Thursday, December 15, 2011

VÌ SAO NGƯỜI BIỂU TÌNH TRỞ THÀNH NHÂN VẬT CỦA NĂM ? (Vietnamnet, ABC)



Thái An, Vietnamnet
Cập nhật 15/12/2011 09:33:00 AM (GMT+7)

VNN - Tạp chí Time của Mỹ nhìn nhận sự thay đổi chưa từng có ở Trung Đông và những nơi khác trong năm qua bằng cách chọn “người biểu tình” là nhân vật tiêu biểu năm 2011.

Trong thông tin đăng tải hôm qua, Time nói phong trào phản kháng phần lớn tập trung giới trẻ bị gạt ra ngoài lề xã hội, họ quá chán ngán trước sự bất lực chính trị và yếu kém kinh tế.

Tại Trung Đông, các cuộc biểu tình bắt đầu tại Tunisia và lan sang Ai Cập, Yemen và Libya làm thay đổi các chính phủ. Làn sóng biểu tình có tên gọi "Mùa xuân Ả Rập" gồm các cuộc nổi dậy, diễu hành và biểu tình phản đối chưa từng có trong tiền lệ tại các quốc gia ở thế giới Ả Rập như Tunisia, Algeria, Ai Cập, Yemen và Jordan, Mauritania, Ảrập Xêút, Oman, Sudan, Syria, Iraq, Libya và Morocco. Làn sóng được bắt đầu từ một cuộc nổi dậy và biến thành cuộc cách mạng tại Tunisia, sau vụ tự thiêu của Mohamed Bouazizi để phản đối tham nhũng và bị cảnh sát ngược đãi.
Tại Tây Âu là các cuộc biểu tình nhằm phản đối tình trạng kinh tế cùng cực và khoảng cách tài sản quá lớn giữa người giàu và người nghèo. Nợ công khổng lồ đã khiến hàng loạt nền kinh tế khu vực đồng euro, đặc biệt là tại Hy Lạp, nơi đề xuất cứu trợ từ IMF và châu Âu với yêu cầu cắt giảm ngân sách mạnh mẽ và hàng loạt biện pháp thắt lưng buộc bụng khác. Phản ứng trở lại, hàng chục nghìn người đã xuống đường ở Athens và những nơi khác để phản đối các tổ chức tài chính hiện hành và giới tinh hoa chính trị tắc trách đã đẩy họ vào hỗn loạn. Cuộc biểu tình tương tự đã làm rung chuyển Tây Ban Nha. Ở cả hai quốc gia, chính phủ đương nhiệm đã sụp đổ và thủ tướng đều phải ra đi.

Tại Mỹ, sự trì trệ về kinh tế đã châm ngòi cho phong trào biểu tình “Chiếm lấy phố Wall” của dân chúng với khẩu hiệu “99% dân Mỹ chống lại 1% kẻ giàu có”. Phong trào được bắt đầu từ ngày 17/9/2011 với cuộc biểu tình đầu tiên diễn ra ở công viên Zuccotti ở Manhattan, New York (Mỹ) với nhiều hình thức như: biểu tình tuần hành, cắm lán trại tại các khu vực quanh thành phố… Phong trào này nhằm vào cộng đồng tài chính, mà chủ yếu là những người giàu, những kẻ được coi là tài phiệt - tuy chỉ chiếm một phần nhỏ dân số nhưng lại là những người có khả năng điều khiển, thậm chí xoay chuyển một cả một nền tài chính quốc gia. Những người giàu được “trục lợi” từ khủng hoảng kinh tế, thậm chí phải đóng thuế ít hơn tầng lớp trung lưu hoặc người nghèo, cũng như tình trạng thất nghiệp phổ biến của thanh niên ở các nền kinh tế phát triển… đều được xem như nguyên nhân chính đáng dẫn đến "Chiếm lĩnh phố Wall".



Phong trào này kéo dài nhiều tháng, thậm chí còn vượt biên giới nước Mỹ lan sang nhiều châu lục. Bên kia bờ Đại Tây Dương, các cuộc biểu tình chống Phố Wall thậm chí còn thu hút đông người tham gia hơn cả ở Mỹ. Lực lượng biểu tình này liên kết với các cuộc biểu tình kéo dài từ nhiều tháng nay nhằm phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ.

Tại Nga, biểu tình của người dân tại Moscow và nhiều thành phố khác những ngày gần đây lại mang sắc thái khác. Ngay sau cuộc bầu cử hạ viện, người dân đã xuống đường phản đối kết quả bỏ phiếu. Họ cho rằng, thắng lợi thuộc về đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất là do gian lận bầu cử. Tuy vẫn thắng thế, nhưng đảng cầm quyền của Thủ tướng Putin đã vấp phải "cú sốc" lớn khi bị suy giảm 14% phiếu bầu. Hàng chục nghìn người đã xuống đường tại Moscow, với các khẩu hiệu mạnh mẽ chưa từng thấy như "nước Nga thức tỉnh". Người biểu tình đòi chính quyền hủy bỏ kết quả bỏ phiếu hạ viện, tổ chức cuộc bầu cử mới. Thậm chí họ đe dọa, nếu chính quyền không đàm phán, họ sẽ tiếp tục phản đối quy mô lớn hơn nữa. Và, người đàn ông cứng rắn "bất khả chiến bại" của Kremlin - Thủ tướng Putin - đang phải đối mặt với những thách thức thực sự nghiêm trọng.

Như vậy là suốt trong 12 tháng qua, từ châu Phi tới châu Âu, từ Nga tới Mỹ, các cuộc biểu tình của người dân đã trở thành nét chính trong bối cảnh kinh tế xã hội toàn cầu có nhiều bất ổn. Tạp chí Time cho rằng, đa số các cuộc biểu tình năm nay xuất phát một cách độc lập, không dựa vào một chính đảng nào.

Giải thích về sự lựa chọn “Người biểu tình”, Time nhấn mạnh, năm 2011, mọi lục địa trên toàn cầu đều chứng kiến một làn sóng nổi dậy chưa từng thấy, diễn ra cả trong hòa bình lẫn bạo lực; những người biểu tình đã xác lập lại sức mạnh con người trên thế giới và tái định hình nền chính trị toàn cầu. “Họ bất bình, họ đòi hỏi, họ không tuyệt vọng thậm chí cả khi họ bị đáp trả bằng hơi cay hay những viên đạn. Họ đã hiện thực hóa suy nghĩ rằng hành động cá nhân có thể tạo ra sự thay đổi lớn”, Tổng biên tập Rick Stengel nói.

Theo thông lệ mỗi năm, sau "người biểu tình", các nhân vật được Time chọn còn có công nương Anh Kate Middleton, nghị sĩ Mỹ Paul Ryan và cả Đô đốc Mỹ William McRaven, người đã chỉ huy nhóm đặc nhiệm của hải quân tiêu diệt Osama bin Laden tại Pakistan...

Năm ngoái, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg được bầu chọn là Nhân vật của năm. Tiêu chí mà Time đặt ra là con người hay sự việc có ảnh hưởng lớn nhất tới văn hoá và tin tức trong suốt một năm dù về mặt tích cực hay tiêu cực. Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke nhận tôn vinh này năm 2009. 2008 là Tổng thống Barack Obama.

Thái An - Ảnh: Discovery
.
.
.
15/12/2011 - 13:31

Tạp chí Time vừa chọn ‘Người biểu tình’ là Nhân vật trong năm, qua đó phản ánh phong trào biểu tình là sự kiện tiêu biểu trên toàn cầu năm 2011.

Tổng biên tập Tạp chí Time Richard Stengel đã nói với Đài NBC rằng có "một sự lan rộng làn sóng biểu tình" trên toàn thế giới.
“Đó là những người đang làm thay đổi lịch sử và sẽ còn tiếp tục thay đổi lịch sử trong tương lai”, ông Stengel nhận định.

Biểu tình ở mọi nơi
Từ Cách mạng Mùa Xuân tại các nước Arab đến phong trào ‘Chiếm Phố Wall’ ở Mỹ hay cuộc xuống đường phản đối bầu cử ở Moscow gần đây nhất..., phong trào biểu tình đã trở thành hiện tượng toàn cầu.
Đó có thể là những cuộc tuần hành trong ôn hòa hoặc biểu tình để phản đối, nhiều khi trở thành bạo động và nhiều đổ máu.
Tạo chí Time đánh giá những người biểu tình đã ‘định nghĩa lại những người nắm quyền lực’, tái định hình lại nền chính trị ở nhiều quốc gia và và là tác nhân đứng sau những sự kiện lớn nhất thế giới trên truyền thông trong vòng 12 tháng qua.
Kurt Andersen, tác giả bài viết về những người biểu tình đăng trên tạp chí Time số đặc biệt về Nhân vật trong năm, đã điểm lại những cuộc biểu tình khiến thay đổi chế độ ở Ai Cập và Tunisia - những nơi mà nền dân chủ và quyền tự do con người bị tổn thương sâu sắc từ lâu. Những người biểu tình tương tự cũng có thể tạo ra sự thay đổi ở Jordan hay Yemen.
“Cuộc cách mạng đẫm máu ở Libya đã lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Moamar Gaddafi. Phong trào biểu tình vẫn đang diễn ra ở Syria, nơi mà hàng ngàn người xuống đường đã bị giết”, trích bài viết trên Time.
Bài viết cũng nhấn mạnh các cuộc biểu tình ở Hy Lạp, phong trào ‘Chiếm Phố Wall’ khởi đi từ New York đã lan rộng ra nhiều thành phố khác trên toàn cầu.
Những quốc gia xảy ra biểu tình trong năm qua còn có thể kể đến như Israel, Chile, Trung Quốc, Anh, Tây Ban Nha...

Tuần hành ở Việt Nam
Tại Việt Nam, làn sóng tuần hành ôn hòa đã diễn ra trong nhiều tuần lễ vào giữa năm 2011 tại hai thành phố lớn nhất nước này là thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Những người tuần hành bày tỏ lòng yêu nước và sự phản đối nước láng giềng Trung Quốc đã có hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam tại Biển Đông, theo nhìn nhận của họ.
Đến tháng 11/2011, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đề xuất Quốc hội nước này xây dựng Luật biểu tình và luật này đã được Quốc hội chính thức đưa vào ‘chương trình chuẩn bị’ để xem xét, thông qua trong tương lai.
Những nhân vật khác
Tin cho hay nhân vật về nhì trong cuộc bình chọn Nhân vật trong năm của Time là Admiral William McRaven, chỉ huy đội đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden.
Ngải Vị Vị, nghệ sĩ đương đại người Trung Quốc, là nhân vật thứ ba trong danh sách bình chọn.
Năm ngoái Tạp chí Time đã chọn Mark Zuckerberg, nhà sáng lập mạng xã hội Facebook, là Nhân vật của năm.
Nhân vật trong năm, do Time bình chọn thường niên với tiêu chí người được chọn phải là nhân vật có ảnh hưởng lớn đến các sự kiện truyền thông trong năm (ở cả mặt tích cực lẫn tiêu cực), thường được sự quan tâm của dư luận.
.
.
.

No comments: