Sunday, November 27, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 27-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 27/11/2011

Chuyện nóng hổi – Liệu sáng nay sẽ có biểu tình quanh Bờ Hồ không, diễn biến sẽ ra sao? Ta hãy ráng chờ ….
10h45′ – Cáo lỗi bà con, theo yêu cầu của “cơ quan chức năng”, BS đã gỡ thông tin đưa từ sáng về cuộc biểu tình “ủng hộ Thủ tướng”.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét dự Luật Biểu tình trong nhiệm kỳ này(RFI). – Dân sẽ được tự do biểu tình bày tỏ lòng yêu nước? (Gocomay). Sẽ tự do biểu tình hay không thì không biết, nhưng hiện tại thì những người chuẩn bị đi biểu tình luôn được “ưu ái” mời uống cafe. Xem đây: Cuộc điện thoại lúc 21 giờ ngày 26-12-2011(Người buôn gió). Có lẽ nhầm tháng, ngày 26/11 mới đúng. – Đừng nghe những gì ông Dũng nói – (DLB). Người dân miền Nam biểu tình chống chính quyền trên đường phố Sài Gòn, năm 1963. Photo: yume.vn=>
- Cảm ơn Thủ tướng! (PLTP). – Phát biểu của ông Nguyễn Tấn Dũng – Chiến thắng của những người đấu tranh (Lê Nguyên Hồng). - Tiếng nói khẳng định (TN). - Đưa luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật (TN). – Hình dung nhan sắc sơ qua luật biểu tình – (Cu Làng Cát). – Kẻ thức thời mới là người tuấn kiệt ??? – (DLB). “Chủ Nhật này, nếu người dân có biểu tình để thể hiện quyền của mình thì chắc chắn một điều chính quyền sẽ rất khó để có thể tái lặp lại những hành vi khó coi, những hành động phản cảm, xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm và uy tín của người dân như thời gian vừa rồi”. – Thái Hữu Tình: Có luật biểu tình là điều tốt hay xấu? – (DLB). - Ảnh: Hợp với thời trang No U(Người buôn gió).
- Luật Biểu tình: còn lâu (Đông A). “Thế mới biết Trung Quốc cao tay thật. Chỉ trong vòng có 4 tháng, không những Luật Biểu tình được viết xong mà còn được thông qua và được áp dụng ngay lập tức… Có lẽ Việt Nam chưa có Thiên An môn nên còn đủng đỉnh.” Ở đây cho ta một gợi ý hay nhưng lại như muốn người đọc có một lối nghĩ giản đơn, ngây ngô, rằng ra luật biểu tình là ắt có tác dụng tốt cho chính quyền trong việc ngăn chặn, đàn áp biểu tình. Dù sao đó cũng là điều đáng suy ngẫm, cho người dân yêu nước, yêu tự do dân chủ “kiểu phương Tây” và những đại biểu Quốc hội như ông Dương Trung Quốc. Họ sẽ còn phải tranh đấu dài lâu, luôn tỉnh táo cảnh giác, nhích từng bước tới thắng lợi, và trả giá đắt rất nhiều.
- Kami: Ngày 27.11.2011: Hãy cùng xuống đường biểu tình vì đại cuộc chung ! (RFA’s blog). “Trong giai đoạn hiện nay khi mà Việt nam đã rơi hẳn vào vòng ảnh hưởng của Hoa kỳ và có xu hướng chống lại Trung quốc, mà phát biểu về vấn đề Biển Đông của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một bằng chứng hùng hồn không thể chối cãi….Thời gian đến đích thắng lợi không còn bao lâu, với một thể chế chính trị tự do, dân chủ và đa nguyên cho đất nước và dân tộc Việt nam đã nhích ngày càng tới rất gần”. Một lối “hồ hởi sảng” (học theo cách chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa hay nói), giống cái tựa của RFA bữa qua “… một vận hội mới?” và một nhận xét (làm bộ?) ngây thơ đến lạ.
- Quốc hội Myanmar vừa mới bảo đảm quyền biểu tình của người dân – (AP/ DCVOnline). “Trong lúc đại biểu quốc hội CHXHCNVN Hoàng Hữu Phước đăng đàn ở cái “diễn đàn cao nhất nước” hôm 17 tháng Mười Một để hô hào ‘Đề nghị Quốc hội loại bỏ Luật lập hội và Luật biểu tình khỏi danh sách dự án luật’ […] thì ở Yangoon, nơi chế độ quân phiệt cầm quyền cả mấy thập niên qua, quốc hội Myanmar vừa bỏ phiếu ‘vả vào mồm ông Phước’!” Dịch từ bài: Parliament guarantees right to protest in Myanmar (AP).
- THƯ GỬI ÔNG TRƯƠNG DUY NHẤT(Nguyễn Xuân Diện). “Chính vì có cái đoạn video clip đó được loan tải rộng rãi trên internet mà chúng tôi lại thêm quyết tâm bình chọn cho bà Bùi Thị Minh Hằng”. Độc giả HaHien có phản hồi bên trang Việt Sử Ký: “… Không khó để nhận thấy có một nhóm người mà ông Nhất là tiêu biểu đã mượn chuyện “chửi tục” của chị Hằng để nhắm vào mục tiêu tấn công chính của họ là TS Nguyễn Xuân Diện và các trí thức đã tích cực tham gia phong trào biểu tình tại Hà Nội vừa qua. Tát nước theo mưa bài của Nhất là rất nhiều “còm sĩ” rất đáng ngờ xông vào công kích TS Diện, trong khi ra vẻ ca ngợi các trí thức nổi tiếng khác nhưng thực ra là nhắm chia rẽ TS Diện với các trí thức nổi tiếng khác…”
- 9 Pháp Luân Công Tọa Kháng Bị Côn Đồ Đánh Giữa Hà Nội - (VB). “Chúng ta thấy ngay đây những công an giả dạng thường dân, tấn công vào những thành viên của Pháp Luân Công. Trong số 9 thành viên theo hình chụp từ trái sang phải đang ngồi tọa thiền, thành viên thứ 2 bị chửi bới, dọa nạt, tấn công từ một hình dạng của một phụ nữ, trong bận áo đen, ngoài bận áo choàng trắng. Không dừng lại ở đây, một tên cởi trần, bận quần đỏ đã tấn công thêm người ngồi thứ 3, ngay cả dùng 2 tay sờ soạng vào người một phụ nữ để tóc dài ngồi ở vị trí thứ 4“.
- Tâm sự của Trịnh Kim Tiến và Nguyễn Thị Thanh Tuyền – (Mẹ Nấm). – Em sẽ đi con đường đó không? – (FB Sa Mạc Hoa/ DLB). - Sao giống chuyện vợ anh Nhựt quá vậy? Một điều tra viên bị “tố” gạ tình (PLTP). Trích băng ghi âm: “- Chú cứ nói thật là chú rủ cháu đi đâu? – Thì đi chỗ nào chỉ có hai người thôi. – Hai người là ở chỗ nào hả chú, chú phải nói thẳng, cháu chẳng hiểu thế nào cả? – Nhà nghỉ có được không?
- Loretta Sanchez, Dân Biểu Quốc Hội Hoa Kỳ: Quá trình nhân quyền: 15 năm nhìn lại(NV).
- Bùi Tín: Nhà ngoại giao lẩy bẩy – (DLB). Đó là ông Nguyễn Duy Chiến, phó chủ nhiệm Ủy ban biên giới của chính phủ. Mời bà con xem lại: Thư ngỏ gửi Đồng chí Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Ngoại giao (TTXVH/ BoxitVN). – Một cuộc thuyết giảng cho trí thức – Vụ cắt cáp tàu Bình Minh 2: “Yêu con cho đòn cho vọt” – (BoxitVN). Nguyễn Duy Chiến, PCN Ủy ban biên giới quốc gia. Photo: tranhung09. =>
- Chuyến thăm và làm việc của Quân đội Việt Nam thúc đẩy quan hệ quân sự song phương: Vietnamese Army delegation visit to boost bilateral military ties (Times of India).
- Kỹ sư Lê Quốc Trinh – Canada: Một ý kiến cá nhân về lá thư của 14 vị trí thức hải ngoại – (ĐCV). “1)- Về tinh thần đóng góp tích cực, nhất là trên vị trí người làm KHKT, tôi đồng ý với lá thư của 14 vị trí thức đó; 2)- Tuy nhiên về lãnh vực chính trị lịch sử tôi cảm thấy câu tuyên bố ở trên về v/đ HS-TS chứa chất nhiều điểm lạ lùng nếu không là vô lý…”
= Photo: foodforthethinkers. - Chúng ta có nên tin vào lời tán tụng ngoại giao? – (ĐCV). “Lenin, Stalin, Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh, Kim Nhật Thành, Fidel Castro, Pol Pot… đều là những người được ca ngợi là đạo đức, hiền lành, yêu nước thương dân hết mực (!). Liệu chúng ta có thể tin Thượng đế chỉ xếp đặt ở mỗi quốc gia cộng sản một nhân vật kiệt xuất để dìu dắt họ làm cách mạng vô sản, giải phóng dân tộc, trong lúc các quốc gia khác không có?
- New Open World thu về bao nhiêu? (NLĐ). “…một đại diện Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tuy hứa sẽ trả lời các câu hỏi về tài chính liên quan đến Việt Nam như các loại phí tính cho việc sử dụng thương hiệu New7Wonders, kinh phí cho chuyến thăm Việt Nam của ông Bernard Weber, tổng chi phí cho chiến dịch vận động 4 năm… nhưng sau đó lại từ chối trả lời vì ‘nhạy cảm’.”
- Chuyện chưa biết nhiều về dự án bauxite Tây Nguyên – Bài 4: Đường sắt Tây Nguyên – giấc mơ đẹp khó thành hiện thực (BoxitVN).
- Phạm Thành: ĐÃ CÓ KIỆT HIỆT XỨ THANH THỜI HIỆN TẠI (Trần Nhương). “Vị kiệt hiệt này có sáng kiến áp dụng rất vĩ đại, đem lưới đánh bắt cá bắt người trên cạn. Một sáng kiến áp dụng vĩ đại, độc nhất vô nhị, chỉ nảy nòi từ xứ Thanh, nhằm chặn đứng tai nạn giao thông, mà mỗi năm loại tai nạn này cướp đi khoảng 12.000 người”. – Quăng lưới bắt “quái xế”: Tiểu nông “xé” văn minh đường phố (Infonet). – Tạm ngưng quăng lưới bắt người vi phạm giao thông (PLTP). - Lựa chọn nào cho quăng lưới bắt ‘quái xế’? (VNN).
- Điểm tin nổi bật tuần qua (Lý Toét). “1. Đội tuyển bóng đá ô lim pic Việt Nam (gọi tắt là U-23) chỉ qua được vòng loại. 2. Ý kiến cho rằng không cần có luật biểu tình. 3. Công bố một nghị định ban hành cách nay một tháng xem việc giao dịch vàng và ngoại tệ là bất hợp pháp gây ra làn sóng công chúng đổ xô đi mua vàng. 4. TTg Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố đòi lại Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình“.
- Miến Điện mong muốn bình thường hóa quan hệ với Mỹ(RFI). – Những luồng gió thay đổi ở Miến Điện: Winds of change in Myanmar (Times of India). Tổng thống Thein Sein tiến hành cải cách nhằm đưa Miến Điện thoát ra khỏi sự cô lập trên chính trường quốc tế (AFP).=>
13h40′:
- Phỏng vấn ông Trần Công Trục – cựu trưởng Ban biên giới Chính phủ: Cần huy động lực lượng tìm giải pháp cho Hoàng Sa (TT). “Sự đoàn kết của dân tộc VN là hết sức quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Trước hết chúng ta phải đoàn kết trong nội bộ, đồng thời phải tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với chính nghĩa của mình”. – Đỗ Trung Quân: Trả lại ông Tây(Quê choa).
- Sự bình thản của Thủ tướng (DV). “Sự bình thản của người đứng đầu Chính phủ ngày hôm qua đang cho thấy Chính phủ, về hình thức, coi biểu tình là một điều bình thường, và quan trọng hơn là đặt quyền tự do dân chủ của người dân vào đúng vị trí bình thường của nó”.
- Tân Hoa xã: Ấn Độ ghen tị và bị bao vây do mặc cảm tự ti: India jealous, beset by inferiority complex: Xinhua (Tibet Review).
- TS Đỗ Chí Nghĩa: Văn hóa chất vấn (TVN). – Văn hóa chất vấn! (Petrotimes).
21h10′:
- Bài trên mạng ifeng: Thủ tướng Việt Nam tuyên bố có chứng cứ lịch sử đối với quần đảo Tây Sa. Dịch giả Quốc Trung lược dịch: “Theo tin từ truyền thông Việt Nam, hôm qua Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng đã công khai yêu cầu Trung Quốc ‘trao trả’ lại cho Việt Nam các đảo đang có tranh chấp chủ quyền ở Nam Hải (tức Biển Đông). Trình bày trước Quốc hội ông ta nói, Việt Nam phải đưa ra yêu cầu chủ quyền đối với các quần đảo có liên quan, đồng thời tiến hành đàm phán với Trung Quốc…Đài truyền hình Việt Nam hôm qua đã phát sóng bài nói trên của Nguyễn Tấn Dũng. Ông ta nhắc lại lập trường của Việt Nam, tuyên bố Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử để chứng thực là có chủ quyền đối với quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa).
Nguyễn Tấn Dũng nói, chính sách nhất quán của Việt Nam là sử dụng phương thức hòa bình để giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật quốc tế. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một vị lãnh đạo cấp cao chỉ trích Trung Quốc ‘chiếm’ quần đảo Tây Sa. Về vấn đề Nam Hải, lập trường của Trung Quốc là nhất quán và rõ ràng, đó là Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các đảo ở Nam Hải cùng các vùng biển phụ cận”.
- Cập nhật tình hình những người bị bắt sáng nay tại Bờ hồ Hoàn Kiếm(NVCL). - Một số người bị bắt khi ‘tụ tập’ ở Hà Nội(BBC). – Việt Nam: Biểu tình ủng hộ Luật Biểu tình, 10 người bị câu lưu(RFI). – Ít nhất 10 người bị bắt giữ trong cuộc biểu tình tại Việt Nam: At least 10 held at Vietnam demo (AFP). “At least 10 Vietnamese protestors were detained in Hanoi on Sunday when security agents forcibly broke up a rally in support of Prime Minister Nguyen Tan Dung’s recent call for a law on demonstrations.” Tạm dịch: Ít nhất 10 người bị bắt giữ ở Hà Nội hôm Chủ Nhật khi các nhân viên an ninh sử dụng vũ lực giải tán một nhóm người tại Hà Nội, ủng hộ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi thông qua luật Biểu tình.
- LỜI TẠM BIỆT LÚC LÊN ĐƯỜNG (Nguyễn Quang Vinh). “Lâu lắm mới có một kỳ họp mà cả nghị biểu lẫn cử tri đều như ngồi trên ghế nóng, đặc biệt với hai nội dung lớn lao: Chủ quyền biển đảo và quyền nhân dân được thể hiện từ quyết định phải xây dựng luật biểu tình”. – BÁO HẢI QUAN: MỘT BÌNH LUẬN LẠC LÕNG.
- Toàn chuyện lạ (TP). “cái sự ‘hồn nhiên như cô tiên’, nói không suy, làm thiếu nghĩ đang diễn ra hàng ngày, ở mọi cấp, mọi ngành. Khiến dư luận xã hội cứ loạn lên vì lạ!”. – Văn minh nước trên bộ
- Trung tá công an bị tố gạ tình, tiền vợ bị can (NLĐ). Cần có nghiên cứu nghiêm túc coi vì sao xảy ra nhiều vụ dạng này, để có phác đồ điều trị chung cho toàn ngành.

KINH TẾ

13h40′:
21h10′:
- Dự thảo Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng: Vẫn còn những bất an (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vũ Quần Phương: Ý kiến nhỏ về cuốn sách to (VNCA). “…việc lãnh đạo đương nhiệm Hội Nhà văn ra quyết định công nhận là Hội viên Hội Nhà văn cho các nhà văn đã tạ thế như Lan Khai, Vũ Bằng, Trương Tửu… có cần thiết không? Có hợp lý không, khi Lan Khai tạ thế từ 1945, trước khi lập Hội 17 năm. Còn Vũ Bằng, Trương Tửu lúc sinh thời, nghe đâu không có ý định vào Hội”.
- Trần Mạnh Hảo: Cervantes chàng hiệp sĩ Phục hưng – (DLB).
13h40′:
- Giải mã những bí ẩn của hội họa phương Tây (Petrotimes/CNN).
21h10′:
- Phan Cẩm Thượng: Cái răng cái tóc (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h40′:
21h15′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- TP.HCM bàn giải pháp đảm bảo an ninh trật tự: Vùng ven vẫn phức tạp (TT).
- Những cơn lũ hậu 23 (Trương Duy Nhất).
13h40′:
- Nguyễn Quang Lập: Đau lòng lắm, các sếp EVN ơi! (Bee).
21h15′:
- Phỏng vấn PGS. TS Cao Đình Triều, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Khoa học kỹ thuật Địa chất vật lý VN: Coi thường động đất ở nhà máy thủy điện? (Infonet).

QUỐC TẾ

13h40′:
21h15′:
* RFI: 26-11-2011
.
.
.

No comments: