Sunday, October 24, 2010

KHÁC VỚI VIỆT NAM, THANH NIÊN TRUNG HOA và NHẬT BẢN THA HỒ BIỂU TÌNH

24-10-2010

Sinh viên học sinh Nhật Bản và Trung Hoa biểu tình chống nhau trong ngày thứ Bảy hôm qua
Đông Kinh (Tokyo) - Một cuộc biểu tình chống Trung Quốc xảy ra ở miền tây Nhật Bản hôm qua, là cuộc biểu tình mới nhất trong một loạt biểu tình của người Nhật Bản nhằm phản đối Trung Quốc khi Trung Quốc cho họ có chủ quyền trên một nhóm quần đảo đã và đang là trọng tâm cho những xung đột ngoại giao giữa hai nước.

Khoảng 300 người tụ tập ở thành phố Takamatsu, 600 cây số về hướng tây Đông Kinh, đi tuần hành qua một con đường mua bán sầm uất và vẫy cờ Nhật Bản. “Chúng tôi cần cất cao tiếng nói của quần chúng Nhật,” bà Hisano Fujisawa, một người đàn bà nội trợ ở buổi tuần hành, nói qua điện thoại. “Chúng tôi sợ rằng Trung Quốc đã cố xâm phạm lãnh thổ Nhật Bản.” Những người biểu tình mang những tấm biểu ngữ kết tội ông Thủ tướng Naoto Kan về “một chính sách thiếu quyết tâm” và những áp phích khẳng định chủ quyền của Nhật Bản lên những quần đảo hoang, không có cư dân trong vùng biển Đông Hải, được biết đến dưới tên Senkaku ở Nhật Bản, và Diaoyu ở Trung Quốc.

Thanh niên Nhật biểu tình chống Trung Quốc ở Đông Kinh. Nguồn: AFP

Một phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Bắc Takamatsu nói rằng ông không thể xác định ngay lập tức số người tham dự cuộc biểu tình, nhưng ông cho hay đã không có sự bắt bớ nào trong suốt cuộc biểu tình.

Cũng trong cùng ngày thứ Bảy hôm qua, hằng trăm người Trung Hoa đã tổ chức một cuộc biểu tình chống Nhật Bản ở vùng tây nam Trung Quốc, mặc dù trường học ở đây đã ra lệnh cho sinh viên học sinh đến trường trong hai ngày cuối tuần với hy vọng là ngăn chận được những cuộc biểu tình om sòm, mất trật tự như những tuần qua.

Nhiều tin đồn đang được lan truyền là sinh viên từ nhiều thành phố sẽ biểu tình lần nữa vào cuối tuần này, tiếp nối nhiều cuộc biểu tình bày tỏ sự tức giận qua chuyện Nhật Bản bắt giam một thuyền trưởng tàu đánh cá người Trung Hoa.

Một đám đông bắt đầu tụ tập vào sáng thứ Bảy ở Quảng trường Miếu Khổng Tử thuộc thành phố Deyang và những người biểu tình này đã tuần hành trong cùng buổi chiều, một phụ nữ tên Zhang làm việc cho một tiệm bán băng, dĩa nhạc gần đó cho hay. Có hằng trăm người tham dự và quảng trường chật cứng người, bà Zhang nói.

Sinh viên học sinh Trung Hoa biểu tình chống Nhật Bản ở vùng Tây Nam Trung Quốc, thuộc thành phố Deyang, tỉnh Sichuan. Nguồn: Reuters

Những người biểu tình chống Nhật Bản đa số là sinh viên, học sinh, ông Ye một người làm việc cho tiệm bán kính gần đó cho hay, và cũng nói thêm là cuộc tuần hành xảy ra khoảng lúc 3 giờ chiều.

Cuộc tuần hành xảy ra mặc dù có sự hiện diện đông đảo của cảnh sát, bà Zhang nói. Lúc đêm xuống, những người biểu tình giải tán nhưng nhiều cảnh sát vẫn có mặt ở quảng trường.

Không rõ có sự xung đột bạo động nào xảy ra với cảnh sát hay không. Điện thoại gọi đến sở cảnh sát và cơ quan công quyền thành phố Deyang tối thứ Bảy reo liên tục nhưng không có ai trả lời máy.

Ở Việt Nam, Điếu Cày chỉ cần đội nón với hàng chữ "Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam" là tha hồ bị nhà nước cộng sản Việt Nam cho đi ủ tờ với tội "trốn thuế và tuyên truyền chống nhà nước Xã Nghĩa"! Nguồn: DCVOnline tổng hợp

© DCVOnline

Nguồn:
(1
) Fresh anti-China rally held. AFP, 23 October 2010
(2)
More anti-Japan protests. The Associated Press, 23 October 2010
.
.
.

No comments: