Sunday, December 28, 2008

MẶC DÙ BÊ BỐI NHẤT, LÊ THANH HẢI và HUỲNH NGỌC SỸ VẪN VÔ SỰ

Công trình bê bối nhất Sài Gòn liên quan đến Lê Thanh Hải, Hùynh Ngọc Sĩ, 2 quan chức vẫn bình an vô sự
Wednesday, December 24, 2008
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=88602&z=157
Sài Gòn (NV) - Thanh tra thành phố Sài Gòn vừa công bố kết luận thanh tra “Dự án cầu-đường Nguyễn Hữu Cảnh”. Lúc đầu, tổng vốn đầu tư cho dự án này là 278 tỷ đồng, sau đó được “điều chỉnh” thành 419 tỷ đồng. Năm năm sau khi hoàn thành (2002), hồi giữa năm 2007, UBND thành phố Sài Gòn phải chi 141 tỷ để sửa chữa cầu Văn Thánh 2 (nằm trong dự án) và hai đầu đường dẫn vào cầu. Chưa kể phải chi khoảng 4 tỷ đồng cho 57 căn nhà bị nứt.

Thanh tra thành phố Sài Gòn đã xác định “Dự án cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh” là “bê bối nhất Sài Gòn” và “lập kỷ lục về các sai phạm”.

Hồi cuối thập niên 1990, “Dự án cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh” từng được xác định là một trong những công trình quan trọng nhất để phát triển Sài Gòn. Dự án này nối dài đường Lê Thánh Tôn (chỗ tiếp giáp với đường Tôn Ðức Thắng, tên cũ là Cường Ðể), chạy cặp hông Thảo Cầm viên (Sở Thú), qua hai cây cầu dẫn ra Tân Cảng (khu vực chân cầu Sài Gòn). Tuy nhiên, sau khi hoàn tất, toàn bộ con đường cũng như hai cây cầu (cầu Nguyễn Hữu Cảnh, cầu Văn Thánh 2) đều lún, sụt, biến dạng. Ðường Nguyễn Hữu Cảnh trở thành con đường ngập nặng nhất Sài Gòn.

Theo thanh tra thành phố Sài Gòn, công ty Thanh Niên Xung Phong, chủ đầu tư “Dự án cầu-đường Nguyễn Hữu Cảnh” phải chịu trách nhiệm về việc lún nứt đường, lún nứt đường dẫn lên cầu và lún vỡ cầu Văn Thánh 2 vì không tuân thủ quy định quản lý chất lượng xây dựng.

Tư vấn thiết kế là công ty Tư Vấn Thiết Kế Giao Thông Vận Tải phía Nam, tư vấn giám sát là phân viện Khoa Học Công Nghệ Giao Thông Vận Tải cùng thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải, phải chịu trách nhiệm chính về việc lún nứt đường dẫn lên cầu Văn Thánh 2 lần thứ hai (sau khi sửa) và nứt nhà dân...

Ðáng lưu ý là không thấy thanh tra thành phố Sài Gòn đề cập đến trách nhiệm của ông Huỳnh Ngọc Sỹ và ông Lê Thanh Hải.

Hồi đầu thập niên 2000, nhiều tờ báo ở Sài Gòn đã bắt đầu hệ thống và công bố hàng loạt sai phạm của công ty Thanh Niên Xung Phong, thuộc lực lượng Thanh Niên Xung Phong do ông Huỳnh Ngọc Sỹ làm giám đốc. Tuy thiếu cả nhân lực, kinh nghiệm, tài chánh, thiết bị nhưng công ty Thanh Niên Xung Phong vẫn được ông Lê Thanh Hải (cựu chỉ huy trưởng lực lượng Thanh Niên Xung Phong), lúc đó là chủ tịch UBND thành phố Sài Gòn giao làm chủ đầu tư nhiều công trình hạ tầng giao thông như: Dự án cầu-đường Nguyễn Hữu Cảnh, Dự án nâng cấp-mở rộng đường Ðiện Biên Phủ, Dự án xây dựng trạm thu phí xa lộ Hà Nội, Dự án nâng cấp-mở rộng đường liên tỉnh lộ 25... và cuối cùng tất cả những dự án này đều kém chất lượng (đường lún, hầm lún, cầu lún, bị thủng mặt,...), đến nay vẫn chưa khắc phục xong hậu quả.

Dù tạo ra vô số điều tiếng như vừa kể song ông Huỳnh Ngọc Sỹ vẫn được bổ nhiệm làm phó giám đốc Sở Giao Thông Công Chánh Sài Gòn kiêm giám đốc Ban Quản Lý Dự Án Ðại Lộ Ðông Tây và Môi Trường Nước. Từ tháng 6 vừa qua đến nay, ông Huỳnh Ngọc Sỹ trở thành nhân vật chính trong vụ nhận 820 ngàn USD do tập đoàn PCI của Nhật hối lộ. Bởi chính quyền CSVN thiếu thiện chí hợp tác điều tra về vụ nhận hối lộ này, chính phủ Nhật đã quyết định tạm ngưng giải ngân các khoản vay ưu đãi dành cho Việt Nam. Chính quyền CSVN chỉ mới tạm đình chỉ chức vụ của ông Huỳnh Ngọc Sỹ, chuyển ông Sỹ từ Ban Quản Lý Dự Án Ðại Lộ Ðông Tây và Môi Trường Nước về “sinh hoạt Ðảng” tại Sở Giao Thông Vận Tải. Công an CSVN chỉ mới khởi tố vụ án nhận hối lộ chứ chưa khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sỹ.

Theo một số nguồn thạo tin, sau khi vụ PCI đổ bể, hồi tháng 7, đám cưới giữa con ông Huỳnh Ngọc Sỹ và ông Lê Thanh Hải đã bị tạm hoãn.

Hồi cuối năm ngoái, tờ Ðại Ðoàn Kết từng công bố một loạt bài điều tra về việc UBND thành phố Sài Gòn tự động đem bán toàn bộ đất dành cho việc tái định cư những gia đình bị thu hồi đất, giải tỏa nhà để thực hiện dự án đại lộ Ðông Tây, đồng thời chỉ đích danh người phải chịu trách nhiệm về sai phạm đó là ông Lê Thanh Hải (nay là ủy viên Bộ Chính Trị, kiêm bí thư Thành Ủy Sài Gòn). Những diễn biến mới nhất liên quan đến vụ PCI cho thấy, việc “thiết kế chi tiết đại lộ Ðông Tây và giám sát xây dựng cơ sở hạ tầng sáu khu tái định cư” thuộc một trong ba gói thầu có liên quan đến PCI. (G.Ð)

No comments:

Post a Comment