Wednesday, September 15, 2010

ÁP LỰC TỪ HÀ NỘI : MALAYSSIA & THÁI LAN TRỤC XUẤT ĐỐI KHÁNG VIỆT

Áp lực từ Hà Nội: Malaysia, Thái Lan trục xuất đối kháng Việt

Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt

Tuesday, September 14, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=119200&z=157

WESTMINSTER - Chỉ trong vòng 10 ngày, hai quốc gia vùng Ðông Nam Á là Malaysia và Thái Lan đã cùng làm một việc giống nhau: ngăn cản và trục xuất các nhà hoạt động được cho là đối kháng với nhà cầm quyền Việt Nam, khi họ nhập cảnh vào hai quốc gia này.

Vụ thứ nhất, hôm 4 tháng 9, ông Trần Ngọc Thành, một công dân Ba Lan gốc Việt, chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Ðộng (UBBVNLÐ), bị chính quyền Malaysia không cho nhập cảnh và ăn chực nằm chờ 3 ngày 3 đêm tại phi trường Kula Lumpur, khi ông đến đây làm việc và gặp gỡ một số công nhân. Lời ông Thành nói với Người Việt.

Vụ thứ hai, hôm 13 tháng 9, theo lời ông Võ Văn Ái nói với Người Việt, chính quyền Thái Lan cấm nhập cảnh, dù đã cấp chiếu khán, hai thành viên đứng đầu tổ chức “Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam” từ Paris (Pháp) đến Bangkok mở cuộc họp báo với báo cáo có tựa đề: “Từ viễn mơ đến thực tế: Nhân quyền Việt Nam dưới quyền chủ tọa của ASEAN.”

Hai sự kiện này, nối kết lại, cho thấy phải chăng Thái Lan và Malaysia đang chịu một áp lực từ Hà Nội, là ngăn cản các nhà hoạt động chính trị xã hội gốc Việt đến từ các quốc gia tự do dân chủ?

.

Từ Malaysia

Từ Ba Lan, trả lời phỏng vấn của báo Người Việt, ông Trần Ngọc Thành cho biết ông đã đến Malaysia thường xuyên vì công việc và gần đây nhất là cuối năm 2009 khi tổ chức đại hội lần thứ hai “Ủy ban bảo vệ Người Lao Ðộng Việt Nam.”

Ngay từ lần đó nhân viên sứ quán Việt Nam đã đến gây khó dễ và theo dõi.

Ông Thành tiết lộ: “Trong hội nghị này lần đầu tiên một số nhân viên an ninh của Mã Lai có đến gặp chúng tôi bảo rằng phía Việt Nam nói tổ chức của các anh là tổ chức khủng bố. Sau khi gặp chúng tôi và chúng tôi giải thích công việc của mình tại Mã Lai, thì họ rất có cảm tình, từ chỗ đó trong quá trình chúng tôi tổ chức thì họ trở thành lực lượng bảo vệ vòng ngoài cho chúng tôi, nhưng hiện tượng nhân viên của sứ quán đến chụp ảnh hay đến thăm dò những người tham gia hội nghị hay họ đều báo cho chúng tôi cả.”

Kể lại sự việc bị ngăn chặn ngay tại phi trường, ông Thành cho biết: “Khi cầm hộ chiếu của tôi, nhân viên biên phòng nói rằng ông không thể vào Malaysia được, vì nằm trong danh sách đen- ‘black list.’”

Ông Thành kể tiếp: “Một ông ở Cục Biên Phòng Mã Lai đến và nói chuyện với tôi. Ông nói rằng hiện nay tôi không thể vào Mã Lai được, tôi hỏi nguyên nhân tôi có phạm tội gì với Mã Lai hay phía Ba Lan không? Ông bảo không, ông ấy nói phía Mã Lai ông không có vấn đề gì cả mà phía Ba Lan cũng không có vấn đề gì cả.” Và nhân viên này xác nhận “phía Việt Nam yêu cầu không cho vào.”

Nhân viên này từ chối phát biểu chính thức vì “vấn đề tế nhị, không thể viết được.”

“Tôi chỉ thấy thông tin không chính thức nên tôi cho ông biết thế thôi. Do đó ông buộc phải quay trở lại nơi ông xuất phát, tức là Ba Lan.” Nhân viên này yêu cầu thêm.

Việc bị bị giam giữ và trục xuất, ông Trần Ngọc Thành cho rằng “không ngạc nhiên lắm.” Ông nói: “Ðây là quyền lợi kinh tế giữa một nước buôn nô lệ và nước bán nô lệ. Trong thời gian này, tôi thấy hàng ngày vẫn có hàng trăm lao động Việt Nam từ Việt Nam qua đi lao động cho nước Mã Lai. Thực ra nói lao động theo đúng nghĩa của nó người Việt Nam ở đây như chúng tôi phản ánh với quý vị từ trước tới nay họ lao động trong điều kiện vô cùng cực nhọc, giống như kiểu buôn nô lệ thế kỷ 19. Quan sát ở đấy tôi thấy đường quốc tế của Mã Lai có 20 cửa khẩu dành riêng cho lao động nước ngoài, hàng ngày có hàng trăm lao động Việt Nam sang.”

.

Ðến lượt Thái Lan

Trong khi đó, kể lại sự việc bị cấm nhập cảnh vào Thái Lan, ông Võ Văn Ái nêu đích danh nhà cầm quyền Việt Nam “đã gây áp lực.”

“Một ngày trước khi lên đường, sứ quán Thái Lan tại Paris gọi điện thoại lại, yêu cầu tôi đừng lên đường. Tôi hỏi nguyên cớ vì sao, họ bảo rằng, dưới áp lực của Hà Nội xin ông đừng đến cuộc họp báo đó vì dù có chiếu khán ông có đến Bangkok cũng sẽ bị không cho vào Bangkok.”

Ông Ái nói rằng sứ quán Thái Lan cho hay: “vì Hà Nội yêu cầu không cho ông đến, dù ông có chiếu khán ông cũng không vào phi trường Bangkok được.”

Không được nhập cảnh, ông Ái nhờ phó chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Cộng Ðồng Người Việt Nam đi thay để chủ trì cuộc họp báo. Thế nhưng, khi ra phi trường Charles De Gaulle thì hãng máy bay cho biết, theo lệnh của di trú Thái Lan: “Bà không được lên chuyến bay đi Bangkok.”

Vẫn theo lời ông Ái: “Từ thứ Năm tuần trước, câu lạc bộ báo chí quốc tế tại Thái Lan đã nhận được một điện thoại của bộ Ngoại Giao Thái, yêu cầu phải phải hủy bỏ cuộc họp báo. Câu lạc bộ hỏi lý do, Bộ Ngoại Giao nói rằng vì bên phía Hà Nội yêu cầu. Nhưng chúng tôi nói không thể thực hiện việc này qua một cú điện thoại, và yêu cầu cho một thư chính thức.”

“Một ngày sau có thư chính thức từ bộ Ngoại Giao, yêu cầu hủy cuộc họp báo.”

.

Nhận định về việc Thái Lan, một quốc gia tự chủ, có độc lập, tự do dân chủ mà lại chịu áp lực của một nhà nước độc tài để đi tới việc hủy bỏ cuộc họp báo, ông Võ Văn Ái nói: “Việc này đến từ Hà Nội. Hà Nội rất sợ sự thật mà bản báo cáo của chúng tôi cũng không phải là một sự đánh giá có tính chất riêng tư hay không khách quan, mà chúng tôi thu thập tất cả những tin tức về phương diện nhân quyền và dân chủ, dân oan đã được bộc lộ trên báo chí chính thức của nhà cầm quyền Hà Nội.”

.

----------------------------------

.

CUỘC HỌP BÁO VỀ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM BỊ ÁP LỰC PHẢI HỦY BỎ

http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2010/09/cuoc-hop-bao-ve-nhan-quyen-viet-nam-bi.html

.

HÀ NỘI BÓP GIẾT TỰ DO NGÔN LUẬN TỪ QUỐC NỘI ĐẾN QUỐC TẾ

http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2010/09/ha-noi-bop-giet-tu-do-ngon-luan-tu-quoc.html

.

.

.

No comments: