Sunday, August 8, 2010

TRUNG QUỐC LẬP CĂN CỨ PHI ĐẠN Ở QUẢNG ĐÔNG

TQ lập căn cứ tên lửa ở tỉnh Quảng Đông

BBC

Cập nhật: 07:13 GMT - chủ nhật, 8 tháng 8, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/08/100808_china_missile_base.shtml

Tin cho hay Trung Quốc vừa lập căn cứ tên lửa mới ở phía bắc tỉnh Quảng Đông, với tầm che phủ vươn tới Đông Nam Á, trong khi căng thẳng quanh chủ đề Biển Đông gia tăng.

Báo chí địa phương Trung Quốc cho hay căn cứ mới đặt tại khu vực miền núi có tên Thiều Quan và thuộc quản lý của đoàn 96166 binh chủng pháo binh số hai, tức binh chủng chuyên trách hỏa tiễn chiến lược của Giải phóng quân Trung Quốc.

Thời điểm thiết lập căn cứ này không được thông báo rõ ràng, chỉ được nói rằng một vài tuần trước ngày Bát nhất (0/08), ngày thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa.

Giới quan sát cho rằng tại căn cứ này quân đội Trung Quốc sẽ đặt các hỏa tiễn đạn đạo DF-21C hoặc hỏa tiễn hành trình tầm xa CJ-10. Cả hai loại này đều có tầm che phủ trên 2.000 cây số, tức vươn tới tận quần đảo Trường Sa.

Trong những ngày gần đây, người ta lại thấy căng thẳng gia tăng quanh các bất đồng liên quan tới Biển Đông, nhất là sau khi Hoa Kỳ ngỏ ý quan tâm tham gia tiến trình giải quyết xung đột.

Báo chí Trung Quốc còn tiết lộ quân đội nước này đã lập một căn cứ tương tự tại Thanh Viễn, một huyện miền núi khác thuộc tỉnh Quảng Đông, từ hồi tháng Sáu năm ngoái.

Viện Nghiên cứu Project 2049 đặt tại Washington DC, Mỹ, trong khi đó cáo giác Bắc Kinh đang có kế hoạch lập một căn cứ hỏa tiễn thứ ba tại Tam Á trên đảo Hải Nam.

Hỏa tiễn chống tàu chiến

Giới quan sát quân sự đồn đoán căn cứ Thiều Quan có thể được trang bị tên lửa đạn đạo chống tàu chiến DF-21D, có khả năng tấn công tàu thuộc loại lớn như hàng không mẫu hạm.

Trung Quốc được cho là đã có trong tay công nghệ, nhưng thực sự nước này đã sản xuất và sử dụng DF-21D hay chưa thì còn chưa ai dám nói chắc.

Hoa Kỳ và Liên Xô cũ đã từng có thỏa thuận không sử dụng loại vũ khí này từ hồi Chiến tranh lạnh.

Viện Project 2049 nói việc lập căn cứ tại Thiều Quan có thể sẽ gây phức tạp thêm tình hình ở châu Á, "nhất là khu vực Biển Đông".

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đặt tại Hong Kong trích lời Giáo sư Alexander Huang Chieh-cheng từ Viện Nghiên cứu Các vấn đề Đối ngoại và Chiến lược tại Đại học Tamkang, Đài Bắc, nói các nước Đông Nam Á chắc sẽ lo lắng trước thông tin này.

"Mỗi bước tính toán của quân đội Trung Quốc đều có ý nghĩa chiến lược đặc biệt."

"Lần này, tôi không cho họ có ý định đe dọa Đài Loan. Tên lửa DF-21 có thể vươn tới nhiều nơi ở Đông Nam Á, nên những quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc sẽ cảm thấy bị đe dọa."

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Ni Lexiong từ Thượng Hải thì được dẫn lời nói các động thái mới cho thấy Bắc Kinh có thể sẽ sử dụng tên lửa trong việc bảo vệ "quyền lợi cốt lõi" ở Biển Đông.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng còn quá sớm để nói liệu việc lập các căn cứ ở Quảng Đông là nhằm vào Đông Nam Á.

.

.

.

No comments: