Thursday, September 24, 2020

MỘT LỜI KHEN CHO TỔNG THỐNG DONALD TRUMP (Phạm Lê Vương Các)

 


NỘI DUNG :

 

MỘT LỜI KHEN CHO TỔNG THỐNG DONALD TRUMP   

Phạm Lê Vương Các

.

TT Trump bị la ó phản đối khi viếng tang cố Thẩm Phán Ginsburg

Người Việt

.

Tòa Bạch Ốc bị tố cáo tạo áp lực sai trái để chặn hồi ký của ông Bolton

Người Việt

.

============================================

.

.

MỘT LỜI KHEN CHO TỔNG THỐNG DONALD TRUMP   

Phạm Lê Vương Các

10;08  24/09/2020   

https://www.facebook.com/cui.cac/posts/10213659709687397

 

Nếu có một lời khen dành cho tổng thống Donald Trump, tôi sẽ nói rằng, ông là nhà lãnh đạo Mỹ đầu tiên thoát ly khỏi sự thù địch dai dẳng với Bắc Triều Tiên.

 

Mới đây, trong bài phát biểu dài hơn 7 phút trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, TT Trump đã công kích vào nhiều quốc gia và nhiều tổ chức khác nhau. Nhưng, có một quốc gia thù địch nguy hiểm nhất đối với Mỹ mà Trump không hề nhắc đến, đó là Bắc Triều Tiên.

 

Động thái này là rất đáng khen! Việc Trump né tránh, không công kích vào Bắc Triều Tiên trước Đại Hội Đồng sẽ giúp cho mối quan hệ Mỹ-Triều trở nên nồng ấm hơn, ít nhất tới kỳ bầu cử Mỹ vào tháng 11.

 

Thực tế trước đây cho thấy, mỗi lần giới chức Mỹ đăng đàn công kích vào Bắc Triều Tiên, truyền thông hiếu chiến của quốc gia này sẽ chửi như “đào mộ tổ” nước Mỹ. Đôi khi lời lẽ tấn công nhau mạnh mẽ đến nỗi cả thế giới phải nín thở như sắp có chiến tranh.

 

Trong các đời tổng thống Mỹ, rõ ràng chỉ có Donald Trump mới xây dựng được mối quan hệ hữu hảo tiềm năng với Bắc Triều Tiên mà những người tiền nhiệm đã không làm được.

Trump là được việc này bởi chính sách thực dụng, nhưng khó đoán, và đôi khi từ sự ngẫu hứng trong các quyết định của mình. Từ việc gọi nhà lãnh đạo Kim Jong Un là “Rocket man” (gã tên lửa), Trump nhanh chóng đổi giọng sang “my friend” (người bạn của tôi), và cùng nhau sánh bước qua đường biên giới liên Triều.

 

Nhiều nhà phân tích nhận định, Kim Jong Un có sự ủng hộ đặc biệt đối với Donald Trump trong kỳ bầu cử sắp tới. Hơn ai hết, Kim mong Trump thắng cử để tiếp tục duy trì mối quan hệ “tri âm trăm năm có một” giữa hai nhà lãnh đạo. Từ đó Mỹ-Triều sẽ được chung sống trong hòa bình, trên cơ sở tôn trọng thể chế và sự ổn định chính trị của mỗi quốc gia.

 

Ở chiều ngược lại, đối thủ chính trị của Trump, Joe Biden, nếu thắng cử khó có thể kế tục chính sách đối ngoại “nước đôi với Bắc Triều Tiên”. Bởi Joe là một nhà chính trị chuyên nghiệp, rất nguyên tắc, và nặng về lý tưởng.

 

Suốt một sự nghiệp chính trị hơn 40 năm, Joe không bao giờ kết bạn với các nhà độc tài. Muốn được làm bạn với Joe, ưu tiên nhất quán của Joe là buộc đối tác phải cởi mở xã hội, thúc đẩy dân chủ và tôn trọng nhân quyền. Điều này có lẽ trong hai thập niên tới khó có khả năng xảy ra tại quốc gia độc đoán nhất thế giới Bắc Triều Tiên.

 

42 BÌNH LUẬN 

 

--------------------------------------------

.

.

TT Trump bị la ó phản đối khi viếng tang cố Thẩm Phán Ginsburg

Người Việt

Sep 24, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tt-trump-bi-la-o-phan-doi-khi-vieng-tang-co-tham-phan-ginsburg/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump cùng Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump bị la ó phản đối khi đến viếng tang cố Thẩm Phán Ruth Bader Ginsburg ở Tối Cao Pháp Viện (TCPV) hôm Thứ Năm, 24 Tháng Chín, theo The Hill.

 

Trong lúc ông Trump ở đó, đám đông bên ngoài TCPV dè bỉu và hét lớn “hãy bỏ phiếu loại bỏ ông ta” và “hãy làm đúng ước nguyện của bà ấy” – ý muốn nhắc đến câu chuyện bà Ginsburg nói với cháu gái rằng ước nguyện cuối cùng của bà là để tổng thống kế tiếp tìm người thay thế vị trí của bà.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-trump-la-o-phan-doi-ginsburg-1536x1024.jpg

Tổng Thống Trump và Đệ Nhất Phu Nhân Melania đứng hai bên linh cửu cố Thẩm Phán Ginsburg ở TCPV hôm Thứ Năm, 24 Tháng Chín. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite)

 

Tổng Thống Trump cùng đệ nhất phu nhân bước ra khỏi cửa trước tòa án rồi đứng mặc niệm bên cạnh linh cửu được phủ quốc kỳ của bà Ginsburg.

 

Khi tiếng la ó phản đối ngày càng lớn hơn, vợ chồng tổng thống bước vô bên trong tòa án trở lại.

 

Ông Trump đeo khẩu trang màu xanh thêu con dấu tổng thống. Các giới chức hàng đầu khác của Tòa Bạch Ốc đến viếng tang sau ông Trump, như ông Pat Cipollone, luật sư Tòa Bạch Ốc, và ông Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia.

 

Tổng Thống Trump được đón tiếp lạnh nhạt ở Washington giữa lúc tranh cãi diễn ra gay gắt liên quan kế hoạch của ông đề cử người thay thế bà Ginsburg ở TCPV, trong khi còn chưa đầy hai tháng là đến bầu cử.

 

Theo dự trù, ông sẽ loan báo tên người mà ông đề cử tại buổi lễ ở Tòa Bạch Ốc tối Thứ Bảy tới. Ông cho hay người đó sẽ là phụ nữ, và mấy ngày qua, ông đòi Quốc Hội chuẩn thuận người này trước ngày bầu cử.

 

Đảng Cộng Hòa tỏ ý cho biết họ dự tính sẽ chuẩn thuận nhanh người được ông Trump đề cử. Còn đảng Dân Chủ kịch liệt phản đối, cho rằng nên để ai đắc cử vào ngày 3 Tháng Mười Một chọn người thay thế bà Ginsburg. (Th.Long)

 

----------------------------------------

.

.

Tòa Bạch Ốc bị tố cáo tạo áp lực sai trái để chặn hồi ký của ông Bolton

Người Việt

Sep 23, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/toa-bach-oc-bi-to-cao-tao-ap-luc-sai-trai-de-chan-hoi-ky-cua-ong-bolton/

 

WASHINGTON, DC (AP) – Một chuyên gia văn khố chính phủ có nhiệm vụ duyệt xét cuốn hồi ký của cựu cố vấn an ninh Tòa Bạch Ốc, hôm Thứ Tư, 23 Tháng Chín, đã tiết lộ với tòa án là các giới chức chính phủ của Tổng Thống Donald Trump đã liên tục tạo áp lực chính trị để ngăn không cho cuốn hồi ký của ông Bolton về thời gian làm việc tại Tòa Bạch Ốc được xuất bản.

 

Khi ông Bolton nộp bản thảo cuốn hồi ký cho Tòa Bạch Ốc để được duyệt xét hồi năm ngoái, bà Ellen Knight có nhiệm vụ đọc để lấy ra các tin tức bị coi là bí mật quốc gia.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-Bolton-092320-1536x1024.jpg

Cuốn sách ‘The Room Where It Happened’ của cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Tòa Bạch Ốc John Bolton. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

 

Bà Knight, một chuyên gia về tin tức mật và cũng là một công chức lâu năm tại Sở Văn Khố Quốc Gia (National Archives and Records Administration), tiết lộ trong hồ sơ nộp tại tòa rằng trong mấy tháng trời bà bị nhiều áp lực từ đủ mọi giới chức tại Tòa Bạch Ốc để phải tìm ra lý do ngăn không cho ông Bolton xuất bản cuốn hồi ký có tên “Căn Phòng Nơi Sự Việc Xảy Ra” (The Room Where It Happened).

 

Chính phủ của Tổng Thống Trump nói rằng cuốn sách chứa đựng tài liệu bí mật quốc gia, một điều mà bà Knight bác bỏ, nhưng Bộ Tư Pháp nay đang mở cuộc điều tra hình sự về việc cuốn sách được phát hành.

 

Một trong các lý do mà chính phủ đưa ra để kiện ông Bolton là đã cho in cuốn sách trước khi có lá thư chính thức thông báo không có tin tức bí mật, bà Knight nói đây là vì lá thư đó bị Tòa Bạch Ốc chặn lại.

 

Luật Sư Ken Wainstein, đại diện cho bà Knight, nói rằng bà gửi thư tới tòa vì lo ngại rằng tiến trình duyệt xét sách đang bị chính trị hóa và có thể tạo ra hậu quả khôn lường.

 

Bà Knight và một đồng nghiệp đã gặp trực tiếp ông Bolton trong tất cả 14 giờ, nói chuyện qua điện thoại 10 lần, với hai lần kéo dài tới mấy giờ đồng hồ, để lấy ra các tin tức bị coi là “mật.”

 

Nhưng giới chức cao cấp Tòa Bạch Ốc nhất định không chịu cấp giấy thông báo thủ tục duyệt xét đã hoàn tất, vì nội dung cả cuốn sách đưa ra hình ảnh không đẹp đẽ về Tổng Thống Trump.

 

Bà Knight nói với tòa rằng phía Tòa Bạch Ốc coi cuốn hồi ký như một văn kiện chính phủ cần phải được giữ mật, chứ không phải là tác phẩm của một cá nhân, thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình. (V.Giang) [qd]

 

 

 

 

 

 


No comments: