Saturday, August 15, 2020

TỔNG THANH TRA BƯU ĐIỆN ĐIỀU TRA TỔNG GIÁM ĐỐC USPS DEJOY (Cali Today)

 


Tổng thanh tra Bưu điện điều tra Tổng Giám đốc USPS DeJoy 

Cali Today  (Theo CNN) 

August 14, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/tong-thanh-tra-buu-dien-dieu-tra-tong-giam-doc-usps-dejoy.html

 

(CNN) – Tổng thanh tra Bưu điện Hoa Kỳ đang thẩm tra những thay đổi chính sách gây tranh cãi được tân Tổng Giám đốc Louis DeJoy thực hiện trong thời gian gần đây, cũng như xem xét việc tuân thủ những quy định đạo đức liên bang của ông DeJoy, theo phát ngôn nhân Tổng thanh tra USPS và phụ tá Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren – người yêu cầu điều tra. 

 

Các nhà lập pháp lưỡng đảng và lãnh đạo nghiệp đoàn bưu điện đã gióng hồi chuông báo động về những thay đổi gây rắc rối  do ông DeJoy thực thi vào mùa hè năm nay, trong đó có chính sách bỏ làm ngoài giờ, và làm chậm một số giao phát thư. Dân chủ tố cáo DeJoy cố tình làm suy yếu hoạt động của dịch vụ bưu điện nhằm phá hoại bỏ phiếu vào bầu cử tháng 11 – một cáo buộc Tổng Giám đốc Bưu điện phủ nhận. 

 

Vào tuần trước, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (Massachusetts) cùng 8 nhà lập pháp Dân chủ khác đã yêu cầu Tổng thanh tra mở cuộc điều tra ông DeJoy về một số vấn đề, trong đó có những thay đổi chính sách trên toàn quốc kể từ khi ông ta đảm đương ghế lãnh đạo USPS vào tháng 6, cũng như liệu ông ta có “đáp ứng tất cả những quy định về đạo đức hay không.” 

 

Hiện chưa rõ nếu Tổng thanh tra có mở cuộc điều tra toàn diện vào việc DeJoy chính trị hóa USPS hay không. Ông ta là đồng minh thân cận của Tổng thống, và là nhà đóng góp cho Cộng hòa, hay văn phòng chỉ thẩm tra những vấn đề Quốc hội yêu cầu. 

 

Theo CNN tường trình hồi đầu tuần, DeJoy vẫn còn nắm trong tay ít nhất cổ phần trị giá $30 triệu – $75 triệu Mỹ kim trong công ty trước đây của ông ta – nhà thầu của USPS XPO Logistics, và mới đây ông ta cũng mua cổ phiếu của Amazon – một đối thủ cạnh tranh với USPS. Những khoản này có thể tạo ra xung đột về quyền lợi lớn, theo các chuyên viên đạo đức hay, mặc dù DeJoy và USPS vẫn cho rằng, ông ta tuân thủ theo mọi quy định liên bang. 

 

Tổng thanh tra đã yêu cầu tài liệu nhằm phục vụ cuộc điều tra của họ, nhưng chưa rõ họ yêu cầu cụ thể tài liệu gì, và yêu cầu ai. 

 

Mối quan hệ Trump-DeJoy cũng đang bị săm soi. 

 

Mối quan hệ giữa DeJoy và Tổng thống Donald Trump bị săm soi kỹ, trước diễn biến ông Trump thường xuyên chống lại bỏ phiếu khiếm diện, và vai trò của USPS trong việc chuyển phát phiếu. 

 

Tin tức thẩm tra rộ lên chỉ một ngày sau khi ông Trump công khai thừa nhận phản đối ngân quỹ cần thiết cho USPS vì không muốn nhìn thấy tiền được sử dụng cho phiếu khiếm diện vào tháng 11. Đại dịch virus corona đã dẫn đến bỏ phiếu bằng thư tăng cao mức độ kỷ lục. Nhưng Trump lại tìm cách hạn chế phương pháp này vì ông ta cáo buộc vô căn cứ, bỏ phiếu khiếm diện gây ra lạm dụng và gian lận bầu cử. Cho đến nay không có chứng cớ nào hậu thuẫn cáo buộc này. 

 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Dân chủ thúc đẩy $25 tỉ Mỹ kim cho USPS trong gói cứu trợ theo yêu cầu của hội đồng quản trị lưỡng đảng điều hành USPS. 

 

Trong khi Tòa Bạch Ốc vào thứ Sáu cho hay, Trump và DeJoy gặp gỡ tại Tòa Bạch Ốc vào tuần trước, còn Trump vài ngày sau khi gặp DeJoy vẫn giấu diếm,  “không nói chuyện với Tổng giám đốc USPS.”

 

Một phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc chia sẻ với CNN, cuộc gặp gỡ diễn ra vào ngày 3 tháng 8, chủ yếu chúc mừng DeJoy được ban quản trị USPS chuẩn thuận vào đầu tháng 5. Ông ta chính thức trở thành lãnh đạo USPS từ ngày 15 tháng 6. 

 

Trong tuần này, DeJoy thừa nhận với nhân viên USPS rằng, những thay đổi mới đây có “những hậu quả không mong muốn,” nhưng thay đổi cần thiết. 

 

Hương Giang (Theo CNN) 

 

 

 

 

 

 


No comments: