Sunday, July 3, 2011

TRUNG QUỐC GIÁNH ẢNH HƯỞNG CỦA MỸ Ở THÁI BÌNH DƯƠNG (Người Việt)


Chủ Nhật - 3 Tháng 7, 2011

WASHINGTON - Cơ Quan Nghiên Cứu Quốc Hội Hoa Kỳ (US Congressional Research Service) vừa nhận diện một trong những mục tiêu của nỗ lực hiện đại hóa quân đội Trung Quốc là “đẩy lùi ảnh hưởng của Mỹ ở Thái Bình Dương,” theo tin hãng thông tấn Nhật Kyodo.

Trong một báo cáo ghi ngày 8 tháng 6, cơ quan này cho biết, quân đội Trung Quốc đang cố tìm cách ngăn chận quân lực Mỹ không đến gần được những khu vực nằm chung quanh Trung Quốc, gồm cả việc Trung Quốc chế tạo các thiết bị quân sự để tấn công vào những căn cứ không quân của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.

Trong phần mở đầu, bản báo cáo cho biết: “Vấn đề Hoa Kỳ cần phải đáp ứng thế nào trước nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc... vốn nổi lên như là một vấn đề thiết yếu trong sách lược quốc phòng của Mỹ.”

Ðiều này làm rõ thực tế theo đó nước Nhật, nơi đặt căn cứ của một số căn cứ quân sự Hoa Kỳ, có thể bị ảnh hưởng nhiều từ các chuyển biến về quan hệ Mỹ-Trung, vào lúc mà Trung Quốc đang tỏ ra cứng rắn hơn trước các lợi ích hàng hải của họ.

Bản báo cáo nói mục tiêu nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc gồm việc “đẩy ảnh hưởng của Hoa Kỳ ra khỏi vùng Thái Bình Dương, đồng thời khẳng định vai trò siêu cường quan trọng của mình”.

Báo cáo cảnh cáo: “Trung Quốc đang muốn phát triển thêm về quân sự, để ngăn chận sự can thiệp của Mỹ một khi họ muốn tấn công Ðài Loan, bằng hình thức làm chậm hay giảm bớt hiệu năng can thiệp bằng hải và không quân Hoa Kỳ.”

Ðể đạt đến mục tiêu này, Trung Quốc đang đẩy mạnh các chương trình phát triển hỏa tiễn đạn đạo chống tàu chiến và phi đạn tầm xa, kể cả hỏa tiễn tấn công trên bộ nhắm vào các căn cứ quân sự của Mỹ cùng các cơ sở khác trong khu vực Tây Thái Bình Dương.

Cũng theo bản báo cáo, mục tiêu khác của chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc là để “khẳng định cũng như bảo vệ chủ quyền của họ ở vùng biển Ðông và biển Hoa Ðông, nơi họ đang tranh chấp với các nước khác”.

“Ðể đối phó với khả năng quân sự trên biển của Trung Quốc trong những năm sắp đến,” báo cáo đề nghị Hoa Kỳ nên phát triển phi đạn chống tàu chiến và tàu ngầm tấn công chạy bằng nguyên tử, mặc dù Mỹ đã cho bố trí ba tàu ngầm hạt nhân ở đảo Guam.

Báo cáo còn đề nghị Hoa Kỳ tăng cường thêm các tàu chiến thuộc Hạm Ðội Thái Bình Dương tại các địa điểm tiền phương như Hawaii, Guam và Nhật. (T.P.)

-----------------------------------


Trung Hoa trong giấc mơ biển xanh   -  JAMES HOLMES   (TVN)
Biển Đông và nguyên tắc 4T – Thực tiễn – Thực dụng – Thực thi – Thực lực  (Ts Giáp Văn Dương) -   (TVN)
Tranh chấp Trung Quốc và Việt Nam về Trường Sa: bài học cho Ấn Độ  -   D. S. Rajan, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chennai (Ấn Độ)  -   (NCBĐ)

.
.
.

No comments: