Saturday, August 8, 2020

VAI TRÒ CỦA TRUYỀN THÔNG VÀ THỂ CHẾ (Dương Quốc Chính)

 


VAI TRÒ CỦA TRUYỀN THÔNG VÀ THỂ CHẾ

Dương Quốc Chính

02:21  08/08/2020

https://www.facebook.com/chinh.duongquoc.56/posts/1810749259078029

 

Đến bây giờ có thể thấy đợt dịch thứ 2 này nghiêm trọng hơn đợt 1, đã có vài bệnh nhân được phép chết. Nhưng đa số dân lại không thấy hoảng và hùng hổ đòi cách ly như lần trước. Phải chăng người dân đã tự nhận thức được sự nguy hiểm của cách ly cực đoan? Mình cho là không. Tẩy não sao mà nhanh thế được? Tất cả là do truyền thông.

 

Cứ để ý lần trước VTV và báo chí cách mạng ra rả suốt ngày về chống dịch, nhất là bài hát gì về nCoV, cảm tưởng như thời toàn quốc kháng chiến! Thế nên đa số dân bị định hướng một lòng theo đảng chống dịch. Thực ra thoạt nhìn thì cũng chẳng sai, vì quyền được an toàn sức khỏe và sinh mạng là quyền quan trọng nhất của con người. Còn nguy cơ về suy thoái kinh tế nó không ảnh hưởng trực tiếp như bệnh tật và cái chết. Mà cũng chả có mấy người tự nhìn được thấy nguy cơ này, do là nguy cơ trong tương lai. Cộng thêm là hàng loạt người bị mời đến nộp phạt vì những phát ngôn sai sự thật hoặc lộn lề.

 

Về nhận thức cá nhân, thì thường những ai có nghề nghiệp ít bị ảnh hưởng hoặc không bị thiệt hại trực tiếp thì sẽ có xu hướng mong muốn cách ly. Những ai bị ảnh hưởng trực tiếp và có tầm nhìn và tư duy độc lập chút, thì sẽ phản đối. Nhưng lượng phản đối mình áng chừng cỡ 10-20% là cùng! Cũng chủ yếu do tuyên truyền.

 

Công việc của mình không bị ảnh hưởng trực tiếp, thực tế thiệt hại chưa nhiều dù tương lai cũng thấy u ám theo tình hình u ám của nền kinh tế. Nhưng mình nhìn được tương lai hơn mặt bằng chung, nên ngay từ đầu mình đã phản đối chống dịch cực đoan, chống lại kiểu cách ly tập trung, ồ ạt, bao cấp. Nhưng tiếng nói cũng chẳng ăn thua, vẫn bị chửi, lội sao được dòng lũ. Anh em còn dọa là sẽ bị phạt tiền!

 

Sau 99 ngày (bị cho là) sạch dịch, có lẽ đảng và CP đã bình tâm nhìn lại hậu quả của cách thà hi sinh tất cả, chứ không để dịch bùng phát. Các số liệu về kinh tế xã hội đổ về cho thấy bức tranh màu xám. Nên CP quyết định chuyển sang kế hoạch vừa chống dịch vừa cày tiền! Bản chất là đã sửa sai nhưng không nhận sai. Giải pháp khác hẳn lần 1. VTV chả thấy hò hét, bài hát nCoV chả thấy đâu. Anh Đam lặn mất tăm, hết thấy gồng, anh Chung cũng im im. Thế là nhân dân lại hoan hỉ chống dịch ôn hòa! Thế mà mình bảo dân VN vẫn còn rất ngoan mà nhiều người cứ cãi! Đó chính là thế mạnh của nước CS, đa số dân vẫn 1 lòng theo đảng. Đảng dắt đi đâu là theo đó.

 

Lần này đến vụ cài Bluezone. Bản chất đây là việc hi sinh tự do cá nhân để đổi lấy sự an toàn! Mình nghĩ là đa số dân cũng ùn ùn theo CP, cũng vì tuyên truyền thôi. Thông tin cá nhân bị kiểm soát cũng chả thành vấn đề, đằng nào chả bị soi rồi! Mình cài xem thử được độ 5 tiếng là xóa, vì đúng là rủi ro cao. Nhất là so với anh em thiện lành thì mình là đối tượng hơi khác! Cần full giáp hơn.

 

Rất mong anh em 4T và Y tế thông cảm, chắc bao giờ HN toang hẳn thì mình mới cài Bluezone. Có thể nhiều người chửi mình ngu, vô kỷ luật… Thì cũng giống anh em chửi bọn dân Mỹ ngu thôi, đành chịu vậy. Với mình thì tự do cá nhân, quyền bảo mật thông tin cá nhân quan trọng hơn. Vì còn nhiều cách khác để bảo vệ người thân và chính mình khỏi dịch bệnh.

 

Dương Quốc Chính

 

196 BÌNH LUẬN

 

 

 

 

 


No comments: