Sunday, August 9, 2020

CÓ PHÉP MÀU NÀO ĐƯA ĐƯỢC NGƯỜI VỀ TỪ CÕI CHẾT? (Đoàn Kiên Giang)

 


 

CÓ PHÉP MÀU NÀO ĐƯA ĐƯỢC NGƯỜI VỀ TỪ CÕI CHẾT?  

Đoàn Kiên Giang

Hôm qua lúc 13:04 

https://www.facebook.com/doankiengiang/posts/10217327776850986

 

Mấy hôm nay Sài Gòn và các tỉnh phía Nam mưa như trút nước, có bạn hỏi chỗ giam Hồ Duy Hải có ngập không?

 

Không! Ở trại tạm giam CA tỉnh Long An cũ thì ẩm thấp, mưa là ngập. Chỗ mới thì giữa cánh đồng ngát xanh, thoát nước dễ dàng, không ngập được.

 

Ở trại giam mới này cũng có nhiều chuyện bi hài. Hồ Duy Hải kể với mẹ và em gái, rằng có nói chuyện của mình với mấy tử tù. Có tử tù trước khi được đưa sang một thế giới khác, ngoảnh lại chào ly biệt: “Anh Hải cố lên!”

 

Sao lại “anh Hải”? Thằng Hải thành đại bàng rồi sao? Một người có chuyên môn trả lời: Tử tù biệt giam thì đại bàng với… kiến.

 

Lại chuyện tử tù. Sẽ có người thắc mắc vì sao các trại giam phải chăm sóc tử tù rất kỹ, không được để họ bị thương, không để họ đói khát hay tự vẫn?

 

Có thể hiểu là hình phạt tử hình dù không đặt ra mục đích cải tạo, giáo dục như đối với người bị kết án tù treo, tù có thời hạn, tù chung thân, nhưng phải bảo đảm người bị kết án nhận thức được tội lỗi, chấp nhận việc bị tước bỏ quyền được sống – quyền thiêng liêng, cao quý nhất của họ, vì sự an toàn của cộng đồng, xã hội.

 

Thực tế thì tâm lý tử tù thường bất cần, bi quan, nhiều trường hợp muốn bỏ trốn hoặc tìm cách tự sát. Hồ Duy Hải thời gian đầu có muốn “chết cho xong” (có đơn xin thi hành án sớm), sau đó thì tỉnh như sáo, đòi mẹ kêu oan giúp, đòi em gái mua báo Bóng đá định kỳ và nay là Tiếp thị & Gia đình có nhiều hình mướt mắt.

 

Hồ Duy Hải có nguy cơ bị thi hành án tử thời gian tới không?

 

Theo mình là không. Bởi, kể từ tháng 12/2014, thời điểm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo hoãn thi hành án trở về sau, chứng cớ buộc tội với Hồ Duy Hải sẽ lỏng lẻo đi khi mà dấu hiệu gây oan sai càng được củng cố: Dao, thớt, ghế bị đốt, tráo; các lời khai giúp chứng minh Hải ngoại phạm bị đưa ra khỏi hồ sơ;…

 

Đặc biệt, các sai phạm trong điều tra, truy tố, xét xử được VKSND Tối cao, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, các ĐBQH lần lượt chỉ rõ…

 

Nếu sau này chứng minh Hồ Duy Hải bị oan, thì cách nào khắc phục hậu quả? Phép màu nào đưa bị án từ cõi chết trở về?

 

Một nền tư pháp tiến bộ, văn minh không bao giờ tự đặt vào tình huống éo le như thế.

 

Nên, chuyện tiếp theo của kỳ án Bưu điện Cầu Voi là bao giờ khởi tố tội làm sai lệch hồ sơ vụ án? Bao giờ bị án được trả tự do?

 

Bởi theo nguyên tắc suy đoán vô tội thì: “Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này (BLTTHS 2015) quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội.”

 

Câu hỏi “bao giờ” cứ ám ảnh người trong cuộc, người quan tâm tìm hiểu vụ án, bởi không có phép màu nào phục sinh sự sống, cũng không phép màu nào trả lại được nước mắt, tuổi đời và thời xuân trẻ của con người.

 

Ảnh: Mẹ Hồ Duy Hải ngóng trông con. Mẹ con họ còn cách trở bởi một bức tường. 

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10217327775250946&set=pcb.10217327776850986&type=3&theater

24 BÌNH LUẬN  

 

 

 

 

 


No comments: