Saturday, October 23, 2010

TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (2)


Dương Danh Huy
24/10/2010 | 1:43 sáng | Chưa có phản hồi.

talawas – Ngày 03/11/2010 sắp tới, talawas sẽ tròn 9 tuổi và xin nói lời chia tay độc giả. Chúng tôi sẽ nhìn lại chặng đường 9 năm qua và trình bày nguyên nhân kết thúc hoạt động. Nhân dịp này, chúng tôi cũng mời các cộng tác viên tham gia trả lời 3 câu hỏi của talawas sau đây:
1. Theo anh, 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì?
2. Nếu được cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ, anh sẽ làm gì?
3. Hình dung của anh về Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030.
__________

Dương Danh Huy

1.
Tôi nghĩ Việt Nam có rất nhiều vấn đề hệ trọng về môi trường, kinh tế, xã hội, quốc phòng, chính trị, nhưng tôi không biết 5 vấn đề nào là hệ trọng nhất.
Tôi chọn theo đuổi vấn đề Biển Đông, nhưng không nhất thiết là vì tôi cho nó là vấn đề hệ trọng nhất.

2.
Nếu là người độc tài, tôi sẽ làm sao để tôi được cầm quyền tuyệt đối trong 24 giờ sau đó, và hôm sau tôi lại sẽ làm sao để tôi được cầm quyền tuyệt đối trong 24 giờ sau, v.v.
Nhưng điều tốt nhất mà tôi có thể làm là không nhận cầm quyền tuyệt đối.

3.
Về Biển Đông, tôi đoán là tình hình có thể tệ hơn, trước khi nó khá lên.
Thái độ của Việt Nam, ASEAN và Mỹ từ ARF từ tháng 7/2010 cho đến ADMM+ tháng 10/2010 đáng khích lệ, nhưng quyết tâm của Trung Quốc để chiếm gần hết Biển Đông không thay đổi. Trung Quốc sẵn sàng cho trò chơi dài, và họ vẫn có thể có những sách lược như
lùi một bước, chờ thời cơ, tiến một hai bước,
tiến từng bước nhỏ khó bị phản công,
thử một chút, không được thì thôi, chờ lúc khác, thử cái khác.

© 2010 Dương Danh Huy
© 2010 talawas
.
.
.
Bùi Tín
24/10/2010 | 12:24 sáng | Chưa có phản hồi.

talawas – Ngày 03/11/2010 sắp tới, talawas sẽ tròn 9 tuổi và xin nói lời chia tay độc giả. Chúng tôi sẽ nhìn lại chặng đường 9 năm qua và trình bày nguyên nhân kết thúc hoạt động. Nhân dịp này, chúng tôi cũng mời các cộng tác viên tham gia trả lời 3 câu hỏi của talawas sau đây:
1. Theo ông, 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì?
2. Nếu được cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ, ông sẽ làm gì?
3. Hình dung của ông về Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030.
_____________

Bùi Tín

1.
Vấn đề Tự do: Cụ thể là thực hiện đầy đủ tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do xuất bản, tự do phản biện. Tôi rất tâm đắc lời của nhà văn – triết gia Pháp Thế kỷ Ánh sáng: “Tự do ngôn luận là linh hồn của nền Dân chủ”. Có tự do ngôn luận sẽ có mọi quyền tự do khác.
Vấn đề Hiến pháp: Sửa Hiến pháp, bầu Quốc hội mới trên cơ sở thực hiện đầy đủ quyền lập hội, quyền ứng cử bầu cử tự do, để công dân lựa chọn nhân tài cai trị đất nước.
Vấn đề  đường lối đối ngoại: Từ bỏ chủ trương ngả hẳn về phía Trung Quốc với 16 chữ vàng,  kết thân với những nước tự do dân chủ thật sự, dựa trên luật pháp quốc tế và Liên Hợp Quốc, chủ trương hòa bình hữu nghị với các nước láng giềng trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.
Vấn đề công bằng theo luật pháp: Trả tự do cho tất cả tù chính trị, đặc biệt những người của chế độ Cộng hòa cũ đã bị tù trên 35 năm và các chiến sĩ dân chủ bị chụp mũ tội âm mưu lật đổ.
Vấn đề thống nhất dân tộc trọn vẹn: Tổ chức một cuộc cầu nguyện, cầu siêu, lễ kỷ niệm  trong phạm vi toàn quốc của mọi tôn giáo và người không tôn giáo, cho mọi đồng bào ở các bên đã hy sinh trong thời gian qua.

2.
Tôi sẽ ra một loạt quyết định:
Lập một Hội đồng Nhà nước gồm 60 nhân vật có tâm và có tầm được tôi thăm dò lựa chọn để cầm quyền tạm thời trong khi chờ bầu cử Quốc hội chính thức;
Thả tất cả tù chính trị,
Quyết định ngừng khai thác Bôxít trong phạm vi cả nước;
Tăng nhanh việc cứu giúp đồng bào các vùng bị bão lụt vừa qua.

3.
Đến cuối năm 2010, do Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn duy trì đường lối cổ hủ, quay lưng lại nguyện vọng chính đáng của đông đảo nhân dân mà giới trí thức – kẻ sĩ  là người phát ngôn, do những tuyên bố về thay đổi, về đổi mới của giới cầm quyền chỉ là giả dối nhằm xoa dịu, không thực chất, cho nên xã hội sẽ trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, nhân dân mất kiên nhẫn, người lương thiện giận dữ thêm trước cảnh bất công, nông dân đông đảo mọi miền thêm nổi giận, các cuộc xuống đường, biểu tình tuy ôn hòa nhưng đầy khí thế, không sao dập tắt, cố dập chỉ như đổ thêm dầu vào lửa…
Đại hội XI sẽ diễn ra trong cảnh xã hội lên cơn sốt, nồi hơi lớn quá căng bị bật nắp. Cuộc đấu tranh giữa quan chức đảng cầm quyền và nhân dân bị trị thành trận tuyến, mặt nạ nhân dân của quan chức bị gỡ bỏ, xã hội tỉnh táo nhận rõ bọn tội phạm quốc gia là phe nhóm tư lợi cầm quyền cấu kết nhau để chia chác tài sản quốc gia, tàn phá tận gốc đất nước này, từ ngân sách, của cải chìm nổi đến nền văn hóa và đạo lý truyền thống. Có thể do tình hình căng, đọ sức tốt xấu, đúng sai cực kỳ quyết liệt trong đầu óc, trong nội tâm của hàng triệu con người mà Hào khí Thăng Long sẽ trỗi dậy xung thiên bùng ra ngoài đúng vào dịp Đại hội XI cuối năm âm lịch.

Tôi chỉ xin dự đoán đến đây. 2020 và 2030 thì xa quá,  tôi chỉ đoán rằng khi ấy danh từ chủ nghĩa cộng sản, cả tên gọi Đảng Cộng sản chỉ còn trong đầu óc mọi người đồng nghĩa với: Sai lầm, Dại dột, Tội ác, Bất công, Hủ lậu và Man rợ.

© 2010 Bùi Tín
© 2010 talawas
.
.
.
Lê Anh Hoài
23/10/2010 | 7:56 chiều | 3 phản hồi

talawas – Ngày 03/11/2010 sắp tới, talawas sẽ tròn 9 tuổi và xin nói lời chia tay độc giả. Chúng tôi sẽ nhìn lại chặng đường 9 năm qua và trình bày nguyên nhân kết thúc hoạt động. Nhân dịp này, chúng tôi cũng mời các cộng tác viên tham gia trả lời 3 câu hỏi của talawas sau đây:
1. Theo anh, 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì?
2. Nếu được cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ, anh sẽ làm gì?
3. Hình dung của anh về Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030.
____________

Lê Anh Hoài

1.
Sự giả dối ngự trị;
Tham nhũng;
Cái gọi là dân chủ, không ai biết tìm nó ở đâu;
Trí thức và tự do sáng tạo chưa được coi trọng;
Lòng nhân ái và những giá trị nhân văn gốc bị tha hóa.
(Lưu ý: Tôi không xếp hạng quan trọng nhất, nhì, ba theo thứ tự, đơn thuần mới chỉ liệt kê.)

2.
Trưng cầu dân ý theo cách dân chủ nhất, với phương pháp khoa học, khách quan nhất. Sử dụng kết quả trưng cầu này xây dựng lại toàn bộ hệ điều hành đất nước. Tuy nhiên, tôi đang băn khoăn rằng 24 tiếng đồng hồ liệu quá ngắn?

3.
2010: Mọi cái sờ sờ ra đấy rồi.
2020: Nếu vẫn điều hành như thế này, Việt Nam trở thành bãi rác tri thức, công nghệ, bãi rác hàng kém chất lượng, hàng giả (chủ yếu từ Trung Quốc), bãi rác theo đúng nghĩa đen từ sản xuất công nghiệp (kiểu bùn đỏ) và từ sinh hoạt.
2030: Cùng tắc biến. Bãi rác bùng cháy. Và Phượng Hoàng thoát ra từ tro than.

© 2010 Lê Anh Hoài
© 2010 talawas
-----------------------------------

.
.
.

No comments: