Sunday, May 28, 2017

G7 KÊU GỌI "PHI QUÂN SỰ HÓA" BIỂN ĐÔNG (RFI) - THẾ GIỚI CHỜ QUYẾT ĐỊNH CỦA TRUMP VỀ THỎA THUẬN PARIS (BBC)




Đăng ngày 28-05-2017

Thượng đỉnh 7 quốc gia công nghiệp hùng mạnh nhất thế giới lần thứ 47 kết thúc chiều 27/05/2017 tại Taormina, đảo Sicilia, Ý. Tuy bất đồng sâu rộng trên hồ sơ biến đổi khí hậu vì chủ trương trái chiều của tổng thống Mỹ, thủ tướng nước chủ nhà Paolo Gentiloni nhấn mạnh đến các điểm đồng thuận tích cực, từ chống khủng bố trên toàn cầu đến tình hình nóng bỏng tại châu Á như hồ sơ Bắc Triều Tiên, và xung khắc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Lãnh đạo các nước G7 chụp hình với các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu, Taormina, ngày 26/05/2017.REUTERS/Jonathan Ernst

Liên quan đến Biển Đông và Biển Hoa Đông, G7 bày tỏ lo ngại về diễn biến tại đây. Tuy không chỉ đích danh Trung Quốc, bản thông cáo chung nhấn mạnh đến các nguyên tắc quốc tế cũng như Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển UNCLOS. Khác với tuyên bố tại Ise-Shima, Nhật Bản, năm 2016, lần này G7 « kiên quyết chống lại mọi hành động đơn phương có thể làm căng thẳng gia tăng » và kêu gọi « phi quân sự hóa ở các khu vực tranh chấp ».


Về bản thông cáo chung do chính phủ Ý công bố, từ Taormina, đặc phái viên Romain Lemaresquier tường trình :

« Cuối cùng, G7 cũng tìm được đồng thuận tương đối trên các hồ sơ được thảo luận trừ vấn đề biến đổi khí hậu. Trong bản thông cáo chung, G7 ghi nhận lập trường của Mỹ, cần thời gian suy nghĩ và sẽ thông báo quyết định đi hay ở vào tuần tới. Trong khi đó, 6 nhà lãnh đạo còn lại cam kết tuân thủ hiệp định COP 21, chống trái đất bị hâm nóng.

Về thương mại quốc tế , G7 thành công duy trì nước Mỹ trong khuôn khổ đa phương trong khi Donald Trump chủ trương co cụm. Hồ sơ di dân nhập cư, tuy nghiêm trọng, nhưng không đạt được tiến bộ cụ thể. Trái lại, cuộc chiến chống khủng bố là hồ sơ được 7 nước đồng ý nhanh chóng nhất ngay trong ngày họp đầu tiên. Bản thông cáo chung còn kêu gọi những tác nhân internet gia tăng phương tiện phát hiện các nội dung kích động dùng bạo lực.

Một hồ sơ quan trọng khác mà mọi người mong chờ là quan hệ với Nga. G7 khuyến cáo Matxcơva tôn trọng lịch trình thỏa thuận ngưng bắn Minks, nếu không sẽ bị trừng phạt thêm. Thái độ triệt để ủng hộ chế độ Syria của Nga cũng được G7 xem xét kỹ và kêu gọi một cuộc ngưng bắn thật sự và một giải pháp chính trị.

Tuy có nhiều hồ sơ được bàn thảo trong hai ngày thượng đỉnh, nhưng không một thỏa thuận nào có tầm cỡ. Đây có lẽ là sự kiện làm nhớ đến thượng đỉnh thứ 43 của G7, vừa kết thúc tại Taormina, nước Ý ».

Phản ứng của Trung Quốc
Về phản ứng của Trung Quốc trước tuyên bố G7 liên quan đến Biển Đông và Biển Hoa Đông, theo Reuters, hôm nay, phát ngôn viên Lục Khảng của bộ Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh cam kết giải quyết tranh chấp với các nước « thông qua đàm phán để đảm bảo hòa bình và ổn định ». Bắc Kinh hy vọng nhóm các nước G7 và các quốc gia khác không can thiệp và tôn trọng nỗ lực giải quyết tranh chấp của các nước trong khu vực, và đề nghị G7 « ngưng các tuyên bố vô trách nhiệm ».

G7 răn đe Bắc Triều Tiên
Về tình hình bán đảo Triều Tiên, bản thông cáo chung G7 cho rằng Bắc Triều Tiên càng ngày càng trở thành « nguy hiểm cho hoà bình và ổn định » thế giới, với tham vọng trang bị vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. G7 đã sẵn sàng ban hành thêm biện pháp trừng phạt.

Là thành viên của G7, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hài lòng vì hồ sơ Bắc Triều Tiên được G7 « xem là ưu tiên trong số các ưu tiên ». Hàn Quốc và Nhật Bản là hai nước bị đe dọa trực tiếp.

Dường như để thách thức thế giới, trong bản tin hôm nay, chủ nhật 28/05/2017, hãng KCNA của Bình Nhưỡng loan báo lãnh đạo Kim Jong Un « giám sát một hệ thống phòng không mới », nhưng không nói rõ lúc nào và ở đâu.

*
CÁC TIN KHÁC








-----------------------------

BBC Tiếng Việt
28 tháng 5, 2017

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố ông sẽ quyết định về việc có rút khỏi thỏa thuận biến đổi khí hậu vào tuần tới.

Quan điểm của ông Trump về biến đổi khí hậu khiến các cuộc thảo luận tại G7 "rất khó khăn".  AFP

Ông Trump viết trên Twitter rằng sẽ đưa ra "quyết định cuối cùng" về thỏa thuận chung Paris sau khi về Washington.
Ông Trump rời Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Sicily hôm 27/5 mà không tái khẳng định cam kết về hiệp định, không như sáu nhà lãnh đạo trong nhóm G7.
Trước đây, ông đã đe dọa rút khỏi hiệp định này.


Ông Trump, người từng mô tả tình trạng biến đổi khí hậu là "trò lừa bịp" được ghi nhận vẫn bảo lưu quan điểm trước các thành viên trong nhóm.

Việc tổng thống Mỹ lưỡng lự về thỏa thuận chung Paris khiến ông bất hòa với các thành viên khác của G7.

Thỏa thuận chung Paris là gì?

Đây là thỏa thuận khí hậu toàn diện đầu tiên của thế giới, được đưa ra năm 2015, với mục tiêu giữ cho nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 2 độ C.
Để làm được điều này, các quốc gia phải cam kết giảm lượng khí thải carbon.
Nhưng nó chỉ có hiệu lực sau khi được ít nhất 55 quốc gia, chiếm 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu, phê chuẩn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký phê chuẩn Thỏa thuận chung Paris vào tháng 9/2016, và các thành viên G7 trông đợi Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ nó vì Mỹ là nước phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính nhiều thứ hai sau Trung Quốc.

Tại sao ông Trump không thích thỏa thuận này?

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump nói với các cử tri rằng ông muốn hủy bỏ những thỏa thuận "trái với lợi ích quốc gia", trong khi nhiều lần hứa hẹn sẽ bảo vệ ngành than vốn là nguồn phát thải carbon.
Tuy nhiên, ông Trump muốn đẩy mạnh sản xuất than để tạo thêm nhiều việc làm.

Ông cũng bày tỏ sự nghi ngờ về nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu và nói rằng đó là một "trò lừa bịp" do Trung Quốc tạo nên.

*
TIN LIÊN QUAN

-------------------------

CÁC TIN KHÁC
British Airways khuyến cáo có thể sẽ có trì hoãn hoặc hủy chuyến bay một ngày sau khi có lỗi công nghệ thông tin.
28 tháng 5, 2017
Lãnh đạo các nước G7, trừ Mỹ, cam kết thực hiện hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
27 tháng 5 2017
Con rể của ông Trump 'cố lập các liên lạc bí mật' với Moscow một tháng sau cuộc bầu cử tổng thống, theo báo chí Mỹ.
27 tháng 5 2017
Bắc Kinh đầu tư hàng tỷ USD vào Sri Lanka nhưng dân địa phương sợ rằng đất nước 'đang bị bán' cho láng giềng hùng mạnh.
26 tháng 5 2017
Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt vừa được Thượng Viện Mỹ chấp thuận thăng cấp thiếu tướng sau một cuộc bỏ phiếu.
28 tháng 5, 2017
Vợ một công dân Việt Nam bị cấm nhập cảnh Việt Nam trả lời BBC về sự cố mà chồng bà gặp phải tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 27/5.
28 tháng 5, 2017
Khách mời của BBC bình luận cơ hội, thách thức và bối cảnh bang giao Mỹ - Việt trước khi Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ.
27 tháng 5 2017




No comments: