Saturday, August 15, 2020

HỘI THẢO THỐNG NHẤT CHÍNH TẢ VIỆT NGỮ (Thanh Phong - Viễn Đông Daily)

 


Hội thảo thống nhất chính tả tiếng Việt  

Thanh Phong

Thursday, 13/08/2020 - 11:35:08

http://www.viendongdaily.com/hoi-thao-thong-nhat-chinh-ta-tieng-viet-C8UXsgZf.html

 

LITTLE SAIGON - Bắt đầu từ thứ Hai, ngày 17 tháng 8, đến thứ Sáu, ngày 21 tháng 8, 2020, mỗi ngày từ 1 đến 2 giờ chiều, Viện Nghiên Cứu Lịch Sử và Văn Hóa Việt Nam, Taviet-LCS (Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California) và CLB Hùng Sử Việt sẽ tổ chức Hội Thảo Thống Nhất Chính Tả Tiếng Việt trực tiếp truyền hình trên đài Việt Phố TV 57.10.

http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2020/8/13-Aug-2020/0813chinhta1.jpg

Cuốn “Đề Nghị Thống Nhất Cách Viết Chữ Quốc Ngữ” do Hùng Sử Việt xuất bản năm 2013.


Quý đồng hương có thể tham dự qua điện thoại số 949-278-3758 (chỉ có tiếng nói) hay dùng Ipad, Iphone qua Facetime 714-330-6002 (có hình và tiếng nói).

Vấn đề thống nhất chính tả tiếng Việt từ lâu đã là mong ước không những của các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử Việt Nam mà có lẽ của toàn dân Việt Nam từ thời Đệ Nhất, Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa cũng như tại Việt Nam Cộng Sản hiện nay, vì như lời cố giáo sư Lưu Trung Khảo đã nói “Nước Việt Nam chưa có một Hàn Lâm Viện để quy định những chuẩn mực cho việc sử dụng chữ quốc ngữ.”

Chính vì thế nên nhiều cuộc tranh luận về chữ viết đã xảy ra, nhất là tranh luận về việc dùng I hay Y, đánh dấu GIẢ hay GỈA, Xà Bông hay Sà Bông, dùng chữ S hay X và tiếng Việt có nên thêm J, F hay Z không?


Trong Thư Mời Tham Dự Hội Thảo, ông Bùi Đức Uyên, thành viên Ban Tổ Chức viết “Ngôn ngữ là tiếng nói của người dân nên không ai đúng ai sai khi nói, nhưng nên thống nhất cách viết và ý nghĩa để dễ truyền bá. Mục đích của Ban Tổ Chức là Thống Nhất Chính Tả Tiếng Việt nên ban tổ chức mong được mọi người góp ý. Ban Tổ Chức sẽ lắng nghe và theo đa số hợp lý đúc kết thành một Bản Đề Nghị Thống Nhất Chính Tả Tiếng Việt.”

Đây không phải lần đầu có buổi hội thảo về vấn đề này. Vào tháng 9 năm 2013, Nhóm Thực Hiện Từ Điển Việt Nam Tại Hải Ngoại gồm một số giáo sư và những người quan tâm đến việc bảo tồn và phát triển Việt ngữ của dân tộc Việt, trong đó có các ông Bùi Đức Uyên, GS Lưu Trung Khảo, GS Trần Chấn Trí, các GS Song Thuận, Trần Văn Giang, Đặng Ngọc Sinh, Trần Việt Bắc,TS Thy Dung, TS Phạm Kim Long, bà Bùi Bích Hà, nhà văn Bích Huyền, Ngọc Loan đã đưa ra Đề Nghị Thống Nhất Cách Viết Chữ Quốc Ngữ và in thành sách dày 271 trang, trong đó Nhóm Thực Hiện đã đề ra 5 quy ước viết chữ Quốc Ngữ: Cách Phát Âm và Đánh Vần, Cách Đánh Dấu, Cách Viết Hoa và Phiên Âm Tên Người, Cách Viết Y Dài và I Ngắn, Vị Trí Các Dấu Câu.

 

http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2020/8/13-Aug-2020/0813chinhta2.jpg

Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Nam Cali trao phần thưởng cho các em học tiếng Việt xuất sắc năm 2019, một hình thức khuyến khích, bảo tồn và phát huy tiếng Việt. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Mỗi quy ước được phân tích tỷ mỉ và có tính thuyết phục. Ngoài 5 quy ước trên, tập sách Đề Nghị Thống Nhất Cách Viết Chữ Quốc Ngữ còn thêm 6 Phụ Bản với các tiêu đề: Định nghĩa cơ bản và chữ viết tắt, Mỹ từ pháp, Định nghĩa một số chữ mới, Phân biệt TR và CH, Phân biệt S và X, Phân biệt d, gi và r cùng nhiều tài liệu khác rất cần cho những người chưa am tường chữ Quốc ngữ, và đặc biệt cho các Thầy, Cô Giáo trẻ đang dạy tiếng Việt tại hải ngoại. Rất tiếc, cuốn sách rất giá trị nói trên do Hùng Sử Việt xuất bản chưa được phổ biến rộng rãi.

Với thiện chí và tấm lòng tha thiết với việc bảo tồn và phát huy tiếng Việt, lần này Viện Nghiên Cứu Lịch Sử Và Văn hóa Việt Nam, TAVIET –LCS và CLB Hùng Sử Việt lại tổ chức Hội Thảo và được sự hỗ trợ, ngoài các vị trong Ban Tổ Chức còn có các nhà biên khảo Phạm Trần Anh, Đỗ Thông Minh, Đỗ Quý Linh, các nhà văn Lê Anh Dũng, Yên Sơn, các GSTS Trần Huy Bích, Phạm Thị Huê, Natakie Trần, Phạm Kim Long, Cao Văn Hở; các Thầy, Cô giáo: Nguyễn Khoa Diệu Quyên, Thụy Vy, Lâm Tuyết, ông Lê Bá Hòa, LS Nguyễn Hoàng Dũng, BS Đinh Thái Sơn.

Buổi hội thảo sẽ do các diễn giả : Giáo Sư Tiến Sĩ Trần Chấn Trí, GS Trần Ngọc Dụng, GS Đặng Ngọc Sinh, Thầy Nguyễn Văn Khoa và Thầy Vũ Hoàng trình bày các đề tài đặc biệt để mọi người đóng góp ý kiến hầu tìm ra những quy ước có thể đa số đồng thuận mà đi đến thống nhất chính tả tiếng Việt.

Buổi hội thảo sẽ do GS.Song Thuận (CLB. Hùng Sử Việt) và Kỹ Sư Bùi Đức Uyên (nguyên Hội Trưởng Hội Cựu Học Sinh Bưởi - Chu Văn An) điều hợp chương trình.

Xin quý đồng hương tham dự trực tiếp trên đài truyền hình Việt Phố 57.10 hoặc qua điện thoại số 949-278-3758 hay dùng Ipad,Iphone qua Facetime 714-330-6002 hay https://www.facebook.com/HOANCHINHTIENGVIET/  từ 1 đến 2 giờ chiều ngày 17 đến ngày 21.8.2020.

 

 

 


No comments: