Monday, October 25, 2010

TÌNH CA MUÔN THUỞ - 70 NĂM ÂM NHẠC VIỆT NAM (RFA)

Hiền Vy, thông tín viên RFA
2010-10-25

Tình Ca Muôn Thuở là chủ đề của một chương trình Nhạc Thính Phòng do nhạc sĩ Đăng Khánh và phu nhân là bà Phương Hoa tổ chức vào chiều Chủ Nhật ngày 10 tháng 10 tại Houston.

Đêm nhạc Tình Ca Muôn Thuở diễn ra tại Houston đêm 10/10/2010 với Phương Hoa, Du Tử Lê, Cung Tiến, Từ Công Phụng, Đăng Khánh, Trần Dạ Từ, Nguyên Bích, Vĩnh Lạc (pianist).  Photo by Hiền Vy/RFA

Gìn giữ kho tàng âm nhạc VN
24 ca khúc được nhiều nhạc sĩ viết trong chiều dài "70 Năm Âm Nhạc Việt Nam" đã được 6 ca sĩ hải ngoại trình diễn cùng với một ban nhạc trên 10 nhạc sĩ Việt và Mỹ do Hoàng Công Luận điều khiển.
Trong phần kết của chương trình, bà Phương Hoa tâm sự với khán giả rằng kho tàng nhạc Việt cần phải được gìn giữ:
"Chúng ta có một kho tàng âm nhạc quá lớn mà chúng ta phải có bổn phận gìn giữ. Giai đoạn Tiền Chiến tuy là không có nhiều nhưng đó là những nhạc phẩm tiêu biểu sẽ còn ở lại với chúng ta mãi mãi. Đó là những nhạc phẩm tuyệt đẹp, trữ tình, lãng mạn..."

Không biết có phải đó là nguyên nhân mà những ca khúc Tiền Chiến của Văn Cao là Buồn Tàn Thu, rồi Gợi Giấc Mơ Xưa của Nguyễn Hoàng Long, Hương Xưa của Cung Tiến đã được Ngọc Hạ, Quang Tuấn, Trần Thu Hà gửi đến trên 1000 khán giả như một gìn giữ trân quí và trang trọng.

Và những tình khúc đó đã được miền Nam gìn giữ, phổ biến dù một số tác giả còn kẹt lại miền Bắc sau năm 1954.  Bà Phương Hoa cũng nói rằng 20 năm sống trong không khí tự do những văn nghệ sĩ của miền Nam, không chỉ gìn giữ và phổ biến những ca khúc tiền chiến, mà họ còn sáng tác những tình ca tuyệt vời làm phong phú thêm cho âm nhạc Việt :
"Hai mươi năm Văn Học Nghệ Thuật Miền Nam, đất nước chúng ta đã đóng góp vào kho tàng Âm Nhạc Việt Nam hàng trăm tác giả, và nhiều ngàn tác phẩm mà lạ lùng thay, chính những người sống tại miền Nam lại là những người gìn giữ và phổ biến chúng, mặc dù đa số tác giả vẫn còn sinh sống tại miền Bắc".

Vài tình khúc trong số được viết trong khoảng thời gian 20 năm được sống dưới không khí tự do của miền Nam, như Tình Khúc Thứ Nhất của Vũ Thành An, Kiếp Nào Có Yêu Nhau của Phạm Duy được Tuấn Ngọc và Khánh Hà trình bày cũng không kém phần trang trọng.

Nhạc sĩ Đăng Khánh, người điều khiển ban nhạc Hoàng Công Luận, ca sĩ Tuấn Ngọc, ca sĩ Khánh Hà. Photo by Hiền Vy/RFA

Rồi biến cố 30 Tháng Tư 75 đến, hàng triệu người Việt bỏ nước ra đi. Trong 35 năm sống tại hải ngoại, nhiều bài tình ca đã được các nhạc sĩ tại đây sáng tác. Trong số đó có Biển Sầu Mênh Mông của Đăng Khánh do Trần Thu Hà hát, hay Hiến Chương Tình Yêu của Nguyên Bích, phổ thơ Du Tử Lê do Vũ Khanh trình bày.

Nhạc sĩ Nguyên Bích chia sẻ cảm tưởng của ông sau buổi nhạc thính phòng Tình Ca Muôn Thuở như sau:
"Tôi rất cảm động vì anh Vũ Khanh đã bỏ hết nỗ lực, tâm trí vào bản nhạc này. Đây không phải là lần đầu tiên Vũ Khanh hát bài này trên sân khấu. Tôi rất cám ơn anh ấy là hôm nay anh ấy đã chăm sóc đứa con của tôi một cách thật là đặc biệt" 

Nhà thơ Du Tử Lê thì nói rằng giá trị của buổi nhạc thính phòng Tình Ca Muôn Thuở  là do ca nhạc sĩ đã trình diễn với cả tấm lòng :
"Theo tôi, có lẽ đây là một trong những chương trình hiếm hoi có giá trị. Có giá trị không phải chỉ vì ca sĩ hay, không phải chỉ vì ban nhạc nhiều người, không phải chỉ vì có sự hiện diện của một số tác giả mà tôi cho là nó có sự hòa hợp và tất cả mọi người đã chơi nhạc, hoặc là họ hát với tất cả trái tim của họ. Tôi cho giá trị ở chỗ đó... "

Buổi nhạc thính phòng Tình Ca Muôn Thuở là một thành công lớn của ban tổ chức tuy nhiên theo cô Bích Liên thì sự xuất hiện bất ngờ của nhạc sĩ Từ Công Phụng là một điều vô cùng cảm động:
"Buổi nhạc rất là hay, nhất là bài ông Từ Công Phụng hát là ai cũng nước mắt rơm rớm hết. Những bài hát của các ca sĩ khác có thể nói là tuyệt vời ."   

Chúng tôi xin mượn lời của bà Phương Hoa để kết thúc bài viết này:
"Ba mươi lăm năm sống tại hải ngoại, mặc dù tính về tỉ lệ dân số thì rất ít, so với trong nước nhưng chúng ta cũng đã đóng góp rất nhiều vào kho tàng âm nhạc Việt Nam. Phải chăng một thể chế chính trị thích hợp và một đời sống thích hợp cho người nghệ sĩ là những điều kiện vô cùng quan trọng cho sáng tác ngoài tài năng và kiến thức..."

Theo dòng thời sự:
Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

---------------------------------

.
.
.

No comments: