Wednesday, February 8, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 8-2-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 08/02/2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

= Trao Máy ICOM, có kết nối vệ tinh cho vợ chồng ngư dân Mai Phụng Lưu. – “SÓI BIỂN” MAI PHỤNG LƯU ĐÃ CÓ ICOM – (Mai Thanh Hải).
- Bộ trưởng ngoại giao VN thăm Trung Quốc – (BBC). “Thông cáo của bộ này chỉ nói vắn tắt chuyến thăm hai ngày của ông ngoại trưởng là để đáp lại lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Nghị trình các chuyến thăm được giữ kín ngay cả sau khi các chuyến thăm này diễn ra đã khiến dư luận nảy sinh nhiều bàn tán trong quá khứ”.
- Tập trận Hổ Mang Vàng bắt đầu ở Thái Lan – (BBC). BTV: Chắc ngại thằng “bạn vàng” nên Việt Nam không tham gia, mà chỉ cử tùy viên quân sự tham gia hoạt động lễ tân?
- Mỹ bàn giao tàu chiến thứ 2 để giúp Philippines: US to send second ship to bolster Philippines (Bangkok Post). – Quan điểm mới của Lầu Năm Góc về chiến tranh: The Pentagon’s new view of warfare (WP).
- Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ Châu gửi thỉnh nguyện thư gửi Tổng thống Obama về việc vi phạm nhân quyền ở Việt Nam: Petition to the President on human rights abuses in Vietnam (UNAVSA). – Nguyễn Ngọc Già – Giải Nobel Hòa Bình 2012 cho Việt Nam, sao không thể? – (Dân Luận).
- Không truy tố ê kíp lãnh đạo Huyện Tiên Lãng và kỷ luật lãnh đạo Hải Phòng? – (Lê Nguyên Hồng). – Một chủ đầm xã Vinh Quang: Còn sót nhiều người (DV). “Tôi chưa hài lòng về cách làm của Thành ủy, bởi còn sót chưa xử lý nhiều người. Tại sao không xử lý nặng ông Bùi Thế Nghĩa- Bí thư Huyện uỷ Tiên Lãng thay vì chỉ kiểm điểm bởi ông Nghĩa là người đứng đầu về Đảng bộ, vạch ra đường lối chủ trương”. – Lộ trình Tiên Lãng – (Cu Làng Cát).
- THÀNH ỦY HẢI PHÒNG: NHẬN KHUYẾT ĐIỂM TRƯỚC ĐẢNG TRƯỚC NHÂN DÂN VỀ VỤ TIÊN LÃNG (Nguyễn Quang Vinh). Trong bản tin này có “TOÀN VĂN THÔNG CÁO BÁO CHÍ CỦA THÀNH ỦY TP HẢI PHÒNG VỀ VỤ TIÊN LÃNG CHIỀU 7/2 LÚC 15 GIỜ”. – Thành ủy Hải Phòng: Lãnh đạo Tiên Lãng mắc hàng loạt sai phạm(GDVN). – Thành ủy Hải Phòng nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị(VNE/ Bee). – Thằng Chánh Lãng gửi thơ blog – (Cu Làng Cát).
- Dân Choa: Hôm nay xem chừng vụ việc đã có hướng đi (Quê Choa). “Đó là thắng lợi bước đầu của nhân dân, những người phản đối hành động cưỡng chế ‘vụ ông Vươn’. Đó cũng là thắng lợi của truyền thông, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của giới Blogger”. – Luật gia Trần Đình Thu: BA BỘ ĐỒNG TÌNH BÓP VÚ CON TÔI – 8 (Quê Choa).
- Cái tát vào chính quyền Tiên Lãng – (Nguyễn Thế Thịnh). Độc giả Việt Lâm có phản hồi: “Gửi bác Nguyễn Thế Thịnh. Hình ảnh trên blog của bác không phải trong vụ Tiên Lãng. Có nhiều chi tiết trong bức ảnh nói lên điều đó, một chi tiết dễ nhận thấy nhất là chiếc máy xúc trong ảnh có bánh lốp còn chiếc đã phá nhà anh Vươn có bánh xích.”Chính quyền chỉ đạo phá nhà ông Vươn? (PLTP). – Hung thủ phá nhà ông Vươn dần ‘lộ diện’ (VTC). - Thủ phạm phá nhà ông Vươn dần ‘lộ diện’ (VTC). - Đã xác định những người phá nhà ông Vươn (DT). - Vết xích xe xúc trên bờ đầm nhà ông Vươn (VNN). – ‘Chúng tôi được thuê lái máy xúc phá nhà ông Vươn’ (VNE). – Những người trực tiếp phá nhà ông Vươn “tố” đã được thuê (Bee). – Chuẩn bị khởi tố vụ phá nhà ông Vươn (Người đưa tin). - Ai bảo tên là Vươn? (TVN).
- Kỳ 2: NHÀ? TRẠI? HAY LỀU? (Nguyễn Quang Vinh). – “Bó tay” với phát ngôn của quan chức Tiên Lãng – Hải Phòng! (NLĐ). “‘Bó tay’ với ông Thoại!/ ‘Sôi máu’ với ông Khánh/ Lắc đầu với ông Ca”. Mời xem lại: Xin ông đại tá viết sách mau đi ạ – (Anh Vũ). BTV: Đại tá đang bận chuẩn bị nhận thêm 2 sao nữa, cùng với nhiệm vụ mới, đi bảo vệ Hoàng Sa, sử dụng bí kíp võ công xài ở Tiên Lãng, mang ra ngoài đó đối phó với bọn “tàu lạ”. Khi nào dẹp yên bọn lạ, Đại Ca sẽ viết 2 cuốn sách cùng lúc, đó là “Tiên Lãng Tông bí Truyền thư” và “Hải thư Hoàng Sa Yếu lược” ra mắt bà con. Giới thiệu với Đại Ca thêm 1 lính mới: Phó chủ tịch huyện Chư Pảh: “Cầu tạo hình chữ V chứ không sập (PLVN).
- PC cũng thua quan Tiên Lãng (Hiệu Minh). “Hệ thống hiện đại này đã về tới Tiên Lãng lập tức được đưa vào vận hành suốt ngày đêm. Kết quả cho thấy, sau khi kiểm tra nhiều vị chức sắc như bác Liêm, bác Hiền, bác Thoại, bác Khánh và vài lãnh đạo địa phương khác, thì máy tính của Anh quốc đưa ra báo cáo, toàn bộ ban lãnh đạo từ xã đến thành phố Hải Phòng không có ai…nói dối khi họ tham gia vào việc cưỡng chế nhà anh Đoàn Văn Vươn… Chuyên gia Anh bay về nước và thông báo cho ban lãnh đạo trường Bradford, máy nói dối không thể xuất khẩu sang Việt Nam”.
- Dũng khí tự phê bình (PLTP). Có phải “tự” phê bình đâu? Bị ép quá nên phải “phê” thôi. – Gia cố niềm tin (NLĐ).
- Cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh: “Quân đội phải bảo vệ dân, giúp dân… chứ không phải đi tham gia cưỡng chế” (SGTT). BTV: Quân đội NDVN “trung với đảng” thì không thể bảo vệ dân được, vì bận lo chống “diễn biến hòa bình” và các “thế lực thù địch”. Mời xem lại: Quân đội Nhân dân Việt Nam bảo vệ dân hay bảo vệ đảng? – (RFA). – Nhân danh ai để dùng quân đội nhân dân đi cưỡng chế cướp đất của dân? (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).
- Đây rồi, QĐND đang bận chống “diễn biến hòa bình” đây: Chuẩn bị khả năng đề kháng của quân nhân (QĐND). “Đơn cử như việc truy cập thông tin trên mạng internet, chỉ cần một quân nhân vô tình đọc được những thông tin ‘ngoài luồng’ rồi ‘rỉ tai’ đồng đội thì liền sau đó sẽ có nhiều quân nhân khác đọc theo. Và lập tức những thông tin này âm ỉ lan truyền như những tế bào độc cư trú ngay trong tư tưởng mỗi quân nhân rồi phát triển, ‘di căn’…
- VỤ TIÊN LÃNG-Kỳ 3: CÁ MẤT, TÀI SẢN MẤT, NHÀ DÂN BỊ PHÁ NÁT, KHỞI TỐ AI? (Nguyễn Quang Vinh). Khởi tố ngay cái thằng “cơ chế”! – Những Tiên Lãng khác (Trương Duy Nhất).
- Trần Đức Việt – Cuộc biểu tình của anh đạn hoa cải – (Dân Luận). – Kỹ sư Vươn ‘phản biện bằng hành động’? – (BBC). “Thể chế chính trị ở Việt Nam không cho phép những hoạt động phản biện có tính tổ chức chặt chẽ thì đương nhiên sẽ chịu những hậu quả lớn”. – BĂN KHOĂN MỘT TÍ … – (Cua Rận). – Hoàng Kim: Vụ án Cống Rộc, huyện Tiên Lãng: Anh em ông Đoàn Văn Vươn vô tội – (BoxitVN).
- BTV: Lần này là nhân dân giúp Đoàn Văn Vươn tránh bị hàm oan, nên Đừng van xin Đảng nữa…! – (Người Buôn Gió). “Tại sao người ta cứ để bị can, bị cáo nói khơi khơi cái câu là xin Đảng xem xét, khoan hồng được… Để người ta nói như thế, thành ra là làm xấu đi hình ảnh của Đảng, khiến người ta nghĩ Đảng cao hơn cả pháp luật, nhà nước”. Thì “đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối” mà.
- Cho tới 7h30’ sáng nay, hai tờ báo mang danh “nhân dân”, đó là Nhân dânCông an nhân dân, vẫn tiếp tục “kiên định lập trường” không đưa những thông tin mới nhất mà nhân dân cả nước quan tâm về vụ Đoàn Văn Vươn – Tiên Lãng. Trang web của Ủy ban Tiên Lãng cũng trong tình trạng tương tự. Trong khi đó, hai trang web của đảng CSVNChính phủ đã đưa tin. Bổ sung, hồi 9h: A! Đây rồi! … Hồi 8h45′, báo “Công an ND” đã … mở hé miệng bằng cách đăng lại tin của TTXVN: Thành ủy Hải Phòng đình chỉ công tác một số cán bộ huyện Tiên Lãng.
- VÕ LÂM KIẾM KÝ 18 – Võ Lâm Ngũ Bá – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Và bước đầu Phân Đà Phòng Thành đã tuyên bố xử lý một số tên họ Bá mà ngươi đòi… xin tí huyết để xoa dịu dư luận. Nhưng dầu sao những chuyện ấy cũng chỉ là giải quyết phần ngọn theo kiểu sai đâu vá víu đó”.
- ĐIỀU NGUY HIỂM NHẤT CỦA MỘT CHÍNH QUYỀN LÀ MẤT ĐI LÒNG TIN CỦA NGƯỜI DÂN – (Đào Tuấn). “Hải Phòng đã phạm một sai lầm lớn trong việc bảo vệ hình ảnh của chính quyền trong mắt người dân khi huy động cả một đạo quân với đủ các sắc phục, với dao gậy, súng ống và cả chó, chỉ để thu hồi đất của một gia đình người dân. Và việc tạm đình chỉ, yêu cầu kiểm điểm lần này cũng giống hơn với việc vỗ an dư luận. Nhưng nếu như thế, làm sao có thể lấy lại lòng tin của nhân dân vào sự công chính của chính quyền?” – Cán bộ phải lấy dân làm gốc (HNM). Trốc gốc rồi!=>
- ANH BA VÀ PHỤ TÁ – (Sơn Thi). “Anh Ba: Việc gì phải buồn, vì chúng nó chửi có câu nào sai đâu! Nhân đây anh cho chú câu triết lí làm quan thời nay chú cố gắng mà vận dụng nhé ‘Làm quan nghĩa là quen nghe chửi, giỏi hứa suông và chém gió thật nhiều’.”
- Ông Vũ Trọng Bình, Viện phó Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn – Bộ NN & PTNT: Nên bỏ thời hạn giao đất nông nghiệp(PLTP). – Nỗi lo trên đất bãi bồi (NLĐ). – TPHCM thí điểm thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (Vietstock).
- Đất chưa xong tới vàng: Âm mưu giựt vàng của dân (Dự đoán KTVN).
- Tướng Cương nói chuyện giám sát quyền lực Đảng (TVN). – Phạm Đình Trọng: Bi kịch Việt Nam – (viet-studies). “Đảng Cộng sản Việt Nam còn độc quyền thống trị xã hội Việt Nam thì bi kịch Cộng sản vẫn còn đeo đẳng với dân tộc Việt Nam, dân tộc Việt Nam còn bị tha hóa, đánh mất mình, đánh mất cả nền văn hiến, đánh mất cả tình thương yêu đùm bọc dân tộc, chỉ còn bạo lực, li tán và hận thù dân tộc!
- Vũ Thế Phan: Vừa đi đường vừa kể chuyện: Ai là tác giả? (Thông Luận). BTV đoán cái này, nếu hổng phải của T. Lan thì Trần Dân Tiên là tác giả. Vẫn chưa đúng? Nếu vậy thì của Ông Ké hoặc Già Thu.
- Cựu tù Thanh Cẩm hội ngộ Xuân, chuẩn bị đại hội thế giới – (NV). BTV: Ủa, ở VN mình đâu có tù chính trị, hay mấy ông này đi tù chính trị ở xứ nào rồi nhớ lộn?
- Gần một nửa nông dân Trung Quốc bị trưng thu đất đai một cách bất công – (RFI). “Về mặt luật pháp, thì nông dân Trung Quốc không có quyền sở hữu đất đai mà họ đang canh tác, nhưng từ khi áp dụng chính sách giải thể hợp tác hóa cách đây 30 năm, các hộ nông dân được quyền sử dụng đất đai canh tác qua các hợp đồng dài hạn với chính quyền”. BTV: Sao giống xứ mình quá vậy? Bên đó có Ô Khảm, bên mình cũng có Tiên Lãng cho bằng anh, bằng em. – Gần một nửa nông dân Trung Quốc bị thu hồi đất(TN). - Cuộc chiến đất đai ở Trung Quốc: Những Ô Khảm mới (TN). – Trung Quốc: 20 năm, nông dân mất gần 7 triệu ha đất (NLĐ). Người dân làng Ô Khảm tại một cuộc biểu tình phản đối việc thu hồi đất đai của họ hôm 19-12-2011. Ảnh: GETTY IMAGES. =>
- Tổng thống Maldives từ chức sau vụ nổi loạn, biểu tình – (VOA). BTV: Đảo quốc nhỏ xíu này cũng “học đòi” văn hóa từ chức của bọn tư bổn, dân số chỉ khoảng 400.000 người, từ chức kiểu này thì làm sao tìm được 1 vị tổng thống anh minh thay thế? Xem lại: Thủ tướng Romania từ chức – (BBC).
9h30:
11h25:
- Phát hiện trên “Nhân dân” đã có bài: Bước đầu xử lý những tập thể, cá nhân liên quan vụ cưỡng chế đất đai tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) lên mạng từ 1h58′. Hì hì! Nếu sáng giờ BS nói oan cho ND thì xin lỗi nha, vì sợt trên trang báo thì không thấy có bài nầy.
11h40′: – Về vụ Tiên Lãng, sau bản kiến nghị sát sạt của một ông cựu tá công an, tiếp đây là bài viết nhẹ nhàng mà bắt ta phải ngẫm nghĩ ít nhiều của một ông cựu tướng công an khác: Thuốc lào Tiên Lãng (ANTĐ). “Cái vụ Tiên Lãng vừa mới xảy ra đã khiến tôi nhận ra cái triết lý đến kỳ lạ của bố tôi: Người là ông lái buôn thuốc lào Tiên Lãng mà người không hút thuốc lào Tiên Lãng… Bởi hình như thuốc lào Tiên Lãng làm cho người này thì say, người kia thì tỉnh..”
14h:
- Tàu sân bay Trung Quốc tập trận ở Thái Bình Dương? (PN Today/tiếng nói nước Nga, Ria).
- Ký sự đời biển bạc: Quay đầu là biển nợ (NNVN).
- Mình đi mình có nhớ mình, nhớ cầu Chư Pảh xây hình chữ Vê (Tin khó tin). “…đây sẽ là cây cầu thứ 3, sau cầu chữ Y ở TP.HCM, cầu chữ A ở Cần Thơ, để rồi chúng ta sẽ sớm có cả cầu chữ X, cầu chữ U, chữ R, … Dứt khoát là sẽ đầy đủ 29 chữ cái tiếng Việt”.
20h30:

KINH TẾ

- Giai thoại về đại gia từng sở hữu 20.000 căn nhà ở Sài Gòn (VEF). Khách sạn Majestic xưa và nay, vốn là một tài sản của chú Hỏa=>
14h:
20h30:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phim kinh dị Việt Nam tham gia liên hoan phim ở Mỹ: Vietnam horror film for US festivals (AsiaOne).
- Trong thực đơn bữa trưa của Google – Món ăn tinh thần: On Google’s Lunch Menu: Mindful Eating (NYT’s blog).
14h:
20h30:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Khoa học xã hội cần tiền ! (Nguyễn Văn Tuấn).
14h:
- GS Ngô Bảo Châu nhận Bắc Đẩu bội tinh (VNN). Xin bổ sung thêm, ngoài 5 người Việt trong bài được nhận Bắc đẩu bội tinh còn có GS Trần Thanh Vân nữa.
- Trường học đóng cửa vì mất nước (VNN). BTV: Đọc cái tựa mà giựt mình.
20h30:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h:
20h30:

QUỐC TẾ

- DANH SÁCH NỘI CÁC MỚI CỦA ROMANIA – (Phạm Viết Đào). – Lãnh đạo ngành tình báo Rumani được chỉ định làm thủ tướng – (RFI). Việc cử ông Mihai Razvan Ungureanu vào chức Thủ tướng Rumani đã làm dấy lên nhiều câu hỏi. REUTERS/Bogdan Cristel. =>
- Máy bay Đài Loan đâm nhau (Vietnam Defence).
14h:
20h30:
* RFI: 07-02-2012

Bài viết mới
.
.
.

No comments: