Thursday, May 26, 2011

SAU TQ, ĐẾN LƯỢT VN BỊ BÁO CHÍ PHILIPPINES TỐ CÁO ĐANG CỦNG CỐ CÁC TIỀN ĐỒN Ở TRƯỜNG SA (RFI)



Trng Nghĩa   -   RFI
Thứ năm 26 Tháng Năm 2011

Vi chuyến công du Philippines ca b trưởng Quc phòng Trung Quc Lương Quang Lit, tranh chp ch quyn gia Manila vi Bc Kinh và các láng ging Đông Nam Á đã thu hút s quan tâm ca báo gii Philippines. Sau khi có bài lên án Trung Quc xây dng thêm nhiu tin đn trên các hòn đo do h kim soát ti vùng Trường Sa, t The Philippine Star vào hôm nay đã quay sang ch trích Vit Nam.

Tác gi bài báo đã không ngn ngi đánh đng Vit Nam và Trung Quc khi cho rng : Ging như Trung Quc, Vit Nam cũng đã xây dng và tng bước cng c các tin đn và đơn v quân đi đn trú trong khu vc thuc phm vi lãnh th ca Philippines ti vùng qun đo Trường Sa Bin Đông.”
T báo nhc li là Vit Nam hin kim soát 23 hòn đo ti Trường Sa, trong đó có by đo thuc nhóm mà Philippines gi Kalayaan và đòi hi ch quyn. Đó là đo Binago (tên quc tế là Namyit, mà Vit Nam đt tên là Nam Yết), đo Sin Cowe East Island (Vit Nam gi là Sinh Tn Đông), đo Lagos (tên quc tế là Spratly Island, Vit Nam gi là Trường Sa), đo Kalantiyaw (tên quc tế là Amboyna Cay, tiếng Vit là Đo An Bang), và các bãi đá như Gitna Reef và Hizon Reef.

Theo t Philippine Star, mt tài liu ca chính ph Philippines nói rng : Vit Nam đang tuyến đu trong các hot đng xây dng (ti khu vc qun đo Trường Sa), vi s lượng công trình xây thêm nhiu nht t năm 1998 đến nay. Các hot đng ca Vit Nam bao gm vic ci to, tu sa, b sung thêm nhà ca trên các vùng chiếm đóng. Tài liu k trên ghi nhn s gia tăng ca s lượng các tm pin mt tri và cu tàu, "là du hiu cho thy hot đng ca Vit Nam gia tăng ti các vùng lãnh th đó."

Bên cnh đó, tài liu nói trên còn đánh giá Vit Nam là nước "năng đng nht" trong vic tăng cường kh năng phòng th ca các tin đn ca mình, vi các súng và lu che súng được thy trên nhiu hòn đo do Vit Nam kim soát. Tài liu cũng tiết l rng Vit Nam đã hoc đang có kế hoch xây dng thêm các súng Collins Reef (Đá Cô Lin), Parades Reef (hoc Đá Ln), Ladd Reef (Đá Lát) và Len Dao Reef (Đá Len Đao). Vit Nam cũng có kế hoch phc hi mt phi đo trên đo Trường Sa.

Vào hôm qua, t Phlippine Star cũng đã đ kích các hành đng tăng cường lc lượng ca Trung Quc ti các đo b Bc Kinh chiếm đóng ti Trường Sa, và công b hn mt s bc nh chp t v tinh mà t báo có được cho thy rõ các cơ s được xây dng, t các súng cho đến ăng ten Parabole.
Theo t báo, ti bãi đá ngm Kagitingan (Trung Quc gi là Vĩnh Th, tên Vit Nam là Đá Ch Thp) Trung Quc đã xây dng trm thông tin liên lc thường xuyên và đài quan sát hàng hi có th cha 200 quân. H còn xây dng mt bãi đáp cho trc thăng, mt doanh tri hai tng và cu tàu dài 300 mét cho phép các tàu hu cn và tàu tun tra cp bến. Trung Quc thiết kế nơi này thành khu ch huy chính vi h thng truyn tin qua v tinh, đài rađa, và các súng ha lc mnh

Các tài liu mà t báo tham kho được cũng cho thy là Trung Quc đã xây dng các cơ s ca h ti Bãi đá ngm Panganiban (tên quc tế là Mischief Reef, tên Vit Nam là Đá Vành Khăn) mà Trung Quc ln chiếm t tay Philippines vào năm 1995. Bc Kinh cho rng đó ch là công trình giúp ngư dân trú bão, nhưng Philippines không tin vì các nơi gi là dùng đ trú n đó li được trang b h thng thông tin liên lc v tinh và radar.

Các tài liu còn cho thy là ngoài các đơn v đn trú, Trung Quc còn đy mnh nhng d án hàng hi trên quy mô ln, nhm cng c các đòi hi ch quyn ca h đi vi Trường Sa, như xây dng cu cng, sân bay, hi đăng, đài quan sát hi dương và mng lưới khí tượng hàng hi.
.
.
.

No comments: