Wednesday, August 12, 2020

KAMALA HARRIS ĐƯỢC CHỌN LÀM LIÊN DANH PHÓ TỔNG THỐNG TRANH CỬ CÙNG JOE BIDEN (Cali Today)

 


Kamala Harris được chọn làm liên danh phó tổng thống tranh cử cùng Joe Biden 

Cali Today  (theo Vox)

August 11, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/kamala-harris-duoc-chon-lam-lien-danh-pho-tong-thong-tranh-cu-cung-joe-biden.html

 

(Vox) – Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chính thức chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm liên danh phó tổng thống tranh cử. 

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2020/08/BB17Q9pj.jpeg

Thượng nghị sĩ Kamala Harris

 

Harris trở thành người phụ nữ thứ ba nắm giữ chiếc vé liên danh chính đảng, sau Geraldine Ferraro (1984)  và Sarah Palin (2008)

 

Đây là một chọn lựa lịch sử:  Thượng nghị sĩ California là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên, người phụ nữ gốc Á đầu tiên trở thành ứng cử viên phó tổng thống cho một chính đảng. Nằm trong số những ứng cử viên được cử tri Dân chủ ưa chuộng trong những thăm dò gần đây, Harris đem nhiều kinh nghiệm điều hành vào vị trí, mặc dù hồ sơ của bà có một số mặt bị cấp tiến chỉ trích lâu nay. 

 

Harris phục vụ trong lãnh vực công hàng thập niên. Từng giữ ghế Tổng biện lý California và biện lý San Francisco, Harris đắc cử Thượng nghị sĩ liên bang vào năm 2016. Với lợi thế là cựu ứng cử viên tổng thống vòng sơ bộ của Dân chủ, bà biết vận động lôi cuốn. Hơn nữa, Harris và Biden gần gũi nhau về hệ tư tưởng, cả hai đều có những quan điểm ôn hòa trong cuộc tranh đua tổng thống của Dân chủ. 

 

Theo một thủ tục kiểm tra, chọn lựa ngặt nghèo, đề cử Harris gởi ra thông điệp về tương lai của Dân chủ, và sự cam kết của Đảng đối với phụ nữ và người Mỹ gốc Phi. 

 

Hồ sơ của Harris nặng ký thêm đáng kể từ khi vào Thượng viện. Là ủy viên Ủy ban Tình báo Thượng viện và Ủy ban Tư pháp Thượng viện, bà nổi tiếng với những câu hỏi chất vấn đến nơi đến chốn các viên chức trong chính phủ ông Donald Trump. Vận động tranh cử vòng sơ bộ của Harris là một khoảnh khắc thu hút, lan truyền với tốc độ chóng mặt. 

 

Trong vai trò liên danh với Biden, Harris sẽ trở thành nhà vận động đầy quyền lực và ảnh hưởng quan trọng đối với những chính sách sắc tộc và tư pháp kinh tế, hai vấn đề mà bà tập trung mạnh trong chiến dịch tranh cử sơ  bộ của mình. Bà chắc chắn cũng sẽ chuyển hướng những câu hỏi nổi bật về hồ sơ của mình khi chiến dịch tìm cách đoàn kết và đem lại năng lượng cho Dân chủ để có thể đánh bại đương kim Tổng thống Trump vào tháng 11.

 

Biden biết sự chọn lựa liên danh phó tổng thống của mình đóng vai trò quan trọng cho bất cứ vòng sơ bộ tương lai nào, đặc biệt vì không rõ nếu ông sẽ ra tái tranh cử 2024 hay không nếu đắc cử vào tháng 11. Bằng việc chọn một chính trị gia trẻ tuổi, năng động, người có thể thu hút hai lực lượng cử tri quan trọng của Dân chủ là cử tri nữ và cử tri Mỹ gốc Phi, Biden có vẻ như đang sắp đặt Harris vào vị trí kế nhiệm. 

 

Tuy nhiên, trước mắt Biden và Harris đối mặt với thách thức đoàn kết và đem lại năng lượng cho những thành phần khác nhau của Dân chủ. Trong lịch sử, lựa chọn liên danh phó tổng thống không tác động đến kết quả bầu cử to lớn, nhưng sự hiện diện của Harris là điều làm nên lịch sử, và khó nói sẽ ảnh hưởng đến cử tri như thế nào. 

 

Thăm dò cho thấy, Biden không có sự thu hút, khuấy động nhiệt tình đối với cử tri, chỉ 31% người ủng hộ bày tỏ hào hứng về bầu cử trong cuộc khảo sát vào tháng 7 của AP-NORC. 

 

Sự hiện diện lôi cuốn, khuynh đảo của Harris trong các phiên điều trần tại Thượng viện, cũng như khả năng vận động lâu năm, có thể là một động lực quan trọng trên con đường vận động tranh cử từ xa, cũng như trong các cuộc tranh luận sắp tới với đương kim Phó Tổng thống Mike Pence.

 

Hương Giang (Theo Vox) 

 

---------------------------------

 

TRUMP TẤN CÔNG KAMALA HARRIS NHƯ THẾ NÀO?

 

Trump tấn công Kamala Harris “tệ hại, kinh khủng” không tôn trọng Biden

 

Trump nhanh chóng  tung quảng cáo gọi Kamala Harris “giả tạo”

 

Trump: người Mỹ sẽ phải ‘học nói tiếng Trung’ nếu ông thua Biden vào năm 2020

 

 

 ------------------------------------------------------------------------------------

.

Mỹ: Biden chọn một phụ nữ da mầu tranh chức phó tổng thống

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 12/08/2020 - 11:47

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200812-m%E1%BB%B9-biden-ch%E1%BB%8Dn-m%E1%BB%99t-n%E1%BB%AF-ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B-gia-da-m%E1%BA%A7u-tranh-ch%E1%BB%A9c-ph%C3%B3-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng

 

Ngày 11/08/2020, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân Chủ Joe Biden chọn người đứng liên danh trong cuộc bầu cử tháng 11. Thượng nghị sĩ Kamala Harris trở thành phụ nữ đầu tiên và cũng là phụ nữ da đen, gốc châu Á đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, tham gia tranh cử phó tổng thống Hoa Kỳ.

 

https://s.rfi.fr/media/display/a2af02d6-dc7f-11ea-b19b-005056bf87d6/w:980/p:16x9/_USA-ELECTION-BIDEN-HARRIS.webp

 Thượng nghị sĩ Kamala Harris tại New Hampshire ngày 07/09/2019. REUTERS - Gretchen Ertl

 

Theo thông tín viên RFI Anne Corpet tại Washington, phía đảng Dân Chủ hào hứng đón nhận tin này, trái ngược với hoài nghi bên phía tổng thống Donald Trump :

 

« ‘Đây là một lựa chọn mang tính lịch sử, những phụ nữ da đen không cần ẩn mình nữa’, Amy Klobuchar, một cựu ứng viên trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ hào hứng phát biểu, nhấn mạnh đến kinh nghiệm của Kamala Harris, người từng là chưởng lý California và là thượng nghị sĩ từ 6 năm nay.

 

Ứng viên phó tổng thống Mỹ là một nhân vật theo khuynh hướng ôn hòa, gần với đường lối chính trị của ông Joe Biden, nhưng tổng thống Donald Trump lại miêu tả bà như một người cực đoan và tìm cách hạ thấp uy tín của bà: " Kamala Harris là một người từng kể nhiều chuyện không đúng sự thật, bà ấy muốn tăng thuế, cắt giảm ngân sách quân đội ở mức không thể tưởng tượng nổi, bà ấy phản đối sản phẩm dầu lửa. Bà ấy cũng nổi tiếng là người theo khuynh hướng tự do nhất trong Thượng Viện Mỹ."

 

Tổng thống Trump vẫn cố bóp méo hình ảnh các chính trị gia Dân Chủ, nhưng việc bà Kamala Harris tham gia tranh cử với ông Biden có nguy cơ khuấy đảo ông Donald Trump. Nữ thượng nghị sĩ này có tài hùng biện đáng nể và mang đến cho ông Joe Biden sự năng động và nhiệt huyết, mà hiện vẫn là một điểm yếu của ứng viên tổng thống đảng Dân Chủ »

 

 

 

 

 

 

 

 


No comments: