Thursday, September 17, 2020

CHÁNH ÁN LIÊN BANG CHẶN THAY ĐỔI DỊCH VỤ CỦA BƯU ĐIỆN MỸ (Người Việt)

 


Chánh án liên bang chặn thay đổi dịch vụ của Bưu Điện Mỹ

Người Việt

Sep 17, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/chanh-an-lien-bang-chan-thay-doi-dich-vu-cua-buu-dien-my/

 

SEATTLE, Washington (AP) – Một chánh án liên bang hôm Thứ Năm, 17 Tháng Chín, chặn những thay đổi gây tranh cãi của Bưu Điện Mỹ (USPS) mà thời gian qua khiến thư từ khắp cả nước bị giao trễ.

 

Chánh Án Stanley Bastian ở Yakima, Washington, gọi những thay đổi này là “cuộc tấn công có động lực chính trị nhằm phá hoại hoạt động của USPS” trước cuộc bầu cử tổng thống Tháng Mười Một.

 

Chánh án cho hay ông sẽ ban hành lệnh tạm thời trên cả nước theo yêu cầu của 14 tiểu bang đang kiện Tổng Thống Donald Trump và USPS.

 

Những tiểu bang này kiện quy định gọi là “bỏ lại” của USPS, mà theo đó, xe chở thư rời bưu điện đúng giờ cho dù vẫn còn thư phải chất lên xe hay không. Các tiểu bang cũng yêu cầu USPS xem phiếu bầu gửi bằng thư là thư Hạng Nhất.

 

Sau buổi điều trần hôm Thứ Năm, Chánh Án Bastian lưu ý rằng, thời gian qua, Tổng Thống Trump liên tục công kích thủ tục bỏ phiếu bằng thư qua lời cáo buộc không có chứng cứ rằng thủ tục này sẽ dẫn đến gian lận lan tràn.

 

Theo dự trù, sẽ có thêm nhiều cử tri bỏ phiếu bằng thư vào Tháng Mười Một vì COVID-19, do đó, 14 tiểu bang nêu trên lo ngại thư từ giao trễ sẽ khiến cử tri không nhận được phiếu bầu hoặc phiếu ghi danh đúng ngày.

 

“Những tiểu bang này chứng minh rằng các bị đơn đang tham gia cuộc tấn công có động lực chính trị nhằm phá hoại hoạt động của USPS,” ông Bastian nói.

 

Ông cũng cho biết những thay đổi của USPS gây “nguy cơ cao nhiều cử tri sẽ bị tước quyền bầu cử.”

 

Ông Bastian, chánh án do cựu Tổng Thống Barack Obama bổ nhiệm, cho hay ông dự tính ra lệnh bằng văn bản trong ngày Thứ Năm, nhưng lệnh đó sẽ rất giống như lệnh mà 14 tiểu bang yêu cầu. (Th.Long) [qd]

 

--------------------------------

.

.

Chánh Án Liên Bang Ra Lệnh Ngưng Các Thay Đổi Của Bưu Điện Làm Chậm Việc Giao Thư Bầu Cử

Việt Báo

17/09/2020

https://vietbao.com/a304943/chanh-an-lien-bang-ra-lenh-ngung-cac-thay-doi-cua-buu-dien-lam-cham-viec-giao-thu-bau-cu

 

SEATTLE — Một chánh án Hoa Kỳ hôm Thứ Năm, 17 tháng 9 năm 2020, đã chận đứng những thay đổi gây nhiều tranh cãi của Bưu Điện mà đã làm chậm việc giao thư trên toàn quốc, gọi đó là “một vụ tấn công có động cơ chính trị đối với hiệu quả của Bưu Điện” trước ngày bầu cử tháng 11, theo bản tin của NBC News cho biết hôm Thứ Năm.

 

Chánh án Stanley Bastian tại thành phố Yakima thuộc tiểu bang Washington, nói rằng ông ban hành lệnh sơ bộ trên toàn quốc được tìm kiếm bởi 14 tiểu bang đã kiện chính phủ Trump và Bưu Điện Hoa Kỳ.

 

Các tiểu bang đã thách thức chính sách được gọi là “bỏ lại sau” của Bưu Điện, mà các xe trucks đã bị bỏ lại tại các cơ sở bưu điện vào thời điểm bất kể là có nhiều thư chất đống hay không. Họ cũng tìm cách buộc Bưu Điện đối xử với thư bầu cử như thư loại First Class.

 

Chánh án cho biết sau một cuộc điều trần rằng Trump đã tấn công nhiều lần việc bỏ phiếu bằng thư bằng cách đưa ra các tuyên bố không chứng cứ rằng nó đầy rẫy gian lận. Ngày càng có nhiều cử tri được dự đoán sẽ bỏ phiếu bằng thư vào tháng 11 này bởi vì đại dịch Covid-19, và nhiều tiểu bang đã bảy tỏ quan ngại rằng các trì hoãn có thể ảnh hưởng đến cử tri không nhận được lá phiếu hay các mẫu ghi danh bầu cử đúng thời hạn.

 

Bastian nói rằng, “Nhiều tiểu bang đã cho thấy các bị cáo đã dính vào việc tấn công có động lực chính trị đối với sự hữu hiệu của Bưu Điện.”

 

-------------------------------------------------

.

.

Từ Tháng 4/2020, Liên Đoàn May Dệt và Bưu Điện Mỹ ra kế hoạch trao tặng 5 khẩu trang mỗi nhà dân Mỹ nhưng Bạch Ốc chận lại, dẹp bỏ

Việt Báo

17/09/2020

https://vietbao.com/a304929/tu-thang-4-2020-lien-

 

Từ Tháng 4/2020, Liên Đoàn May Dệt và Bưu Điện Mỹ ra kế hoạch trao tặng 5 khẩu trang mỗi nhà dân Mỹ nhưng Bạch Ốc chận lại, dẹp bỏ

.
WASHINGTON (VB) -- Từ hồi tháng 4/2020, trong khi dịch bệnh coronavirus lây lan dữ dội khắp Hoa Kỳ, Bưu Điện Mỹ đã có một kế hoạch gửi 5 khẩu trang tới mỗi nhà cư dân toàn quốc để giúp ngăn dịch bệnh. Nhưng Bạch Ốc đã chận lại, hủy bỏ kế hoạch này.
.
Báo Washington Post loan tin rằng các lãnh tụ Bưu Điện Mỹ từ tháng 4/2020 đã soạn ra một thông cáo chính thức loan báo các kế hoạch phân phối toàn quốc 650 triệu khẩu trang, đủ để giúp 5 khẩu trang cho mỗi nhà dân Mỹ.
.
Bản tin soạn thảo của Bưu Điện viết: "Việc trao tặng [khẩu trang] toàn quốc này thực hiện trong hợp tác với Ban Đặc Nhiệm Chống Dịch Coronavirus Bạch Ốc (White House Coronavirus Task Force) và một liên đoàn các công ty may dệt."
.
Bưu Điện gọi chiến dịch sẽ tặng khẩu trang là dự án "sáng kiến khẩn cấp toàn quốc" và sẽ ưu tiên gửi đầu tiên tới các khu vực bị dịch bệnh nặng nhất. Chiến dịch tặng khẩu trang chỉ ra các xứ đạo địa phương Orleans và Jefferson ở tiểu bang Louisiana sẽ là các nơi đầu tiên nhận khẩu trang, tiếp đến kế tiếp là quận King County (tiểu bang Washington); quận Wayne County (tiểu bang Michigan); và tiểu bang New York, theo bản sơ thảo lá thư Bưu Điện mới được tiết lộ.
.
Tuy nhiên, chính phủ Trump đã dẹp bỏ chiến dịch này. Một viên chức chính phủ nói với Washington Post rằng có lo ngại từ các quan chức trong Hội Đồng Chính Sách Nội Địa Bạch Ốc (White House Domestic Policy Council -- WHDPC) và văn phòng Phó Tổng Thống rằng các hộ dân cư nhận khẩu trang có thể gây lo sợ kinh hoảng. Cơ quan WHDPC bao gồm cả TT Trump và Phó TT Mike Pence. Quyền giám đốc là Brooke Rollins. Trong đó cũng bao gồm hầu hết các Bộ Trưởng.
.
Bộ Y Tế và Nhân Dụng Hoa Kỳ là nơi "thiết lập Dự Án Mạnh Mẽ Hoa Kỳ (Project America Strong) một nỗ lực trị giá $675 triệu đôla để phân phối các khẩu trang vải khả dụng tới các khu vực hạ tầngn quan trọng, các công ty, các cơ sở y tế và phòng mạch, và các hội đoàn tôn giáo khắp Hoa Kỳ."

.

 

 

 

 

 


No comments: