo việc tổ chức Phật Đản trước ngày Rằm. Nhưng Hòa thượng cũng bác bỏ, nói rằng đây là ngày lễ chung của nhân loại. Không những Liên hiệp Quốc mà nhà nước Cọng Sản cũng đã đứng ra tổ chức, vậy chúng tôi tổ chức Phật Đản có gì sai trái mà phải khai báo ?
Họ cho biết khai báo để giữ gìn an ninh, thì Hòa thượng Thích Thanh Quang phản ứng rằng : “Bao nhiêu năm qua, những ngày lễ lớn của chúng tôi chính quyền không giữ gìn an ninh mà còn quấy rối an ninh , như cho trạm Dân phòng mở nhạc thật to cho át tiếng cầu kinh, cho công an dân phòng ngăn chận người đến dự lễ, ghi số xe và thậm chí còn mời một số người dự lễ làm việc gây hoang mang sợ hãi. Quí vị có giỏi thì qua giữ an ninh cho Giáo Xứ Cồn Dầu đi vì chinh quí vị đã làm cho an ninh trật tự Giáo xứ Cồn Dầu đảo loạn. Ở đây, chúng tôi không cần cách giữ gìn an ninh trật tự như thế”.
Đại diện nhà đương quyền lại nói : Phải tuân thủ Pháp Lệnh Tôn Giáo. Hòa thượng liền đáp : “Pháp Lệnh Tôn Giáo chỉ có gía trị với các tôn giáo trực thuộc Đảng và Nhà nước, Giáo Hội chúng tôi không trực thuộc chính quyền nên Pháp Lệnh Tôn Giáo vô giá trị đối với chúng tôi”.
Sau gần 2 giờ làm việc, họ đã ra về với những lời hằn học hăm dọa.
Ngoài sự kiện hăm dọa, sách nhiễu tại chùa Giác Minh như trên, nhiều ngôi chùa trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) trong vùng cũng bị sách nhiễu tương tự. Như trường hợp Chùa An Cư, thuộc Quận Sơn Trà do Đại Đức Thích Thiện Phúc trụ trì. Đại Đức là Đặc Ủy Thanh Niên của Ban Đại Diện GHPGVNTN Quảng Nam Đà Nẵng, Cố Vấn Giáo Hạnh Gia Đình Phật Tử tại đây, công an đã đến hạch xách, hỏi han về việc tổ chức Phật Đản và sau đó gởi Giấy mời Đại Đức đến trụ sở Công An làm việc ngày 26.5.2010, nhưng Đại Đức đã cương quyết không đi.
Sáng ngày 27.5.2010 chính quyền và công an đến chùa mời Đại Đức ra làm việc với nội dung :
- Chùa không được tụ tập đông người, Đại Đức trả lời rằng ngày Phật Đản, Phật Tử tới chùa làm lễ là việc làm đúng luật pháp, tại sao các anh ngăn cản, ngăn cản là vi phạm pháp luật. Nếu các anh muốn ngăn cản thì xin các anh viết cho một lệnh cấm và niêm yết lên để Phật Tử biết.
- Họ ra lệnh cho Đại Đức và Phật Tử không được qua chùa Giác Minh làm lễ. Đại Đức cũng trả lời là viết cho một cái lệnh thì tôi sẽ thi hành, nếu không tôi vẫn qua Giác Minh vì đó là trụ sở của Ban Đại Diện chúng tôi. Họ nói họ không viết nhưng nếu Đại Đức và Phật Tử cứ đi thì họ sẽ bắt giam.
Sau đó họ kéo nhau ra về và để lại một số công an thường phục và dân phòng canh gác.
Cùng thời điểm nầy, các chùa, các thất của các Thầy, các Sư Cô có liên hệ đến Chùa Giác Minh và Hòa Thượng Thanh Quang đều có Công An đến thăm và theo dõi với lời lẽ hăm dọa cấm không được về Giác Minh trong ngày Phật Đản.
Trong lúc đó những Phật Tử đến Chùa Giác Minh để giúp công việc Phật Đản đều bị cấm cản như trường hợp bà Nhạn một Phật Tử thuần thành mang lẵng hoa đến chùa cúng dường đã bị chận lại không cho vào.
Qua khẩn điện thư số 2, Hòa thượng Thích Thanh Quang “khẩn trình lên Viện Hóa Đạo, và kính mong các cơ quan truyền thông, báo chí, nhân quyền lên tiếng bảo vệ sự tự do tôn giáo đang bị ngày đôm hăm dọa tại Việt Nam”.
Bức Thông điệp Phật Đản Phật lịch 2554 của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ năm nay, 2010, gây xúc động mãnh liệt trong giới huynh trường và đoàn sinh Gia Đình Phật tử Việt Nam
Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế vừa nhận được bài viết “Cảm niệm Đản sanh” của Huynh trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ, từ Huế gửi ra nói lên sự xúc động của giới Huynh trưởng và Đoàn sinh Gia Đình Phật tử trong nước khi đọc bức Thông điệp Phật Đản năm nay. Qua bài Cảm niệm, Huynh trưởng Lê Công Cầu nhận thấy nội dung Thông điệp là “nguồn khai mở tri giác cho Đảng Cộng sản Việt
Chúng tôi xin đăng tải toàn văn bài viết ấy sau đây :
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT
VIỆN HÓA ĐẠO
TỔNG VỤ THANH NIÊN
GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT
VP : Chùa Giác Minh-K356/42 đường Hoàng Diệu-Thành Phố Đà Nẳng
------------------------------
CẢM NIỆM ĐẢN SANH
NGUỒN KHAI MỞ TRI GIÁC CHO ĐẢNG CỌNG SẢN VIỆT NAM QUA THÔNG ĐIỆP PHẬT ĐẢN PHẬT LỊCH 2554 CỦA ĐỨC ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG XỦ LÝ THƯỜNG VỤ VIỆN TĂNG THỐNG KIÊM VIỆN TRƯỞNG VIÊN HÓA ĐẠO,
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT.
Kính Gởi :
Đồng Bào Phật Tử
Anh Chị Em Đoàn Viên Gia Đình Phật Tử.
Ngưỡng Bạch Đức Thế Tôn.
2634 năm trước, ngày đức Thế Tôn thị hiện, ba cõi Diêm Phù Đề được tắm gội ánh sáng Từ Bi, Chư Thiên trổi nhạc reo mừng, nhân loại hân hoan trong niềm vui giải thoát.
2634 năm sau, kỷ niệm đức Thế Tôn thị hiện, ba cõi Diêm Phù Đề ngập chìm trong thù hận, chết chóc, không trung bão tố ngập trời, nhân loại lầm than bởi các chủ nghĩa phi nhân.
Suốt 49 năm hành đạo, gót chân Ngài đã in đậm nét khắp lưu vực Sông Hằng, hình bóng của Ngài che mát khắp miền Trung Ân, nay cát bụi thời gian dù xóa mờ bao thánh tích nhưng trái tim của những người con Phật vẫn tràn đầy niềm hân hoan mầu nhiệm, dù lầm lũi lê bước trong nghịệp lực của kiếp nhân sinh.
Tìm lại vết tích của Ngài trên từng phíến đá rêu phong, trên từng viên gạch hoang tàn đổ nát, nhân loại đang tìm lại một thời quá khứ an bình và hạnh phúc với niềm tin rạng ánh từ quang muôn thuở lại về.
Trong tinh thần ấy, Thông Điệp Phật Đản Phật Lịch 2554 của Đức Đại Lão Hòa Thượng Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được ban hành, Ngài đã thống thiết kêu gọi :
“Từ hình ảnh điêu linh trải dài mười một thế kỷ qua, tôi kêu gọi người Phật tử hải ngoại hãy cùng với các nhân sĩ thế giới tái lập đạo bao dung, an lạc của Phật giáo giữa thời đại bạo động và khủng bố ngày nay. Điều mà ba mươi lăm năm qua người Phật tử trong nước không được quyền thực hiện”.
Kính thưa Quí Vị
Thưa các Anh Chị Em
Không phải ngẫu nhiên mà hình ảnh của A Lịch Sơn Đại Đế lại được nhắc nhở trong Thông Điệp Phật Đản Phật Lịch 2554, mà hình ảnh ấy khơi lại một quá khứ vàng son của Bao Dung và Hòa Bình đưa tới an lạc và hạnh phúc cho suốt miền Trung Cận Đông sau gót giày chinh phạt của A Lịch Sơn Đại Đế, để so sánh với niềm tủi hận của Dân Tộc ta sau ngày 30.4.1975.
A Lịch Sơn Đại Đế là con trai của Vua Philip Đệ Nhị xứ Macedonia (bán đảo Balkan cổ đai) và Công chúa Olimpias xứ Epirot (tây bán đảo Balkan) Ông sinh ra sau thời Đức Phật Nhập Niết Bàn khoảng 200 năm ( 356-323 TCN ), vào năm 20 tuổi kiêu hùng lên ngôi Hoàng Đế mở đầu công cuộc trường chinh vẽ lại bản đồ thế giới. Cả một vùng Trung Cận Đông khói lửa ngập trời dưới gót chân tàn bạo của vị vua chiến thắng. Nhưng sau mỗi chiến công đẫm máu ông lại từng bước trở thành một trong những vị Hoàng Đế vĩ đại nhất trong lịch sử con người.
1/. Ông vĩ đại không phải ông đã làm sụp đổ Đế Quốc Ba Tư rộng lớn (gồm Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, A Phú Hãn và nhiều Quốc Gia vùng Tây Á ngày nay), mà Ông vĩ đại khi Ông quyết định để cho người dân chiến bại được giữ nguyên thân thế, kể cả vua và hoàng hậu Ba Tư. Không những thế, Ông còn cung cấp lương thực, nhà ở, phương tiện và trở thành người bạn tốt của dân tộc bị trị.
2/. Ông vĩ đại không phải Ông đã thiết lập một Đế Chế Hy Lạp quyền uy và bất khả chiến bại, mà Ông vĩ đại vì Ông đã không chấp nhận tư tưởng phân biệt. Giữa đế quốc chiến thắng và vương quốc bị chinh phạt được đối xử công bằng và tôn trọng ngang nhau, khuyến khích một chính sách hợp nhất văn hóa trong tinh thần bao dung và hiểu biết.
3/.Ông vĩ đại không phải vì bao nhiêu thành trì, bao nhiêu vương quốc đã cúi rạp mình dưới vó ngựa trường chinh, mà Ông trở thành vĩ đại khi những thành trì, những vương quốc ấy được Ông chấp nhận cho những quan chức bản địa cai quản cùng với những cựu chiến binh của Ông để lại nhằm bảo tồn những nền văn hóa khác nhau của một vùng mênh mông vừa qua cơn chinh chiến.
4/. Ông vĩ đại không phải Ông đã được tôn sùng như một thánh nhân, mà Ông vĩ đại vì Ông đã biết cúi đầu trước đền thờ các vị thần, biểu tượng thiêng liêng của các dân tộc Trung Á và Tây Á mà Ông đã đi qua.
5/. Ông vĩ đại không phải Ông đã chinh phạt tới khu vực Ấn Độ Hà (
Ông đã trở thành vĩ đại vì dưới gót giày xâm lượt Ông đã mang nền văn minh Hy Lạp từ phương Tây hòa nhập với nền văn minh phương Đông chan hòa dưới Ánh Đạo Vàng Phật Giáo tại vùng đất Gandhara (Pakistan và Afganistan ngày nay) tạo nên một nền văn hóa tổng hợp Bao Dung và Hòa Bình đem lại an lạc và hạnh phúc cho con người kéo dài 8 thế kỷ mà lịch sử văn minh Ấn Độ gọi là nền văn hóa Phật-Hy.
Than ôi ! nguồn an lạc và hạnh phúc ấy đã tiêu điều khi những người Ả Rập Hồi Giáo tấn công lưu vực Ấn Độ Hà vào năm 710 sau công nguyên.
Thưa Quí Vị
Thưa các Anh Chị và các Em
Sở dĩ tôi nói Thông Điệp Phật Đản Phật Lịch 2554 của Đức Đại Lão Hòa Thượng Xử Lý Viên Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất LÀ NGUỒN KHAI MỞ TRI GIÁC CHO ĐẢNG CỌNG SẢN VIỆT NAM với mong ước Đảng Cọng Sản Việt Nam hãy nhìn lại chiến thắng của chính mình sau ngày 30.4.1975 :
1/. Trong niềm chiến thắng ấy, nếu Đảng Cọng Sản Việt Nam học được cái vĩ đại thứ nhất của A Lịch Sơn Đại Đế chắc hẳn không có cuộc trả thù dân tộc dưới mỹ từ Học Tập Cải Tạo để bao mái đầu xanh của quân dân cán chính miền Nam trở thành thân tàn ma dại nơi rừng thiêng nước độc với biết bao người mãi mãi không trở về, vợ con họ bị dày ải vào khu Kinh tế mới và có người đã phải bán thân nuôi miệng nuôi con.
2/. Trong niềm chiến thắng ấy, nếu Đảng Cọng Sản Việt Nam học được cái vĩ đại thứ hai của A Lịch Sơn Đại Đế chắc hẳn không có cuộc cải tạo văn hóa miền Nam để bao nhiêu sách vở bị đốt thành tro bụi như thời Tần Thủy Hoàng của Trung Hoa. Bao nhiêu tác phẩm nghệ thuật bị xem là văn hóa phẩm đồi trụy phản động, không những bị tịch thu, cấm lưu hành mà ai lưu hành liền bị bắt bớ tù đày.
3/. Trong niềm chiến thắng ấy, nếu Đảng Cọng Sản Việt Nam học được cái vĩ đại thứ 3 của A Lịch Sơn Đại Đế thì chắc hẳn không có hằng triệu người vượt biên, vượt biển đi tìm mảnh đất tự do, để Biển Đông trở thành nắm mồ chung của bao nhiêu con người xấu số.
4/. Trong niềm chiến thắng ấy, nếu Đảng Cọng Sản Việt Nam học được cái vĩ đại thứ 4 của A Lịch Sơn Đại Đế thì chắc chắn Dân Tộc Việt Nam không chứng kiến cảnh phá chùa đập tượng, san bằng đền miếu tiền nhân, đào bới mồ mả cha ông mà ngày nay vẫn không ngừng tíếp diễn.
5/. Trong niềm kiêu hãnh vì chiến thắng, nếu Đảng Cọng Sản Việt Nam học được cái vĩ đại thứ 5 của A Lịch Sơn Đại Đế, chắc chắn không có cảnh đàn áp Tôn Giáo để biến Tôn Giáo thành công cụ của Đảng góp phần thực hiện chủ nghĩa phi nhân gieo rắc đau thương cho Dân Tộc trong ba phần tư thế kỷ thống trị.
Kính Thưa Quí Vị
Thưa Toàn Thể Anh Chị Em
Dẫu biết rằng A Lịch Sơn Đại Đế đã kết thúc cuộc đời vĩ đại sau 12 ngày mê man bất tỉnh vì sốt rét ác tính, thế nhưng truyền thuyết về cái chết của Ông cũng là một bài học Vô Thường, Vô Ngã cho xã hội đầy dẫy tham nhũng, cửa quyền và đồi trụy hôm nay :
- Ông vĩnh viễn nằm trong quan tài lạnh lẽo nhưng hai bàn tay được để ra ngoài, vung vẫy theo từng nhịp bước để nhắc nhở với chúng sanh : dù uy quyền tuyệt đối, dù cao sang tột đỉnh thì khi giả từ cỏi tạm vẫn ra đi với hai bàn tay trắng mà thôi.
- Những thầy thuốc giỏi nhất của vương triều Hy Lạp đều phải gánh quan tài của Ông để chứng minh rằng không ai có thể vượt qua biển đời sinh tử, vạn vật đều phải nằm trong định luật thành, trụ, hoại, không.
- Vàng, bạc, châu báu của một thời ngang dọc chiến chinh được rải đều trên đường đến nơi an nghỉ cuối cùng để nhắc nhở chúng sanh thực hành bố thí dù Ông không phải là một Phật Tử thuần thành.
Thưa Liệt Quí Vị.
Rất nhiều Anh Chị Em Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử quốc nội và hải ngoại đã bày tỏ niềm xúc động mãnh liệt khi đọc Thông Điệp Phật Đản Phật Lịch 2554 với sự dẫn nhập đầy ý nghĩa của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế.
Và hôm nay, tôi đối chiếu tinh thần Thông Điệp với thực trạng đau thương của Dân Tộc không ngoài mục đích yêu cầu Đảng Cọng Sản hãy đọc kỹ Thông Điệp Phật Đản Phật Lịch 2554 của Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vì đó là Nguồn Khai Mở Tri Giác cho Đảng Cọng Sản Việt Nam, xiển dương Lời Kêu Gọi của Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Thích Huyền Quang :
Hãy lấy ngày 30 tháng 4 làm ngày Sám Hối và Chúc Sinh toàn quốc.
Hãy thực hiện Linh Quyền cho người chết và Nhân Quyền cho người sống
HỒI ĐẦU BỈ NGẠN
Mùa Đản Sinh, Phật Lịch 2554, Canh Dần – 2010
Vụ trưởng
Gia Đình Phật tử Vụ
Gia Đình Phật tử Việt Nam
Nguyên Chánh LÊ CÔNG CẦU
Kính trình :
- Đức Đại Lão Hòa Thượng Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thăng Thống
kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN.
- Đức Hòa Thượng Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống GHPGVNTN.
- TT Tổng Thư Ký VHĐ kính xin chuyển đến PTT/PGQT xin phổ biến.
- VP II Viện Hóa Đạo GHPGVNTN
- HT Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên VHĐ/GHPGVNTN
- Mọi sự lưu hành sau khi được Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế phổ biến./.
.
.
.
No comments:
Post a Comment