Saturday, August 8, 2020

QUAN CHỨC PHẢN GIÁN MỸ : NGA, TRUNG QUỐC, IRAN TÌM CÁCH CAN THIỆP BẦU CỬ MỸ 2020 (VOA tiếng Việt)

 


Quan chức phản gián Mỹ: Nga, TQ, Iran tìm cách can thiệp bầu cử 2020

VOA Tiếng Việt

08/08/2020

https://www.voatiengviet.com/a/quan-chuc-phan-gian-my-nga-trung-quoc-iran-tim-cach-can-thiep-bau-cu-2020/5535807.html

 

Quan chức phản gián hàng đầu của Mỹ ngày thứ Sáu cảnh báo rằng Nga, Trung Quốc và Iran đều sẽ tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, và Nga hiện đã bắt đầu chiến dịch hạ uy tín của ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

 

Trong một phát biểu công khai bất thường, William Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia, cho biết ba nước này đang sử dụng thông tin xuyên tạc trên mạng và các phương tiện khác để cố gắng gây ảnh hưởng đến cử tri, khuấy động rối loạn và làm suy yếu lòng tin của cử tri Mỹ vào tiến trình dân chủ.

 

Tổng thống Donald Trump, được hỏi tại một cuộc họp báo ở New Jersey rằng ông sẽ phản ứng như thế nào trước sự can thiệp vào cuộc bỏ phiếu ngày 3 tháng 11, nói: "Chúng tôi sẽ theo dõi tất cả họ, chúng ta phải rất cẩn thận."

 

Ông nói thêm ông tin rằng Nga, Trung Quốc và Iran đều muốn ông thua trong cuộc bầu cử.

 

Các đối thủ nước ngoài cũng có thể tìm cách can thiệp vào hệ thống bầu cử của Mỹ bằng cách cố gắng phá hoại quy trình bỏ phiếu, đánh cắp dữ liệu bầu cử hoặc đặt nghi vấn về tính hợp lệ của kết quả bầu cử.

 

“Các đối thủ của chúng ta sẽ khó mà can thiệp hoặc thao túng kết quả bỏ phiếu trên quy mô lớn,” ông Evanina nói.

 

Ông cảnh báo rằng Nga đang nhắm mục tiêu vào cựu Phó Tổng thống Biden và điều mà nước này coi là "tầng lớp chính thống đương quyền" chống Nga của Mỹ.

 

Ông Evanina cho biết “các tác nhân có liên hệ với Điện Kremlin” cũng đang cố gắng “thúc đẩy vị thế ứng cử viên của Tổng thống Trump thông qua mạng xã hội và truyền hình Nga.”

 

Ông cho biết cơ quan của ông đánh giá rằng Trung Quốc không muốn ông Trump tái đắc cử vì Bắc Kinh xem ông là người quá khó lường.

 

Ông nói Trung Quốc đã và đang mở rộng những nỗ lực ảnh hưởng đến chính trường Mỹ trước cuộc bầu cử để cố gắng định hình chính sách của Mỹ, gây áp lực lên các chính trị gia Mỹ mà họ coi là chống Trung Quốc và chống đỡ những chỉ trích nhắm vào Trung Quốc.

 

Ông Evanina cho biết Iran có thể sử dụng các chiến thuật trên mạng như lan truyền thông tin xuyên tạc để làm mất uy tín của các cơ quan của Mỹ và Tổng thống Trump, đồng thời khuấy động sự bất mãn của cử tri Mỹ.

 

Các nhà lãnh đạo của Ủy ban Tình báo Thượng viện, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio và Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Warner, cảm ơn lời cảnh báo của ông Evanina trong một phát biểu và nói thêm rằng tất cả người Mỹ “nên nỗ lực ngăn chặn các tác nhân bên ngoài có thể can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta, ảnh hưởng đến chính trị của chúng ta, và làm xói mòn niềm tin vào các định chế dân chủ của chúng ta.”

 

 

 

 

 

 


No comments: