Thursday, September 17, 2020

GIỚI CHỨC BỘ Y TẾ MỸ 'QUA MẶT' CDC, TỰ ĐƯA HƯỚNG DẪN THỬ NGHIỆM (Người Việt)

 


Giới chức Bộ Y Tế Mỹ ‘qua mặt’ CDC, tự đưa hướng dẫn thử nghiệm 

Người Việt

September 17, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/gioi-chuc-bo-y-te-my-bi-to-qua-mat-cdc-tu-dua-huong-dan-thu-nghiem-covid-19/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Một bản hướng dẫn loan tải trên trang web của Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC), từng gây nhiều tranh cãi, do nói rằng người không có biểu hiện nhiễm COVID-19 không cần phải thử nghiệm, thật ra không do cơ quan này soạn ra, theo các tố giác mới đây.

 

Theo bản tin của tờ New York Times hôm Thứ Năm, 17 Tháng Chín, các nguồn tin thông thạo, cũng như tài liệu nội bộ, cho biết hướng dẫn đó được giới chức Bộ Y Tế soạn và đưa lên trang nhà của CDC dù có phản đối kịch liệt của giới chức cơ quan này, không qua tiến trình duyệt xét chuyên môn.

 

Việc đưa bản hướng dẫn nói trên xảy ra trong lúc chính phủ của Tổng Thống Trump muốn giảm bớt việc thử nghiệm, trong khi các giới chức y tế cộng đồng nói cần phải thử nghiệm nhiều hơn nữa.

 

Sau khi gặp nhiều chỉ trích, các giới chức chính phủ khi đó giải thích rằng bản hướng dẫn là sản phẩm của CDC và được sửa chữa với sự góp ý của giám đốc CDC, Bác Sĩ Robert Redfield.

 

Tuy nhiên, các giới chức y tế tuần này cho tờ báo NY Times hay rằng Bộ Y Tế đã tự viết lại và sau đó đưa lên trang web của CDC, không qua tiến trình duyệt xét rất kỹ lưỡng của CDC.

 

Nguồn tin này nói rằng văn kiện kia là từ giới lãnh đạo cao cấp của Bộ Y Tế đưa xuống và không phản ánh những gì mà mà nhiều giới chức CDC nghĩ rằng phải có về thử nghiệm COVID-19.

 

Bản hướng dẫn cũng có những “lỗi lầm sơ đẳng” và có các đề nghị không phù hợp với lập trường của CDC, khiến bất cứ ai từng đọc các văn kiện của CDC cũng thấy rằng đây không do các khoa học gia của CDC viết ra.

 

Đề Đốc Brett Giroir, điều hợp viên chương trình thử nghiệm của chính phủ và cũng là một thứ trưởng tại Bộ Y Tế, hôm Thứ Năm nói rằng ông không hề ra lệnh không để CDC duyệt xét lại, và đề nghị báo chí nên hỏi giám đốc CDC.

 

Hiện đang có nhiều lo ngại về sự độc lập và hiệu quả của CDC trong lúc số người chết vì COVID-19 ở Mỹ nay lên gần 200,000 và Tổng Thống Donald Trump tiếp tục đả kích các khoa học gia chính phủ cùng là bài bác các nhận định y tế của họ.

 

Một bản hướng dẫn mới về thử nghiệm COVID-19, dự trù sẽ đưa lên trang nhà của CDC hôm Thứ Sáu, cũng chưa được các khoa học gia ở CDC duyệt xét. (V.Giang) [qd]

 

----------------------------------------------------

.

.

Cựu cố vấn Pence: Trump bảo COVID 19 tốt vì không phải bắt tay người đáng ghét 

Cali Today

September 17, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/cuu-co-van-pence-trump-bao-covid-19-tot-vi-khong-phai-bat-tay-nguoi-dang-ghet.html

 

WASHINGTON (AP) — Cựu cố vấn Phó Tổng thống Mike Pence, người từng phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm ứng phó với virus corona của Toà Bạch Ốc, cho hay, Tổng thống Donald Trump từng gợi ý rằng COVID 19 có thể là điều tốt vì như vậy ông không cần phải bắt tay với “những người đáng ghét.”

 

Olivia Troye là cựu viên chức nội các ông Trump mới nhất lên tiếng chống lại đương kim Tổng thống Mỹ, và kêu gọi cử tri nên chống lại nhiệm kỳ thứ hai. Troye tham gia vào danh sách đang ngày càng phình  to, trong đó có Miles Taylor – Cựu Đổng lý Bộ Nội An, và cựu Giám đốc Truyền thông Toà Bạch Ốc Anthony Scaramucci

 

Trong một đoạn băng được nhóm cử tri Cộng hoà chống ông Trump công bố vào hôm thứ 5, Cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Pence tuyên bố làm việc cho ông Trump là điều “khủng khiếp,” và ông ta quan tâm đến những cơ hội tái tranh cử nhiều hơn bảo vệ quốc gia khỏi virus. 

 

“Sự thật là ông ta không thực sự quan tâm đến bất cứ ai ngoại trừ bản thân,” Troye nói. 

 

Theo lời cựu cố vấn của ông Mike Pence, trong một buổi họp của lực lượng ứng phó mà cô tham dự, Tổng thống nói trước tất cả mọi người, “Có lẽ chuyện COVID này là điều tốt đẹp. Tôi không thích bắt tay người ta. Tôi không phải bắt tay những người kinh tởm.” 

 

“Những người kinh tởm đó là những người mà ông ta tuyên bố quan tâm. Đây là những người vẫn đến tham gia những buổi tập hợp vận động tranh cử, những người hoàn toàn có niềm tin vào con người ông ta,” Troye nói. Cô nhấn mạnh, “Nếu Tổng thống xem vấn đề virus một cách nghiêm túc, hoặc nếu ông ta thực sự nỗ lực cho mọi người biết nó nghiêm trọng như thế nào, thì ông ta đã làm chậm lại lây lan, và sẽ cứu được mạng sống nhiều người.” 

 

Theo Cộng hoà lâu năm, Troye cho biết, cô dự tính bỏ phiếu cho đối thủ của ông Trump là Joe Biden vào tháng 11. 

 

Toà Bạch Ốc nhất mực phủ nhận câu chuyện trên. “Khẳng định của cô ta không căn cứ trên thực tế và hoàn toàn không chính xác,” Phát ngôn nhân Toà Bạch Ốc Judd Deere nói. 

 

Deere cho rằng, Troye là nhân viên “bất mãn,” và cô thông thường chỉ ngồi ở phòng nhân viên quan sát các cuộc họp của lực lượng ứng phó, và chưa bao giờ được tham dự và những cuộc họp riêng với Tổng thống. 

 

“Cô Troye là cựu nhân viên tạm thời, và là nhân viên sự nghiệp ở Bộ Nội An, người bất mãn do công việc tạm thời bị cắt ngắn vì cô ta không có khả năng hoàn tất công việc hàng ngày,” Keith Kellogg – Cố vấn an ninh quốc gia của ông Mike Pence tuyên bố. Kellogg cho hay, ông ta là sếp trực tiếp của Troye, cô báo cáo trực tiếp cho ông ta, và chưa bao giờ bày tỏ quan ngại về ứng phó của chính phủ. 

 

Bản thân ông Trump chia sẻ với ký giả Bob Woodward trong đoạn băng phỏng vấn rằng, ông ta cố tình công khai xem nhẹ virus mặc dù biết rõ mối nguy hiểm. Ông ta cũng tự nhận mình là người sợ vi trùng, và trước khi tranh cử, Trump phản đối hành vi bắt tay. 

 

Cử tri Cộng hoà Chống Trump – Republican Voters Against Trump – là một trong nhiều tổ chức tìm cách thuyết phục cử tri Cộng hòa và những người từng hậu thuẫn ông Trump nên bỏ phiếu cho Biden. 

 

“Chưa từng xảy ra trước đây khi nhiều viên chức cao cấp trong nội các của tổng thống đương nhiệm lại phản đối ông ta tái đắc cử và hậu thuẫn cho đối thủ của ông ta,” Giám đốc Chiến lược của tổ chức, bà Sarah Longwell ghi trong tuyên bố. 

 

Hương Giang (Theo AP) 

 

-----------------------------------

 

Giám đốc FBI nói ‘antifa là ý thức hệ, không phải một tổ chức,’ ngược TT Trump  

Người Việt

Sep 17, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/giam-doc-fbi-antifa-la-y-thuc-he-khong-phai-la-mot-to-chuc/

 

WASHINGTON, DC (AP) – Ông Chris Wray, giám đốc Sở Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI), hôm Thứ Năm, 17 Tháng Chín, nói với các dân biểu Hạ Viện rằng “antifa” là một ý thức hệ, chứ không phải là một tổ chức. Nhận định này ngược hẳn với Tổng Thống Donald Trump, người trong những ngày gần đây đã nói sẽ đưa “antifa” vào danh sách các nhóm khủng bố.

 

“Antifa” là chữ viết tắt của “anti-fascist” (người chống phát xít), là một từ ngữ dùng để chỉ chung các thành phần cực tả quá khích, từng gây ra bạo động trong các cuộc biểu tình xuống đường xảy ra tiếp theo sau cái chết của ông George Floyd ở Minneapolis, Minnesota.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-Wray-091720-1536x1024.jpg

Ông Christopher Wray, giám đốc FBI. (Hình: Chip Somodevilla/Pool via AP)

 

Giám Đốc Wray xác nhận rằng những kẻ tham gia trong phong trào “antifa” là thành phần rất đáng lo ngại, nói rằng “antifa” là mối đe dọa thật sự, và FBI đã có “các biện pháp cần thiết để điều tra, như đối với mọi thành phần bạo động quá khích,” gồm cả thành phần tự nhận là có chủ trương “antifa.”

 

Tuy nhiên, ông nói: “Đây không phải là một nhóm, hay là một tổ chức. Đây là một phong trào hay là một ý thức hệ.”

 

Sự nhận xét này trái ngược với điều Tổng Thống Trump từng đưa ra về “antifa.” Ông Trump hồi Tháng Sáu gửi tweet ra nói rằng chính phủ Mỹ “sẽ coi antifa là tổ chức khủng bố,” cho dù “antifa” không có hệ thống tổ chức rõ rệt, không có người chỉ huy, như các tổ chức khủng bố khác.

 

Cuộc điều trần trước Ủy Ban Nội An Hạ Viện, vốn được thành lập từ sau cuộc tấn công ngày 11 Tháng Chín, để đối đầu với mối đe dọa của khủng bố quốc tế, nhưng lần này chú trọng hầu như hoàn toàn vào tình hình nội địa, gồm cả bạo động do thành phần da trắng thượng đẳng và thành phần quá khích chống chính phủ gây ra.

 

Ông Gray cố gắng nêu rõ những mối đe dọa cho an ninh nước Mỹ, trong khi khôn khéo không để bị lôi kéo để đưa ra các phát biểu có thể bị coi là nặng về chính trị.

 

“FBI chúng tôi không nghĩ tới các mối đe dọa dưới nhãn hiệu hữu khuynh hay tả khuynh. Chúng tôi để ý tới tình trạng bạo động chứ không là ý thức hệ,” ông nói.

 

Giám Đốc Wray xác nhận báo cáo của cộng đồng tình báo là Nga đang có nỗ lực can dự vào bầu cử tổng thống 2020 ở Mỹ, dưới hình thức tạo sự chia rẽ trong quần chúng Mỹ và tấn công ứng cử viên Joe Biden phía đảng Dân Chủ.

 

Theo giám đốc FBI, điều làm ông lo ngại nhất là các nỗ lực liên tục nhằm đưa ra các tin thất thiệt và sự phóng đại các cuộc tấn công điện toán nhỏ, lâu dần sẽ khiến dân chúng Mỹ mất tin tưởng vào bầu cử cũng như giá trị lá phiếu của họ. (V.Giang) [qd]

 

--------------------------------------------

 

Giám đốc FBI khai trước Quốc Hội là Nga tìm cách gây bất lợi cho Biden

Người Việt

Sep 17, 2020

https://www.nguoi-viet.com/nvtv-tin-tuc/nvtv-diem-tin-trong-ngay/giam-doc-fbi-khai-truoc-quoc-hoi-la-nga-tim-cach-gay-bat-loi-cho-biden/

 

 

 

 

 

 

 


No comments: