Thursday, December 16, 2010

PHỎNG VẤN BÀ KIỀU OANH V/V VIỆT NAM GIA HẠN TẠM GIAM GS PHẠM MINH HOÀNG

Thứ  Tư 15.12.2010

Gia Minh,
biên tập viên RFA

Ông Phạm Minh Hoàng bị cơ quan an ninh Việt Nam bắt tạm giam từ ngày 13 tháng 8 đến nay, với lý do âm mưu lật đổ chính quyền, tiếp tục bị tạm giam thêm bốn tháng nữa.
Qua cuộc nói chuyện với biên tập viên Gia Minh, bà Lê thị Kiều Oanh, vợ cuả ông Phạm Minh Hoàng, một Việt kiều gốc Pháp tham gia giảng dạy tại Đại học Bách Khoa, thành phố Hồ Chí Minh trước khi bị bắt, xác nhận về thông tin đó và một số tin tức mới nhất về ông này.
 
Bà Lê Thị Kiều Oanh: Đến ngày hết hạn tạm giam, tôi nóng lòng nên chủ động gọi điện thoại đến cơ quan an ninh. Ngày 13 tháng 12 tôi gọi lên nhưng không gặp được người trực tiếp điều tra chồng tôi nên không có trả lời. Hôm nay tôi gọi lên và được biết chồng tôi bị tạm giam thêm bốn tháng để điều tra.
 
Gia Minh: Bà có thể cho biết danh tính của nhân viên điều tra trực tiếp chồng bà không?
Bà Lê Thị Kiều Oanh: Xin lỗi, việc này hơi ‘tế nhị’ nên tôi không nói được.
 
Gia Minh: Chỉ mới trả lời bằng miệng thôi, hay có văn bản gì?
Bà Lê Thị Kiều Oanh: Tôi nghĩ cũng như lần trước, cơ quan an ninh sẽ gửi cho tôi bằng đường bưu điện, mà như thế sẽ đến trễ. Tôi cũng gặp một lần như thế, phải chờ công văn khá lâu.
 
Gia Minh: Trong thời gian vừa qua, gia đình được đến thăm gặp Giáo sư Hoàng bao nhiêu lần?
Bà Lê Thị Kiều Oanh: Tôi có thể không trả lời câu này không?

Gia Minh: Chúng tôi mong muốn bà thể chia sẻ cho qúi thính giả những ngươì quan tâm đến giáo sư Phạm Minh Hoàng, tình trạng sức khoẻ và tinh thần sau những lần được gặp ông trong trại giam?
Bà Lê Thị Kiều Oanh: Tôi gặp chồng tôi một lần, cách đây hơn hai tuần. Tôi sốc khi thấy anh gầy nhiều. Về tinh thần tốt, vấn đề chồng tôi quan tâm là lo cho gia đình, còn đối với những việc anh ấy làm thì tôi thấy anh ấy đón nhận những gì đã làm.
 
Gia Minh: Đã qua bốn tháng điều tra rồi, nay còn thêm bốn tháng nữa, theo bà thì còn có những điểm gì mà chưa rõ cần phải điều tra thêm?
Bà Lê Thị Kiều Oanh: Bên trong việc điều tra chồng tôi thế nào thì tôi không được biết.
Thật sự tôi rất sốc khi nhận được tin này, vì tôi cứ ngỡ việc điều tra đã kết thúc. Có một lần ông Tổng lãnh sự được vào thăm chồng tôi về có cho biết là chồng tôi không bị gọi lên điều tra nữa. Khi nghe như thế tôi ngỡ cuộc điều tra đã chấm dứt, nên khi nghe tin này tôi rất bất ngờ và buồn.
 
Gia Minh: Sau những lần làm việc ban đầu, bà còn phải làm việc với an ninh nữa, phải không?
Bà Lê thị Kiều Oanh: Tôi vẫn được mời lên điều tra nhưng số lần ít đi. Những điều mà tôi được hỏi trong các lần sau này đều đã được hỏi rồi.
 
Gia Minh: Những sinh viên là học trò của thầy Phạm Minh Hoàng có đến thăm gia đình bà trong thời gian qua hay không?
Bà Lê thị Kiều Oanh: Có một vài em có đến thăm hỏi, an ủi, động viên gia đình tôi. Tôi biết có nhiều em không biết do lo ngại vấn đề gì mà không tới. Tôi ngạc nhiên nhưng tôi hoàn toàn hiểu và hoàn toàn thông cảm.

Gia Minh: Về sự chia sẻ, quan tâm của những người khác; như Đảng Việt Tân cho rằng giáo sư Phạm Minh Hoàng là người của Đảng nên cũng có những kêu gọi, hẳn nhiên gia đình cũng có biết về điều đó?
Bà Lê thị Kiều Oanh: Gia đình chồng tôi ở Pháp cho biết tại nước ngoài có rất nhiều sự vận động dành cho chồng tôi. Tôi chỉ biết vậy thôi.
 
Gia Minh: Trước những diễn biến như thế, xin bà chia sẻ những trăn trở hiện nay của bà?
Bà Lê thị Kiều Oanh: Bây giờ khó khăn trước mắt đối với tôi là chuyện gia đình. Tất nhiên việc chồng tôi tiếp tục bị giam giữ là điều đau lòng cho tôi. Mặt khác, gia đình hai bên cuả chúng tôi rất cần sự có mặt của anh ấy. Cha mẹ chồng cuả tôi đều trên 85 tuổi mà phải chăm sóc một người con thiểu năng trí tuệ, anh trai cuả chồng tôi. Đây là việc khó khăn. Dù tôi có lui tới nhưng không trọn vẹn, nay lâm vào hoàn cảnh như thế thì rất khó khăn.
 
Gia Minh: Cám ơn bà Lê thị Kiều Oanh đã chia sẻ về những trường hợp mới nhất cuả giáo sư Phạm Minh Hoàng.
.
.
.
.
.
.

No comments: